gun123
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 30
|
|
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2009, 11:54:18 pm » |
|
มีปํญหารบกวนท่านๆทั้งหลายครับ ผมกำลังซ่อม power amp อยู่ครับคือมีปัญหาที่ภาคจ่ายไฟ ใช้ IC TL494 out put +30 , 0 , - 30 วัดไฟที่ out put ก็ปกติทั้งฝั่งบวกและลบ แต่พอวัดไฟเทียบระหว่างขั้วลบของแบตเตอรี่ ( ด้าน in put ) กับ ขั้ว GND ( 0V ) มันอ่านค่าได้ 12V ครับ มันก็เลยเกิดปัญหาเวลาเอาไปต่อกับ CD ในรถแล้วมันช๊อตครับ ผมลองไล่วงจรดูแล้วขั้ว GND ด้าน out put หลังจากหม้อแปลงมันไม่ได้ต่อกับขั้ว GND ด้าน in put และก็ไม่ได้ต่อกับขั้วบวกของแบตด้วยครับ ก็เลยงง ว่า ไฟ 12 V มันมาจากไหน อยากทราบว่ามีวิธีแก้ใหมครับ power amp VISION class D 1500w ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
golf
member
คะแนน 5
ออฟไลน์
กระทู้: 280
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2009, 12:53:05 am » |
|
GND เอ้าพุทรั่วลงซิ้งหรือป่าวครับไม่รู้ใช่หรือป่าวตามที่บอกมาไม่น่าใช่ แล้วที่ว่าซ๊อต อะไรครับที่ช๊อต
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
drdr61♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 292
ออฟไลน์
กระทู้: 2663
ดูสิ่งที่มากระทบใจ อย่าเอาจิตไปปรุงแต่ง
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2009, 01:25:36 am » |
|
เท่าที่ดูวงจร มันจะกราวด์ เดียวกันนะครับ ลองต่อถึงกันดีไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
คนเราต่างที่มา ต่างที่ไป ย่อมคิดและทำอะไรที่ต่างกัน ยอมรับและเข้าใจ จะสงบสุข ขายอุปกรณ์ไวเลส และสายอาศไวเลส wifi
|
|
|
golf
member
คะแนน 5
ออฟไลน์
กระทู้: 280
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2009, 09:35:43 am » |
|
วงจีนี้ GND ถึงกันครับ เพราะมีเช็คโวล์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
gun123
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 30
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2009, 09:57:01 pm » |
|
ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ
เพิ่มเติมครับ 1 คือตอนวัดไฟผมถอดแผ่นปริ้น ออกจากซิ้งครับ ( ซึ่งถอดกับไม่ถอดก็ไม่ต่างกัน ) ซึ่งก็ไม่น่าจะมีไฟรั่ว 2 ผมลองวัดไฟที่เอ้าพุท ( ขั้วลำโพง )และอินพุท ของเพาเวอร์แอมป์ เทียบกับกราวด์แบต มันได้ 12V ทุกขั้วเลยครับ 3 เวลาต่อเข้ากับ CD ในรถมันช๊อตที่ขั้วกราวด์เอ้าพุทของ CD ครับ 4 ผมลองถอดเฟต กับหม้อแปลงออกแล้ววัดลายวงจรดูสายกราวด์ของแบตกับกราวด์เอ้าพุตมันไม่ถึงกันครับ ( ถ้าผมต่อให้มันถึงกันจะได้หรือเปล่า ? )
เป็นไปได้ใหมที่มอสเฟตมีปัญหา (เบอร์ IRFZ34 )แล้วทำให้เกิดอาการอย่างนี้ ท่านมีวิธีเช็คเพิมเติมขอคำแนะนำด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
drdr61♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 292
ออฟไลน์
กระทู้: 2663
ดูสิ่งที่มากระทบใจ อย่าเอาจิตไปปรุงแต่ง
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 12:45:38 am » |
|
GND ของ เครื่องเล่นซีดี ต่อที่ขั้วลบ แบตเตอรี่ แล้วเมื่อคุณ ต่อสายสัณญาณ จากซีดี มา หา power amp , GND ของpower amp ก็จะต่อกับ GND ของเครื่องเลนซีดี โดยผ่านทางสายสัณญาณ (กลายเป็นกราวด์เดียวกัน คือขั้วลบของแบตเตอรีี่ นั่นเอง) ฉะนั้นแล้วการต่อกราวด์เข้าหากันเป็นเรื่องที่น่าจะทำได้ แต่การจัดสายกราวด์ไม่ดี อาจมีผลต่อ เสียงที่ออกมา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
คนเราต่างที่มา ต่างที่ไป ย่อมคิดและทำอะไรที่ต่างกัน ยอมรับและเข้าใจ จะสงบสุข ขายอุปกรณ์ไวเลส และสายอาศไวเลส wifi
|
|
|
gun123
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 30
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 02:55:30 am » |
|
ขอบคุณ คุณ drdr61 ครับ นั่นแหละครับเป็นเหตผลที่ผมไม่กล้าต่อกราวด์ของขั้วแบตกับกราวด์ของเพาเวอร์เข้าด้วยกัน เพราะผมเอาสายไฟต่อสายกราด์ของ cd แทนลายปริ้นที่มันไหม้สายไฟยังไหม้ขาดไปเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
golf
member
คะแนน 5
ออฟไลน์
กระทู้: 280
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 12:53:06 pm » |
|
2 ผมลองวัดไฟที่เอ้าพุท ( ขั้วลำโพง )และอินพุท ของเพาเวอร์แอมป์ เทียบกับกราวด์แบต มันได้ 12V ทุกขั้วเลยครับ
นี่วัดอะไรกันแน่ครับ เหมือนจะเชคว่าภาคขยายพังหรือป่าว ถ้าจะเช็คควรวัดที่กราวเอ้าพุทกับขั้วลำโพงครับ 4 ผมลองถอดเฟต กับหม้อแปลงออกแล้ววัดลายวงจรดูสายกราวด์ของแบตกับกราวด์เอ้าพุตมันไม่ถึงกันครับ ( ถ้าผมต่อให้มันถึงกันจะได้หรือเปล่า ? ) เพาเวอร์แอมทั่วไปกราวอินพุทกับเอ้าพุทไม่ถึงกันอยู่แล้ว ถึงจะต่อกันก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
ลองต่อกับเครื่องเล่น CD ทั่วไปดูครับ(ที่ใช้ไฟบ้านหรือใช้แหล่งจ่ายคนละแหล่ง)ดูว่าจะมีปัญหาอะไรหรือป่าว ส่วนผมคิดว่าเพาเวอร์แอมไม่น่าจะมีปัญหาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nawin
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 05:20:45 pm » |
|
วงจรขยายเป็นวงจรบริดหรือเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
gun123
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 30
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2009, 10:55:31 am » |
|
ตอบคุณ golf ครับ ข้อ 2 วัดไฟ DC ว่ามีไฟรั่วหรือเปล่าครับ ไม่ได้วัดตัวเพาเวอร์ครับเพราะเพาเวอร์ไม่เสีย ( ลืมบอกไปว่าผมลองต่อกับ mp4 มันก็เปิดได้ปกติ ) ข้อ 4 กราวด์แบตกับกราวด์เอ้าพุทที่ผมบอกคือเอ้าพุทของหม้อแปลงครับ ( เพราะดูวงจรมันจะต่อถึงกัน แต่ทีผมเจอมันไม่ต่อถึงกันก็เลยงง ) ผมหาเจอสาเหตแล้วครับ คือตัวหม้อแปลงมันชีอตขด ( สงสัยเคลืบน้ำยาไม่ดี ) และมันก็ช้อตแค่บางจังหวะ ทำให้หาไม่เจอ ผมก็เลยจัดการพันลวดใหม่ครับ หายสนิทเลยแถมต่อกราวด์ให้มันถึงกันแบบในวงจร เสียงรบกวนหายไปหมดเลยครับ ขอบคุณทุกความเห็นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
golf
member
คะแนน 5
ออฟไลน์
กระทู้: 280
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2009, 08:20:48 pm » |
|
เยี่ยมครับ หาตั้งนานเลยเป็นที่ขดลวดนี่เอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kan
Full Member
member
คะแนน 78
ออฟไลน์
กระทู้: 659
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2009, 10:01:09 am » |
|
เยี่ยมครับจบแล้ว แต่ผมยังทำการบ้านไม่จบครับ เขาต้องการไปดีซี12โวลย์ออก75-0โวลย์10แอมป์ขึ้น ผมทำได้แค่6แอมป์เองตกเหลือ59โวลย์โหลด2โอมห์ ท่านไดพอจะมีวิธีแนะนำไหมครับให้ได้10แอมป์ขึ้น แต่ผมใช้ความถี่ต่ำอยู่ครับ ยังไม่ได้ลองความถี่สูง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
golf
member
คะแนน 5
ออฟไลน์
กระทู้: 280
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2009, 11:14:11 pm » |
|
คิดว่าน่าจะ แกนใหญ่ๆ ลวดเยาะๆ เฟสทนกระแสสูงหลายตัว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kan
Full Member
member
คะแนน 78
ออฟไลน์
กระทู้: 659
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2009, 07:48:40 am » |
|
ลวดเบอร์11และเบอร์17ตีคู่สองเส้น เฟทตัวละ200แอมป์75โวลย์3คู่ครับ ร้อนหม้อแปลงอย่างเดียว คงต้องทำแบบใหม่ครับกลัวไม่ทนเพราะโหลดต่อเนื่อง3-4ชั่วโมง เมื่อคืนทำเฟทช๊อตไปตัวนึงไปโดนไดโอดดิสชาร์จปริ้นล่อน คงทำเป็นอินเวอร์เตอร์แล้วพันหม้อแปลง75โวลย์เอาจะอึดกว่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2009, 05:23:26 pm » |
|
อ้าว ของคุณ kan ยังเจอปัญหาด้วยหรือครับ ไฟตกลง เหลือ59V x6A =360W สมมติว่าสูญเสียกำลังส่วนเกิน 20% ก็เท่ากับว่า วงจรกินไฟประมาณ 430-450W ผมยังสงสัยอยู่บ้างครับว่า มอสเฟ็ทสเป็คบอกทนกระแส 200A ต่อตัวก็จริง แต่ตอนใช้งานจริง ใช้เพียง ๓คู่ มันจะอึดพอหรือครับเนี่ย (สงสัยต้อออกแบบเผื่อไว้มากๆ สองสามเท่าตัวของการใช้งานจริงกระมังครับ เพราะความต้องการใช้งานต่อเนื่อง 75V x10A =750 W. มันก็หนักหนาเอาการ ..........)
ว่าก็ว่าเหอะ ผมไม่ค่อยมไว้ใจอุปกรณ์พวกโซลิทสเตทซักเท่าไหร่ จึงมักเผื่อๆๆๆ ให้มากๆไว้ก่อน เพราะ ...เมื่อผมโมฯ แอ็มป์รถ(แอ็มป์แบร็นด์เนม)ให้เพื่อนใช้ มักพบว่าแทบทุกเครื่อง(ใช้เฟ็ท๑ ๒ ๓ ๔ ๖คู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นเฟ็ทยุคเก่าซึ่งค่า RDS ON สูง) ตอนใช้งานจริง มอสเฟ็ทภาคจ่ายไฟจะร้อนมาก เมื่อเทียบกับทางด้านแอ็มป์ ....ส่วนแอ็มป์ที่ผมทำเอง ที่ใช้มอสเฟ็ทยุคใหม่ คตท.ภายในต่ำ แถมยังใช้หลายคู่ พบว่าเฟ็ทภาคจ่ายไฟร้อนน้อยกว่าเห็นๆ ส่วนของภาคขยาย มือจับได้สบายๆ ขณะที่ฝั่งแอ็มป์ร้อนกว่าแยะ(ตอนลองจะเปิดดังมากๆ)
ที่ว่าเผื่อนั้นผมใช้อย่างต่ำ๓คู่ต่อชุด(กรณีทำแอ็มป์๕๐วัตต์ดูอัลโมโน) หรือ๔คู่(สำหนับแอ็มป์เล็กๆ กำลังประมาณ ๕๐วัตต์ต่อข้าง) หรือ๘คู่สำหรับการต้องการกำลังขับสูงขึ้น
ของผมทำที่ลองทำมาสำเร็จใช้งานได้ก็สามสี่ตัวแล้วครับ ไม่มีปัญหาหม้อแปลงร้อน หรือโวลท์ตก ในการใช้งานจริงครับ แต่ผมใช้ SG2525 SG3525 driveผ่าน BD139/BD140 กรณีใช้เฟ็ท ไม่เกิน ๔คู่ และใช้ทรานซิสเตอร์คู่ใหญ่ขึ้น ถ้าผมต้องการขับเฟ็ท ๘คู่
สองวันก่อนทำแอ็มป์รถใช้ SG3525 ( CT 4.7nF ,T 2.49k) driveผ่าน BD139/BD140 ขับIRF3205 (110A 190W) x4pairs Primary #18 = ใช้ 4+4 เส้น พัน5+5รอบ Secondary #16 =ใช้ 1+1 พัน13+13รอบ แกนทอรอยดัล พทหน้าตัดประมาณ 4 sqcm
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
gun123
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 30
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 09:29:29 am » |
|
ถึงคุณ WatHF100 ครับ พอจะมีวงจร หรือรูปให้ดูเพื่อกระตุ้นต่อมกิเลสใหมครับ อยากดูว่ามันอลังการขนาดใหน ( เอาไว้เป็นวิทยาทานครับ )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kan
Full Member
member
คะแนน 78
ออฟไลน์
กระทู้: 659
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 10:46:37 am » |
|
เฟทสามคู่เหลือครับ ใส่6คู่หรือสามคู่ ทดสอบแล้วไม่แตกต่างความร้อนและกระแสครับ สายที่ต่อมาโหลดต้องใช้สาย4ขึ้นใช้2.5โหลดยังไม่ถึง5แอมป์เลยจะละลายแล้วครับ สายจากแบตเบอร์16พออุ่นๆครับ การทดสอบของผมไม่ใช้ตามตำราจะใช้คลิ๊บแอมป์จับกระแสต่อโหลดขดลวดเลยได้แค่ไหนก็แค่นั้น ไม่ได้เอาไปใช้ในรถ แต่ถ้าจะใช้ในรถต้องติดเครื่องถึงเปิดได้แบต200แอมป์ยังอยู่ได้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 11:34:59 am » |
|
สำหรับคุณ kan ว่าแล้วเชียวต้องใช้งานสาหัสแน่ๆ แสดงว่า ยังไม่บึกพอใช่ไหมครับ ทั้งเฟ็ท ทั้งหม้อแปลง คงต้องใหญ่กว่านี้ ถึงจะจ่ายต่อเนื่อง หนักๆ ได้แบบที่คุณ kan ต้องการ ถึงคุณ WatHF100 ครับ พอจะมีวงจร หรือรูปให้ดูเพื่อกระตุ้นต่อมกิเลสใหมครับ อยากดูว่ามันอลังการขนาดใหน ( เอาไว้เป็นวิทยาทานครับ ) เจ้าตัวเล็ก ๒แชแน่ล เสร็จแล้ว( ฟังอยู่ในบ้าน) ตัวใหญ่ ยังจบไม่ลง (ยังไม่ขยันพอ แล้วก็ยังไม่ได้ทำครอส ที่จะลงมือเอง สำหรับ ควอดแอ็มป์) ซีสีฟ้า และสีเหลืองที่เห็น โต ๑นิ้ว ยาวเกือบ ๔นิ้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 55
ออฟไลน์
กระทู้: 305
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 11:42:53 am » |
|
ฟังกับฟร้อนท์ใบ้ สองตัวที่บ้านคืนที่ผ่านมาครับ Alpine 7909J Pioneer DEX-P1
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
gun123
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 30
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 03, 2009, 05:27:00 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kan
Full Member
member
คะแนน 78
ออฟไลน์
กระทู้: 659
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: มีนาคม 16, 2009, 01:37:20 pm » |
|
ของผมทำเสร็จแล้วครับอันนี้ตัวเล็กhttp://video.google.com/videoplay?docid=6796986069345309210&hl=en ทดสอบกระแส และความอึดใช้ลวดทองแดงเบอร์17 สปาร์ค เหมือนตู้เชื่อม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HAAH
member
คะแนน 14
ออฟไลน์
กระทู้: 306
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2009, 08:55:05 pm » |
|
ลองเอาแบบ pwm ดูครับน่าจะมีเสถียนภาพมากกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|