มันก็ขึ้นอยู่ที่ว่าโหลดกินขนาดไหน เพราะระบบโซลาร์เซลล์มีแฟคเตอร์เรื่องเวลาในแต่ละวันมาเกี่ยวข้อง ปกติ 1 วันจะคิดชั่วโมงการให้พลังงานโดยเฉลี่ย(แสงแดด)แค่ 5 ชั่วโมงเท่านั้น
แบตแบบกรด-ตะกั่วธรรมดาที่ใช้กับรถยนต์ ใช้ไปถึง 40 % ของความจุก็ถือว่าหมดแล้ว เพราะว่าแบตชนิดนี้จ่ายกระแสได้มากในเวลาสั้นๆ ส่วนแบตแบบ deep cycle สามารถจ่ายได้ถึง 60 % ของความจุ ซึ่งแบบนี้จะมีความสามารถในการจ่ายได้นานกว่า ลึกกว่า แต่การให้กระแสที่โหลดมากๆ ในช่วงสั้นๆ จะด้อยกว่าแบบแรก ในทางไฟฟ้าเขาจึงนิยมแบบ deepcycle มากกว่า
ถ้าคุณใช้แบบที่ใช้กับรถยนต์ที่มีความจุ 200 A/H ก็จะใช้ได้แค่ 80 A/H เท่านั้น และถ้า 80 A/H นี้คุณใช้หมดในวันเดียว โซลาร์เซลล์ก็ต้องมีความสามารถในการชาร์จให้เต็มให้ได้ สมมุตินะ คุณใช้โหลด 12V 3 แอมป์ ตลอดวันก็ 72 แอมป์/ชั่วโมง คิดเป็น power ได้ 864 วัตต์ หาร 5 ชั่วโมง เท่ากับ 172.8 วัตต์
ดังนั้นโซล่าร์เซลล์คุณจะกี่โวลท์ก็แล้วแต่ ขอให้มีวัตต์รวมที่ 172.8 วัตต์หรือมากกว่าเป็นใช้ได้ นี่ยังไม่คิด factor ของเครื่องชาร์จนะซึ่งปกติอยู่ที่ 85-90 % หมายความว่าควรจะมีระบบโซลาร์เซลล์ 190-200 วัตต์ ครับ