พิมพ์หน้านี้ - อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21"

► อิเล็กทรอนิกส์ ► => ถาม-ตอบมอนิเตอร์ => ข้อความที่เริ่มโดย: khongsil ที่ กรกฎาคม 17, 2007, 08:56:10 AM



หัวข้อ: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: khongsil ที่ กรกฎาคม 17, 2007, 08:56:10 AM
อยากทราบว่า วงจรดีซีคอนเวอร์เตอร์ หรือเฟตออโต้โวลท์  คืออุปกรณ์ตัวไหนในรูปครับ  ถ้าถอดออกมาแล้วจะวัดยังไงว่าเสีย
หรือไม่เสียครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: khongsil ที่ กรกฎาคม 17, 2007, 08:56:41 AM
.


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ กรกฎาคม 17, 2007, 10:29:47 AM
บอกเบอร์มาด้วยครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: khongsil ที่ กรกฎาคม 17, 2007, 10:45:20 AM
ขอโทษครับวันนี้ไม่สะดวกครับ พรุ่งนี้จะมาบอกเบอร์นะครับ

 :(อีกอย่างครับถ้าถอดออกมาวัดขาดูจะวัดอย่างไรครับว่าเสียไม่เสียครับ :(


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ กรกฎาคม 17, 2007, 10:47:07 AM
สรุปคือท่านต้องพร้อมก่อนแล้วค่อยถามครับ มาแบบนี้ผมเดาไม่ถูกครับ  >:( >:(


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: khongsil ที่ กรกฎาคม 17, 2007, 11:01:34 AM
 :) :)ขอบคุณครับ :) :)
   คือว่าไม่สะดวกที่จะเอาจอมาด้วย ทำได้แค่ถ่ายรูปแล้วเอามาโพสแล้วถามเป็นจุด ๆ ไปว่าต้องทำอย่างไร เช็คอย่างไร
เช็คตัวไหน ดูอย่างไรว่ามันเสียไม่เสีย พอได้ข้อมูลบางอย่างก็จะกลับไปเช็คดูตอนเย็นน่ะครับ  ยังไงก็ขอบคุณมากนะครับ
ได้ข้อมูลเยอะมากนะครับ 

 ;)อยากรู้อีกอย่างครับว่า
ถ้าถอดออกมาแล้วจะวัดขายังไงว่าเสีย
หรือไม่เสียครับ
  ;)


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ กรกฎาคม 17, 2007, 01:32:34 PM
 :-X

อ้างถึง
การวัดมอสเฟท

การทำงานของมอสเฟทเป็นแบบการอินดิวส์หรือเหนี่ยวนำสนามไฟฟ้า การวัดจะไม่ได้ผล หากมีสนามไฟฟ้าตกค้าง ก่อนทำการวัดมอสเฟททุกครั้งจะต้องชอร์ตสนามไฟฟ้าภายในตัวมอสเฟททิ้งให้หมดก่อน โดยใช้วิธีการชอร์ตขาทั้ง 3 เข้าหากัน

การวัดหาขาเกต

1. ให้ตั้งมิเตอร์ไปที่ย่านการวัดค่าความต้านทานเรนจ์ Rx1K หรือ Rx10K
2. ให้ทำการวัดขาของเฟททีละคู่จนครบ 6 ครั้ง จะพบว่ามีขาอยู่ 1 คู่ ที่ไม่ว่าจะวัดอย่างไรก็จะมีค่าความต้าน   
    ทานขึ้น นั่นหมายความว่าขาคู่นั้นคือขา D กับขา S
3. ส่วนขาที่เหลือคือขา G เพราะมอสเฟทถูกสร้างให้ G เป็นขาลอย คือไม่มีการต่อขาเกตเข้ากับเนื้อสารใดๆ
   เลย ดังนั้นเมื่อวัดเทียบกับขาอื่นๆ เข็มมิเตอร์จึงไม่ขึ้น

การวัดหาขาเดรนและซอร์ส

1. ให้ตั้งมิเตอร์ไปที่ย่านการวัดค่าความต้านทานเรนจ์ Rx1K หรือ Rx10K
2. วัดคร่อมไปที่ขา D และขา S เข็มมิเตอร์จะขึ้น จากนั้นให้ย้ายสายวัดสายใดสายหนึ่งไปแตะที่ขา G
3. จากนั้นให้นำสายวัดที่ไปแตะที่ขา G นำกลับมาจับที่ขาเดิม แล้วสังเกตุเข็มของมิเตอร์

        -  หากค่าความที่วัดได้มีค่าลดลงจากเดิมจนเข้าใกล้ศูนย์ แสดงว่าขานั้นคือขา D
        -  หากค่าความที่วัดได้มีค่าเพิ่มขึ้นจากเดิม แสดงว่าขานั้นคือขา S

การหาชนิดของมอสเฟท

เมื่อทราบขาของมอสเฟตแล้วว่าขาใดคือขา D และขา S ให้สังเกตุสายของมิเตอร์ที่วัด

1.  ในกรณีที่วัดมอสเฟทชนิด เอ็น-แชนแนล
-   ขั้วบวกของมิเตอร์ (สายสีดำ) จะจับอยู่ที่ขา D ส่วนขั้วลบของมิเตอร์ (สายสีแดง) จะจับที่ขา S

2.  ในกรณีที่วัดมอสเฟทชนิด พี-แชนแนล
     -    ขั้วบวกของมิเตอร์ (สายสีดำ) จะจับอยู่ที่ขา S ส่วนขั้วลบของมิเตอร์ (สายสีแดง) จะจับที่ขา D

การวัดมอสเฟทว่าดีหรือเสีย

ลักษณะอาการเสียของมอสเฟทมีอยู่ 3 แบบ

1. โครงสร้างภายในชอร์ทถึงกัน
           ลักษณะแบบนี้เมื่อเราทำการวัด 6 ครั้งจะมีมากกว่า 1 คู่ที่เข็มของความต้านทานแสดงค่าออกมา (เข็มของมิเตอร์ขึ้นมากกว่า 1 คู่ )

2. โครงสร้างภายในขาด
           ลักษณะแบบนี้เมื่อเราทำการวัด 6 ครั้งจะไม่มีคู่ใดเลยที่มีค่าความต้านทานแสดงให้เห็น (เข็มมิเตอร์ไม่แสดงค่าความต้านทานขึ้นเลย)

3.  โครงสร้างภายใน(Bias)บกพร่อง
           - ให้วัดคร่อมที่ขา D และขา S  1 ครั้ง จนเข็มมิเตอร์ชี้ค่าความต้านทานขึ้น
           - จากนั้นนำสายวัดที่ขา D มาแตะที่ขา G แล้วนำกลับไปแตะที่ขา D อีกครั้ง
           - ให้สังเกตุเข็มมิเตอร์ ถ้าค่าความต้านทานมีค่าลดลงจากเดิมจนมีค่าเข้าใกล้ศูนย์ จากนั้นเข็มมิเตอร์ค่อยชี้ค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นจนเข้าใกล้ค่าเดิม แสดงว่ามอสเฟทนั้นดี   แต่ถ้าแตะที่ขา G แล้วค่าความต้านทานไม่เปลี่ยนแปลง แสดงว่ามอสเฟทตัวนั้นโครงสร้างการไบอัสภายในเสีย


การทำงานของมอสเฟทเป็นแบบการอินดิวส์หรือเหนี่ยวนำสนามไฟฟ้า การวัดจะไม่ได้ผล หากมีสนามไฟฟ้าตกค้าง ก่อนทำการวัดมอสเฟททุกครั้งจะต้องชอร์ตสนามไฟฟ้าภายในตัวมอสเฟททิ้งให้หมดก่อน โดยใช้วิธีการชอร์ตขาทั้ง 3 เข้าหากัน


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: khongsil ที่ กรกฎาคม 17, 2007, 02:35:32 PM
 :D
 :D
 :D
 :D

ขอบคุณมากครับคุณ BenQ
 ;)
 ;)


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: pk ที่ กรกฎาคม 17, 2007, 02:41:12 PM
อยู่ด้านบนใกล้ FBT 
เป็น FET ชนิด  N
ส่วนมากใช้เบอร์ IRF630,   IRF634
 


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: khongsil ที่ กรกฎาคม 18, 2007, 08:35:42 AM
ตัวนี้เบอร์  K2545  วัดขาตามที่คุณ BenQ ให้คำแนะนำได้ดังนี้

วัดทั้งหมด  6  ครั้ง
      1.  ขาที่ 1กับขาที่ 2 เข็มมิเตอร์ไม่ขึ้น 
      2.  ขาที่ 1กับ ขาที่ 3 เข็มมิเตอร์ไม่ขึ้น
      3.   ขาที่ 2 กับขาที่ 3  เข็มมิเตอร์ขึ้นและค้างที่อยู่ที่ประมาณ  20  โอห์ม แล้วทำตามที่แนะนำเข็มมิเตอร์ก็ไม่เพิ่มหรือลด
แถมยังแกว่งไปมาเล็กน้อย
      4.  สลับสายวัดขาที่ 1 และ ขาที่ 2  เข็มมิเตอร์ไม่ขึ้น
      5.  วัดขาที่ 1กับขาที่ 3 เข็มมิเตอร์ไม่ขึ้น
      6.  วัดขาที่ 2 กับขาที่ 3 เข็มมิเตอร์ขึ้น ประมาณ  100 โอห์ม แล้วก็ตีกลับอย่างรวดเร็ว

วัดได้อย่างนี้ถือว่าปกติหรือไม่ครับ

ส่วนอีกตัวหนึ่งนะครับเบอร์ YTA F630
วัดขาได้เหมือนกันครับ
     


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: khongsil ที่ กรกฎาคม 18, 2007, 09:25:16 AM
.


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่า เฟตออโต้โวลท์ คือตัวไหนในรูปครับ****มีรูปด้วยครับ****
เริ่มหัวข้อโดย: khongsil ที่ กรกฎาคม 18, 2007, 10:23:21 AM
.