หลอดฮีทเตอร์แตก
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 24, 2024, 01:32:37 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หลอดฮีทเตอร์แตก  (อ่าน 17485 ครั้ง)
teeraporn
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


อีเมล์
« เมื่อ: เมษายน 17, 2007, 09:28:40 am »

รบกวนช่างเล็ก หน่อยนะครับ หลอดฮีทเตอร์ของผมมันแตกเป็นเพราะอะไรครับ แบบหลอดขาวคุ่น 156V 130W
ถ้าไม่มี จะได้ไหม อีกอย่างหนึ่ง เทอร์โมสเตต ไม่ยอมตัดเลยครับ (มีภาพแต่ โพส ไม่เป็น ขอโทษด้วยครับ )


บันทึกการเข้า

e21fnw-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน863
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2225


สนับสนุนคนดีให้ปกครองบ้านเมือง


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 17, 2007, 09:35:40 am »

มันใช้กับเครื่องอะไรครับ 156V 130W หนะ ?

แทรกรูป ไปที่ตัวเลือกเพิ่มเติมครับ มุมซ้ายล่าง ของช่องกรอกข้อความครับ
บันทึกการเข้า

สมาธิมี  ปัญญาเกิด
อาชีพอิสระ
member
*

คะแนน328
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 17, 2007, 10:41:55 am »

ซื้อร้านขายอะไหล่ตู้เย็นทั่วไป ควรเปลี่ยนเทอร์โมสตัดด้วยครับ ยกชุดที่อยู่ด้านใน ถ้าเป็นรุ่นเก่ามีไทม์เมอร์อยู่ด้านล่างเปลี่ยนด้วยครับ
บันทึกการเข้า
jume
member
*

คะแนน463
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1202



« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 17, 2007, 05:53:58 pm »

เป็นฮีทเตอร์ละลายน้ำแข็ง ต้องใส่ครับ ถ้าไม่ใส่จะไม่เย็นครับเครื่องทำงานไม่ครบวงจรครับ
บันทึกการเข้า
teeraporn
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 17, 2007, 11:21:44 pm »

ขอบคุณพี่ๆมากครับที่ช่วยตอบ
156 V 130w ใช้กับเครื่อง Mitsubishi  MR214 DXCG
ตอนนี้ผมลองปรับน็อตที่ เทอร์โมสเตต แล้ว มัน ตัดเมื่อเย็นจัดแล้ว
แต่ไม่รู้ว่า ไทเมอร์ เสีย นี้ ดูยังไงครับ
บันทึกการเข้า
jume
member
*

คะแนน463
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1202



« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 08:13:15 am »

ไม่ควรปรับเทอร์โมนะครับ อาการที่เกิดขึ้นเป็นเพราะฮีทเตอร์ไม่ทำงานครับ
1.ไม่มีการละลายน้ำแข็ง ช่องด้านล่างไม่เย็น
2. เครื่องทำงานไม่ครบวงจรเพราะฮีทเตอร์เสีย
3. สายเหตุที่แตกเพราะโดนน้ำหยดใส ปรกติมีฝาครอบกันน้ำหยดใส่ หรือท่อน้ำทิ้งตันครับ
บันทึกการเข้า
อาชีพอิสระ
member
*

คะแนน328
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 11:25:49 am »

ควรเปลี่ยนเทอร์โมสตัดด้วยครับ
ผมหมายถึงตัวที่หุ้มด้วยยางพลาสติกใส สังเกตว่ามันมีหยดน้ำข้างใน
บันทึกการเข้า
tha
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 19, 2007, 05:54:41 pm »

ผมดูจากภาพแล้วน่าจะเป็นยี่ห้อมิตซูบิชิ  อาการที่ทำให้ฮีทเตอร์แตกได้ มีดังนี้
   -DEF. TIMER  ไม่ทำงาน คือค้างอยู่ตำแหน่งทำความเย็นตลอด
  - ไบเมททอล ไม่ตัดการทำงานกรณีอุณภูมิได้ตามที่ตั้งเทอร์โมไว้
การทำงานของ DEF.TIMER  มีหน้าที่ตัดหรือต่อหน้าสัมผัสเพื่อจ่ายไฟให้ ระหว่าง คอมฯ กับ ฮีทเตอร์  จะทำงานโดยมีไฟ 220V จ่ายที่ขา 1 และ ขา3   จะทำงานตลอดเวลา
ไบเมททอล จะทำหน้าที่ตัดไฟไม่ให้จ่าย คอมฯ เมื่อแผงคอยล์เย็นมีนำแข็งเกาะ หรือเย็นตามที่ตั้งเทอร์โมไว้ แม้ว่า DEF.TIMER จะยังไม่ถึงรอบตัดหน้าสัมผัสเพื่อหยุดการทำงานของ คอมฯ
ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเป็นชุด  คือ ฮีทเตอร์กับDEF.TIMER หรือ ฮีทเตอร์กับไบเมททอล หรือทั้งสามตัว
เช็ค DEF.TIMER  โดยป้อนไฟ 220V เข้า ขา1,3 แล้วดูว่าเฟืองหมุนการทำงานหรือปล่าว ไม่หมุนก็เสีย
เช็คไบเมททอล  ถอดออกจากเครื่องแล้วนำไปแช่ในนำเอาเข้าตู้แช่ที่อุณภูมิตำจนนำเป็นนำแข็งเย็นจัด แล้วนำออกมาวัดโดยโอมห์มิเตอร์ X1ถ้าเข็มขึ้นเสียครับ Cool
บันทึกการเข้า
tha
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 19, 2007, 06:01:21 pm »

ขอโทษครับผมลืมดู กระทู้ล่าสุด  ตัวที่คุณว่ามันหุ้มด้วยยางไม่ทราบว่ามีสายไฟออกมา 2 เส้น สีส้มกับนำตาลรึปล่าว ถ้าใช่ คือไบเมททอลครับ ถ้ามีหยดนำข้างในเปลี่ยนได้เลยครับ
เพราะเวลานำแข็งเกาะมากๆตัวไบเมททอลมันอาจจะตัดการทำงานไปแล้ว แต่ความชื้นในนั้นจะช่วยนำไฟ คือเป็นสื่อครับทำให้มีไฟไปจ่าย คอมฯได้ครับ Embarrassed
บันทึกการเข้า
teeraporn
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 24, 2007, 05:21:22 pm »

พี่ๆ ครับ ถ้าผม เอา ไดโอดตัวที่ผมวง ไว้ออก จะ ใช้ หลอดฮิทเตอร์ 220V แทนตัวเก่า 156V ได้หรือเปล่าครับ ( หลอด รุ่น 156V 130W หายากมาก มีแต่ 220V )
บันทึกการเข้า
tha
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 24, 2007, 06:12:23 pm »

ไม่แนะนำให้เอาออกครับ ถ้าดูจากวงจรนะครับ ไดโอดตัวนี้จะกันไม่ให้ L ,Nชนกัน กรณี มีความชื้นหรือน้ำเข้า  ค่าความต้านทานฮีทเตอร์ก็จะลด เหมือนเอาสายไฟต่อตรงระหว่าง L กับ N แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนอีทเตอร์ที่ว่าหาอยาก ลองไปเดินบ้านหม้อนะครับ ร้าน โอกิ หรือ อมร น่าจะมี ไม่ก็ติดต่อขอซื้อจากร้านตัวแทนจำหน่ายแต่จะแพงนะครับ Cool
บันทึกการเข้า
jume
member
*

คะแนน463
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1202



« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 24, 2007, 07:26:00 pm »

เอา ไดโอดออกได้ครับ เปลี่ยนฮีเตอร์เป็น 220V ถอดวารีสเตอร์ออกด้วย เปลี่ยนทามเมอร์ด้วยครับ รับลองใช้ได้ เคยทำมาแล้วครับ
บันทึกการเข้า
jume
member
*

คะแนน463
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1202



« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 24, 2007, 07:38:02 pm »

วงจรที่ผมเคยลงไว้แบบไม่มีไดโอดลองดัดแปลงดูครับ
บันทึกการเข้า
teeraporn
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 26, 2007, 01:53:49 pm »

ตอนนี้ ผม เอา ไดโอดออกแล้ว ก็ใช้ หลอด 220V 150 W ขนาด 13 นิ้ว แทน ดูผลงานอยู่
ทาม์เมอร์ ตัดทุก 12 ชั่วโมง น้ำก็ออกมาพอดีเต็ม ถาดรองน้ำ
ถ้ามีบัญหาอะไรเกิดขึ้น ผมจะขอคำชี้นำจะ พี่ๆ ใหม่นะครับ ขอบคุณทุกๆคน นะครับ Cheesy
บันทึกการเข้า
jume
member
*

คะแนน463
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1202



« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 26, 2007, 02:40:27 pm »

อย่าลืมใส่เทอร์โมฟิวส์ด้วยนะครับ มีการละลายน้ำแข็งทุก12ชั่วโมง ถ้าอาการเป็นเหมือนคุณว่าก็ OK ครับ ส่งลูกค้ารับเงินเลยครับ
บันทึกการเข้า
niran
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


« ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2007, 11:31:44 pm »

ผมดูจากภาพแล้วน่าจะเป็นยี่ห้อมิตซูบิชิ  อาการที่ทำให้ฮีทเตอร์แตกได้ มีดังนี้
   -DEF. TIMER  ไม่ทำงาน คือค้างอยู่ตำแหน่งทำความเย็นตลอด
  - ไบเมททอล ไม่ตัดการทำงานกรณีอุณภูมิได้ตามที่ตั้งเทอร์โมไว้
การทำงานของ DEF.TIMER  มีหน้าที่ตัดหรือต่อหน้าสัมผัสเพื่อจ่ายไฟให้ ระหว่าง คอมฯ กับ ฮีทเตอร์  จะทำงานโดยมีไฟ 220V จ่ายที่ขา 1 และ ขา3   จะทำงานตลอดเวลา
ไบเมททอล จะทำหน้าที่ตัดไฟไม่ให้จ่าย คอมฯ เมื่อแผงคอยล์เย็นมีนำแข็งเกาะ หรือเย็นตามที่ตั้งเทอร์โมไว้ แม้ว่า DEF.TIMER จะยังไม่ถึงรอบตัดหน้าสัมผัสเพื่อหยุดการทำงานของ คอมฯ
ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเป็นชุด  คือ ฮีทเตอร์กับDEF.TIMER หรือ ฮีทเตอร์กับไบเมททอล หรือทั้งสามตัว
เช็ค DEF.TIMER  โดยป้อนไฟ 220V เข้า ขา1,3 แล้วดูว่าเฟืองหมุนการทำงานหรือปล่าว ไม่หมุนก็เสีย
เช็คไบเมททอล  ถอดออกจากเครื่องแล้วนำไปแช่ในนำเอาเข้าตู้แช่ที่อุณภูมิตำจนนำเป็นนำแข็งเย็นจัด แล้วนำออกมาวัดโดยโอมห์มิเตอร์ X1ถ้าเข็มขึ้นเสียครับ Cool
พี่ tha ครับ จากข้อความการ เช็คไบเมททอล  ถอดออกจากเครื่องแล้วนำไปแช่ในนำเอาเข้าตู้แช่ที่อุณภูมิตำจนนำเป็นนำแข็งเย็นจัด แล้วนำออกมาวัดโดยโอมห์มิเตอร์ X1ถ้าเข็มขึ้นเสียครับ     ไบเมทอลปรกติแล้ว เข็มจะไม่ขึ้น ถ้าแช่น้ำแข้งเข็มมิเตอร์จะขึ้นคือดีปรกติอะครับ อย่างของพี่ถูกหรือของผมผิด ครับพี่ tha
บันทึกการเข้า
niran
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2007, 11:34:14 pm »

วงจรที่ผมเคยลงไว้แบบไม่มีไดโอดลองดัดแปลงดูครับ
พี่ jume ครับจากวงจรรูปที่ 3 มอเตอร์ Def timer สามารถ ทำงานได้ด้วยไช่มัยครับ ว่างๆผมจะลองทำดู
วงจรที่ใช้อยู่ส่วนมากเขาจะเอามอเตอร์ Def timer ไว้ใต้ เทอโมสตัท ถามด้วยความสงสัยครับ-v[86I8iy[
บันทึกการเข้า
teeraporn
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2007, 12:08:33 pm »

พี่ๆ ครับ ผมมีบัญหา เพิ่มเติมนิดๆ  คือว่า  น้ำที่ละลาย ออกมาทิ้งที่หลังคอม มากครับในแต่ละครั้ง จนน้ำละเหย ออกไปไม่ทัน
แล้วก็มีสงใส นิดๆ ที่ รูป 3 ของพี่ jume ว่า ไฟ 220 v ผ่าน ฮิตเตอร์ แล้ว ผ่าน พัดลม แล้ว ผ่าน คอม อีก จะทำงานได้หรือครับ เห็นมัน อนุกรม ครับ ( สงสัย )
บันทึกการเข้า
jume
member
*

คะแนน463
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1202



« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2007, 12:18:12 pm »

รูปที่3 ไฟ200V ไหลผ่านฮีตเตอร์ แล้วไหลผ่านมอเตอร์ทามเมอร์นะครับ แล้วไหลผ่านคอมเพรสเซอร์ ลองเอาหลอด 20 W 100W และ 200W ต่ออนุกรมกันซิครับ คุณว่าหลอดไหนติด หลอด20Wจะติดสว่างที่สุด เช่นเดียวกันครับ มอเตอร์ทามเมอร์กินกระแสน้อยที่สุด ฉนั้นมอเตอร์ทามจึงหมุนครับ เข้าใจไหมครับ
อีกสาเหตุ ที่น้ำละลายออกมาก มีสาเหตุเดียวครับ ยางขอบประตูไม่สนิทครับ ให้ใช้น้ำร้อนราดขอบยางประตูให้รอบ ก็คงพอช่วยได้สักระยะ แต่ถ้าให้ดีควรเปลี่ยนใหม่ครับ
บันทึกการเข้า
niran
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2007, 10:22:53 am »

ผมดูจากภาพแล้วน่าจะเป็นยี่ห้อมิตซูบิชิ  อาการที่ทำให้ฮีทเตอร์แตกได้ มีดังนี้
   -DEF. TIMER  ไม่ทำงาน คือค้างอยู่ตำแหน่งทำความเย็นตลอด
  - ไบเมททอล ไม่ตัดการทำงานกรณีอุณภูมิได้ตามที่ตั้งเทอร์โมไว้
การทำงานของ DEF.TIMER  มีหน้าที่ตัดหรือต่อหน้าสัมผัสเพื่อจ่ายไฟให้ ระหว่าง คอมฯ กับ ฮีทเตอร์  จะทำงานโดยมีไฟ 220V จ่ายที่ขา 1 และ ขา3   จะทำงานตลอดเวลา
ไบเมททอล จะทำหน้าที่ตัดไฟไม่ให้จ่าย คอมฯ เมื่อแผงคอยล์เย็นมีนำแข็งเกาะ หรือเย็นตามที่ตั้งเทอร์โมไว้ แม้ว่า DEF.TIMER จะยังไม่ถึงรอบตัดหน้าสัมผัสเพื่อหยุดการทำงานของ คอมฯ
ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเป็นชุด  คือ ฮีทเตอร์กับDEF.TIMER หรือ ฮีทเตอร์กับไบเมททอล หรือทั้งสามตัว
เช็ค DEF.TIMER  โดยป้อนไฟ 220V เข้า ขา1,3 แล้วดูว่าเฟืองหมุนการทำงานหรือปล่าว ไม่หมุนก็เสีย
เช็คไบเมททอล  ถอดออกจากเครื่องแล้วนำไปแช่ในนำเอาเข้าตู้แช่ที่อุณภูมิตำจนนำเป็นนำแข็งเย็นจัด แล้วนำออกมาวัดโดยโอมห์มิเตอร์ X1ถ้าเข็มขึ้นเสียครับ Cool
พี่ tha ครับ จากข้อความการ เช็คไบเมททอล  ถอดออกจากเครื่องแล้วนำไปแช่ในนำเอาเข้าตู้แช่ที่อุณภูมิตำจนนำเป็นนำแข็งเย็นจัด แล้วนำออกมาวัดโดยโอมห์มิเตอร์ X1ถ้าเข็มขึ้นเสียครับ     ไบเมทอลปรกติแล้ว เข็มจะไม่ขึ้น ถ้าแช่น้ำแข้งเข็มมิเตอร์จะขึ้นคือดีปรกติอะครับ อย่างของพี่ถูกหรือของผมผิด ครับพี่ tha
ขอโทษครับผมผิดครับ ของคุณถูกครับ เมื่อมีความเย็นไบเมททอลจะต่อครับ Tongue
ขอบคุณมากครับพี่ Tha
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!