ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ใครมีสิทธิ์บ้าง ?
ผู้ที่จะไปลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย
ต้องตรวจสอบว่าเรามีคุณสมบัติตามนี้หรือไม่
1. มีสัญชาติไทย
2. อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป (เกิดก่อนวันที่ 16 พฤษภาคม 2542)
3. เป็นผู้ว่างงาน หรือมีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท ในปี 2559
4. ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่
เงินฝากธนาคาร, สลากออมสิน, สลาก ธ.ก.ส., พันธบัตรรัฐบาล
และตราสารหนี้ หรือถ้ามีทรัพย์สินทางการเงินดังกล่าว
จะต้องมีจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท
ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง
5. ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย
หรือถ้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ดังกล่าว
จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
(5.1) ที่อยู่อาศัยที่เป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (บ้านพร้อมที่ดิน)
กรณีอยู่อาศัยอย่างเดียว
- บ้านหรือทาวน์เฮ้าส์ต้องมีพื้นที่ ไม่เกิน 25 ตารางวา
- ห้องชุดต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร
กรณีเป็นที่อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์จากที่ดิน
- เพื่อการเกษตรต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 10 ไร่
- เพื่อการอื่นที่ไม่ใช่การเกษตรต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่
(5.2) ที่ดิน
กรณีใช้ประโยชน์จากที่ดิน
- เพื่อการเกษตรต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 10 ไร่
- เพื่อการอื่นที่ไม่ใช่การเกษตรต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่
หมายเหตุ : รายได้ หมายถึงรายได้ของบุคคลที่ลงทะเบียนเท่านั้น
ในกรณีประกอบอาชีพร่วมกันทั้งครัวเรือน (เช่น ทำการเกษตรร่วมกัน)
และไม่สามารถแยกรายได้ออกมาเป็นรายบุคคลได้
ให้ถือว่า รายได้ของครัวเรือนเป็นรายได้
ของหัวหน้าครอบครัวแต่เพียงคนเดียว
ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ต้องเปิดเผยข้อมูลอะไรบ้าง ?
ผู้ลงทะเบียนจะต้องยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ส่วนบุคคลเกี่ยวกับทรัพย์สินและหนี้สินที่มีอยู่ เช่น
- รายได้ (เงินเดือน/เงินฝากธนาคาร/สลากออมทรัพย์/พันธบัตร/หุ้น ฯลฯ)
- การถือครองทรัพย์สิน (ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง/รถยนต์/จักรยานยนต์ ฯลฯ)
- หนี้สินคงค้างทั้งหมด (เงินกู้ในระบบ/เงินกู้นอกระบบ/หนี้บัตรเครดิต/
หนี้เพื่อการศึกษา/หนี้เพื่อการเกษตรหรือประกอบธุรกิจ/
หนี้เพื่อการอุปโภค-บริโภค/หนี้เพื่อซื้อบ้านและที่ดิน ฯลฯ)
หลังจากผู้ลงทะเบียนในปี 2560 ได้รับบัตรประจำตัวรอบใหม่นี้แล้ว
ในปีต่อไปไม่ต้องมาลงทะเบียนอีก
เพียงแต่มาอัพเดทข้อมูลเท่านั้น
ซึ่งบางคนอาจจะมีรายได้เพิ่มขึ้น
จนไม่ถือว่าเป็นผู้มีรายได้น้อยอีกก็ได้
ลงทะเบียนคนจนรอบ 2 จะได้สวัสดิการอะไรบ้าง ?
เบื้องต้น (ข้อมูล ณ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560)
ทางกระทรวงการคลังระบุว่า
สวัสดิการที่ผู้มาลงทะเบียนคนจนรอบใหม่จะได้รับก็อย่างเช่น
- บัตรประจำตัวผู้มีรายได้น้อย
โดยอาจให้ใช้สีแตกต่างกันตามระดับรายได้ของประชาชน
เพื่อเตรียมพร้อมไว้รับสวัสดิการที่ทางรัฐบาลจะมอบให้ในอนาคต
เช่น การลดค่าน้ำ-ไฟฟ้า การขึ้นรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี เป็นต้น
ซึ่งหากใช้บัตรดังกล่าวรูดกับเครื่องก็จะรู้ได้ทันทีว่า
ได้รับสวัสดิการดังกล่าวหรือไม่
- กำลังพิจารณาเรื่องการทำประกันชีวิตให้ผู้มีรายได้น้อย
โดยจ่ายค่าเบี้ยประกันรายละ 99 บาทต่อปี
คุ้มครอง 5-6 หมื่นบาท และจ่ายชดเชยกรณีประสบอุบัติเหตุ
หรือเจ็บป่วยเท่ากับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน
- เตรียมดำเนินการจ่ายเบี้ยยังชีพเพิ่มให้ผู้สูงอายุที่เป็นผู้มีรายได้น้อย
กรณีผู้สูงอายุฐานะดี สมัครใจสละสิทธิ์เบี้ยชราภาพ
ขั้นตอนการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย
ก่อนเปิดรับสมัครลงทะเบียน (เดือนมีนาคม 2560)
1. เตรียมบัตรประชาชนและเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อความรวดเร็วในการกรอกแบบฟอร์ม
2. ขอรับแบบฟอร์มลงทะเบียนได้ที่หน่วยรับลงทะเบียนทุกแห่ง
หรือดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของกระทรวงการคลัง,
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และ epayment.go.th
เปิดรับสมัครลงทะเบียน (3 เมษายน - 15 พฤษภาคม 2560)
1. ยื่นแบบฟอร์มฉบับเต็มได้ที่หน่วยรับลงทะเบียนทุกแห่ง
2. เสียบบัตรประชาชน โดยพนักงานจะกรอกแบบฟอร์มออนไลน์เข้าระบบให้
3. ตรวจสอบข้อมูลที่พนักงานกรอกให้ถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วน และลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน
หลังลงทะเบียน (เดือนมิถุนายน 2560)
1. ตรวจสอบชื่อผู้มีสิทธิ์ได้ในเดือนมิถุนายน ที่เว็บไซต์ epayment.go.th หรือที่ทำการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน
2. หากไม่มีชื่อให้ไปติดต่อหน่วยงานที่ได้ลงทะเบียนไว้
3. เตรียมรับบัตรสวัสดิการประจำตัวผู้มีสิทธิ์ที่กระทรวงการคลังจะดำเนินการให้