วิธีดู.. พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์ฐานแซม..ของแท้
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 23, 2024, 08:30:36 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีดู.. พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์ฐานแซม..ของแท้  (อ่าน 6676 ครั้ง)
nongtop
ผู้ช่วย Admin
member
*****

คะแนน682
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1433


อีเมล์
« เมื่อ: มิถุนายน 05, 2017, 08:17:46 am »

หากอ่านบทความไม่พอดีกับจอมือถือ คลิ๊ก!!ดูเนื้อหาเกี่ยวข้อง>www.ubmthai.com เวอร์ชั่นสมาร์ทโฟน >> https://www.pohchae.com          
.
จุดสังเกตพระสมเด็จพิมพ์ฐานแซม 1.ปลายพระเกศมีทั้งทะลุซุ้มและไม่ทะลุซุ้ม 2.พระเกศมีทั้งแบบเป็นปลีคล้ายยอดเจดีย์มีเนื้อที่โคนพระเกศและแบบเป็นเส้นแหลมพลิ้ว 3.พระกรรณด้านขวาองค์พระโค้งงอนแบบหูบายศรี 4.พระกรรณด้านซ้ายองค์พระเป็นเส้นตรง 5.แขนขวากางออกเล็กน้อย 6.แขนซ้ายทิ้งดิ่งลงตรงๆ 7.หัวฐานชั้นกลางยื่นโย้เชิดขึ้นเหมือนหัวเรือสำเภา 8.หน้าตักมีรอยเว้าเข้า ดูแล้วเหมือนเลขแปดในแนนอน 9.มีเส้นผ้าทิพย์และเส้นแซม ส่วนเส้นแซมจะมีทั้งแซมเต็มและไม่เต็ม 10.จุดนี้สำคัญเป็นเอกลักษณ์ของพิมพ์ฐานแซมคือเส้นขอบพิมพ์ด้านบนซ้ายจะเบนออกเล็กน้อยทำให้พื้นที่ด้านบนซ้ายขององค์พระมีความกว้างกว่าด้านล่าง แต่ก็ไม่เป็นแบบนี้ทุกองค์ คือมีทั้งแบบตรงและแบบเบนออกด้านบน 11.เส้นวาสนาหรือกรอบกระจกด้านซ้ายองค์พระจะลากยาวจากด้านบนจนถึงขอบด้านล่าง ***จุดตำหนิต่างๆในพระสมเด็จวัดระฆังนั้นในพระสมเด็จบางองค์จะมีไม่ครบทุกจุดครับแต่ หลักๆแล้วในการพิจารณาพระสมเด็จวัดระฆังนั้นที่สำคัญต้องพิจารณาในเนื้อหามวลสารหลัก เป็นสำคัญส่วนพิมพ์ทรงนั้นเป็นเรื่องรองลงไปครับ..เพราะว่าในปัจจุบันพระสมเด็จปลอมนั้นสามารถทำตำหนิในพิมพ์ทรงได้หมดแล้วแถมยังมีความคมชัดยิ่งกว่าพระสมเด็จแท้เสียอีก ..ดังนั้นหลักสำคัญในการพิจารณาพระสมเด็จวัดระฆังนั้นที่สำคัญต้องไม่ทิ้งมวลสาร หลักคือ เม็ดแดง หินเทา กรวดดำ เม็ดขาวขุ่นและมวลสารอื่นๆรวมทั้งธรรมชาติความเก่า รอยหนอนด้น รอยปูไต่ หลุมโลกพระจันทร์ บ่อน้ำตา ความห่างของมวลสารเก่าและใหม่เป็นสำคัญซึ่งธรรมชาติเหล่านี้ยังไม่สามารถปลอมแปลงได้. ขอบคุณ http://www.meeboard.com/view.asp?user=saravutrasameepen&groupid=23&rid=115&qid=2


หากอ่านบทความไม่พอดีกับจอมือถือ คลิ๊ก!!ดูเนื้อหาเกี่ยวข้อง>www.ubmthai.com เวอร์ชั่นสมาร์ทโฟน >> https://www.pohchae.com


บันทึกการเข้า

..กำลังหาเพื่อนร่วมเรียน+ปรึกษา..pre degreeนิติศาสตร์รามปี2ครับ


หาเงินหลักหมื่น/เดือนได้ไม่ยาก หากท่านชอบถ่ายภาพ..สนใจสมัครที่ shutterstockได้เลย..คลิ๊ก!!ครับ. Huh?
 

nongtop
ผู้ช่วย Admin
member
*****

คะแนน682
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1433


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2017, 08:32:50 am »

ขนาดของพระสมเด็จวัดระฆังไม่ว่าจะเป็นแม่พิมพ์ใดก็มีอยู่ด้วยกัน  คือ  ขนาดใหญ่  กลาง  ย่อม  เหมือนกันทุกพิมพ์  ซึ่ง  “ พระสมเด็จวัดระฆัง  พิมพ์ฐานแซม ” ก็เช่นเดียวกัน  คือมี  3 ขนาด ใหญ่  กลาง  และย่อม  เท่าที่พบแล้วรวมกันไม่น้อยกว่า 6-7 แม่พิมพ์  แต่โอกาสในการได้เห็นพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซมนั้นมีมากกว่าพิมพ์อื่น ๆ และอยากจะกล่าวเสริมว่า  ระหว่างขนาดทั้ง 3 ขนาดของพระสมเด็จวัดระฆัง  พิมพ์ฐานแซม  โอกาสที่จะได้เห็นพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซมฟอร์มใหญ่ย่อมน้อยกว่าที่จะเห็นฟอร์มขนาดกลาง และแน่นนอนว่าฟอร์มเล็กย่อมเป็นฟอร์มที่มีโอกาสพบเห็นมากที่สุด   “พระสมเด็จวัดระฆังแท้ที่จริงแล้วองค์ย่อม” ทั้งนี้เพราะว่าขนาดย่อมของพระสมเด็จระฆังทุกพิมพ์มีโอกาสพบเห็นได้ง่ายกว่าขนาดใหญ่นั่นเอง

หลายท่านคงเคยได้ยินคำกล่าวถึงฟอร์มหรือสัญฐานของพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซม  ที่มักจะเรียกว่า “สอบล่างบานบน” อันหมายความว่าการตัดพิมพ์มีลักษณะเด่นเฉพาะ  คือ  กรอบพิมพ์ด้านบนจะกว้างกว่ากรอบพิมพ์ด้านล่างจนเกือบเห็นได้ชัด  จนเป็นที่มาของคำว่า “สอบล่างบานบน ” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งที่มักจะแตกต่างจากเอกลักษณ์พิมพ์อื่น ๆ แต่ทั้งนี้ใช่ว่าทุกองค์จะต้องมีการตัดพิมพ์แบบสอบล่างบานบนทั้งหมด  ที่ตัดกว้างยาวใกล้เคียงกันทั้งล่างและบนก็มีอยู่มาก  หรือตัดข้างเกือบขนาดกันก็มี  ซึ่งสิ่งเหล่านี้คงไม่ใช่สาระสำคัญที่จะนำมาตัดสินความแท้เทียม  แต่เป็นเรื่องของโครงสร้างของงานช่างที่ควรจะรับรู้

เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซม  ขอให้สังเกตซุ้มหวายผ่าซีก หรือที่เราเรียกกันว่า ซุ้มครอบแก้ว  จะมีลักษณะแตกต่างจากพิมพ์อื่น ๆ นั่นคือ  ซุ้มครอบแก้วของพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์อื่น ๆนั้นจะมีความสัมพันธ์บาลานซ์กันกับกรอบพิมพ์   แต่ในพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซมนี้  โค้งซุ้มด้านบนของหวายผ่าซีกหรือครอบแก้วจะลดต่ำกว่าพิมพ์อื่น  จึงทำให้พื้นที่นอกเส้นซุ้มส่วนบนมีพื้นที่กว้างมากกว่าพิมพ์อื่น ๆ         และด้วยเหตุดังกล่าวว่าลักษณะซุ้มต้องเป็นทรงชะลูดเพื่อสัมพันธ์กับองค์พระ จึงทำให้เกิดเอกลักษณ์เฉพาะคล้าย ๆ กันกับเอกลักษณ์เรื่องการตัดกรอบพิมพ์แบบสอบล่างบานบน

ดังที่กล่าวมาแล้วว่าในพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์พระประธานมักจะมีการตัดขอบพิมพ์แบบได้ฉาก  คือตัดตรงลงมาทั้ง 4 ด้าน  คล้ายกับตัดแบบประณีตบรรจง  ส่วนการตัดขอบในพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซมนั้น ตัดตรงก็มีน้อยกว่าตัดแบบสไลด์  ซึ่งบางท่านอาจกล่าวว่าที่ตัดแบบสไลด์มักเป็นการตัดแบบบางขุนพรหม  ซึ่งหากจะยึดถือการตัดเป็นการแบ่งแยกวัดก็เห็นทีจะไม่ใช่

ความเชื่อเรื่องพุทธคุณเกี่ยวกับพิมพ์ทรง

ในอดีตนั้นปรมาจารย์เรื่องพระสมเด็จท่านเชื่อกันว่าพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซมจะมีพุทธคุณโดดเด่นอย่างยิ่งทางเมตตามหานิยมและโชคลาภเป็นสำคัญ  ซึ่งในแต่ละพิมพ์อย่างเช่นพิมพ์ใหญ่หรือพิมพ์พระประธาน  ก็มักจะมีพุทธคุณครอบจักรวาลเปรียบเหมือนยาหม้อใหญ่  รักษาได้หายสาระพัดโรค  อันหมายความว่ามีพุทธคุณครอบจักรวาลทั้งความเป็นสิริมงคล  เสน่ห์  เมตตามหานิยม  แคล้วคลาดคงกระพันครบเครื่อง  แต่พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซม  ในอดีตประสบการณ์ความเชื่อของปรมาจารย์พระสมเด็จเมื่อกล่าวถึงฐานแซม  ย่อมหมายถึงเสน่ห์เมตตานิยมเป็นสำคัญ
บันทึกการเข้า

..กำลังหาเพื่อนร่วมเรียน+ปรึกษา..pre degreeนิติศาสตร์รามปี2ครับ


หาเงินหลักหมื่น/เดือนได้ไม่ยาก หากท่านชอบถ่ายภาพ..สนใจสมัครที่ shutterstockได้เลย..คลิ๊ก!!ครับ. Huh?
 
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!