ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 22, 2024, 12:15:32 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น  (อ่าน 9956 ครั้ง)
tawatchai_p4
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


อีเมล์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2010, 11:48:14 am »

เรียนท่านอาจาร์ยทั้งหลาย ผมอ่านแล้วบางท่านก็บอกว่าวัดค่าได้0-10โอมห์มอเตอร์เสีย บางท่านก์บอกว่าถ้าวัดได้ต่ำกว่า50เสียตกลงว่าค่าที่ควรจะเป็นควรจะเป็นเท่าไรครับ อีกเรื่องนะครับ ผมตั้งค่าrx1วัดคร่อมที่มอเตอร์แล้วไม่เคยเห็นมันหมุุนเลยครัเป็นเพราะอะไร ต้องวัดอย่างไรกันแน่ ขอบคุณมากนะครับ


บันทึกการเข้า

tawatchai_p4
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2010, 12:03:47 pm »

ต่ออีกหน่อยนะครับคื่อผมซื่อมอเตอร์ตัวใหม่มาวัดได้แค่ 6โอมห์เองครับ
บันทึกการเข้า
thawachai
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 02:47:35 pm »

วัด x 1ครับ 150 โอมห์ ครับ ดูการหมุนของมอเตอร์ด้วยว่าเฟือดหรือเปล่าหรือหมุนๆ หยุดๆ ทำให้อ่านแผ่นบ้างไม่อ่านบ้างครับ
บันทึกการเข้า
gelu♥
member
*

คะแนน278
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 994


NAVY ET'43


« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 10:08:00 pm »

ที่เคยวัดเปรียบเทียบนะครับ 120-200โอห์ม    ตั้ง R*1 มอเตอร์ต้องหมุน ความเร็วคงที่
ดูการหมุนด้วย สะดุดบ้างหรือเปล่า
บางทีตัวใหม่ก็ไม่ค่อยดีนะครับเวลาซื้อคัดเกรดด้วย เจอมาหลายตัวแล้ว
บันทึกการเข้า

ป.อิเล็กทรอนิกส์
208/209 ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 20180
หนองบัวลำภูโดยกำเนิด
    086-0680580
tawatchai_p4
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2010, 12:25:25 pm »

ขอบคุณผู้ตอบมากนะครับ ผมยังสงสัยอีกนิดหนึ่งครับว่าแค่เอาสายโอมห์ไปแตะที่สายมอเตอร์ก็จะทำให้มอเตอร์หมุนแล้วไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ หรือจะต้องวัดค่าขณะที่มอเตอร์กำลังถูกจ่ายไฟให้หมุนอยู่ครับ ขอบคุณมากนะครับ
บันทึกการเข้า
uphakida
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 14, 2010, 07:52:58 pm »

ความต้านทานมอเตอร์ นั้นแต่ละตัว แต่ละรุ่น จะมีความต้านทานที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับขนาดลวด จำนวนรอบ แกน การที่วัดความต้านทานที่แท้จริงได้นั้น ต้องถอดโรเตอร์ออกมาวัด ให้พ้นจากแกนแม่เหล็ก เพราะเวลาหมุนแกนความต้านทานจะเปลี่ยนตามมุมขวางสนามแม่เหล็กที่เกิดจากขดลวด และตัวแม่เหล็ก ฉนั้นคุณจะวัดว่าได้ความต้านทานเท่านั้นเท่านี้ แล้วว่าเสียเลยทันที คงไม่ถูกต้องนัก วิธีที่ดีที่สุดลองเปลี่ยนตัวใหม่เข้าไปแทนดูก่อน
เพราะผมลองทดลองดูคร่าวๆแล้วพบว่า อาการมอเตอร์สปินเดิลเสีย คือเกิดจาก สนามแม่เหล็กของแม่เหล็กลดความเข้มข้นลง และอีกสาเหตุคือ ขดลวดเองคลายตัว ครับ
บันทึกการเข้า
peera-500 ♥
วีไอพี
member
***

คะแนน116
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1329


ไม่ชอบคนโกง เอารัดเอาเปรียบ รักความยุติธรรม


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 08:20:39 am »

ที่จริงแล้ว มันต้องรุ่นเเละเบอร์เดียวกันใช่ไหมคุณ คนข้างบน
บันทึกการเข้า
Kum-ron
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


ประสพการณ์อันน้อยนิด ความคิดกระจ้อยหร้อย


« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 25, 2010, 08:42:54 pm »

  ชำแหละให้ดูครับ
บันทึกการเข้า
SKE301
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 130


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 07:01:14 pm »

แจ่มมากคับ มีการผ่าให้ดูด้วยโรงเรียนยังไม่เคยสอนขนาดนี้เลย นับถือครับท่านอาจารย์ทุกท่าน .ขอให้เว็ปนีจงเจริญ....เพื่อเป็นครูต่อๆไป    Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy


                                                              ''โลกใบนี้เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ ถ้าไม่ออกเดินทางก็ไม่มีวันค้นพบ""
บันทึกการเข้า
kub_123
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2010, 06:34:03 pm »

ขอรบกวนถามครับ
1. เบอร์เดียวกันวัดได้ไม่เท่ากัน หมายความว่าอย่างไรครับ
2. ดูเบอร์จะรู้รอบอย่างไรครับ
บันทึกการเข้า
uphakida
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 11:47:03 pm »

การเปลี่ยนมอเตอร์ใหม่แทนตัวเก่านั้น ควรพิจารณาอยู่ 3 อย่างที่สำคัญนอกจากขนาดตัวมอเตอร์ คือ ขนาดแรงดัน ขนาดกระแส และความเร็วรอบของการหมุน 
แล้วจะรู้ได้อย่างไร จะหาข้อมูลพารามิดเตอร์ของมอเตอร์จากไหนหละ คำตอบคือ ต้องลองค้นหาใน กูเกิลนะครับจากยี่ห้อมันก่อน ผมก็จำชื่อเว็บที่เป็นดัชนีอ้างอิงไม่ได้ ลองหาดูก่อนมันจะมีการแปลโค้ดให้ด้วยบางยี่ห้อนะ
เดี๋ยวผมจะช่วยหา ข้อมูลอีกคนแล้วจะเอามาบอกอีกครั้ง
ส่วนคำถามท่าน kub_123  ลองอ่านกระทู้ด้านบนและของผมดูนะครับจะเข้าใจมากขึ้น
บันทึกการเข้า
uphakida
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 11:55:21 pm »

ผมหาข้อมูลตัวอย่างมาให้ดูนะครับ ถ้างงตรงไหนถามมาเลยครับจะพยายามอธิบายให้ฟัง ที่ www.mabuchi-motor.co.jp/en_US/cat_files/rf_300fa.pdf
บันทึกการเข้า
tawatchai_p4
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2011, 12:49:56 pm »

ขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ช่วยกันระดมความเห็นนะครับ มีเรื่องจะเล่าให้ฟังแต่ไปตั้งหัวข้อใหม่ดีกว่าครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!