โทรศัพท์รุ่นใหม่ คนชอบกด ชอบกาง(นิ้ว)มากกว่าพูด?
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 23, 2024, 06:31:54 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: โทรศัพท์รุ่นใหม่ คนชอบกด ชอบกาง(นิ้ว)มากกว่าพูด?  (อ่าน 1540 ครั้ง)
nongtop
ผู้ช่วย Admin
member
*****

คะแนน682
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1433


อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2015, 02:54:09 pm »


   ..ทุกวันนี้ คนยุคมิลเลนเนียนทำอะไรบนโทรศัพท์มือถือเยอะแยะ มากมาย ไหนจะแชตไลน์ เช็กอีเมล์ ส่งข้อความ เล่นเกม เล่นแคนดี้ ครัช ฯลฯ ขณะที่ยังมีผลสำรวจจาก มิลเลนเนียน เจเนอเรชั่น รีเสิร์ช รีวิว (Millennial Generation Research Review) พบด้วยว่า มีผู้คนถึง 80% ที่นอนหลับคาโทรศัพท์มือถือ หรือแทบจะพูดได้ว่า คนยุคนี้แทบจะแต่งงานกับโทรศัพท์มือถือกันแล้ว

  แต่สิ่งหนึ่งที่คนยุคใหม่แทบไม่ค่อยทำกันเลย ก็คือ พูดโทรศัพท์!!! พูดไปแล้วเป็นสิ่งที่ตลกอย่างร้ายกาจมาก..

    ทั้งนี้ ในหนังสือบิซิเนส อินไซเดอร์ เล่าว่า มีหนุ่มนักเขียนวัย 29 ปี พูดถึงความรู้สึกของเขาเองต่อการโทรศัพท์พูดคุยว่า "ผมรู้สึกว่ามันแปลกๆ พิกล"

ขณะที่เมื่อปี 2556 หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นอล ก็เคยเขียนถึงประเด็นนี้ว่า คนยุคมิลเลนเนียนมองการโทรศัพท์พูดคุยติดต่อเป็นการ "รบกวน" อย่างหนึ่ง โดยว่า "การหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา แล้วไม่ส่งเมล์หรือเช็กอีเมล์เป็นสิ่งแรก มันเหมือนกับว่าคุณให้ความสำคัญกับความต้องการของตัวเองมากกว่าธุระของคนอื่น"

ซึ่งการที่คนรุ่นใหม่มองการพูดคุยทางโทรศัพท์เป็นเรื่องแปลกประหลาดไฮดี้ แกรนต์ ฮอลวอร์สัน นักจิตวิทยาสังคม ผู้เขียนหนังสือชื่อ No One Understands You And What To Do About It บอกว่า คนรุ่นใหม่ไม่ผิด ที่จะรู้สึกแปลกๆ และรู้สึกว่าการคุยโทรศัพท์เป็นการรบกวนหรือล่วงล้ำผู้อื่น เนื่องจากคนยุคมิลเลนเนียนเติบโตมากับการส่งอีเมล์ ส่งข้อความ การคุยไลน์ แต่ไม่ค่อยมีโอกาสได้โทรศัพท์พูดคุยกัน

"แต่ถ้าวันหนึ่ง คุณต้องติดต่อสื่อสารกับคนที่ไม่มีรูปแบบการติดต่อสื่อสารที่คุณเคยใช้ในโทรศัพท์ คุณจะเกิดความวิตกกังวลขึ้นมาทันที"

นี่คือประเด็นที่ไฮดี้ชี้ว่า คนยุคใหม่หรือคนเจนวาย (คนที่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18-30 ปี) อาจคิดไม่ถึง หรือไม่เคยคิดเลยก็ได้ว่า การพูดโทรศัพท์ก็ยังเป็นเรื่องจำเป็น ยังเป็นเรื่องที่คนยุคไอทีควรหาโอกาส "ฝึกทักษะ" ไว้ เพื่อว่า เมื่อถึงเวลาต้องติดต่อพูดคุยทางโทรศัพท์กับใครจะได้ไม่รู้สึกกังวล หรือรู้สึกขัดเขิน

ยิ่งกลุ่มคนหนุ่มสาวที่ยังอยู่ในวัยทำงาน ทักษะการติดต่อพูดคุยทางโทรศัพท์ยิ่งเป็นเรื่องจำเป็นและมีส่วนสำคัญในความสำเร็จในหน้าที่การงาน ดังที่ รอน ฟรายแมน นักจิตวิทยา เจ้าของสถาบันฝึกอบรมทักษะความเป็นผู้นำ Ignite80 กล่าวว่า "ถ้าหากคุณต้องการก้าวไปอยู่ในตำแหน่งผู้นำขององค์กร คุณจะต้องมีทักษะความสามารถในการติดต่อสื่อสารแบบมีปฏิสัมพันธ์ทันที นั่นก็หมายความว่า คุณต้องโทรศัพท์"

ทั้งนี้ รอนยังชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่การพูดคุยทางโทรศัพท์ "มี" แต่เป็นสิ่งที่ "ไม่มี" ในอีเมล์ หรือในการสื่อสารรูปแบบอื่น ก็คือ "ความรู้สึก" โดยเฉพาะการสร้างความรู้สึกอบอุ่นและความรู้สึกไว้วางใจ

รอนยังมีคำแนะนำแก่ผู้ที่กังวลเวลาต้องพูดโทรศัพท์ติดต่อหรือพูดคุยกับใครว่า หลังจากกล่าวทักทายอาจจะเริ่มต้นการสนทนาด้วย "คำถาม" เพื่อให้อีกฝ่ายเป็นคนพูด และระหว่างพูดคุยก็ควรตั้งใจฟัง เพื่อจะได้มีการสนทนาถามตอบ พูดคุยกันได้ต่อเนื่อง แล้วก็อย่ากังวลเกินเหตุ เพราะมันก็แค่การพูดคุยกันทางโทรศัพท์เท่านั้นเอง..



จาก http://www.1009seo.com/


บันทึกการเข้า

..กำลังหาเพื่อนร่วมเรียน+ปรึกษา..pre degreeนิติศาสตร์รามปี2ครับ


หาเงินหลักหมื่น/เดือนได้ไม่ยาก หากท่านชอบถ่ายภาพ..สนใจสมัครที่ shutterstockได้เลย..คลิ๊ก!!ครับ. Huh?
 

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!