พิมพ์หน้านี้ - หลักการทำงานของ Auto Volt

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"

► อิเล็กทรอนิกส์ ► => ถาม-ตอบมอนิเตอร์ => ข้อความที่เริ่มโดย: nong16ma16 ที่ กรกฎาคม 15, 2009, 08:06:35 PM



หัวข้อ: หลักการทำงานของ Auto Volt
เริ่มหัวข้อโดย: nong16ma16 ที่ กรกฎาคม 15, 2009, 08:06:35 PM
DC to DC converter (วงจรแปลงผันไฟตรงเป็นไฟตรง) คือ วงจรที่ใช้สำหรับแปลงแรงดันไฟตรงค่าหนึ่งเป็นไฟตรงอีกค่าหนึ่ง ซึ่งทำให้แรงดันสูงขึ้นหรือต่ำลงก็ได้ ถ้าจะเปรียบเทียบกับไฟฟ้ากระแสสลับ วงจรแปลงผันเหล่านี้ก็คือหม้อแปลงสำหรับไฟตรงนั่นเอง โดยส่วนใหญ่วงจรที่ใช้กันหลักๆ มีอยู่สามวงจรคือ Buck Converter หรือวงจรทอนระดับ(ลดแรงดัน) Boost Converter หรือวงจรทบระดับ(เพิ่มแรงดัน) และ Buck-Boost Converter หรือวงจรทอน-ทบระดับ(เพิ่มก็ได้ลดก็ได้) วงจรเหล่านี้อาศัยหลักการสวิตช์ของวงจรเป็นจังหวะๆ เพื่อสะสม-ถ่ายโอนพลังงานระหว่างตัวเก็บประจุ ตัวเหนี่ยวนำ และโหลดทางขาออก โดยใช้อุปกรณ์พวก transistor แบบ BJT หรือ FET ในการสวิตช์ และช่วยกำหนดทิศทางการไหลของกระแสด้วยไดโอด ข้อดีของ DC to DC Converter เหนือ Voltage regulator หลักๆ ก็คือ ประสิทธิภาพสูงกว่า การลดแรงดันด้วย regulator แรงดันส่วนที่หายไปคือแรงดันตกคร่อมสูญเสียในตัวต้านทาน แต่วงจรแปลงผันแบบทอนระดับไม่ได้เสียไปด้วยสาเหตุดังกล่าว วงจรแปลงผันใช้หลักการสับสวิตช์เป็นจังหวะ พลังงานสูญเสียจึงเกิดจากการสวิตช์ (switching loss) ส่วนเหตุผลที่หายไปสามารถเข้าใจได้ไม่ยากเมื่อเราเข้าใจวิธีการทำงานของมัน