กลายเป็นข่าวที่คนทั้งโลกให้ความสนใจ เมื่อสำนักฟอร์บส์ (Forbes) รายงานว่า
กูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจินใจบุญระดับสุดยอด ด้วยการจ่ายเงินช่วยเหลือครอบครัวพนักงานกูเกิลที่เสียชีวิตลงกะทันหันแบบไม่ธรรมดา เพราะบริษัทเต็มใจจ่ายเงินเลี้ยงดูครอบครัวของพนักงานผู้จากไปเป็นเวลาถึง 10 ปี ..ความตายนั้นเป็นเรื่องปกติของชีวิต แต่หลายคนมักจะภาวนาให้อย่าได้พบเจอกับเรื่องความเป็นความตายทั้งกับตัวเองและคนรอบข้าง ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทองค์กรน้อยใหญ่ต่างมีสวัสดิการช่วยเหลือพนักงานที่เชียชีวิตกะทันหันในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ไม่ใช่กับบริษัทที่ไม่ธรรมดาอย่างกูเกิล ที่ขึ้นชื่อเรื่องสวัสดิการพนักงานระดับสุดยอดอยู่แล้ว
ที่ผ่านมาเรามักได้ยินความสะดวกสบายที่กูเกิลเตรียมไว้ให้พนักงานในสำนักงาน ทั้งอาหารว่างและอาหารกลางวันฟรี อุปกรณ์และพื้นที่ผ่อนคลาย รวมถึงข้าวของเครื่องใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้พนักงานกูเกิลสามารถปล่อยพลังสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้เต็มที่ แต่ครั้งนี้กูเกิลอาสาสร้างความมั่นใจให้พนักงานวางใจได้ว่า ครอบครัวของทุกคนจะได้รับการดูแลอย่างดีจากบริษัทหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นกับพนักงานกูเกิล
รายงานจากฟอร์บส์ระบุว่า
หากพนักงานของกูเกิลเสียชีวิตลง คู่สมรสหรือครอบครัวของพนักงานจะได้รับเงิน 50% ของเงินเดือนพนักงานรายนั้นต่อเนื่องเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งหากพนักงานรายนั้นมีบุตรที่ต้องเลี้ยงดู บริษัทจะจ่ายเงิน 1,000 เหรียญสหรัฐต่อคนต่อเดือนเพื่อเป็นทุนการศึกษา โดยบุตรที่มีสิทธิ์ได้รับเงินราว 31,000 บาทนี้จะครอบคลุมถึงเด็กที่อายุต่ำกว่า 19 ปี (หรือ 23 ปีหากยังเป็นนักศึกษาอยู่)
ขณะเดียวกัน หุ้นกูเกิลทั้งหมดที่พนักงานรายนั้นถืออยู่จะถูกโอนกรรมสิทธิ์ไปเป็นของครอบครัวแบบเบ็ดเสร็จเมื่อพนักงานเสียชีวิตลง
ทั้งหมดนี้ ลาสโล บ็อก (Laszlo Bock) ประธานฝ่ายบุคคลของกูเกิลให้ความเห็นว่าการจากไปของเพื่อนร่วมงานนั้นเป็นสัจธรรมที่หลายคนต้องพบเจอ แต่ความเศร้าและความขมขื่นในการผ่านช่วงเวลาแห่งความยากลำบากทำให้บริษัทพยายามหาหนทางช่วยเหลือคู่สมรสหรือครอบครัวที่เหลืออยู่ของผู้จากไป กูเกิลจึงมีนโยบายช่วยเหลือพนักงานมากกว่ามาตรฐาน โดยพิจารณาเป็นรายกรณีตั้งแต่ปี 2011 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีที่กูเกิลตั้งนโยบายนี้ขึ้นมาอย่างเป็นทางการ
แม้ผู้บริหารกูเกิลจะย้ำว่าบริษัทไม่ได้หวังผลอะไรจากนโยบายเยียวยาครอบครัวของพนักงานกูเกิลผู้จากไป แต่สื่อต่างประเทศไม่เห็นด้วย เพราะที่ผ่านมากูเกิลพยายามสร้างภาพลักษณ์คนดีให้สอดคล้องกับคติ Don't be evil มาตลอด ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ที่โจมตีการกระทำที่สวนทางกับคติของบริษัทหลายเรื่อง
ที่หนักที่สุดคือข้อหาส่งรถถ่ายภาพวิวท้องถนน หรือรถ Street View ไปเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้หลายประเทศจนถูกฟ้องร้องใหญ่โต ขณะเดียวกัน ข่าวที่ออกมาอาจทำให้พนักงานของกูเกิลจำนวนไม่น้อยเลิกคิดย้ายค่ายไปทำงานกับใคร และอยากตายคาอกกูเกิลก็ได้ http://www.leksound.net/board/index.php?topic=12.0