“เหยียด” ประเทศไทยด้วยโฆษณา
The Underdogs: OOO (Out Of Office) | Apple at Work
พวกที่เป็นรอง พวกชนชั้นต่ำ
https://youtu.be/9j8tl-LAEhs?si=TzgE6Ul6c-a7XIjp
ในโฆษณาดังกล่าว มีหลายช่วงที่ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยดูแย่
เช่น ขนส่งสาธารณะแออัด นั่งเรือแล้วเมาจนอ้วก
นั่งรถเมล์แล้วต้องอุ้มลูกให้คนอื่น ไม่มีแท็กซี่จนต้องนั่งรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง
สนามบินเล็กและคนเยอะ พนักงานสนามบินทำให้กระเป๋าผู้โดยสารหายไป
แท็กซี่พาไปผิดโรงแรม อีกทั้งยังพูดว่า
“I think she likes me” กับผู้หญิงไทยอีกด้วย
จากการนำเสนอภาพของระบบขนส่งสาธารณะในประเทศไทย
ด้วยบรรยากาศที่แย่ รวมถึงพยายามถ่ายทอดภาพให้ “ฝรั่ง”
หรือชาวตะวันตกในโฆษณา สูงส่งกว่าคนไทย
ทั้งในแง่ของมุมมองภาพ การกระทำ และวัฒนธรรม
เช่น ถามว่าในโรงแรมที่ประเทศไทยมีแอร์ หรือห้องน้ำไหม?
อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องการย้อมสีภาพสำหรับฉากในประเทศไทย
ให้กลายเป็นสีโทนร้อน ออกแนวเก่า ๆ ซึ่งเป็นโทนสีที่วงการภาพยนตร์
มักใช้นำเสนอฉากหรือภูมิประเทศที่มีความล้าหลัง
หรือด้อยพัฒนา เมื่อโฆษณา iPhone เลือกใช้โทนสีดังกล่าว
ประกอบกับ เขียนสตอรี่ให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศไทย
ล้วนเต็มไปด้วยความยากลำบาก และไม่สะดวกสบาย
จนทำให้ฝรั่งอยากกลับบ้าน ด้วยเหตุนี้จึงกลายเป็นสาเหตุ
ให้ถูกวิพากษ์วิจาณณ์อย่างหนัก
นับตั้งแต่วันที่ปล่อยโฆษณานี้ออกมาสู่โลกออนไลน์
