ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:23:32 pm » |
|
..ต้องทนใช้รถBIG M มาเกือบเดือน ไปหาช่าง บอกอาการว่า ดิสเพลย์หน้ารถแสดงไฟเผาหัวสว่างแล้วดับเป็นปกติ ..แต่รถสตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทกันเกือบสิบครั้งถึงติด ช่างวัดโน่น วัดนี่ สักพักบอกว่าอาการหนัก ต้องนัดวันซ่อม เพราะต้องทิ้งรถไว้สัก1-2วัน น่าเป็นที่กล่องควบคุมหรืออาจต้องเปลี่ยนหัวเผาใหม่ทั้ง4ตัว ค่าซ่อมก็คงไม่เท่าไร 5-6พันบาทเท่านั้น ... เพราะบ้านผมอยู่นอกเมือง หากทิ้งรถไว้ จะกลับบ้านลำบากเพราะที่ปากพนัง ไม่มีรถเมล์ ไม่มีรถสองแถว ... บอกช่างว่า งั้น วันหน้าค่อยมาใหม่ก็แล้วกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:30:06 pm » |
|
วันนี้พอมีเวลาว่าง ลองรื้อหน่อยซิ เผื่อว่าพอทำได้ ... วัดความต้านทานของฮีทเตอร์หัวเผาทั้ง 4 หัวไฟ ปกติ แสดงว่าฮีทเตอร์ของหัวเผาไม่เสียนี่นา.. ...ลองบิดสวิทซ์ตำแหน่งสตาร์ท ...เอ ทำไมไม่มีไฟมาเลี้ยง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:35:46 pm » |
|
ถอดกล่องควบคุม อยู่ด้านหน้าซ้ายของคนขับ ... วัดไฟ และทดสอบไทม์เมอร์ดู ..เมื่อบิดสวิทซ์ ก็ไฟ+12v.ออกไปยังระบบรีเลย์เป็นปกติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:38:23 pm » |
|
ตอนถอดกล่องไทม์เมอร์ ต้องระวังอย่าให้ขั้วเสียบในวงกลมเหลืองหลุดนะครับ มี2เส้น ใส่สลับกันไม่ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พรเทพ-LSV team♥
รับติดตั้งจานดาวเทียม ลาดพร้าว บางกะปิ
Senior Member
member
คะแนน 1453
ออฟไลน์
กระทู้: 12125
091-091-9196 ID LINE : tv59
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:40:34 pm » |
|
เก่งจังเลย ***ช่วยสอนผมซ่อมระบบไฟหน่อยสิ ของผม เจอน้ำมา (ขับรถลุยน้ำมา) รถสตาร์ทติดปกติ แต่ไฟ ตกครับ คือปกติ 13.8 แต่ขึ้นแค่ 12V.บางทีก็ขึ้น 13.8 แรกๆคิดว่าแบตเสีย เปลี่ยนแบตแล้ว ยังเหมือนเดิม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:45:06 pm » |
|
..ไม่เก่งครับ เพราะความจำเป็นต้องซ่อมเอง และเห็นว่าเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่น่ายาก หากมีอะไหล่ครับ รถคุณพรเทพ ปล่อยรถให้แห้งสนิทหรือขับไว้ในห้องแอร์ซัก2-3วันเพื่อดูดความชื้นออก น่าจะหายโดยไม่ต้องซ่อม แต่ถ้าไม่หายต้องส่งมาซ่อมที่ปากพนังครับ หากมีเวลาซ่อมให้ฟรี ...หากซ่อมไม่ได้ก็ส่งร้านครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:49:11 pm » |
|
ไล่สายกันตาลาย กว่าจะเจอว่าสายเอ้าท์พุทของไทม์เมอร์มาเข้าที่กล่องนี้ครับ อยู่ในห้องเครื่องใกล้ๆแบตเตอรี่ กล่องนี้ ไล่วงจรแล้วเป็นกล่องที่ทำหน้าที่ตัดต่อไฟบวกจากแบตเตอรี่ จ่ายให้หัวเผา ...ก็เท่านั้นเอง ...วงจรของเด็กเล่น แต่ดันมาให้คนแก่ใช้งาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:52:05 pm » |
|
วงจรภายใน ออกแบบง่ายๆไม่ซับซ้อนอะไรเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ecuthai
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 11:54:25 pm » |
|
สำหรับอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ยังมีอีกหลายจุดที่ช่างอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปก็มาสารถทำได้ นับถือในความพยายามครับ ขอคารวะ1จอก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:47:30 am » |
|
การซ่อมวงจรในกล่องนี้ ไม่ต้องเช็คจุดบัดกรีเลย เพราะส่วนมากวงจรในรถยนต์จะบัดกรีตะกั่วสุก แน่น ไม่หลุดหลวมโยกคลอนง่ายๆ จุดเสียที่พบจะมี 2จุด 1.TR drive relay ด้าน ... ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง แม้มีแรงไฟonมายังขาB แล้วก็ตาม ... ให้เปลี่ยนใหม่ได้เลย ใช้เบอร์อะไรก็ได้ที่ทนโวลท์,แอมป์ ใกล้เคียงกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:50:05 am » |
|
เสร็จแล้ว ใจเย็นๆ ผ่ามะพร้าวน้ำหอมในสวน มาดื่มน้ำให้ชื่นใจ ในฐานะไม่่ต้องเสียเงินค่าซ่อมตั้งหลายพัน เก็บเงินไว้ให้ลูกดีกว่า ..เอาล่ะ ลองสตาร์ทอีกทีซิ น่าจะได้ผล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:56:33 am » |
|
เอาล่ะสิ ... อาการเดิมครับ มีเสียงรีเลย์ต่อวงจรดังแป๊กประมาณ5วินาที แล้วตัด ...สตาร์ทอีก2-3ครั้งก็ยังไม่ติด สงสัยว่าไฟยังไม่มาที่หัวเผาเป็นแน่แท้ วัดไฟที่หัวเผาแบบลูกทุ่ง ใช้พัดลม12v.ต่อที่ขั้วบวกของหัวเผา อีกเส้นลงกราวด์ ..หากมีไฟ12v.มาที่หัวเผา จะได้ยินเสียงพัดลมหมุน ..ที่ไม่ใช้มิเตอร์เพราะต้องนั่งสตาร์ทในรถ มองไม่เห็นเข็มมิเตอร์ ...ฟังเสียงพัดลมง่ายกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 11:03:28 am » |
|
เสียงรีเลย์ต่อวงจรแล้ว แต่ไม่มีไฟมายังหัวเผา จะมี2สาเหตุ.. -ขั้วหน้าทองขาวรีเลย์สกปรก -สายไฟต่อไปยังหัวเผาขาดวงจร ...ไล่สายแล้วไม่ขาด ก็เหลือสาเหตุเดียวเท่านั้นคือขั้วหน้าทองขาวรีเลย์สกปรก ..อย่างนี้เสร็จเรา ฉีดขั้วหน้าทองขาวรีเลย์ด้วยน้ำยาล้างคอนแทค แล้วใช้กระดาษทรายขัดเหล็กขัดให้สะอาด ลองบีบคอนแทคหน้าทองขาวรีเลย์ให้ติดกัน จะมีไฟสป้าร์ค แป๊ะๆ เสียงพัดลมหมุน แสดงว่ามีไฟจ่ายถึงหัวเผาแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
คะแนน 1346
ออฟไลน์
กระทู้: 18843
คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 11:10:57 am » |
|
สตาร์ทรถใหม่อีกครั้ง คราวนี้ทีเดียวติดเลย ...เพิ่งรู้เหมือนกันนะว่า เครื่องดีเซล หากหัวเผาไม่ทำงาน ก็ยังสามารถสตาร์ทติดได้ แต่ต้องสตาร์ทหลายครั้งเพื่อให้อากาศในห้องเผาไหม้ของลูกสูบร้อนก่อน ..งานนี้หมดค่าอะไหล่ไป 15บาท ... แถมได้ความรู้ขึ้นด้วย ... ขั้วหน้าทองขาวรีเลย์สกปรก ต้องขัดให้สะอาดจริงๆ เพราะหากขัดไม่สะอาด กระแสไฟกระแสสูงผ่านไม่สะดวก อาจต้องสตาร์ทกันหลายครั้งก็ได้ .. หวังว่าเพื่อนๆที่ใช้รถดีเซลที่ยังใช้ระบบเผาหัวอยู่ คงได้ประโยชน์จากบทความนี้พอสมควร ...เก็บเงินไว้ทาสีบ้านหลังน้ำท่วมดีกว่าเนอะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
b.chaiyasith
แก้ปัญหาไม่ตกคุยกันเวลางานline:chiabmillion
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
คะแนน 650
ออฟไลน์
กระทู้: 3008
ไม้ดีไม่ลอยน้ำมาไกล
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 11:55:01 am » |
|
หน้าคอนแทกซ์จะเคลือบแข็งเพื่อกันเป็นหน้าข้าวตัง ใช้ไปนานๆจะเป็นหลุมเล็กๆ ในที่สุดกระแสไฟฟ้าต่ำๆจะไม่ไหล หากใช้กระดาษทรายขัด ต้องใช้มือกดหน้าสัมผัสไว้แล้วดึงกระดาษทรายออก ทำหลายๆครั้งจนสอาด(ใช้กระดาษทรายเบอร์400-1000 ) หลังจากนั้นพับกระดาษทรายเอาด้านหลังเข้าขัดให้มันอีก2-3ครั้ง จึงจะใช้ได้ทน ถ้ามีวาสลินทาจะยิ่งดีครับ (ห้ามใช้จารบี)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"CHIAB" มนุษย์เราแต่ละคน ต่างไม่รู้ว่ามาจากไหน ไม่มีใครรู้จักกันมาก่อนเลย แล้ววันหนึ่งก็มาพบหน้ากัน สมมุติเป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นเมีย เป็นสามี เป็นลูก อยู่ร่วมกัน ใช้ชีวิตร่วมกัน และแล้ววันหนึ่ง ก็แยกย้ายด้วยการ "ตายจาก" กันไปสู่ ณ ที่ซึ่งไม่มีใครได้ตามพบ คืนสู่ความเป็นผู้ไม่รู้ว่ามาจากไหน ไปไหน และคืนสู่ความเป็น "คนแปลกหน้า" ซึ่งกันและกันอนันกาลอีกครั้งหนึ่ง...และอีกครั้งหนึ่ง!? ขอขอบคุณ คุณเปลว สีเงิน ที่ให้ข้อคิดดีๆ
|
|
|
santipp
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 180
ออฟไลน์
กระทู้: 631
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2011, 04:25:48 pm » |
|
พีเล็กมีความรู้ดีดีมากฝากน้องๆอีกแล้ว ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
noppadol
วีไอพี
member
คะแนน 22
ออฟไลน์
กระทู้: 273
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2011, 03:16:32 am » |
|
ได้ความรู้อีกแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Antchip service
|
|
|
moochat
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 29
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: มกราคม 09, 2012, 10:35:24 pm » |
|
ขอบคุณครับสำหรับความรู้เรื่อง ระบบหัวเผา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
moochat
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 29
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: เมษายน 12, 2012, 09:00:50 am » |
|
ขอบคุณครับพี่ ใช้รถดีเซลอยู่พอดี เด๋วลองไปทำความสะอาดดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|