พิมพ์หน้านี้ - อยากได้วงจรเครื่องชาร์ตแบต 24V. ด่วนมากๆ ขอความกรุณาด้วยครับ

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"

ห้องโครงงาน - D.I.Y.- เทคโนโลยี่ => ►ถาม-ตอบโครงงาน => ข้อความที่เริ่มโดย: feardispel ที่ กันยายน 20, 2007, 09:23:20 AM



หัวข้อ: อยากได้วงจรเครื่องชาร์ตแบต 24V. ด่วนมากๆ ขอความกรุณาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: feardispel ที่ กันยายน 20, 2007, 09:23:20 AM
การทำงานก็คล้ายกับรถมอเตอร์ไซค์ครับ คือใช้ไปด้วย และชาร์ตไปในเวลาเดียวกัน
ใช้หม้อแปลงเทอรอยด์ 5A. จะยื่นสอบหัวข้อโปรเจควันศุกร์นี้แล้ว ขอความกรุณาด้วยครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: อยากได้วงจรเครื่องชาร์ตแบต 24V. ด่วนมากๆ ขอความกรุณาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: feardispel ที่ กันยายน 20, 2007, 10:12:17 AM
ขอความกรุณาจากผู้ดูแลด้วยครับ
 :D


หัวข้อ: Re: อยากได้วงจรเครื่องชาร์ตแบต 24V. ด่วนมากๆ ขอความกรุณาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YaGooZa ที่ กันยายน 27, 2007, 09:40:22 PM
ชาร์ตแบตกี่แอมป์ครับ ผมว่าหม้อแปลง 5 แอมป์มันน้อยไปนะครับ
 :(


หัวข้อ: Re: อยากได้วงจรเครื่องชาร์ตแบต 24V. ด่วนมากๆ ขอความกรุณาด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: momename ที่ กันยายน 28, 2007, 12:52:34 PM
ขอความกรุณาจากผู้ดูแลด้วยครับ
 :D

ผมไม่ใช่ผู้ดูแล แต่ขอแสดงความเห็นครับ
1. ลองดูกระทู้นี้ แนะนำเกี่ยวกับ การชาร์จแบตเตอรี่โดยน้อง BenQ
http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=446.0

2. ลองดูลิงค์นี้ รวมวงจรชาร์จแบตเตอรี่ ส่วนใหญ่หาจากเว็บต่างประเทศ
http://www.elecfree.com/electronic/category/battery-charger/

3. เรื่องการชาร์จแบตเตอรี่ตามความเข้าใจของผม เราต้องทราบก่อนว่า แบตเตอรี่ชาร์จนั้น
คุณสมบัติอย่างไร จ่ายไฟ 24V แล้ว Ah เท่าไหร่ ดูที่ข้างแบตเตอรี่จะพิมพ์บอกไว้ครับ
เช่น 20Ah ก็แสดงว่า จ่ายไฟเต็มที่ 20A ต่อ ชั่วโมง อาจจะน้อยหรือมากกว่านี้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน
ใช้กระแสมากไฟหมดเร็ว  ใช้กระแสน้อยไฟหมดช้า
เมื่อคิดตามหลักทั่วไป กำลังเข้าเท่ากับกำลังออก  ด้วยเหตุ กำลังเข้า คือ การป้อนไฟชาร์จแบตเตอรี่จึงมีค่าเท่ากับกำลังจ่ายออก ปกติโรงงานมักกำหนดให้ชาร์จด้วยกระแส
0.1 เท่าของกระแสใช้งานครับ คือ 20A x 0.1 = 2A  จึงใช้เวลาขาร์จ 10ชั่วโมง แต่ในความจริง ควรยืดเวลาเป็น 12-15 ชั่วโมง
อย่างไรก็ดี บางแนวคิด จะใช้กระแสสูงกว่านี้ เช่น คิดที่ 0.5 เท่า ก็จะใช้เวลาชาร์จเร็วขึ้นครับ แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ความร้อนในขณะชาร์จ และ แบตเตอรี่ร้อนจัดขึ้น  แน่นอน ท่านชาร์จไม่ได้กี่ครั้งแบตเตอรี่ก็เสื่อมแล้ว 
ยิ่งตอนนี้ไม่ค่อยคุ้มนัก เพราะแบตเตอรี่รถยนต์ราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว การทำให้ใช้ได้นานๆ จึงเป็นสิ่งที่ดีครับ
  เกือบลืม เรื่องแรงดันที่ชาร์จเข้าก็ควรมากว่ามาก กว่าแรงดันแบตเตอรี่ เช่นประมาณ 18V-20V (ในกรณีชาร์จด้วยกระแส 0.1 เท่า)