ว้าผมรึก็ไปเข้าใจว่า อุณหถูมิ สูงการเผาไหม้จะดี อุณหภูมิต่ำการเผาไหม้จะไม่ค่อยสมบูรณ์ ไปคิดเอาว่าห้องเผ้าไหม้ อุณหภูมิน่าจะอยู่ที่70กว่าองศา ถึงจะเผ้าไหม้สมบูรณ์ดี สงสัยเข้าใจผิดอีกแล้วผม
จริง ๆ แล้วอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ไม่ใช่ แค่ 70 หรือ 80 องศา ครับ อุณหภูมิที่ว่านี้คือ อุณหภูมิที่เครื่องยนต์เราต้องการ warm up หรืออุณหภูมิในการทำงานของเครื่อง จะเห็นว่าเราใส่วาล์วน้ำเข้าไปเพื่อให้รักษาอุณหภูมิของเครื่องยนต์เราไว้ที่ 80 องศา กล่าวคือ เริ่มแรกที่สตาร์ทเครื่องยนต์ ถ้าอุณหภูมิของเครื่องที่น้ำเป็นตัวนำความร้อนมาจากรอบข้างห้อมเผาใหม้ ยังไม่ถึง 80 องศา วาล์วน้ำเราจะยังไม่เปิด ดูง่าย ๆ น้ำจะไม่มีการวน แต่เมื่อไรก็ตามอุณหภูมิของเครื่องสะสมสูงขึ้นจนถึง 80 องศา วาล์วน้ำก็จะเปิดเพื่อให้น้ำไประบายความร้อนที่แผ่นระบายความร้อน (หม้อน้ำ หรือรังผึ้ง) เพื่อที่จะรักษาอุณหภูมิของเครื่องยนต์ไม่ให้สูงเกินไป และทำไมหม้อน้ำของรถแต่ละรุ่นจึงมีขนาดไม่เท่ากัน คำตอบก็คือ ขึ้นอยู่กับปริมาณความร้อนที่ต้องระบายออกให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์รุ่นนั้น ๆ
(ไม่มีเครื่องจักรความร้อนใดที่มีประสิทธิภาพ 100%) ในทางวิศวกรรมแล้วประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ถ้าจะให้ได้เต็ม100%จริง ๆ จะต้องไม่มีการสูญเสียความร้อนไป แต่ในทางปฏิบัติแล้วไม่สามารถทำได้ (ถ้ามีก็คงดีเราจะได้มีรถที่วิงได้ ประมาณ 100 กม. ต่อ น้ำมัน 1 ลิตรเลยมั้งครับ)
แต่ถ้าจะพูดถึงอุณหภูมิในห้องเผาใหม้จริง ๆ ผมจำตัวเลขที่ชัดเจนไม่ได้นะครับ ถ้าจำไม่ผิด ประมาณ 1648 - 2760 oC (3000 - 5000 oF), ติดไว้ก่อนครับถ้าได้ข้อมูลจะแก้ให้