พิมพ์หน้านี้ - คลิปรอบรู้>การปรับค่ารีบาวโช๊คอัพหน้าให้นิ่มขึ้น เพื่อให้เลี้ยวได้ง่าย

สารพัดช่าง-แนวทางอาชีพ => ●มอเตอร์ไซค์ => ข้อความที่เริ่มโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ กรกฎาคม 29, 2024, 09:39:43 am



หัวข้อ: คลิปรอบรู้>การปรับค่ารีบาวโช๊คอัพหน้าให้นิ่มขึ้น เพื่อให้เลี้ยวได้ง่าย
เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ กรกฎาคม 29, 2024, 09:39:43 am
https://www.thaimotocar.com/2024/07/29/adjust-front-shock-rebound/
คลิปรอบรู้>การปรับค่ารีบาวโช๊คอัพหน้าให้นิ่มขึ้น เพื่อให้เลี้ยวได้ง่าย
#คลิป  #รอบรู้   #ปรับค่ารีบาว   #โช๊คอัพหน้า   #นิ่ม  #เลี้ยว
----------------
(https://www.thaimotocar.com/wp-content/uploads/2024/07/%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%8A%E0%B9%8A%E0%B8%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B8%872.jpg)

เราสามาถปรับค่าความแข็งของสปริง โดยใช้เครื่องมือขันเกลียวบริเวณกระบอกช๊อคอัพ ที่จะทำหน้าที่เสมือนเกลียว และ มีน็อตแหวนขนาดใหญ่ล็อตดันสปริงเอาไว้

สามารถเพิ่มความแข็งของสปริง ได้โดยการขันเกลียวให้แน่น และสามารถลดความแข็งสปริง ได้โดยการคลายเกลียว

ต้องปรับค่าด้วยความระมัดระวัง เพราะถ้าขันแน่นเกินไป จะทำให้ช๊อคอัพเกิดอาการ coil bind สปริงจะบีบอัดตัวเองจนทำให้ช๊อคยุบตัวจนสุดแกน หรือ ถ้าคลายน๊อตมากเกินไป จะทำให้ปสริงช๊อคหลวมเกินไป ทำให้ล้อไม่เกาะพื้นถนน ซึ่งจะทำให้ช๊อคอัพทำงานไม่มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดอันตรายได้..

การปรับความแข็งของสปริง

เพียงหมุนลูกบิดสีเหลืองมีเครื่องหมาย +/ – เพื่อเพิ่มหรือลดความแข็งของสปริง การปรับค่าความแข็งของสปริงจะทำให้รถกลับสู่สภาพเดิมจากน้ำหนักสัมภาระที่กดลงที่ตัวรถ

เมื่อเพิ่มน้ำหนักลงบนรถ ต้องเพิ่มความแข็งสปริงเพื่อคืนความสมดุลในการขับขี่ ทุกครั้งที่เพิ่มน้ำหนักลงบนรถ

ต้องทำการวัดค่า sag ของรถก่อน หลังจากนั้นปรับค่าความแข็งสปริงโดยการหมุนลูกบิดตามเข็มนาฬิกา จนกว่ารถจะกลับสู่สภาวะที่สมดุลย์


การปรับค่ารีบาว (REBOUND Damping) สำหรับช๊อคอัพทุกรุ่น

การปรับค่ารีบาว หมายถึง การปรับความเร็วในการยืดตัวกลับของกระบอกช๊อค การปรับค่ารีบาวจะช่วยให้สามารถเปลี่ยนความเร็ว การคืนตัวของรถจักรยานยนต์เมื่อได้รับแรงกระแทกจากพื้นถนน ถ้ารู้สึกว่าช๊อคอัพคืนตัวเร็วเกินไป จนทำให้ตัวลอยไปบนอากาศ สามารถเพิ่มค่ารีบาว (ทำให้ช๊อคคืนตัวช้าลง)

โดยการได้เครื่องมือหมุนสกรูบริเวณฐาน ของโช๊คอัพตามเข็มนาฬิกาซักเล็กน้อยแต่ถ้ารู้สึกว่าช๊อคอัพคืนตัวช้าเกินไป สามารถลดค่ารีบาว (หรือเพิ่มความเร็วในการคืนตัว) โดยการใช้เครื่องมือหมุนสกรูทวนเข็มนาฬิกาเล็กน้อย.