tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2009, 03:25:27 pm » |
|
ตามหัวข้อ ถ้าล้างแอร์จะทำให้กระแสลดลงไหม (name plate ระบุ 9 Amp) วัดตอนบ่ายเมื่อสักครู่ครับ เมื่อตอนมกราคม เคยซ่อมน้ำยารั่ว วัดได้ประมาณ 8 Amp ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kluay
Full Member
member
คะแนน 115
ออฟไลน์
กระทู้: 619
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2009, 05:00:22 pm » |
|
เช็คน้ำยาในระบบ 60-70 psi ; เช็ครันแคป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2009, 09:49:30 pm » |
|
หลังจากคำแนะนำก็เลยจัดการต่อเกจ์วัดแรงดัน อ้าว!ตั้ง 83psi จึงจัดการปล่อยน้ำยาออกจนเหลือประมาณ 70psi วัดกระแสได้ 9.7 Amp ไม่ทราบว่าอยู่ในเกณ์ปกติหรือยังครับ (ไม่น่าละ ค่าไฟเดือนที่แล้วสูงขึ้นกว่าปกติ) จึงอยากเรียนถามว่า...ทำไมตอนซ่อมรั่วเสร็จครั้งที่แล้วตอนเติมน้ำยาก็วัดได้ 62 psi กระแส 8.2 Amp จนนิ่งแล้วจึงหยุดเติม จนกระทั่งวันนี้ถึงได้สูงขึ้นกว่าเดิม ขอขอบคุณทุกท่านมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teerapat poca
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 120
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2009, 08:41:25 am » |
|
เปลี่ยนดรายเออร์หรือปล่าวครับตอนซ่อมครั้งแรก ผมคิดว่ามันน่าจะเริ่มตันแล้วล่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kluay
Full Member
member
คะแนน 115
ออฟไลน์
กระทู้: 619
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2009, 10:21:50 am » |
|
ดูการระบายความร้อนด้วยนะครับ ล้างคอยร้อนด้วย เช็คพัดลมระบายควาร้อน เปลี่ยน c
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2009, 01:06:09 pm » |
|
ตอบคุณ TERAPAT POCA ไม่ได้เปลี่ยนครับ ไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่ แต่ไม่เห็นมีดรายเออร์เลยครับ ตอบคุณ Kluay เดี๋ยวหาเวลาว่างๆจะได้จัดการล้างใหญ่ซักที อยากขอคำแนะนำวิธีเช็ค cap ด้วย โอมมิเตอร์ด้วยครับ ขอขอบคุณทุกๆท่านมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teerapat poca
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 120
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2009, 01:10:47 pm » |
|
ลองเปลี่ยนดูแวคใหม่ให้นานๆแล้วลองจับกระแสดูใหม่ครับผมคิดว่าน่าจะหาย (ถ้าไม่มีก็ใส่เพิ่มเข้าไปครับ แคปทิ้วป์ด้วย)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2009, 01:38:27 pm » |
|
เห็นมีแคปทิ้วป์อยู่ด้านใน condensing unit ครับ ถ้าเพิ่มดรายเออร์ ต้องใส่ระหว่างท่อด้าน HI ที่ออกจาก condensing unit ใช่หรือเปล่าครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่มีประโยชน์ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kluay
Full Member
member
คะแนน 115
ออฟไลน์
กระทู้: 619
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2009, 04:14:13 pm » |
|
มิเตอร์เข็มบางรุ่นสามารถวัดความจุของ C ได้ แต่บางรุ่นวัดไมได่ที่วัดได้คือเสียกับ ไม่เสีย แต่ไมสามารถวัดความจุได้ สมมุติ 2.5 uF ตอนนีอาจจะเหลือไม่ถึง 2 uF ทำให้พัดลมหมุนช้า ประสิทธิภาพการระบายความร้อนลดลง ทำให้ แรงดันน้ำยาสูงขึ้น กระแสเพิ่มขึ้นด้วย ตอนวัดกระ ให้เดิน เครื่องสักระยะก่อน ( 10 นาที ) และห้ามถดอฝาครอบไดๆของ Condensing ออก ยกเว้น ฝาครอบกล่องต่อสายไฟ (เพราะพัดลมจะไม่ดูดลมผ่าน คอล์ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2009, 04:22:08 pm » |
|
มีเวลาเปิดฝาเมื่อไหร่ จะถือโอกาศเช็คดู ต้องขอบคุณมากเลยครับ คุณ Kluay (ผมไม่กล้าเรียกดัง...ใช่คุณกล้วยรึเปล่าครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kluay
Full Member
member
คะแนน 115
ออฟไลน์
กระทู้: 619
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2009, 04:26:40 pm » |
|
ใช่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teerapat poca
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 120
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2009, 04:48:05 pm » |
|
ให้เพิ่มตรงท่อเดียวกับท่อที่มีแคปทิ้วป์นั่นแหละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nattawat
member
คะแนน 9
ออฟไลน์
กระทู้: 145
รอยยิ้มนักสู้
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2009, 10:00:44 am » |
|
ล้างแอร์ให้สะอาดก่อนครับ แล้วคุณจะเช็ครายละเอียดใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2009, 09:53:21 pm » |
|
วันนี้พอมีเวลาก็เลยจัดการถอดฝาครอบคอยล์ร้อน แล้วล้างแผงคอยล์ร้อนจนเรียบร้อย จึงเริ่มเดินเครื่อง...จากความรู้สึกพัดลมคอยล์ร้อนกำลังลมน่าจะยังแรงดีอยู่ จึงเริ่มวัดกระแส...ก็ยัง 10.5 amp, วัดแรงดันน้ำยาด้าน low 82psi เลยตัดสินใจปล่อยน้ำยาออกจนเหลือประมาณ 9.5A / 75psi จึงหยุดก่อน (ผมปล่อยน้ำยาทางท่อดูดไม่ทราบว่าถูกต้องหรือเปล่าครับ หรือต้องเป็นท่ออัด...ไม่แน่ใจเลยหยุดแล้วถอยมาตั้งหลักถามเพื่อนๆช่างในนี้ดูก่อน) รบกวนช่วยวิเคราะห์ให้ด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teerapat poca
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 120
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 08:18:20 am » |
|
เท่าที่ผมติดตามคำถามของท่านมาท่านได้ปล่อยน้ำยา 2 ครั้งแล้ว แล้วทำไมไม่ทำระบบใหม่เสียเลยล่ะครับ แล้วลองทำอย่างที่ผมว่า ก็ไม่น่าจะเสียหายนี่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 01:57:28 pm » |
|
ขอบคุณ คุณ teerapat poca มากครับ อยากลองทำดูเหมือนกัน...แต่ว่าผมยังไม่มีท่อไนโตรเจนเลยครับ (เห็นว่าตอนเชื่อมต้องปล่อยไนโตรเจนผ่านท่อด้วยนี่ซิ เลยยังเป็นปัญหาอยู่) ถ้าผมลงมือทำอันดับแรกคือปล่อยน้ำยาออกหมด แล้วจึงใช้ไฟเป่าตรงแคปทิวป์เพื่อเปิดระบบถูกต้องไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teerapat poca
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 120
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 09:28:20 pm » |
|
ถ้าผมไม่มีไนโตรหรือหาไม่ได้จริงๆผมก็จะเชื่อมธรรมดานี่แหละครับ แล้วใช้ เอฟ11 ไล่อีกที(เป็นการไล่ชื้นไปในตัว)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 09:34:53 am » |
|
ขั้นตอนคือกรอกน้ำยา F11 เข้าไปในระบบแล้วใช้ R22 ไล่ออกใช่หรือเปล่าครับ ต้องขอรบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teerapat poca
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 120
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 12:35:27 pm » |
|
แวคคัมระบบแล้วให้ระบบดูดน้ำยา F11 เข้าไป ต่อมาจึงเติมน้ำยา R 22 ไปผสม จากนั้นคอยปล่อยน้ำยาออกจากระบบเบา ๆ oOo oOo End**
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 09:47:17 pm » |
|
ขอบคุณ คุณ teerapat poca มากๆเลยสำหรับความรู้ที่มีประโยชน์ เมื่อเวลาอำนวยผมจะจัดการตามที่แนะนำทันที แล้วจะมารายงานให้ทราบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
koh-kae
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 46
สาไหร สาไหร มั้งตะนุ้ย
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 09:52:46 pm » |
|
ขอแจมด้วยครับ น้ำยา F11 ใช้ปริมาณเท่าไรครับ จึงจะพอ..................ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teerapat poca
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 120
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 08:15:06 am » |
|
ผมก็ไม่ทราบว่าท่านอื่นใช้กันเท่าไรแต่ผมใช้ 1 ขวด/ 1 เครื่อง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
santipp
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 180
ออฟไลน์
กระทู้: 631
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 10:48:12 am » |
|
ขอแสดงความคิดเห็นเรื่อง การใช้ R-11ล้างระบบหน่อยนะครับ ปริมาณที่ว่าใช้1ขวด 1ขวดนั้นมีความจุเท่าไรครับ ถ้าขนาด1ขวด คือ 500ml อย่างที่ทางร้านจัดแบ่งใส่ขวดไว้ขายนั้น ผมว่าปริมาณ ไม่ใช่คำตอบนะ แต่ผมว่าความสะอาดที่น้ำยาออกมา มากกว่าครับจะเป็นคำตอบ ดีที่สุด เช่นถ้าระบบไม่สกปรกมาก ก็ดูว่าน้ำยาล้างก็จะใช้น้อย แต่ถ้าสกปรกมาก ชนิดที่ออกมาดำๆเลย เราก็ต้องล้างจนน้ำยาที่ออกมาใสสะอาด ฉนั้นปริมาณไม่ได้ตายตัวครับ อยู่ที่ความสะอาดมากกว่านะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 12:00:01 pm » |
|
ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ กำลังสงสัยพอดีเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
dasit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 27
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2009, 05:30:07 pm » |
|
เอาถุงพลาสติก ครบ เพื่อดู ตะกอนที่ด้านออก ช่วยเราวิเคราะห์ได้อีกทางหนึ่งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teerapat poca
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 120
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2009, 08:10:25 pm » |
|
เป็นอย่างไรบ้างเอ่ยเสร็จแล้วหรือยัง(อยากรู้)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2009, 10:27:35 am » |
|
ขอบคุณมากครับ คุณ teerapat paca ที่ให้ความช่วยเหลือและยังมีน้ำใจคอยติดตามช่วยแก้ปัญหา ช่วงนี้ยังหาเวลาว่างมาแก้ไขไม่ลงตัวเลยครับ เพราะยังมือใหม่...ถ้าลงมือทำคงเกือบทั้งวันแน่เลย. อ้อ...หลายวันก่อนเดินดูเห็นแอร์รุ่นใหม่ขนาด 18000 btu กินกระแสเพียง 7.6A เลยมีความคิดที่จะเปลี่ยนใหม่ดีไม๊ เพราะตัวเก่าเนมเพลทลงไว้ 9.2A ต่างกันตั้ง 1.6A และอายุก็ปาเข้าไป 18 ปีแล้ว ไม่ทราบว่าสมควรเปลี่ยนใหม่ดีไหม...หรือแก้ไขตัวเก่าใช้ไปก่อน ต้องขอรบกวนทุกท่านด้วยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teerapat poca
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 120
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2009, 11:27:07 am » |
|
ถ้างบประมาณมีน้อยแนะนำให้ลองใช้น้ำยา cold 22 แทน r22 การกินกระแสจะลดลงประมาณ 2-3 แอมป์นะครับ(ผมลองแล้ว) แต่น้ำยาเบอร์นี้จะมีขายน้อย(แถบภาคอีสาน)ลองดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tigerchit
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 168
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 09:55:50 am » |
|
เมื่อวานช่วงบ่ายว่างก็เลยลองไล่ระบบดูใหม่ โดยปล่อยน้ำยาออกหมด แวคแล้วใช้ F11 เข้าไปไล่ระบบผสมกับ R22 สีที่ออกมาประมาณสีชา (สงสัยว่าผมเติม F11 เข้าไปครึ่งขวด...แต่ตอนออกมามีแค่นิดเดียว หรือว่าระเหยเป็นไอ) แล้วจึงเริ่มแวคประมาณ 40 นาที จึงเริ่มเติมน้ำยาสักพักเดินเครื่อง จนวัดแรงดันน้ำยาท่อดูดได้ 63 psi ท่ออัดได้ 70 psi กระแสอยู่ที่ 8.53 Amp อุณหภูมิหน้าเครื่อง 9 C ช่วง 20 นาทีแรกหลังจากนั้นอีก 20 นาทีอยู่ประมาณต่ำกว่า 8 C กะว่าช่วงหลายวันนี้จะคอยวัดค่าต่างๆดูว่าจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ถ้าทุกอย่างเหมือนเดิมก็น่าจะจบได้ใช่ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|