หัวข้อ: คลิปรอบรู้>การปรับค่ารีบาวโช๊คอัพหน้าให้นิ่มขึ้น เพื่อให้เลี้ยวได้ง่าย เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ กรกฎาคม 29, 2024, 09:39:43 am https://www.thaimotocar.com/2024/07/29/adjust-front-shock-rebound/
คลิปรอบรู้>การปรับค่ารีบาวโช๊คอัพหน้าให้นิ่มขึ้น เพื่อให้เลี้ยวได้ง่าย #คลิป #รอบรู้ #ปรับค่ารีบาว #โช๊คอัพหน้า #นิ่ม #เลี้ยว ---------------- (https://www.thaimotocar.com/wp-content/uploads/2024/07/%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%8A%E0%B9%8A%E0%B8%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B8%872.jpg) เราสามาถปรับค่าความแข็งของสปริง โดยใช้เครื่องมือขันเกลียวบริเวณกระบอกช๊อคอัพ ที่จะทำหน้าที่เสมือนเกลียว และ มีน็อตแหวนขนาดใหญ่ล็อตดันสปริงเอาไว้ สามารถเพิ่มความแข็งของสปริง ได้โดยการขันเกลียวให้แน่น และสามารถลดความแข็งสปริง ได้โดยการคลายเกลียว ต้องปรับค่าด้วยความระมัดระวัง เพราะถ้าขันแน่นเกินไป จะทำให้ช๊อคอัพเกิดอาการ coil bind สปริงจะบีบอัดตัวเองจนทำให้ช๊อคยุบตัวจนสุดแกน หรือ ถ้าคลายน๊อตมากเกินไป จะทำให้ปสริงช๊อคหลวมเกินไป ทำให้ล้อไม่เกาะพื้นถนน ซึ่งจะทำให้ช๊อคอัพทำงานไม่มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดอันตรายได้.. การปรับความแข็งของสปริง เพียงหมุนลูกบิดสีเหลืองมีเครื่องหมาย +/ เพื่อเพิ่มหรือลดความแข็งของสปริง การปรับค่าความแข็งของสปริงจะทำให้รถกลับสู่สภาพเดิมจากน้ำหนักสัมภาระที่กดลงที่ตัวรถ เมื่อเพิ่มน้ำหนักลงบนรถ ต้องเพิ่มความแข็งสปริงเพื่อคืนความสมดุลในการขับขี่ ทุกครั้งที่เพิ่มน้ำหนักลงบนรถ ต้องทำการวัดค่า sag ของรถก่อน หลังจากนั้นปรับค่าความแข็งสปริงโดยการหมุนลูกบิดตามเข็มนาฬิกา จนกว่ารถจะกลับสู่สภาวะที่สมดุลย์ การปรับค่ารีบาว (REBOUND Damping) สำหรับช๊อคอัพทุกรุ่น การปรับค่ารีบาว หมายถึง การปรับความเร็วในการยืดตัวกลับของกระบอกช๊อค การปรับค่ารีบาวจะช่วยให้สามารถเปลี่ยนความเร็ว การคืนตัวของรถจักรยานยนต์เมื่อได้รับแรงกระแทกจากพื้นถนน ถ้ารู้สึกว่าช๊อคอัพคืนตัวเร็วเกินไป จนทำให้ตัวลอยไปบนอากาศ สามารถเพิ่มค่ารีบาว (ทำให้ช๊อคคืนตัวช้าลง) โดยการได้เครื่องมือหมุนสกรูบริเวณฐาน ของโช๊คอัพตามเข็มนาฬิกาซักเล็กน้อยแต่ถ้ารู้สึกว่าช๊อคอัพคืนตัวช้าเกินไป สามารถลดค่ารีบาว (หรือเพิ่มความเร็วในการคืนตัว) โดยการใช้เครื่องมือหมุนสกรูทวนเข็มนาฬิกาเล็กน้อย. |