tom1650
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 25
|
|
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2009, 12:44:33 pm » |
|
พัดลมhatari18นิ้วมี24ร่องไม่รู้จะพันลวดเท่าไรและลงร่องอย่างไรขอพี่แนะนำด้วยคัรบผมงงมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2009, 08:10:09 pm » |
|
ถามง่ายแต่ตอบยากครับ..........24 สลอท แสดงว่าเมนท์1โปลมี2คอยล์(2วง วงเล็ก+วงใหญ่) สปีดพันทับสตาร์ท ถ้ามี2วง วงเล็กจะลงทับระหว่างโปลของเมนท์วงเล็ก ถ้ามีวงใหญ่วงเดียวก็ลงช่องว่างตรงกลาง............................งง...มั๊ยครับ รอบลวดนี่บอกยากพัดลมรุ่นเดียวกันหน้าตาเหมือนกัน รอบลวดยังไม่เหมือนกันเลยครับ ต้องดูเหล็กซิลิกอนที่ใช้ทำสเตเตอร์ต้องดูอลูมิเนียมที่ใช้ฉีดโรเตอร์ ทางที่ดีที่สุดตัดนับครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tom1650
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 25
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2009, 09:36:28 am » |
|
สวัสดีครับผมดูแล้วมีขดลวด4ชุด คือ250-500-375-750 ชุด250คือขดนอกลงข้าม2ร่องนอกนั้นจะข้าม4ร่องครับไม่รู้แต่ละขดคืออะไรและจะต่ออยา่งไรขอคำแนะนำด้วยครับคือผมเพิ่งจะหัดพันพัดลมครับแบบ16ร่องผมเป็นแล้วครับแต่มาเจอแบบ24ร่องแล้วงงมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2009, 08:09:27 pm » |
|
ลวดที่อยู่นอกสุดคือเมนท์ ที่คุณบอกว่าข้ามสองสลอทแสดงว่าเมนท์มันมี2วงตามปกติของมอเตอร์24สลอท ส่วนวงที่อยู่ในข้ามสี่สลอทแสดงว่ามันมีวงใหญ่วงเดียว ผมยังไม่เข้าใจรอบที่คุณว่านะครับ..........เดี๋ยวขอเวลา 2-3 วันนะครับเดี๋ยวเข้าโรงงานจะถ่ายรูปมาให้ดู เผื่อจะมีประโยชน์กับท่านอื่นด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tom1650
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 25
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2009, 09:19:52 am » |
|
ขอบคุณท่านkung35ครับผมรอความหวังอยู่ครับท่าน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2009, 06:58:52 pm » |
|
ครับผม.....คอยนิดนึงนะครับ ช่วงนี้อยู่โรงงานทำขนมปังอี2-3วันก็จะกลับโรงงานมอเตอร์ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:10:27 pm » |
|
มาเพิ่มให้ครับการลงลวดในมอเตอร์24สลอท แบบนึงเท่านั้นนะครับตามจริงยังมีอีกหลายแบบ แต่แบบหลักๆมีสองอย่าง สปีดทับเมนท์ กับสปีดทับสตาร์ท(จะเห็นในพัดลมตั้งโต๊ะเป็นส่วนใหญ่) ส่วนรูปที่ลงให้ดูเป็นสปีดทับเมนท์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:14:22 pm » |
|
ถ้าเป็นพัดลมส่วนใหญ่มันจะมี4โปล ฉนั้นจึงต้องเว้นช่องกลางไว้2ช่อง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:18:18 pm » |
|
การลงสตาร์ทก็ลงทับแบบทั่วไป เพียงแต่มันมีวงเล็กกับวงใหญ่ วงเล็กจึงต้องลงทับไว้ที่เมมท์วงเล็กโปล1กับโปล2
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:26:54 pm » |
|
ดูง่ายจากแบบที่กำหนด จะเห็นว่าแบบแบ่งเป็น24สลอท กำหนดให้ลงลวดในสลอทที่กำหนด เมนท์เริ่มที่2-5 วงใหญ่ 1-6 จนจบที่สลอทที่20 สตาร์ทกำหนดเริ่มสลอท5-8 วงใหญ่4-9 จนจบที่สลอท23 ส่วนสปีดถ้ามีวงเดียวก็พับทับวงใหญ่ของเมนท์ ถ้ามีสองวงก็พันทับตำแหน่งเดียวกันกับเมมท
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:38:15 pm » |
|
การต่อวงจรลวด สังเกตตรงที่ในร่อลสลอทจะมีเครื่องหมายกำกับปลาบลวดไว้เพื่อให้เข้าใจว่าตรงต้นใช้เครื่องหมายอะไร ด้านปลายใช้เครื่องหมายอะไร ก็เอาเครื่องหมายนั้นมาต่อกัน และเข้าสายไฟ สังเกตที่สปีดจะพันลวด2เส้นทับกันไว้ จึงมีเครื่องหมายซ้อนกันอยู่ ส่วนใหญ่มอเตอร์ที่สปีดทับเมนท์จะต่อแบบนี้ ถ้าเราไม่ทราบว่าสายไหนเป็นสายไหนก็ลองวัดดูค่าต้านทานดู โดยอาศัยวงจรนี้ ลวดสตาร์ทจะมีค่าต้านทานจะสูงกว่าเมนท์เสมอ สปีดส่วนใหญ่จะมีค่าต้านทานเท่ากันเพราะจะพันพร้อมกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 07:41:39 pm » |
|
ส่วนวงจรของพวกสปีดทับสตาร์ทเดียวจะหามาลงให้ดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tom1650
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 25
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2009, 09:50:48 am » |
|
สุดยอดมากเลยครับขอขอบคุณอีกครั้งครับผมและเพื่อนๆจะได้หูตาสว่างซะทีครับ มืดมนมานาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2009, 06:47:26 pm » |
|
นี่มันยังเป็นขั้นต้นๆอยู่ครับ........หากท่านใดใช้ประโยชน์ได้ผมก็ดีใจครับ ตั้งใจว่าจะทะยอยทำกระทู้การพันมอเตอร์แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มที่ตรงไหนดี ผมไม่เก่งเรื่องการใช้คอม แต่ถ้ามีโอกาสจะพยามเอาความรู้เรื่องมอเตอร์มาแบ่งปันให้ครับ จะไม่เน้นเทคนิคอยากจะให้รู้เรื่องการซ่อมมันมากกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 288
ออฟไลน์
กระทู้: 356
งานนี้..ลุยลูกเดียว
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2009, 08:47:19 am » |
|
มอเตอร์ที่โรงงานผลิตออกมาอย่างเช่นมอเตอร์พัดลม หรือว่า มอเตอร์ ปั๊มน้ำ เค้าใช้เครื่องแขนจักรกลในการพันหรือว่าใช้คนพันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ตื่นๆๆๆๆ
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2009, 08:04:50 pm » |
|
พัดลมเพดานใช้เครื่อง100% ส่วนมอเตอร์ทั่วไปใช้เครื่องประมาณ75% รุ่นที่คอยล์แน่นมากๆหรือรุ่นที่ขดลวดซับซ้อนจะใช้คนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 288
ออฟไลน์
กระทู้: 356
งานนี้..ลุยลูกเดียว
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2009, 09:51:05 pm » |
|
พัดลมเพดานใช้เครื่อง100% ส่วนมอเตอร์ทั่วไปใช้เครื่องประมาณ75% รุ่นที่คอยล์แน่นมากๆหรือรุ่นที่ขดลวดซับซ้อนจะใช้คนครับ
ขอบคุณครับ แสดงว่าต่อไปเครื่องจักรอาจจะแทนคนได้แน่เลยผมว่า แต่คงอีกนาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ตื่นๆๆๆๆ
|
|
|
tom1650
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 25
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2009, 03:52:19 pm » |
|
รบกวนท่านkung35ช่วยวิเคราะห์และบอกวิธีต่อด้วยครับแบบที่ผมแนบมาเป็นสปีดทับเมนท์หรือสปีดทับสตาร์ทครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung35
member
คะแนน 25
ออฟไลน์
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2009, 08:17:41 pm » |
|
อันล่างเป็นวงจรสปีดทับสตาร์ทครับ เห็นได้จากรอบที่พันพร้อมกัน รอบที่เท่ากันสองเส้นเป็นสปีด ส่วนตัวรอบมากเป็นสตาร์ท ส่วนอันบนผมว่าเมนท์น่าจะเป็นเส้นเดียวกัน(วงเล็ก+วงใหญ่)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tom1650
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 25
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 04:53:42 pm » |
|
วงเล็กหมายถึง 250 เเละวงใหญ่คือชุด 500ใช่ไหมครับ ผม 2ชุดนี้มาต่ออนุกรมกันครับ ส่วนชุด375ที่ลงทับระห่วางชุด250 โบล ที่ 1 และ โบลที่ 2 นั้นคือชุดสตาร๊ทใช่ไหมครับ ผมต่อแล้วใช้ได้ครับหมุนดีมากครับ ผมจับต่อเหมือนในรูบที่ 2 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
คะแนน 288
ออฟไลน์
กระทู้: 356
งานนี้..ลุยลูกเดียว
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 11:33:43 pm » |
|
รบกวนท่านkung35ช่วยวิเคราะห์และบอกวิธีต่อด้วยครับแบบที่ผมแนบมาเป็นสปีดทับเมนท์หรือสปีดทับสตาร์ทครับ
สุดยอดครับ ชัดเจนและแน่นอน ขอโทษทีมันไม่ติดภาพครับ แต่อธิบายด้วยภาพแล้วแจ่มแจ้งเลยครับ สั้นๆแต่ได้ลึกซึ้ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ตื่นๆๆๆๆ
|
|
|
|