ชื่อโครงการ : ยูโรสตาร์และชาแนล ทันแนล (Channel Tunnel)
รูปแบบการก่อสร้าง : อุโมงค์คู่ขนาน และมีทางเชื่อมระหว่างอุโมงค์ทั้งสอง
ระยะทาง : 50.5 กิโลเมตร
เชื่อมระหว่าง : เมืองฟล์อคสโตน (Folkestone) ประเทศอังกฤษ กับเมืองกาเลส์ (Calais) ประเทศฝรั่งเศส
จุดที่สร้าง : ช่องแคบอังกฤษ ตรงที่เรียกว่า ช่องแคบโดเวอร์ (Strait of Dover) ซึ่งกว้างเพียง 34 ก.ม.
งบประมาณ : 4,650 ล้านปอนด์
ระบบรถไฟ : TGV (Train a Grande Vitesse) หรือรถไฟความเร็วสูง (High-Speed Train)
อัตราความเร็วของรถไฟ TGV : 300 กิโลเมตร ต่อ 1 ชั่วโมง (185 ไมล์ ต่อ 1ชั่วโมง)
ภาพตัดขวาง แสดงโครงสร้างอุโมงค์ ........
มาดูสารคดีกันดีกว่า ดูกันว่าเขาสร้างอุโมงแบบนี้ได้อย่างไร?NatGeo Megastructures - Channel Tunnel http://www.youtube.com/v/VXVDxp7gYIg?hl=th_TH&version=3" type="application/x-shockwave-flashDocumentary about the construction of the Channel Tunnel
between England and France.เส้นทางเดินรถไฟ : จากสถานีวอเตอร์ลู (Waterloo) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
ลอดใต้ทะเลไปยังเมืองแอชฟอร์ด (Ashford) รัฐเคนท์ (Kent) ประเทศฝรั่งเศส
และต่อไปยังกรุงปารีส (Paris) ที่สถานีการ์ดูนอร์ (Gare du Nord)
และมีแยกไปกรุงบรัสเซลประเทศเบลเยี่ยม
วัตถุประสงค์หลัก : เพื่อความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในยุโรปและอังกฤษ
บริการอื่นๆ : ขนส่งรถและยานพาหนะอื่นๆ ทางรถไฟใต้ทะเล
เริ่มก่อสร้าง : ค.ศ.1988 (พ.ศ.2531)
ก่อสร้างเสร็จ : 6 พฤษภาคม ค.ศ.1994 (พ.ศ.2537)
เปิดเดินรถไฟเป็นครั้งแรก : 14 พฤศจิกายน ค.ศ.1994 (พ.ศ.2537)
ประธานในพิธีเปิด : สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ ที่ 2 (อังกฤษ) และประธานาธิบดีฟรองซัวร์ มีแตรองค์ (ฝรั่งเศส)
ระยะทางเดินรถไฟยูโรสตาร์ : ลอนดอน-ปารีส 492 ก.ม.
ใช้เวลาเดินรถ 2 ช.ม. 15 นาทีลอนดอน-บรัสเซล (เบลเยี่ยม) 371 ก.ม.
ใช้เวลาเดินรถ 1 ช.ม. 43 นาที
สถานีที่ใช้เดินรถ : เริ่มแรก เริ่มใช้สถานีวอเตอร์ลูในกรุงลอนดอน
ต่อมาในวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2550 จึงเปลี่ยนมาใช้สถานี
เซนต์แพนคราส (St. Pancras International) แทนถึงปัจจุบัน
ภาพภายในตัวรถไฟที่สามารถบรรทุกรถยนต์หรือยานพาหนะอื่นๆได้
Credit
http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2012/11/X12952723/X12952723.html