พัดลมยี่ห้อฮาตาริครับ เป็นของชาวบ้านที่โดนน้ำป่าและโคลนถล่ม ก็เลยอาสาเอามาซ่อมให้เขา และอยากจะพิสูจน์วิธีการต่อขอลวดโช้คที่ว่าด้วย สภาพสายเข้ามอเตอร์ขาดทั้งหมด ผมไม่ได้พันใหม่ แต่ใช้แว่นขยายส่องพระ แคะปลายขดลวดขึ้นมาต่อได้จนครบ ไม่แนะนำช่างมืออาชีพทำหรอกครับ มันเสียเวลาแต่นี่ยอมทำเพื่อการศึกษา
จากการทดลองพบว่าในตำแหน่ง low เส้นแรงแม่เหล็กในขดลวดโช้คจะเสริมกับเส้นแรงแม่เหล็กขดสตาร์ท การทำงานพัดลมสามารถปรับสปีดได้ถูกต้อง จังหวะ low ก็ช้าจริง จังหวะ HI ก็แรงเต็มที่
เมื่อผมทดลองสลับปลายสายขอลวดโช้คเพราะให้เกิดผลในทางตรงกันข้ามปรากฎว่า สปีด low ความเร็วจะสูงขึ้นกว่าเดิม ขณะที่เมื่อกดไปที่ meduim และ HI ความเร็วไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ที่ HI พัดลมไม่ค่อยมีแรงเหมือนการต่อแบบแรก และถ้าใช้ไปนานๆจะร้อนจัด ผมไม่ได้วัดความเร็ว เพราะ digital tachometer ผมมันแบตอ่อน มันใช้แบตสีเหลี่ยมเก้าโวลท์มันแพงครับผมไม่มีตังค์ซื้อเปลี่ยน อิอิ
สรุปว่าทิศทางการต่อขดลวดโช้คเป็นเคล็ดลับในการพันมอเตอร์พัดลม ถ้าไม่อยากปวดหัวว่าเสริมเส้นแรงต่อแบบไหน หักล้างเส้นแรงต่อแบบไหน ก็เอาเป็นว่า ทดลองสลับแล้วสังเกตเอา แล้วถึงค่อยต่อสายถาวร
ผมเอาภาพมาปรับปรุงใหม่ ขอลวดโช้ค หรือขดลวด auxilary มีสองชุด เพราะจากที่เช็คจากพัดลมตัวที่ซ่อมเขาพันมาแบบนี้เพราะคงจะสะดวกกว่า จากภาพเป็นการต่อลักษณะ ที่สปีดโลว์ กระแสไฟฟ้าที่ออกจากขดรันจะไปผ่านขดลวด aux ทั้งสองชุดในทิศทางตามลูกศร ซึ่งไปทิศทางเดียวกับขดสตาร์ทก็คือเสริมกัน
ที่จริงจะเอาทฤษฎีมาว่ากันก็ได้ แต่จะปวดหัวปล่าวๆ ก็แค่สลับปลายสาย แบบไหนดีก็เอาแบบนั้น อิอิ