ก่อนอื่นต้องขออภัยด้วยครับ จริงเท็จเเค่ไหนไม่ทราบครับ
วันศุกร์ ที่ 12 กันยายน 2551
!!!!!!!!!ไบโอดีเซล B5 แพะรับบาป ของอาการ วูบ ดับ ขณะรถวิ่งในเครื่อง คอมมอนเรว DENSO(VIGO,FORTUNER,INNOVA,D-MAX,TRITON
)
Posted by preechasan , ผู้อ่าน : 733 , 17:33:48 น.
พิมพ์หน้านี้
วัตถุประสงค์
1เพื่อแจ้งเตือนภัยถึงผู้ใช้รถ (VIGO,FORTUNER,INNOVA,
D-MAX TRITON
.ที่ใช้ปั๊มคอมมอนเลว ของDENSO ถึงอาการวูบ เร่งไม่ขึ้น
ขณะเร่งแซงหรือขณะกลับรถ
2 เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงว่า อาการวูบ เร่งไม่ขึ้นนั้นในรถคอมมอนเลวของ
DENSO
ไม่ได้เกิดจากคุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันไบโอดีเซล B5 แต่เกิดจากข้อบกพร่อง
ของการออกแบบที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง ของบริษัทDENSO
ที่ทำให้เกิดรอยสึกเฉพาะด้านซ้ายบนของ valve scv จนทำให้เกิดการติดขัดขึ้น
แรงดันน้ำมันจึงน้อยและทำให้เกิดไฟรูปเครื่องโชว์ เร่งไม่ขึ้น
3เพื่อกระตุ้นต่อมจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคม
Corporate Social Responsibility
ไม่ใช่ เห็นผลกำไรของบริษัท. สำคัญมากกว่า ชีวิตของลูกค้า....
ของบริษัทDENSO และ
TOYOTA
4 ขอความร่วมมือในการ FW MAIL แจ้งเตือนคนไทย
เพราะ ชีวิต "ของคนไทย" มีค่ามากกว่า"ผลกำไรของบริษัทรถ
http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6990753/V6990753.html http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V7011444/V7011444.html http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V7014092/V7014092.html http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V7003409/V7003409.html http://www.fortuner-club.com/webboard/questions.asp?QID=32693 http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php/topic,6378.0.html http://fortuner-club.com/webboard/questions.asp?QID=31450 http://fortuner-club.com/webboard/questions.asp?QID=29125 http://www.newvigoclub.com/BoardTalk2.asp?id=Q000009672;1 http://www.newvigoclub.com/BoardTalk2.asp?id=Q000010025;1 http://www.vigothailand.com/board/index.php?topic=8195.0 http://www.bbznet.com/scripts2/view.php?user=clubsdmax&am! p;board=1&id=50213&c=1&key=scv
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=5895&highlight=scv จากการที่ผู้ใช้รถยนต์ระบบคอมมอนเลวของDENSO
(VIGO,FORTUNER,INNOVA,DMAX,
TRITON
)
ตรวจพบอาการวูบ เกือบดับ เร่งไม่ขึ้นขณะเร่งแซงและกลับรถ
สตาร์ทติดยากเครื่องสั่นเบาดับ "ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์เป็นจำนวนมากนั้น
เป็นที่น่าสังเกตคือ จะพบอาการวูบขณะเร่งแซงนี้ กับรถที่ใช้ปั๊มคอมมอนเลวที่ผลิตจาก บริษัทDENSO
(อาการวูบไม่เกิดขึ้นกับรถที่ใช้ปั๊มคอมมอนเรว ของBOSCH เช่น ford mazdaทั้งที่เติมน้ำมันB5)
(DENSO ซื้อ ลิขสิทธิ์ ระบบ คอมมอนเรล มาจากBOSCH การซื้อลิขสิทธิ์ เป็นการซื้อKNOW HOW เหมือนกับ การที่เราอยากเปิดร้านกาแฟ ไปซื้อเฟรนไชส์มา ชงกาแฟขายได้ แต่ถ้าถามว่า เมล็ดกาแฟต้องคั่วที่อุณหภูมิกี่องศา เราก็ตอบไม่ได้เพราะเราไม่ใช่ผู้คิดค้น
DENSO ทำ C&D copy& DEVELOPMENT แบบลองผิดลองถูกครับ
ไม่ได้คิดเองแบบผู้คิดค้นระบบ ที่มี R&D ครับ รู้ว่าหลักก! ารออกแบบควรระวังอะไรบ้าง
ะบบ )
โดยผู้ใช้รถดังกล่าว ยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถเป็นยานพาหนะ ในชีวิตประจำวัน และยังไม่ได้รับการแจ้งเตือนภัยอันตรายจากอาการ วูบ ขณะเร่งแซง นี้จาก ทั้งบริษัทผู้ผลิตหรือ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
ซึ่งหากอาการวูบ เร่งไม่ขึ้น เกิดขึ้นตอนเร่งแซง หรือ กลับรถ นั้น อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนคนไทยโดยส่วนรวม เพราะมีรถที่มีปัญหา
วูบ เร่งไม่ขึ้นขณะเร่งแซงวิ่งอยู่บนท้องถนนหลายล้านคัน โดยเจ้าของรถดังกล่าว ไม่ทราบข้อมูลนี้
ปร! ะกอบกับอาการวูบ ดับ เร่งไม่ขึ้น ขณะรถวิ่ง! ก็เคยเกิดขึ้นในประเทศกลุ่มอียู 25 ประเทศ
จนอียูต้องประกาศเตือนภัย"โตโยต้าไฮลักซ์"
http://www.naewna.com/news.asp?ID=384 อียู เตรียมส่งกลับ รถโตโยต้า หลังพบผลิตต่ำกว่ามาตรฐาน พร้อมเตือน 25 สมาชิกผ่านเว็บไซต์
เนื้อหาการเตือนภัยของEU ตอนหนึ่งระบุว่า
"บางครั้งเครื่องยนต์ยังหยุดทำงาน ในขณะที่ขับเคลื่อน"
ซึ่งอาการดังกล่าว ตรงกับผู้! ใช้รถในปท.ไทย ที่มีอาการวูบ เร่งไม่ขึ้น ขณะเร่งแซงเครื่องสั่น เบาดับ start ยาก
http://ec.europa.eu/consumers/dyna/r...pex_search.cfm แล้วพิมพ์คำว่าhiluxลงในช่องsearch
Vehicles parts / fuel tanks float
Type/model:TOYOTAHilux.
Descriptio! n: The recall concerns vehicles produced from 28.6.2005 to 19.12.2005.C! ountry of origin: ThailandandS.Africa
.
Riskofinjury.
In certain Hilux models, when operating in conditions of low exterior temperature and with a small quantity of fuel in the tank, there is a possibility of entering air in the fuel pump, through the pipe that returns the fuel. Such an eventuality may result in failing to start the engine or interruption of its operation.
ในหลายประเทศ ที่ใช้pumpคอมมอนเลว denso รุ่นนี้ อยู่ ก็ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัดว่า
ปัญหาอาการวูบเร่งไม่ขึ้นขณะเร่งแซงเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร
แต่มาตรฐานการปกป้องดูแลประชาชนประเทศเค้า กับ คนไทย มันช่างต่างกันมาก
ภาพลักษณ์อุตสาหกรรมที่ผลิตจากประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสีย! ง ในสายตาของชาวโลก เหมือนที่คนไทยเรารู้สึกกับสินค้าที่มาจากจีน
วิธีแบบไทยๆๆคือ ใช้เงิน ปิดสื่อ ปิดข่าว แก้ข่าว โฆษณาใช้เงินปีละ 3000-4000 ล้านบาท อัดโฆษณาเยอะๆๆ จะได้
สมยอมกันไป แก้ข่าว ปิดข่าว ปกปิดข้อบกพร่องของรถยนต์ด้วย ...ผลประโยชน์.
แต่ไม่ได้ไปแก้ที่เหตุแห่งความบกพร่องของรถยนต์
นี่เป็นเรื่องที่คนไทยทุกคน ต้องมองเห็นเป็นปัญหาสังคมเหมือนกัน และช่วยกันแก้ครับ.....
ปกติแล้ว หน้าที่ของ น้ำมันเชื้อเพลิง ดีเซลจะมีหน้าที่อยู่ 3 ประการคือ
1 ระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนของปั๊มเชื้อเพลิงที่เคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง จะเกิดความร้อนเกิดขึ้น เค้าจึงใช้ น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว
2 น้ำมันเชื้อเพลิง มีหน้าที่ ในการหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวในระบบปั๊มแรงดันสูง ดังนั้น ไบโอดีเซลB5 นั้นมีคุณสมบัติการหล่อลื่นที่ดีกว่าดีเซลธรรมดาB2 จึงต้องหล่อลื่นได้ดีก! ว่า แน่นอน
3 มีหน้าที่เป็นเชื้อเพลิงให้พลังงานในการขับเคลื่อน.....
สิ่งที่เค้าลือกันว่า "เติมไบโอดีเซลB5 แล้วทำให้เครื่องคอมมอนเรวพัง มีอาการวูบ เร่งไม่ขึ้น start ติดยาก เครื่องสั่น เบาดับ นั้น"
ไม่ได้ตั้งอยู่บนข้อเทจจริงครับ เพราะ
1 คุณสมบัติการหล่อลื่น ไบโอดีเซล B5 ดีกว่า น้ำมันดี! เซลธรรมดา B2
2 ทำไมคนเราถึงกลัวผีทั้งที่เราไม่เคยมองเห็น เพราะเราถูกทำให้เชื่อ น้ำมันก็เช่นกันครับ เวลาเราเติมน้ำมัน เราก็ไม่เคยเห็นเลยว่าน้ำมันหน้าตา สีเป็นอย่างไร เพราะเรามองไม่เห็น เวลา เกิดปัญหาขึ้น เราจึงโทษ น้ำมันไว้ก่อน ประกอบกับการปล่อยข่าวลือที่ผิดๆๆออกมาจากบริษัทรถที่ขาดความรับผิดชอบครับเพราะนำรถเข้าศูนย์ก็จะบอกว่า ที่เกิดอาการ วูบดับ ขณะวิ่ง เป็นเพราะ เติมไบโอดีเซลB5
ซึ่งอาการ วูบ เร่งไม่ขึ้น ขณะเร่งแซง และขณะกลับรถ และ สตาร์ทติดยาก เครื่องสั่น เบาดับ "ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์"
นั้นอาการดังกล่าวเกิดจาก การเคลื่อนที่แบบเลื่อนไปมาตามแนวนอน ของ valve ใน scv เกิดการติดขัดเนื่องจากรอยสึกที่เกิดขึ้นเฉพาะด้านซ้ายบน จึงทำให้ ปริมาณน้ำมันที่ป้อนเข้าปั๊มแรงดันสูง ส่งไปที่รางคอมมอนเลว น้อยกว่า แรงดันเป้าหมาย ไฟรูปเครื่องจึงโชว์ เร่งไม่ขึ้น
(scv จะทำหน้าที่เหมือนเป็นก๊อกน้ำ เพื่อส่งปริมาณน้ำมันป้อนเข้าปั๊มคอมอนเลวเพื่อสร้างแรงดันสะสมในราง โดยการหรี่หรือเพิ่มปริมาณน้ำมัน จะถูกควบคุมจาก ecu ทำให้เกิดการเคลื่อนที่แบบsl! idingตามแนวราบ โดยการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้า ขวางทางเดินน้ำมันเพื่อหรี่หรือเพิ่มปริมาณน้ำมัน ส่งไปยังปั๊มแรงดันสูง )
โดยสถานการณ์ที่valveในscvจะเกิดการติดขัดมากที่สุด นั้นจาการ
RESEARCH พบว่า
อาการวูบ เร่งไม่ขึ้นเกิดขึ้นในสถานการณ์
1จะกดคันเร่งเพื่อ เร่งแซง
2กดคันเร่งออกจากโค้ง
3กดคันเร่งตอนกลับรถ
4 ขึ้นเนินชันนั้น
5 start ติดยาก เครื่องจะสั่น เบาดับ ในรอบต่ำ แต่ถ้ากดคันเร่งช่วยจะติด แต่เบาคันเร่งไม่ได้
ส่วนใหญ่ จะพบว่า ไฟรูปเครื่องโชว์ เร่งไม่ขึ้น
เนื่องจาก ตอนที่เรากดคันเร่งนั้น เราต้องการแรงบิดจากเครื่อง
ecu ก็จะรับสัญญาณมาจาก sensor ตำแหน่งคันเร่ง และสั่งให้valve ใน scv เปิด มากขึ้นเพื่อให้มีปริมาณน้ำมันป้อนเข้าปั๊มมากขึ้น แต่ scv มันดันติดขัดเนื่องจากรอยสึกเฉพาะด้านซ้ายบน จึงทำให้ มีปริมาณน้ำมันเข้าไปป้อนปั๊มไม่เหมาะสมตามความเร็วรอบ จึง ทำให้ปั๊มส่งแรงดันไปที่ราง คอมมอนเลว น้อยกว่า เป้าหมาย(DESIRED)
pressure sensor (1) ที่อยู่บนรางจะmonitor (real time fuel pressure) และมันจับได้ว่า แรงดันน้อยกว่าเป้าหมาย จึงส่งสัญญาณกลับไปที่ ecu ประมวลผล และขึ้นเป็น
safe mode เพื่อรักษาเครื่องยนต์ แต่ไม่รักษาชีวิตคนขับ
ไฟรูปเครื่องเลยโชว์ เร่งไม่ขึ้น ในขณะที่เราเร่งแซงครับ
แต่จุดที่เป็นเครื่องพิสูจน์ถึง การออกแบบที่ขาดมาตรฐานความระมัดระวังจนทำให้เกิดข้อผิดพลาดอย่างร้ายแรงคือ รอยการสึกของvalve ใน scv นั้น เกิดการสึกเฉพาะ ตำแหน่ง ด้ายซ้ายบน เท่านั้น ไม่ได้สึกเป็นรอบวงกลมของผิวสัมผัสVALVE ซึ่งเป็นมูลเหตุ ที่สามารถชี้ชัดได้ว่า การสึกที่เกิดขึ้นเฉพาะตำแหน่งด้านซ้ายบนนั้น ไม่ได้เกิดจากคุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันดีเซลที่เติมเลย เพราะ ในรถ ที่เติม น้ำมันดีเซล B2 B5 V-POWER ล้วนแต่มีการสึกที่ตำแหน่งด้านซ้ายบนเหมือนกันหมด
และผมขอยืนยันด้วยเกียรติ แห่งวิชาชีพ วิศวกรรมควบคุมว่า จะเกิดรอยสึกของvalve ที่เฉพาะตำแหน่งด้านซ้ายบน เหมือนกันหมด กับรถที่ใช้ปั๊ม คอมมอนเลว denso รุ่นนี้ scv แบบนี้ทุกคันในโลก
ผมขออนุญาติอธิบายเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง! ตามข้อเท ็จจริงที่เกิดขึ้นคือ
1! การสึกหรอที่เกิดขึ้นที่valve ของ scv เฉพาะผิวด้านซ้ายบนเท่านั้น ไม่ได้สึกเป็นรอบวงกลม เป็นมูลเหตุที่ชี้ชัดได้ว่า รอยสึกที่เกิดนั้นไม่ได้มีสาเหตุมาจากคุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันดีเซล แต่เกิดจาก ข้อผิดพลาดอย่างร้ายแรง ในการออกแบบ ที่บริษัทผูผลิต DENSO ใช้น้ำมัน B5 เป็นแพะรับบาป
2 ไม่ว่าท่านจะเติมน้ำมัน B2 B5 V-POWER ก็เกิดการสึกเฉพาะด้านซ้ายบนทุกคัน ทำให้มีอาการวูบขณะขับขี่ได้หมดทุกคัน เพราะเป็นข้อผิดพลาดจากการออกแบบ "ที่ลวงคนทั้งโลก"..
..
3 หากไฟรูปเครื่องโชว์เร่ง! ไม่ขึ้น ให้ท่านบิดกุญแจมาตำแหน่ง off แล้วstart ใหม่ เครื่องจะกลับมาปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะ สปริงที่อยู่ท้าย valve จะเตะ valve ที่ติดอยู่ในกลับมาตำแหน่งปกติครับ รถท่านจึง กลับมาปกติ และหากเอารถเข้า0 ก็หาสาเหตุไม่เจอครับ เพราะตอนท่านเอารถเข้า0 valve มันไม่ติด
4 จากการออกแบบที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงนี้ ทำให้ รถที่ใช้ปั๊มคอมมอนเลวของdenso รุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็น VIGO FORTUNER INNOVA D-MAX TRITON ทุกคันเจอปัญหาวูบ ทุกคันครับ แต่ขึ้นอยู่กับระยะของการสึก และอัตราการสึก โดยพบว่า ในรถรุ่นใหม่ กลับมีอัตราการสึกที่มากกว่ารถรุ่นเดิม รถใหม่บางคันวิ่งได้แค่ 15000-20000 กมก็เกิดอาการวูบดับแล้ว....
5การแก้ไข โดยการเปลี่ยน scv ใหม่ นั้นไม่ใช่ "ทางแก้ปัญหาครับ"
"เปลี่ยนscvใหม่ เหมือนกับการ เริ่มต้น นับหนึ่ง ของรอยสึกเฉพาะด้านซ้ายบนใหม่" แล้วมันก็สึกจนติดอีก ตราบใดที่วิศวกร ของDENSO ยังแแยกไม่ออกระหว่าง อาการ (SYMPTOM) และปัญหาที่แท้จริง(PROBLEM)
6 เป็นเรื่องที่สังคมไทยควรประณามในพฤติกรรมของ บริษัท DENSOที่แอบทดลองเปลี่ยน valve ใน ! scv มากก=C