คำว่าซ่อมแพง หรือ ซ่อมไม่จบคงต้องดูว่าซ่อมอะไร
เมื่อก่อนผมก็กลัวเรื่องซ่อม เพราะไม่รู้รายละเอียดของการทำงานของเครื่องยนต์ แต่พอมาจับต้อง ได้ใช้ ได้ดู ก็รู้ว่าจริงๆแล้ว ปัญหาไม่ได้มีจุกจิกมากเลย สำหรับเครื่องยนต์ ดีเซล
เพียงแต่ว่าเราต้องดูว่าปัญหานั้นมันเกิดจากอะไร เช่น สตราร์ทติดยาก ก็ต้องดูว่า แบตเสื่อมหรือยัง แต่ก็แยกได้ว่าเกิดจากแบตใหม เพราะถ้าแบตเสื่อม มันก็จะไม่ค่อยมีแรงตอนนสตาร์ท แต่ถ้าแรงสตาร์ทดี ก็ต้องไปดูที่ ปั้มกับหัวฉีด เป็นต้น ปัญหามันมีทางแก้ เพียงแต่ว่าเราต้องเข้าใจการทำงานของมันด้วย จะได้ไม่โดน ฟัน จนเป็นต้นเหตุให้คิดว่าอะไหล่ยี่ห้อนั้นๆ แพง
ผมว่าน่ะ สำหรับเครื่องดีเซล ถ้าคนใช้ไม่ไปปรับแต่งมัน เช่นติดเทอร์โบ(ที่อัดเยอะๆเพื่อหวังแรงๆ) ไม่ค่อยมีปัญหาหรอกครับ เชื่อผมเตอะ
ส่วนค่าซ่อมที่ว่าแพง ไม่น่ะครับผมว่า อยู่ที่ว่าซ่อมอะไร ความเห็นของผม ทุกยี่ห้อ คงไม่ปล่อยให้จุดนี้ มาเป็นจุดด้อยจริงๆ ของตัวเองแน่ๆ เพียงแต่ว่า ปากต่อปากว่ากันมา และ อีซูซุ กับ โตต้า คนใช้เยอะ เพราะฉะนั้น อะไหล่ก็จะมีคนทำมารองรับเยอะ ทั้งแท้และเทียม ส่วนยี่ห้ออื่นๆ คนใช้น้อย คนที่จะทำอะไหล่มาขายแข่งกับ ศูนย์ ก็จะมีน้อยทำให้ราคาแพง( แน่หละครับ ของแท้ศูนย์กับของเทียม ราคามันต่างกันอยู่แล้ว)
ปล. เป็นเพียงความคิดเห็นของผมน่ะครับ อาจจะเข้าข้าง มิตซู เพราะใช้อยู่ เรื่องไรจะเข้าข้างยี่ห้ออื่น
ปล.2 ซื้อรถอย่าใจร้อน อย่าไปสนใจกับ ออฟชั่นที่มีมาให้เพราะเราหามาเพิ่มเองได้ ให้ดูเครื่อง ช่วงล่าง และ ตัวถัง ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ กลัวโดนย้อมแมวครับ แล้วจะมาโทษว่าแนะนำ รถไม่ดีให้(ว่าไปโน่น)
ท้ายนี้อย่าลืมลองไปศึกษาที่นี่น่ะครับ
http://www.weekendhobby.com มีทุกยี่ห้อที่เรา ควรศึกษาก่อน ซื้อรถ