ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18847
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 07:52:45 am » |
|
ขอความรู้หน่อยนะครับตูดปั๊มหลังไดชาร์จทำหน้าที่อะไรครับ .. รถผมไดชาร์จเพิ่งเปลี่ยนใหม่(ช่างเอาของมือ2ใส่ให้-ช่างรับประกันว่าดี) 2800.- เพิ่งสังเกตุว่าสตาร์ทรถทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที ที่ตูดปั๊มร้อนมาก รถเพื่อนๆตูดปั๊มร้อนไหมครับ .. ..ขี้เกียจไปต่อคิวที่อู่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bombon
member
คะแนน 16
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 09:07:52 am » |
|
เป็นตัวสร้าง แว๊คกัมครับไวดูดให้กับทางหม้อลมเปรคครับ ถ้าไม่มีตัวนี้ เบรคจะแข็งเบรคไม่อยู่ครับ
ท่อตัวนี้เป็นตัวส่งแรงดูด(แว๊คคั่ม)ที่ปั๊มตูดไดชาร์ทเป็นตัวปั่น(สร้าง)ขึ้นมา...เนื่องจากแรงดูดแว๊คคั่มในรถดีเซลจะใช้จากท่อร่วมไอดีแบบรถเบ็นซินไม่ได้เพราะแรงมากเกินไปจึงต้องใช้อัลเทอเนเตอร์(ไดชาร์ท)ซึ่งหมุนตลอดเวลาที่เครื่องติด เป็นตัวปั่นปั๊ม..ซึ่งต่ออยู่ที่ด้านท้ายของตัวมัน เพราะฉนั้นถ้าท่อตัวนี้แตกหรือรั่วจะทำให้แรงดูดแว๊คคั่มที่ส่งไปหม้อลมเบรกไม่เพียงพอ..ทำให้เบรกแข็งจนรู้สึกว่าเบรกไม่อยู่.....ตัวนี้ถอดใส่ค่อนข้างยากเพราะจะอยู่ใต้คอมแอร์พอดีทำให้พื้นที่แคบทำยากครับ..ตัวท่อราคาหลักร้อยครับไม่แพงแต่อาจแพงค่าแรงครับผม...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bombon
member
คะแนน 16
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 09:09:18 am » |
|
ลืมตอบครับ มันจะร้อนมากครับตรงนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18847
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 09:12:25 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bombon
member
คะแนน 16
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 09:45:10 am » |
|
ท่อลมด้านซ้ายครับ ด้านขวาท่อน้ำมันครับ มันมี2อข้างครับมีไหลเข้า ไหลกลับไว้ระบายความร้อนไดชาจครับ เรียกว่า สายน้ำมันตูดไดชาจครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18847
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 09:47:42 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bombon
member
คะแนน 16
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 10:00:00 am » |
|
ท่อไหลกลับไปที่แคร็งเครื่องด้านล่างครับ แต่ไหลเข้านีผมไม่แน่ใจครับ รู้สึกว่าจะมาจากตรงกรองน้ำมันเครื่องครับ ผ่านมานานครับลืมๆๆลองไล่ดูครับ อีกรูก็ท่อลมดูดครับลองหมุนดูได้ครับมันเกิดแวคกัมนิดๆๆ ไดของพี่มันมี 3รูป่าวครับ เพราะว่ามันมี หลายรุ่นนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18847
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 10:08:38 am » |
|
วันนี้ว่างๆหลังเลิกงานจะรื้อดูครับ .. ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bombon
member
คะแนน 16
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2008, 10:12:07 am » |
|
แล้วส่งผลด้วยละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2008, 07:59:35 pm » |
|
แรงดูดเกิดจากการของใบเวนที่อยู่ด้านในครับ การรื้อระวังอย่าให้ใบเวนหลุดออกจากร่องนะครับ ปั๊มเก่ามันจะสึกเข้ากันพอดีถ้าสลับแรงดูดจะลดลงเล็กน้อย ส่วนน้ำมันเครื่องที่ต่อขึ้นมาจะเอามาหล่อเลี้ยงบรูชครับ สายที่เป็นสายถักเป็นสายแรงดันสูง(เส้นนี้แตกชาร์ปละลายมาหลายคันแล้วเพราะน้ำมันเครื่องไหลออกหมด ในวงจรการเดินทางของน้ำมันเครื่องจุดรี้คือจุดที่ต้องระวังมากๆ) ส่วนสายยางเส้นใหญ่เป็นสายไหลกลับลงแคร้ง *********************** BIG M ถ้าไฟเตือนเบรคมือขึ้นทั้งที่ไม่ได้ดึง คือ น้ำมันเบรคต่ำ กับ สายแวคคัมรั่ว หรือ ระบบแวคคั่มที่ตูดไดประสิทธิภาพต่ำลง*****************************
ตูดปั๊มร้อน....ปกติครับเพราะน้ำมันเครื่องที่มาหล่อลื่นมันร้อนครับ...................................อ้อ......หน้าที่อีกอย่างของปั๊มแวคคั่มตัวนี้คืงไปดึงตัวชดเชยรอบที่ปั๊มดีเซลเวลาคอมแอร์ทำงานด้วยครับ.....เพื่อรักษาความเร็วรอบเดินเบาเวลาที่เราเปิดแอร์แต่รถจอดอยู่ (ส่วนควบคุมคือโซลินอยล์ที่ต่อไว้กับไปเลี้ยงครัชพูเล่คอมแอร์)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18847
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2008, 08:14:58 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2008, 08:30:30 pm » |
|
พี่เล็กครับ...ไดชาร์ทจะเตือนอยู่ 2 อย่างนะครับ ถ้าชาร์ทน้อยหรือไม่ชาร์ทจะเตือนที่ไฟรูปแบต ส่วนถ้าระบบแวคคั่มมีปัญหาจะเตือนที่ไฟเบรคมือกระพริบหรือติดค้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18847
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2008, 08:32:16 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2008, 08:59:34 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18847
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2008, 09:08:41 pm » |
|
ช่างให้อะไหล่ที่เสียมาด้วยครับ แปรงถ่านช๊อตลงตัวถังครับ ไหม้เกรียมเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|