เอาเทคนิคการปรับเปลวไฟเชื่อมมาฝากครับ សាកយ
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 28, 2024, 01:04:50 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เอาเทคนิคการปรับเปลวไฟเชื่อมมาฝากครับ សាកយ  (อ่าน 7045 ครั้ง)
maiwednesday
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


อีเมล์
« เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2010, 12:14:21 am »

เทคนิคการปรับเปลวไฟเชื่อม
  การปรับเปลวไฟเชื่อมให้ถูกต้อง  และเหมาะสมกับชนิดของโลหะงานมีขั้นตอนดังนี้
 1.1  การจุดเปลวไฟ
                       การจุดเปลวไฟที่ถูกต้องและมีความปลอดภัย  มีขั้นตอนดังนี้
                    1.1.1   ตรวจสอบอุปกรณ์ปรับความดันแก๊สให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
 1.1.2   เปิดวาล์วที่หัวท่อบรรจุแก๊สออกซิเจนอย่างช้า ๆ จนสุดเกลียว
 1.1.3   เปิดวาล์วที่หัวท่อบรรจุแก๊สอะเซทิลีนเพียงครึ่งรอบและปล่อยประแจคาไว้ ที่ก้านลิ้น  หากเกิดอุบัติเหตุจะได้ปิดทันท่วงที
 1.1.4   ปรับความดันของออกซิเจนและอะเซทิลีน  โดยการหมุนสกรูปรับความดัน
 1.1.4.1ออกซิเจนปรับความดันให้ได้   3 – 5  ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
 1.1.4.2อะเซทิลีนปรับความดันให้ได้   3 - 5   ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
 1.1.5   เปิดวาล์วอะเซทิลีนที่ด้ามเชื่อมอย่างช้า ๆ  เพื่อให้แก๊สอะเซทิลีนไหลออกไปที่ปลายหัวทิพ
 1.1.6เตรียมจุดเปลวไฟโดยถืออุปกรณ์จุดไฟแก๊สไว้ในมือ ที่ไม่ถนัด  โดยใช้มือ ที่ถนัดถือด้ามเชื่อมไว้  เพื่อจุดไฟ  อย่าหันหัวทิพเข้าหาตัวเอง  หรือเข้าใกล้วัตถุไวไฟ  แล้วจึงทำการจุดเปลวไฟ
 1.2 การปรับเปลวไฟเชื่อม
 การปรับเปลวไฟเชื่อมกระทำได้ โดยการปรับวาล์วของแก๊สอะเซทิลีนที่ด้ามเชื่อม  (ปฏิบัติต่อเนื่องจากข้อ  1.1.6)    โดยการหมุนวาล์วช้า ๆ     จนได้เปลวไฟที่มีควันไฟน้อยที่สุดและอย่าให้เปลวไฟขาดจากหัวทิพ    หลังจากนั้นหมุนวาล์วของแก๊สออกซิเจนที่ด้ามเชื่อมช้า ๆ  จะทำให้ได้เปลวไฟ  3  ลักษณะ   ตามสัดส่วนการผสมแก๊สออกซิเจนดังนี้
 1.2.1เปลวลดหรือเปลวคาร์บอนมาก  (CARBURIZING  FLAME) 
เปลวลดหรือเปลวคาร์บอนมาก  ซึ่งบางครั้งก็จะเรียกเปลวคาร์บูไรซิงค์ 
เป็นเปลวไฟที่มีลักษณะเป็นกรวย  3  ชั้น  เกิดจากปรับหมุนวาล์วของแก๊สออกซิเจน  ออกมาผสมกับแก๊สอะเซทิลีนในอัตราส่วนผสมที่น้อยกว่าแก๊สอะเซทิลีน     เป็นคุณลักษณะของเปลวลด  3X  ซึ่งมีอัตราส่วนผสมของแก๊สอะเซทิลีนมากกว่าออกซิเจน  3  เท่า    และสามารถปรับอัตราส่วนผสมนี้ได้ตามความเหมาะสมของแต่ละงาน  เช่น  เปลวลด  2X   ซึ่งจะให้ค่าความร้อนเพิ่มจากเดิม
 1.2.2  เปลวกลาง  (NEUTRAL FLAME) 
   เปลวกลางเป็นเปลวไฟที่มีลักษณะเป็นกรวย   2  ชั้น  ชั้นในเป็นกรวยมน เกิดจาการปรับหมุนวาล์วของแก๊สออกซิเจนออกมาผสมกับแก๊สอะเซทิลีนในอัตราส่วน ผสมที่
เท่ากัน  ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์โลหะเหล็กที่ถูกเผาด้วยเปลวนี้  จะหลอมเหลวได้อย่างใสและสะอาด  จึงใช้สำหรับการเชื่อมโลหะได้เกือบทุกชนิด  การตัดโลหะและการแล่นประสาน     
 
 1.2.3   เปลวเพิ่มหรือเปลวออกซิเจนมาก (OXIDIZING  FLAME)
   เปลวเพิ่มหรือเปลวออกซิเจนมาก   ซึ่งบางครั้งเรียกว่า   เปลว             อ๊อกซิไดซิงค์  เป็นเปลวไฟที่มีลักษณะเป็นกรวย  2  ชั้น  ชั้นในเป็นกรวยแหลมเปลวนอกสั้นกว่าเปลวชนิดอื่น ๆ  เกิดจากการปรับหมุนวาล์วของแก๊สออกซิเจนออกมาผสมกับแก๊ส       อะเซทิลีนในอัตราส่วนผสมที่มากกว่าแก๊สอะเซทิลีน  ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์  มีออกซิเจนเหลืออยู่ในเปลวเหมาะสมสำหรับการเชื่อมบรอนซ์  การแล่นประสาน  การอุ่น
ชิ้นงาน  เหล็กหล่อก่อนเชื่อมแต่ไม่เหมาะสมสำหรับการเชื่อมเหล็ก  เพราะจะทำให้แนวเชื่อมไม่แข็งแรง   
 
1.3  การปิดแก๊ส
1.3.1   ปิดวาล์วอะเซทิลีนก่อน  แล้วปิดวาล์วออกซิเจนที่ด้ามเชื่อมแก๊ส
1.3.2   ปิดวาล์วที่ท่อทั้งออกซิเจนและอะเซทิลีน
1.3.3   เปิดวาล์วอะเซทิลีนและออกซิเจนที่ด้ามเชื่อม  เพื่อปล่อยแก๊สที่ค้างใน สายยางออก
1.3.4   คลายสกรูที่อุปกรณ์ปรับความดันของแก๊สทั้งสอง


บันทึกการเข้า

bosszi
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 69

bosszi@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2010, 06:39:54 am »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
payut_saipin
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2010, 08:39:11 pm »

     เอ  แต่เวลาปิด ผมปิดอ๊อกซิเจนที่ด้ามเชื่อมก่อน พอเหลือแต่เปลวไฟแดงๆ ไม่มีสีน้ำเงิน แล้วค่อยๆลดไฟที่ด้ามเชื่อม (แก๊สปิคนิคอ่ะครับ) ไม่ทราบผิดถูกอย่างไร เพราะถ้าลดแ็ก๊สก่อนลม จะดังแป๊ะๆ ครับ
บันทึกการเข้า
maiwednesday
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2010, 09:30:57 pm »

ใช่แล้วครับถ้าปิดลมก่อนมันจะดังแป๊ะๆเหมือนที่ท่านว่าเลยจำได้เมื่อสมัยเรียนถ้ามีเสียงดังแบบนี้อาจารย์จะหักคะแนนครับผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องดังแป๊ะๆ  อืมม...ตามปกติแล้วผมจะปิดแก๊สก่อนครับ เอาเป็นว่าถ้าไม่อยากไห้เสียงมันดังท่านควรปิดด้านแก๊สก่อนดีกว่าครับ
บันทึกการเข้า
Nattawut-LSV Team
E23IUY
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน808
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3581


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2010, 06:29:13 am »

 Lips Sealed  HAPPY2!!  Cheesy
บันทึกการเข้า
nantawut
Full Member
member
**

คะแนน36
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 508


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 05:02:57 pm »

ผมว่าปิดแก๊สก่อนปิดลมมันจะดังนะครับ  Sad
บันทึกการเข้า
Nattawut-LSV Team
E23IUY
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน808
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3581


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 05:14:23 pm »

ผมมีความเห็นตรงกับคุณ nantawut
ปิดแก๊สก่อนปิดลมมันจะดัง...

ผมทำมากับมือแท้ๆ ยังจำไม่ค่อยได้้เลย...ว่าปิดอะไรก่อนถึงจะไม่ดัง...  lv!
บันทึกการเข้า
ns99
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 05:38:43 pm »

ไม่รู้ อ่านแล้วเยี่ยมครับ Cheesy
บันทึกการเข้า
lexsa
member
*

คะแนน15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 161


เพื่อชีวิต....ครับพี่น้อง


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 03:13:50 pm »

หลังเชื่อม ผมเบาลมเบาแก๊ส แล้วก็ปิดลมตามด้วยแก๊ส
บันทึกการเข้า

สิ่งที่ผมไม่รู้ยังมีอีกเยอะ ถ้าผิดพลาดโปรดชี้แนะ
  จากช่างมือใหม่
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!