พิมพ์หน้านี้ - ข้องใจเรื่อง คอมเพรสเซอร์ครับ

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"

► อิเล็กทรอนิกส์ ► => แอร์,ตู้เย็น,ไมโครเวฟ,ซักผ้า => ข้อความที่เริ่มโดย: srayut ที่ ตุลาคม 13, 2012, 04:45:09 PM



หัวข้อ: ข้องใจเรื่อง คอมเพรสเซอร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srayut ที่ ตุลาคม 13, 2012, 04:45:09 PM
กำลังศึกษาระบบเครื่องปรับอากาศครับ  มีข้อข้องใจเกี่ยวกับคอมเพรสเซอร์อยู่ว่า  ในกรณีคอมฯสตาร์ทไม่ออก(ไฟเข้าปกติ) ผมเข้าใจอยู่ว่าสาเหตุที่เป็นไปได้คือ 1.แคปสตาร์ทเสีย 2.ตัวคอมเสีย 3.ระบบน้ำยาตัน  แต่ว่าทั้งสามแบบมันมีวิธีดูหรือตรวจสอบยังไงครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ lv!


หัวข้อ: Re: ข้องใจเรื่อง คอมเพรสเซอร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: santipp ที่ ตุลาคม 14, 2012, 01:24:01 PM
กำลังศึกษาระบบเครื่องปรับอากาศครับ  มีข้อข้องใจเกี่ยวกับคอมเพรสเซอร์อยู่ว่า  ในกรณีคอมฯสตาร์ทไม่ออก(ไฟเข้าปกติ) ผมเข้าใจอยู่ว่าสาเหตุที่เป็นไปได้คือ 1.แคปสตาร์ทเสีย 2.ตัวคอมเสีย 3.ระบบน้ำยาตัน  แต่ว่าทั้งสามแบบมันมีวิธีดูหรือตรวจสอบยังไงครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ lv!
1.แคปสตาร์ทเสีย? อันนี้ดูไม่รู้ต้องใช้มิเตอร์ที่วัดค่าCได้
วัดดูว่าค่ามันผิดไปจากที่เค้าระบุไว้ที่ตัวมันรึเปล่า
 2.ตัวคอมเสีย?  เสียด้วยตัวมันเองเช่นลวดบวมไหม้จนไปติดโรเตอร์
 การเช็คก็คงจะเริ่มจากทดลองเปลี่ยนCตัวใหม่ และวัดกระแส
3ระบบน้ำยาตัน? อันนี้คอมฯจะยังไม่เสียที่ขดลวด แต่ลิ้นอาจจะแตก
ถ้าตันระบบมันจะไม่ไดัตันจนแน่นน้ำยาไม่ไปเลย มันตันแบบ
ไปได้ไม่สะดวกโดยมากจะสกปรกที่ตะแกรงกรองในแสตนเนอร์
เราก็จะดูว่า เข็มเกจ มันขึ้นๆลงๆ บางครั้งสั่น ถ้าเป็นอาการนี้
ก็ต้องเปิดระบบ แล้วเปลี่ยนแคปทิ้ว+แสตนเนอร์ทีเดียวพร้อมกัน
แต่ถ้าตันแน่นส่วนใหญ่จะเกิดจากการเชื่อมตันเสียมากกว่า
ถ้าคุณทำงานไปนานๆ คุณก็จะรู้เอง ไม่ต้องไปกังวล
ใช้เหตุ ใช้ผลมาวิเคราะห์ดู ขอให้ศึกษาพื้นฐานให้แน่นๆ
นอกนั้นอยู่ที่ประสบการณ์


หัวข้อ: Re: ข้องใจเรื่อง คอมเพรสเซอร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: H933-LSV team 14,000 ที่ ตุลาคม 14, 2012, 02:31:37 PM
ต้องขยันอ่านกระทู้เก่าๆมีประโยชน์มากๆ รวบรวมปัญหาและอาการเสียมากมาย อ่านให้หมดเปิดร้านได้เลยครับ    tongue3 ping!


หัวข้อ: Re: ข้องใจเรื่อง คอมเพรสเซอร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ ตุลาคม 14, 2012, 08:20:44 PM
มีข้อเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยเผื่อจะเป็นประโยชน์บ้าง
-คอมเพรสเซ่อร์ทุกัวจะมีคำว่า LRAและRLA
LRA คือ Lock Rotor Ampและมีจำนวนตัวเลขกระแสตามหลัง หมายความว่ากระแสที่วัดได้ในจำนวนนี้แต่่คอมเพรสเซ่อร์สตาร์ไม่ออก
เนื่องจากลูกสูบติดแต่ลวดไม่เสีย
และRLAคือ Rate Load Amp หรือ กระแสสูงสุดที่ลวดทนได้ (Full Load)
นี่เป็นวิธึหนึ่งที่เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่าลวดคอมเพรสเซ่อร์ไปบ้านเก่าห HAPPY2!! :Dหรือไม่



หัวข้อ: Re: ข้องใจเรื่อง คอมเพรสเซอร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srayut ที่ ตุลาคม 15, 2012, 05:13:57 AM
ขอบคุณทุกๆท่านครับที่ชี้แนะแนวทาง  หวังว่าซักวันผมจะเป็นฝ่ายให้ได้บ้างครับ thank2