จิบๆ 50 กม./ลิตร Cherry QQ วิ่งฉลิวในลาว
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 มิถุนายน 2551 18:51 น.
เชอร์รีคิวคิว คันนี้แต่งจนดูเริ่ด ด้วยราคาค่างวดที่เป็นมิตร ประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ กลายเป็นขวัญใจคนหนุ่มคนสาวในจีน
ผู้จัดการออนไลน์-- ซิตีคาร์ยอดนิยมราคาประหยัด "เชอร์รีคิวคิว" (Cherry QQ) จากจีน กำลังรุกตลาดในลาว ด้วยราคามิตรภาพ
ไม่ถึง 2 แสนบาท ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในเวียงจันทน์
ด้วยขนาดเครื่องยนต์เพียง 812 ซีซี 3 สูบ 12 วาล์ว ให้พลังสูงสุด 72 แรงม้า ขับเคลื่อนด้วยเกียร์แมนนวล 5 จังหวะ มีเกียร์ออโต้ให้เลือก เชอร์รี่คิวคิวเข้าสู่ตลาดขณะที่น้ำมันราคาสูงลิ่ว จึงกลายเป็นทางเลือกที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง ทั้งนี้เป็นรายงานของสำนักข่าวสารปะเทดลาว
เชอร์รีคิวคิวจิบน้ำมันเบาๆ 50 กม.ต่อลิตร แต่มีข้อจำกัดคือเหมาะสำหรับวิ่งตามท้องถนนในเมืองเท่านั้น ขปล.กล่าว
ตามข้อมูลของบริษัทเชอร์รีออโตโมบิล (Cherry Automobile) ผู้ผลิตในจีน ซิตีคาร์ยอดนิยมซึ่งเป็นคู่แฝด และเป็นคู่แข่งของแดวูมาติซ (Matiz) กับ เชฟโรเล็ตสปาร์ค (Chevy Spark) ในตลาดโลกยังมีเครื่องยนต์ 1,100 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์วให้เลือกด้วย ซึ่งประหยัดน้ำมันได้ดีเช่นเดียวกัน
บริษัทในลาวแห่งหนึ่งนำเข้ารถรุ่นนี้จากจีนครั้งแรกเมื่อ 2548 แต่ตอนนั้นยังไม่ได้ชื่อ "เชอร์รี่คิวคิว" และ ยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ผู้ใช้รถในลาวให้ความนิยมรถค่ายเกาหลีกับญี่ปุ่นมากกว่า อีกปีถัดมายอดขายจึงพุ่งกระฉูด เมื่อคนหันมาความสนใจรถที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
และ คิวคิว เป็นมากกว่าซิตีคาร์ธรรมดาๆ กำลังกลายเป็น "วัฒนธรรม" คนหนุ่มสาวและวัยรุ่นวัยเรียน
ปัจจุบันสายการผลิตรถเชอร์รีกำลังเร่งปั๊ม QQ6 ซึ่งมีดีไซน์โฉบเฉี่ยวทันสมัย ซึ่งผู้ผลิตเรียกว่า "มินิซิตีคาร์" ออกสู่ตลาดทั่วโลก
เชอร์รี่คิวคิวมีจำหน่ายในอินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกาใต้ ยุโรปใต้ อเมริกาใต้ แม้กระทั่งในสหรัฐฯ แต่ QQ3 ยังคงครองนิยมสูงสุดตลอดกาล
คิวคิวรุ่นใหม่กำลังโลดแล่นอยู่ในหน้าจอโทรทัศน์แห่งชาติ สปอตโฆษณาอีกชุดหนึ่งกำลังออกอากาศทางสถานีวิทยุเอฟเอ็มหลายแห่ง พริ้นติงแอดกำลังปรากฏออกสู่สายตาผู้อ่านนิตยสารต่างๆ ในเวียงจันทน์ ผู้จำหน่ายบอกกับ ขปล.ว่า ยอดขายปีนี้น่าจะทะลุ 1,000 คัน
ตามรายงานของสำนักข่าวทางการคิวคิวปี 2007 รุ่นใหม่ในลาวจำหน่ายในราคาคันละ 6,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 190,000 บาทเศษ รวมภาษีต่างๆ เรียบร้อย
รุ่นพื้นฐานราคาในจีนเพียงแสน (บาท) ต้นๆ เท่านั้น ขายดิบขายดีโดยไม่ต้องแต่ง
ตามข้อมูลของบริษัททดสอบรถยนต์แห่งหนึ่งราคาขายในจีนเพียงคันละ 4,950 ดอลลาร์ โดยบริษัทเชอร์รีออโตโมบิลกล่าวว่ามีกำไรเพียง 500 ดอลลาร์ต่อคัน ราคานี้ต่ำกว่าคู่แข่งคู่แฝดคือ เชฟวี่สปาร์ค 1,000 ดอลลาร์ต่อคัน ยอดจำหน่ายของเชอร์รีคิวคิวในตลาดจีนนั้นถล่มทลาย ส่วนยอดขายของเชฟวีของค่ายจีเอ็มต่ำติดพื้น
เมื่อผู้ผลิตในจีนเข็นรถประหยัดรุ่นนี้ออกสู่ตลาดครั้งแรกในปี 2546 เยเนอรัลมอเตอร์ส (General Motors) โกรธเป็นฟืนเป็นไฟหาว่าก๊อปปี้ แดวูมาติซไปทั้งดุ้น
ต่อมาจีเอ็มได้ฟ้องร้องต่อศาลจีน แต่คดีก็ยังไปไม่ถึงไหน โดยศาลสั่งให้จีเอ็มหาหลักฐานไปยืนยันต่อศาลว่า ความลับรั่วไหลไปสู่มือผู้ผลิตในจีนได้อย่างไร จึงสามารถลอกเลียนดีไซน์ได้หมดจด
ในปี 2549 ผู้ผลิตจึงเปลี่ยนชื่อซิตีคาร์รุ่นนี้เสียใหม่เป็น "เชอร์รีคิวคิว3" ปีเดียวกันก็เปิดสายการผลิต "เชอร์รี่คิวคิว6" โดยเรียกว่าเป็น "ซูเปอร์มินิซิตีคาร์"
ข้างบนคือ แดวูมาติซ ข้างล่างคือคู่แฝดที่โคลนออกจากเบ้าหลอมเดียวกัน ค่ายรถยนต์จีเอ็มจนปัญญาเมื่อศาลจีนสั่งให้หาหลักฐานไปพิสูจน์ว่า ความลับรั่วไปสู่มือของผู้ผลิตเชอร์รีคิวคิวได้อย่างไร
เป็นญาติสนิทของแดวู "มาติซ" ยอดขายของเชฟวี่ "สปาร์ค" ในจีนต่ำติดดิน เพราะไม่สามารถแข่งราคากับคิวคิวได้ คราวนี้ต้องพิสูจน์ตัวเองในตลาดลาว
ตามรายงานบนเว็บไซต์บริษัททดสอบรถยนต์ของสหรัฐฯ แห่งหนึ่ง เชอร์รี่คิวคิวใช้เทคโนโลยีระดับสูงในรถระดับกลางจนถึงระดับไฮเอ็นด์ของรุ่น และ มีปัญหาจุกจิกน้อยกว่าคู่แข่งถึง 20% ขณะที่ราคาอะไหล่ต่ำกว่าของคู่แข่งครึ่งต่อครึ่ง
ในประเทศชิลีเรียกว่า เชอร์รี่ไอคิว (Cherry IQ) ในรัสเซียเรียกเชอร์รีสวีต (Cherry Sweet) ในอิหร่านซึ่งซื้อไลเซ็นส์จากจีนไปเปิดสายการผลิตเรียกว่า MVM 110 นอกจากนั้นยังมีสายการผลิตผลิตในศรีลังกาอีกแห่งหนึ่งด้วย.