pmeeshoots
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: มีนาคม 27, 2009, 11:12:52 pm » |
|
นี่ครับของผม 12" คนไม่รักดี กับแอมป์ Mariora 1200 วัต โมดิฟายโดยเฮียอนุวัตครับ ตอนที่ซื้อของ แอมป์สนั่นเมืองหมดเลยต้องเอาตัวนี้แทนราคาเท่ากัน แรงเขย่าตับ ดีครับ กับ ตู้สูตรนี้ ตู้เปิด1.7 ตู้ปิด 0.48 ครับลองดูนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nattawut-LSV Team
E23IUY
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
คะแนน 808
ออฟไลน์
กระทู้: 3581
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: มีนาคม 28, 2009, 08:11:50 am » |
|
ใส่เม็ดโฟมแล้วกระเด็นออกทางช่องลมหมดก็เลยไม่ใส่ครับ ตีตู้สำเร็จแล้วด้วยครับ พอดูได้ไหมครับ รุ่นจระเข้ขวางคลอง(ทั้งชุด ) ราคาเท่าไหร่ ครับเนี่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wanpen
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 58
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: มีนาคม 29, 2009, 02:34:11 pm » |
|
ใส่เม็ดโฟมแล้วกระเด็นออกทางช่องลมหมดก็เลยไม่ใส่ครับ ตีตู้สำเร็จแล้วด้วยครับ พอดูได้ไหมครับ รุ่นจระเข้ขวางคลอง(ทั้งชุด ) ราคาเท่าไหร่ ครับเนี่ย ประมาณ 50000 บาทครับ ตอนนี้ผมว่าจะทำใหม่ครับ เพราะรู้สึกว่าหนักท้ายมากเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nattawut-LSV Team
E23IUY
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
คะแนน 808
ออฟไลน์
กระทู้: 3581
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: มีนาคม 29, 2009, 03:22:57 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tpkjom
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 22
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: มีนาคม 30, 2009, 12:52:18 pm » |
|
หันเข้าห้องโดยสารก็ต้องเจาะเบาะนะครับ หันไปทางท้ายรถน่าจะดีกว่า ตู้เปิด พอร์ทลิ้นตัว L ปริมาตรตู้ 1.50 นะครับ ของผมใช้อลังการ12นิ้วตีตู้เปิดตามสูตรที่ให้มา2.08Q เสียงไม่ค่อยหนักหันดอกออกท้ายรถพอจะมีวิธีแก้ไขไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wanpen
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 58
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: มีนาคม 30, 2009, 10:14:52 pm » |
|
ผมเคยอ่านหนังสือเจอเกี่ยวกับ กำหนดการเดินทางของคลื่นเบสต่ำ ในการติดตั้งตัวซับวูฟเฟอร์ไว้บริเวณด้านท้ายรถของรถซีดาน จะต้องกำหนดการเดินทางของคลื่่นเบสต่ำได้เพียงทิศทางเดียว เ ช่น ถ้าจะให้คลื่นเบสต่ำเดินทางเข้าทางแผงลำโพงหลัง(Rear Deck)ก็ต้องผนึกช่องบริเวณหลังเบาึะหลังอย่าให้มีคลื่นเบสต่ำรั่วไหลเข้ามาในห้องโดยสารได้ หรือหากจะให้คลื่นเบสต่ำเดินทางเข้าทางช่องหลังเบาะที่นั่งชุดหลัง ก็ต้องทำการผนึกช่องบริเวณแผงหลังลำโพงหลัง อย่าให้มีคลื่นเบสต่ำรั่วไหลเข้าในห้องโดยสารผ่านทางแผงลำโพงหลัง เพราะการยอมให้มีคลื่นเบสต่ำไหลเข้ามาในห้องโดยสารผ่านทางเดียว จะมีผลของเฟสจากคลื่นเบสหักเหที่ยากจะควบคุม บางครั้งส่งผลรุ่นแรงขนาดที่ทำให้เสียงเบสต่ำขาดพลัง แม้จะใช้กำลังวัตต์ขนาดมากๆขับดันก็ตาม เท่าที่ผมเคยอ่านเจอก็มีเท่านี้ อาจจะไม่คบถ้วนนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yup
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: เมษายน 11, 2009, 10:23:01 am » |
|
ผมไม่ค่อยเข้าใจเรื่องตู้แบนพาสครับ ขอถามพี่ pmeeshoots ว่าตู้ปิด 0.48 ส่วนตู้เปิด 1.7(ห้องเปิด1.7 ต่อข้างหรือว่ารวมห้องเปิดของทั้ง2ดอกครับ ) และตัวลิ้นยาวเท่าไหร่ครับ พอเขียนแบบคร่าวๆให้ดูหน่อยได้ไหมครับ ถ้าปรับใช้กับ 10นิ้วต้องทำยังไงบ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pmeeshoots
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: เมษายน 18, 2009, 09:08:27 pm » |
|
ตอบคุณ yub ตู้ปิด0.48 หันหน้าดอกเข้านะครับเพราะว่าตู้จะเล็กมาก ตู้เปิด 1.7 ครับลิ้นกว้าง1.75 ครับ ลึกประมาณ6 นิ้วครับเบสทั้งหนักทั้งแน่น ครับถ้าใช้กับซับ 10 นิ้ว ผมว่าสูตรนี้น่าจะได้นะครับเพราะตัวตู้ไม่ใหญ่เลยเล็กดีครับ อย่าไปลดปริมาตรตู้ปิดอีกเลยนะครับผมว่า แค่นี้ก็ทรมานลำโพงมากแล้ว ส่วนอีกรูปเป็น 12" จรเข้ขวางคลองเพิ่งจะเสร็จครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pmeeshoots
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: เมษายน 18, 2009, 09:18:18 pm » |
|
คุณ yup ตู้เปิดแยกห้องนะครับ ห้องละ1.7ครับแต่สเปกนี้เหมาะกับรถเจาะกระบะนะครับ เพราะตัวตู้ยาว40 นิ้วครับถ้ารถเก๋งคงลงรถยากหน่อยเพราะส่วนมารถเก๋งจะได้ ประมาณ 34-36 นิ้วนะครับวัดจากซุ้มล้อถึงซุ้มล้อ ถ้าใส่ 10 นิ้วน่าจะลดขนาดลงมาได้นะครับลองเมลมาคุยกับผมดูสิครับ w10@thaimail.com คุณอาจจะตีเองได้ง่ายขึ้นนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yup
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: เมษายน 19, 2009, 07:25:24 am » |
|
อีกนิดเถอะครับ พี่พอเขียนแบบคร่าวๆให้ดูหน่อยได้ไหมครับ ผมนึกภาพไม่ออก อีกอย่างนึงครับถ้าผมทำปริมาตรตู้ปิดกับตู้เปิด ได้ตามที่พี่แนะนำมาแล้ว แต่รูปทรงไม่เหมือนแบบของพี่ คุณภาพเบสที่ได้จะต่างกันไหมครับ เพราะรถผมมีพื้นที่ให้ตีตู้ 18 x 33 x13 นิ้วครับ หรือ พี่พอจะมีคำแนะนำเพิ่มเติมอีกครับ อีกอย่างลิ้นกว้าง 1.75 หน่วยเป็นนิ้วหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ (คนไทย รักกันๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ.........มากๆครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pmeeshoots
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: เมษายน 19, 2009, 10:51:23 am » |
|
คุณ yup งั้นตีให้เต็มพื้นที่เลย สมมุติ พื้นที่มี 33 * 18 * 13 อ่อ รถอะไรครับรุ่นไหนด้วยจะได้ตอบง่ายขึ้นครับ 1.75นิ้วนะครับ ตีไม้ยาว 33 * 13 หนึ่งแผ่นเป็นแผ่นพื้น แล้วก็มาตัดแผ่นข้างเอาซัก13 *12.5 นิ้ว 4แผ่น กั้นเป็น 4 ห้องเลยครับ แล้ววัดจากแผ่นกั้นกลางออกมา 1.75นิ้วครับเป็นท่อเบสครับ อันนี้คุณyup ใช้ลำโพง 10 นิ้วใช่มั้ย นั่นแหละตามนั้นเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yup
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: เมษายน 19, 2009, 08:29:51 pm » |
|
ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆ ที่สุดเลยครับ ที่ไม่ทิ้งผม ผมมีหมายเหตุ ดังนี้ครับ รถผมเป็น นิสสัน บิ๊กเอ็ม แค็ป ปี96 จริงๆต้องการจะตีเป็นตู้แบนพาส แทนเบาะแค็ป แต่ทำไม่ได้ครับเพราะที่พื้นเบาะแค็ปเป็นเหล็กขึ้นรูป เลยตีไม่ได้ นอกจากจะตัดเหล็กพื้นออกแล้วตีตู้(แต่มันเสียของครับ) พื้นที่ที่จะตีตู้ในแค็ป ผมก็เลยปรับทิศทางเอาใหม่ โดยจะตีเป็นตู้แบนพาสแบบยืน ติดตั้งไว้หลังเบาะคนขับแทน แต่มันก็ยังมีเหตุผลเพิ่มเติมอีกครับ พื้นที่ที่ผมต้องการและเคยเคยบอกไว้เป็นดังนี้ครับ สูงจากพื้นถึงขอบกระจกแค็ปด้านบน ประมาณ 33นิ้วครับ(เลยขึ้นไปมันจะโค้งขึ้นไปหาหลังคา กลัวทำยากครับ) ลึกจากหลังเบาะคนขับ(เอนเบาะปรับเบาะจนนั่งสบายแล้วเวลาขับรถครับ) ถึงชนเบาะพิงหลังในห้องแค็ป ได้ประมาณ 18-19นิ้วครับ เลยเลือกเป็น18นิ้วเพราะเผื่อเอนเบาะเพิ่มเติม เวลาคนอื่นยืมไปขับ) ความกว้างครับ วัดในห้องแค็ปจากซ้ายมาขวา ได้ 51นิ้วนิดๆครับ ผมเลยให้เป็นส่วนของตู้ลำโพง ไว้ที่ประมาณ13นิ้ว เหลือเป็นที่นั่งอีก 38นิ้ว(97ซม.) เพราะ ตอนนี้ตกงาน รายได้ตอนนี้จึงมาจากการวิ่งรับจ้างครับ ส่วนที่เหลือไว้นั่ง ก็พอนั่งได้เกือบ3คนครับ(ตัวเล็กๆนะครับ) อาจจะดูตู้ไม่สวยแต่ก็ยังดีที่แม่บ้านยังให้ทำคับ อีกอย่างถ้าตีเป็น 2ตู้ซ้ายขวาคงเสียพื้นที่มากกว่านี้แน่ๆ ที่ว่าอยากตีตู้แบนพาส แต่ตู้แบนของพี่มันแรงกว่า (เค้าเรียกกันว่าตู้อะไรครับ) ผมเลยจะทำตามแบบของพี่ซะเลย ขอโทษนะครับ พิมพ์ยาวไปหน่อยพี่อาจปวดตา อีกนิดนะครับผมใช้ปริมาตร ตามของพี่ แต่ผมไม่กั้นไม้อันตรงกลางได้ไหมครับ( เป็น3ห้องช่องลมก็จะเป็นกว้างรวม 3.5นิ้ว แต่ลึก6นิ้วตามที่พี่บอก ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของพื้นที่ กว้าง 13นิ้ว ยาว 18นิ้ว และสูง33นิ้ว ผมใช้ดอก 10นิ้ว ของบอสตั้น อะครูสติกครับ รบกวนออกแบบให้ด้วยนะครับ ขืนผมช้าเดี๋ยวแม่บ้าสั่งงด (ทีนี้เสร็จเลย)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pmeeshoots
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: เมษายน 19, 2009, 09:26:32 pm » |
|
ถ้าตีแบบที่ คุณ yup บอกนี่คิดหนักเลยครับ แบบนี้ผมเองก็ยังไม่เคยตีเลยเพราะมันสูง ว่าแต่แม่บ้านอนุญาติ เหรอครับ มันสูงน๊า แต่จะว่าไปมันก็น่าลองตีดูนะครับ ปริมาตรตามนั้น 33*18*13 เหมือนเดิม ทำเป็นสามห้องกั้นห้องตู้ปิด 0.7 คิว ห้องตู้เปิดเอาตามพื้นที่ ที่ต้องการใช้ท่อเหลี่ยม ขนาด 4 * 7 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว จะได้ลูกเบสต่ำ ที่ลอยไกลนั่งในรถก็จุกดี จูนความถี่ ที่ แอม ไว้ที่ ประมาณ 80 Hz ที่ปรีก็ประมาณตรงกลาง หรือประมาณ 80 - 90 Hz หรือต้องลองฟังเสียงที่ถูกใจดู มันก็แล้วแต่แนวเพลงที่เราฟังด้วยอ่ะครับเพราะเพลงแต่ละเพลง บันทึกความถี่มาไม่เท่ากันครับ ..... ปรีนี่ก็สำคัญนะครับ เพราะเมื่อเราใส่ปรีเข้าไปในระบบ มันก็จะกุมหัวใจระบบเสียงทันที จะดีไม่ดีก็อยู่ที่ปรีแอมด้วย ขับซับถ้าเป็นคลาส เอบี ก็ควร จะมีวัตซัก 150 RMS ที่ 4 โอมห์ขึ้นไป นะครับ และที่สำคัญที่สุดคือระบบไฟ คือ สายไฟที่ไปเลี้ยงเพาเวอร์ทุกตัว อย่าพ่วงกันนะครับ เดินมาจากแบตเลยของใครของมัน ฟิวส์ก็คนละตัวเลย สายใช้เส้นใหญ่หน่อยนะครับเอาซักประมาณให้ใหญ่กว่านิ้วก้อย เดินไปที่ CD ด้วยยิ่งดีเห็นผลเลยครับกับระบบไฟ เสียงเปลี่ยนเลย เพราะระบบไฟเปรียบเสมือนคลังอาหารของทหาร ทหารจะออกรบกินข้าวไม่อิ่มก็ไม่มีแรงจะรบหรอกครับ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yup
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 09:16:48 am » |
|
lเอาสูงเป็นหลักครับ เพื่อไม่ให้ใช้ความกว้างมากเกินไป(เหลือไว้นั่งเยอะหน่อย (รับจ้าง) )ที่คิดวางตู้แบบนี้ก็เพราะ เคยรับงานย้ายของ มันมีเยอะจนไม่รู้จะไว้ตรงไหน เลยยัดใส่ในแค็ป ตั้งแต่พื้นถึงหลังคา และก็ยังมีเด็กนั่งในแค็ปอีก3คน อันนี้แหละครับที่แม่บ้านว่าไม่ได้ เคยคิดเพิ่มปริมาตรตู้ไปในห้องแค็ปและช่องกระจกแค็ป ความกว้างตู้ก็จะแคบลงได้อีก5-8ซม.ครับ(แต่ตู้มัน หยัก ทำยุ่งยาก) เห็นรูปสุดท้ายที่พี่ลงไว้(3ห้อง)เสียงมันสู้ใบ4ห้องลิ้น1.75นิ้วได้ไหมครับ แนวการติดตั้งของผมก็เพียงแต่เอาตู้แบนพาส(แนวนอน)แบบของพี่ จับมันมายืนในแค็ปหลังเบาะคนขับเท่านั้น มีข้อจำกัดก็คือสูงไม่เกิน 33นิ้ว(เดี๋ยวเข้าไปติดตั้งยาก) ลึก18นิ้ว(เอนเบาะให้คนขับนั่งสบายๆ) ความกว้างใช้ให้แคบที่สุด(เพื่อ คนนั่งได้เยอะนั่งสบาย ดูกระจกมองหลังได้ปรกติหรือหายบางส่วน และ อันนี้สำคัญครับ แม่บ้านจะได้ไม่บ่น โดยรวมมันก็ดูไม่สวย แต่ผมไม่เน้นที่ความสวยครับ เคยยกของเพื่อนขึ้ไปลองครับแต่ใบนั้นกว้างตั้ง45ซม. มองหลังแทบไม่ได้ อีกอย่างนึงครับ รูปสุดท้ายที่พี่ลงไว้มีด้านนึงที่เป็นามเหลี่ยม ถ้าใช้แบบนี้ตู้ในแค็ปก็จะดูไม่แข็งเกินไป ว่าแต่แบนพาส 3ห้องกบ4ห้องปริมาตรตู้ปิดไม่เท่ากันหรือครับ(ที่ถามจนละเอียดก็เพราะตู้ใบนี้น่าจะเป็นใบสุดท้ายแหงๆ) พิมพ์ยาว ปวดตาอีกแล้ว รบกวนด้วยนะคร้าบ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yup
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 11:59:47 am » |
|
ขอเพิ่มเติมอีกนิดนึงครับ ตู้ใบ 4ห้องของพี่น่าจะแรงดี(และเห็นกระทู้ข้างๆเค้าแนะนำว่า4ห้องแรงกว่า3ห้อง) เลยยังอยากจะได้บ้าง ประกอบกับ ปริมาตรรวมของตู้ใบ4ห้องของพี่( ตู้ปิด+ตู้เปิด คือ ((0.48+1.7)x2)ได้ 4.36 ) แต่ไม่รู้ว่าวัดภายนอกหรือภายในตู้ครับ ส่วนพื้นที่ของผมโดยรวมคือ 33x18x13 เท่ากับ7722 หรือ7722/1728เท่ากับ 4.46(รวมไม้) ผมว่าน่าจะจัดห้องปิดกับห้องเปิด แบบตู้ของพี่ได้( แต่รูปทรง และระยะห่างจากตูดลำโพงถึงลิ้นอาจจะไม่เหมือนพี่ ไม่รูว่าจะมีผลกับเสียงหรือเปล่าครับ) ตามความเห็นของพี่ 3ห้องกับ4ห้องอันไหนแรงกว่ากันครับ พี่มีแบบมาโชว์อีกบ้างไหมคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pmeeshoots
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: เมษายน 23, 2009, 10:08:56 am » |
|
ไม่รวมเนื้อไม้นะครับ ตู้ทุกตู้ที่ตีปริมาตรไม่รวมไม้นะครับ ถ้าชอบเบสแบบกระชับรวดเร็ว ก็ ตี 4 chamber ถ้าชอบเบสลูกใหญ่ฟังเพราะ ๆ นุ่ม ก็ 3 chamber ครับถ้าอย่างสไตร์คุณ yup คงต้อง 4 ห้องแล้วหล่ะครับ ตีให้เต็มพื้นที่ไปเลยครับ อย่างรูปนี้ เป็นรถตู้เพื่อน ๆ เราทางเนตเดินทางมาให้ผมติดตั้งให้ครับ เพิ่งเสร็จวันที่ 22 เมษานี่เอง ของมีหมดแล้วให้ผมตีตู้อย่างเดียวงบถูกมาก ดังเกินงบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yup
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #45 เมื่อ: เมษายน 23, 2009, 11:30:30 am » |
|
ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณพี่ pmeeshoots อีกครั้งนึงครับ ที่ให้คำปรึกษากับผม (ยอมรับเลยคับว่าพี่ มืออาชีพจริงๆ ผลงานแต่ละชิ้นที่ให้ดูเป็นแนวทาง เรียกได้ว่าสุดๆเลยทีเดียว ) พี่บอกว่าปริมาตรตู้ของพี่ไม่รวมเนื้อไม้(วัดภายใน) ทำให้ผมต้องเริ่มคำนวนตู้ของผมใหม่อีกทีครับ 1.ขยายความกว้างตู้ (อาจทำให้เสียที่นั่งให้นั่งได้แค่2คน) 2.ทำเป็น3ห้องแบบที่พี่เคยแนะนำ (ตู้ปิด 0.7 2ด้านที่เหลือไม่ต้องคำนวนแค่ไหนแค่นั้น พอทเหลี่ยม 4*7ยาว6นิ้ว)แต่ยังคงนั่งได้2-3คน 3.ทำเป็นแบนพาสข้างแค็ป(ถ้าพี่มีรูป แบบ มาแนะนำผมบ้างก็ดีนะครับ แต่หักพื้นที่ๆเสียไปทั้ง2ด้าน คงเหลือที่ให้นั่งได้ 2คนแหงๆ) เพิ่มเติมให้ผมอีนิดนะครับ ตู้แบนพาสถ้าทำปริมาตรตู้เปิดตู้ปิดตามแบบของพี่(ภายใน) ถ้าผมต้องการบีบตู้ให้แคบลง(สุดๆ)แต่ปริมาตรตู้เหมือนเดิมนะครับ ผมก็คงต้องบีบด้านที่อยู่หน้าดอกให้เข้ามาชิดหน้าดอกให้ได้มากที่สุด(ตรงนี้ไม่ทราบว่ามัดชิดกันได้มากที่สุดสักกี่นิ้วครับ ปล.ครับปริมาตรยังได้เหมือนเดิมนะครับ)ถ้าบีบได้ผมจะได้ขยายปริมาตรไปทางด้นความสูงและเจาะด้านตู้ปิดเข้าไปในช่องเก็บของในแค็ป(วัดช่องแก็บของได้ 15*11.5*5นิ้วครับก็ไดปริมาตรสักสัก0.499(รวมไม้) และถ้าทำเป็นแบนพาสข้างแค็ปยังคงใช้ปริมาตรเดิมที่เคยแนะนำหรือเปล่าครับ (0.48 กับ1.7) ทำไมรถรุ่นผม (บิ๊กเอ็มแค็ปใหญ่)มันมีวิธีตีตู้น้อยจังครับ พี่เคยทำรุ่นนี้บ้างไหมครับ อย่าเพิ่งเบื่อนะครับ เดี๋ยวตอนบ่ายเข้ามาดูใหม่ครับ(ยาวอีกจนได้ครับ )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pmeeshoots
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #46 เมื่อ: เมษายน 23, 2009, 09:21:38 pm » |
|
เอารูปซับมาให้ดูได้มั้ยครับว่ารุ่นไหน จะได้กะได้ว่าต้องใช้ปริมาตรเท่าไหร่.....หน้าดอกชิดได้มากสุดก็อย่าให้น้อยกว่า4-5 นิ้วเลยครับ ขึ้นอยู่กับซับด้วย ถ้าซับเราเก่าแล้วหรือคุณภาพไม่ถึง มีสิทธิ ...ไหม้ได้นะครับ เพราะเราไปบีบเค้นมันมาก และคุณ yupคงไม่เปิดเบาแหง ๆ เลย เอางี้นะครับ ตามรูปนะครับดูเป็นแนวทางเอาเพราะในรูปจะเป็นซับ 15"ครับของคุณyup ตีห้องละ 0.8 คิว *4 จะได้ห้องละ12*15*8 อันนี้ต่อ 1ห้องนะครับ ท่อกลม 4 " ยาว 5.5 ....ห้องทั้ง 4 ห้องจะมีขนาดเท่ากัน คือ0.8 ความยาวทั้งหมดก็จะเป็น 32 นิ้วโอเคมั้ย เวลาตั้งเกือบชนหลังคาพอดี ความลึกจากเบาะนั่งถึงด้านหลังก็เอาแค่ 15 นิ้วพอถ้าลึก18 จะได้ที่ 1.00 ลูกบาศ ผมว่าเบสจะบวมเพราะไม่รู้ว่า คุณyup ใช้แอมอะไรขับ โพสบอกผมด้วย ถ่ายรูปแอม + ซับด้วยยิ่งดีนะครับ ตู้นี้น่าจะได้ความถี่ ประมาณ 70 Hz อะครับน่าจะกำลังดีกับรถ big M cab ต้องจูนเสียงดี ๆ นะครับรถรุ่นนี้ให้เสียงเบสค่อนข้างแข็งครับ ค่าcabin gain ในรถ น่าจะค่อนข้างโด่งครับนะครับเพราะผมก็ไม่มีเครื่องมือวัดครับแต่ตีหลายคันเสียงโดยรวมค่อนข้างแข็งครับต้องระวังให้ดี......หรือตีตู้ปิดข้างแคปก็ได้นี่ครับ ผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้ด้วย เมลมาคุยดีกว่าถ้าสูตรตู้ปิดข้างแคปแรง ๆ ..นะคุณyup แต่ถ้าชอบแบนด์พาส ก็ตีเลยครับเลือกไม้หนา ๆ ไว้ก่อนนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yup
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #47 เมื่อ: เมษายน 25, 2009, 12:57:51 pm » |
|
ดอกซับของผม ยี่ห้อ บอสตั้น อะครูสติก 710lf 10นิ้ว300w 2ดอก ดอกสูง5.5นิ้ว ครับซื้อต่อเพื่อนมาอีกที และมียี่ห้อ ฮอลลีวูด 10นิ้ว400w อีก2ดอกดอกสูง4.5นิ้วครับ(แต่ผมไม่มีรูปให้ดูครับ(ไม่มีกล้อง))พาวเวอร์ สั่งทำ คลาสab 150w*2(ช่างบอกว่าลอกจาก ของนอก(อังกฦษ) และโมเพิ่มครับ)เพื่อนก็ใช้อยู่ครับดังจุกอกเลย(ตอนนี้ย้ายไปชุมพรแล้วครับ) มีไม้20มม. 120*120ซม.อยู่2แผ่นครับ ตู้ใบที่แนะนำล่าสุด(4ห้อง)ผมผ่าแบ่งเป็น2ตู้ได้ไหมครับ (อย่าเพิ่งปวดหัวกับผมนะครับ) ระหว่างการหันหน้าดอกเข้าตู้ปิดกับการหันออก แบบไหนดังแรงกว่ากันครับ ต้องขอโทษนะครับ ที่ชอบเอาแบบที่พี่แนะนำมาดัดแปลง แต่ที่ถามเพราะ อยากเสียพื้นที่น้อยๆแต่ดังๆจะได้ทำทีเดียวครับ(ใครๆก็อยากได้แบบนี้ทั้งนั้น แต่คงแพงน่าดู) แฮะๆอีกอย่างครับตู้ปิดที่พี่แนะนำว่าแรงๆ ดังไกลไหมครับ ขอแบบเป็นแนวทางด้วยครับ ถ้าทำแบนพาสข้างแค็ปบีบด้านหน้าตู้ปิดที่4นิ้วด้านตูดลำโพงที่6นิ้วแล้วบังคับปริมาตรขึ้นไปทางด้านสูงได้ไหมครับ รบกวนยังไงก็ขอแบบข้างแค็ป กับตู้ปิดด้วยนะคร้าบ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pmeeshoots
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #48 เมื่อ: เมษายน 26, 2009, 01:03:24 am » |
|
ผมว่าน่าจะใช้ดอก บอสตั้นอคูสติกดีกว่านะครับ เพราะ ผมไม่เคยฟัง ฮอลลีวู้ด แบ่งเป็นสอง ตู้ได้ครับ ตู้ปิด 4 นิ้ว ตู้เปิด 6 นิ้วแล้วเล่นแนวสูงแสดงว่าจะเอาหน้าเข้าใช่มั้ยครับดีเหมือนกันครับจะได้ระบายความร้อน ของ วอยคอยส่วนหน้าดอกกับหลังดอกเล่นแบบไหนก็ได้ครับแล้วแต่ชอบแต่ถ้าถามผมผม ชอบหันหลังดอกมาทางตู้เปิดครับซับพังยากกว่าแล้วเบสค่อนข้างลูกใหญ่ครับ......คุณ yup ครับ อย่าบีบตู้ให้มันเล็กมากนะครับ ตู้เล็กเสียงก็เล็กนะครับเบสไม่ลูกใหญ่นะครับความถี่มันโด่ง แล้วคุณก็จะเสียเงินซื้อไม้อีกรอบ อย่าไปห่วงเรื่องที่นั่งเลยครับถ้าเรารักจะติดเครื่องเสียงเพื่อฟังเพลง..ถูกมั้ยครับเดี๋ยวถึงเวลาจะไปไหนหลาย ๆ คน เดี๋ยวก็มีที่นั่งกันเองเชื่อผมเฮอะ รถคันกระบะของผมเองผมเอาตู้มาวางเต็มแคป ไม่มีใครนั่งได้เลย เพราะหลังกะบะตอนนี้ยังใส่ตู้ไม่ได้ เพราะต้องใช้รถไปซื้อไม้อัดบ่อยอ่ะครับ แต่อีกไม่นาน คงได้สั่ง จรเข้ 12 " ชอบเสียงมันนุ่มดีครับ ..ชอบกว่าคนไม่รักดีครับ...รูปตู้นี้เพิ่งจะตีวันนี้ครับ 12 " power bass ของแท้นะครับ คู่ละ 55,000 บาทเจ้าของเค้าซื้อได้ประมาณปีนึงละคราวนี้จะเปลี่ยนตู้ใหม่อยากได้แบนด์พาส ออร์เดอร์ที่6 3 แชมเบอร์ วางบนเบาะแคปเหมือนกันไม่เจาะกระบะครับ....รอชมต่อไปนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yup
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #49 เมื่อ: เมษายน 26, 2009, 08:11:33 am » |
|
ตู้แบนด์พาส ออร์เดอร์ที่6 3 แชมเบอร์ คืออะไรครับเสียงเป็นอย่างไรบ้าง(เหมือนกับใบที่พี่เคยให้ดูหรือเปล่า) ทำไมตู้แบนพาสปริมาตรตู้ปิดกับตู้เปิดมีหลายอย่างจังครับ ที่พี่แนะนำมา 0.48กับ1.7 -----0.8กับ0.8 และแบบ3ห้องด้านตู้ปิด0.7(ห้องเปิดไม่ได้บอกครับ) มันมีหลายอย่างผมเลือกไม่ถูก(แบบว่ามันดีไปหมด รักพี่เสียดายน้องครับ) แหมๆพี่เนี๊ยะงานเข้าทุกกันเลยนะครับ คงไม่ได้นอนเลยละมั้ง อย่าลืมเอาแบบตู้ปิดที่พี่ว่าแรงๆมาโชว์นะครับ ดอกที่เหลือกะว่าจะให้พี่ชาย(คงต้องใช้ตู้ปิด) พี่เค้าใช้ มาสด้าไฟเตอร์ปี2000ครับ ในช่องแค็ปก็เหมือนผม(ตีใต้เบาะไม่ได้)พี่เค้าไม่ค่อยชอบด้านเครื่องเสียงเท่าไหร่(ชอบเดิมๆ) แต่คันนี้ผมก็ยืมไปช้บ่อยๆเช่นกัน เวลาคนแก่ๆว่าไปที่ต่างๆ และเวลาที่ไม่ต้องบรรทุกของ(คันนี้มีหลังคาไฟเบอร์ แอร์หลัง) ยังไงรบกวนขอแบบตู้ปิดอีกสักแบบนึงนะคร้าบ.....(เอาแรงๆไปเลยครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pmeeshoots
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #50 เมื่อ: เมษายน 27, 2009, 12:06:29 am » |
|
หวัดดีครับ ตู้ ออเดอร์ 6 นั้นมันก็คล้าย ๆ 4 ออเดอร์ แต่เบสจะลอยไกลกว่าอัดได้มันกว่าดูจากกราฟที่ได้จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตู้ 6ออเดอร์กราฟ นี่พุ่ง สูงขึ้นปี๊ดเลย แต่ไม่ได้ตีกับลำโพงทุกตัวนะครับ ลำโพง ที่จะตีได้ก็ควรจะมีค่า EBP ที่สูงกว่า 100 ขึ้นไปโดยประมาณ นะครับ ส่วนตู้ปิดที่บอกแรง ขอหลังไมค์ อิ อิ เมล์มาละกัน ทางนี้ไม่สะดวกแน่ ...ดูข้างนอกเหมือนตู้ปิดทั่วไปแต่ข้างในคนละอย่างครับ........
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
rittichai
member
คะแนน 12
ออฟไลน์
กระทู้: 882
|
|
« ตอบ #51 เมื่อ: เมษายน 27, 2009, 11:34:07 am » |
|
ผมขอด้วยคนแล้วกันครับพี่ แบบปิดแรงๆครับ rittchai.l.vnw@thaiairways.com
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จำหน่าย car poweramp class D VCEaudio นาย ฤทธิชัย เหล็กสี 56ม.5 ซ.กุศลสามัคคี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12130. ธ.ไทยพาณิชย์ no. 047-2-51128-9
|
|
|
yup
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #52 เมื่อ: เมษายน 27, 2009, 06:24:14 pm » |
|
พิมพ์เมลล์ไปหาพี่แล้วครับ มันเตือน error (ประกอบกับผมใช้เมลล์ไม่ค่อยคล่องครับ) ยังไงก็รบกวนพี่เมลล์ตู้ปิด10นิ้วแรงๆที่ว่า หรือถ้าได้ แบนพาสออร์เดอร์6ติดมาด้วยก็ดีสิครับ เมลล์ผมครับ pppysss@yahoo.com ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ ต้องทำเวลาแล้วครับผม(เดี๋ยวแม่บ้านเปลี่ยนใจ) อีกอย่าง ค่า EBPที่ว่าต้องเกิน100 ดูได้จากที่ไหนครับ(เอาไว้เป็นความรู้ใหม่ครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pmeeshoots
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #53 เมื่อ: เมษายน 27, 2009, 11:44:24 pm » |
|
ส่งให้แล้วนะครับ ทั้ง 2 เมลแต่เป็นแบบ 12" ถ้า 10นิ้ว คงต้องลดขนาด ตู้ลงก็ประมาณ 0.75 - 0.85
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yup
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #54 เมื่อ: เมษายน 28, 2009, 08:06:59 am » |
|
รบกวนอีกทีนึงนะครับ ผมเข้าไปเช็คในเมลล์ของผมแล้วไม่มีครับ ขออีกทีครับ pppysss@yahoo.com ขอบคุณ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
rittichai
member
คะแนน 12
ออฟไลน์
กระทู้: 882
|
|
« ตอบ #55 เมื่อ: เมษายน 28, 2009, 01:22:10 pm » |
|
ขอบคุณครับจะเก็บเป็นเทคนิคติดตัวเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จำหน่าย car poweramp class D VCEaudio นาย ฤทธิชัย เหล็กสี 56ม.5 ซ.กุศลสามัคคี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12130. ธ.ไทยพาณิชย์ no. 047-2-51128-9
|
|
|
yup
member
คะแนน 2
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #56 เมื่อ: เมษายน 29, 2009, 11:25:03 am » |
|
ได้รับแล้วครับ ขอขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆ เลยครับ เทคนิคของพี่ สุดยอด(ขั้นเทพเลย) ไม่ธรรมดา (มันอยู่ที่เทคนิคจริงๆ) เดี๋ยวผมขอไปทำความเข้าใจเทคนิคของพี่นิดนึง ขอถามเรื่องศัพท์เพิ่มเติมหน่อยครับ คำว่า" แดมป์" กับคำว่า " ค่า EBP" ที่ว่าต้องเกิน100 มันคืออะไรครับ ดูได้จากที่ไหน (ประกอบความรู้) พี่ pmeeshoots คุณสุดยอด ๆ ๆ ๆ ๆ จริงๆ(ไม่ได้พูดยอนะครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pmeeshoots
member
คะแนน 4
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #57 เมื่อ: เมษายน 30, 2009, 12:55:56 am » |
|
หวัดดีครับผมไม่ได้สุดยอดอะไรหรอกครับ แต่ผม ชอบงานตู้ลำโพง ชอบคิดและออกแบบลอง เรื่อย ๆ แล้วก็ลองเรื่อย ๆ ยิ่งลึกยิ่งมัน เริ่มจากคำนวนตู้ โดยใช้เครื่องคิดเลข มาเดี๋ยวนี้ใช้โปรแกรมคำนวน แต่ผมว่า สรุปตอนหลังก็ตีตามพื้นที่รถเป็นหลักแต่ก็ยังอยู่ในเงื่อนไขการคำนวนโดยใช้ค่าพารามิเตอร์ครับ ..... ส่วนค่า EBP มาจากไหน มาจากเราเอาค่า Fs/Qesจะได้เป็นค่า EBP ครับลำโพงเราต้องมีค่าพารามิเตอร์มา หรือ สเปกลำโพงนั่นแหละครับ แดมป์ ผมหมายถึงแผ่นแดมป์ที่เค้าเอาไว้ติด บริเวณแผงประตู เพื่อเก็บเสียงและทำให้รถนิ่งที่สุดไม่มีเสียงโลหะ แผ่นแดมป์จะผลิตจาก ยางมะตอยนะ อันนี้คือความเข้าใจของผมนะถ้าแดมป์ไทยน่ะใช่เลยแต่ของนอกนี่ไม่แน่ใจ...ลองศึกษาดูอีกทีนะครับ แล้วค่าEBP ออกมาไม่เกิน50 นี่น่าจะเหมาะกับตู้ปิดแต่ถ้าค่าEBPสูงกว่า51ขึ้นไปซัพวูฟเฟอร์ยี่ห้อนั้นก็เหมาะจะเล่นกับตู้เปิดถ้า สูงกว่าร้อยยิ่งปิดประตูสำหรับตู้ปิดไปเลยแสดงว่ามันเหมาะกับตู้เปิด.... งงมั้ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|