sung_2
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:21:44 am » |
|
หลักการทำงานของวงจรชาร์จไฟและขอรูปหน่อยได้ไมคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BenQ
member
คะแนน 214
ออฟไลน์
กระทู้: 4790
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:25:21 am » |
|
ในตอนที่เริ่มชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ช่วงแรกๆ จะมีการดึงกระแสสูงมาก เนื่องจากสภาวะในตัวแบตมีความต้านทานภายในต่ำ จึงทำให้แบตเตอรี่มีความร้อนเกิดขึ้น จนไปถึงระยะนึง ที่ไฟใกล้เต็มแล้ว กระแสที่ชาร์จเข้าแบตเตอรี่ก็จะค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆครับ ความร้อนก็จะค่อยๆลดลงมาครับ.............. การชาร์จไฟให้กับแบตที่ถูกวิธีนั้น ควรจะชาร์จด้วยกระแสต่ำไว้ครับ เพื่อเป็นการยืดอายุตัวแบตเองด้วย รูปนี้เป็นวงจรชาร์จแบตเตอรี่อย่างง่าย แต่ได้ใจความครับ......
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BenQ
member
คะแนน 214
ออฟไลน์
กระทู้: 4790
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:28:57 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
worathep-LSV team
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
คะแนน 712
ออฟไลน์
กระทู้: 5066
รุ่งเรืองอิเล็กทรอนิกส์
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:34:41 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รับซ่อม TV-computer มี TV มือสองขาย รับสอนซ่อม-ประกอบคอมพิวเตอร์ มีจอมอนิเตอร์มือสองขาย ซ่อม อัพเกรด ประกอบคอมฯ มีคอมพิวเตอร์มือสองขาย รับติดตั้ง วางระบบแลน อินเตอร์เน็ต ราคาคุยกันได้ โทร 02-6934724
|
|
|
sung_2
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:35:50 am » |
|
แต่เป็นวงจรชาร์จไฟโดยใช้ไฟac17-30Vครับ ผมเคยเอาวงจรไปแล้วแต่มันเข้าไปดูอีกไม่ได้คับ มันเปดรูปไม่ได้เลยครับผมเลยยากได้การทำงานของวงจรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BenQ
member
คะแนน 214
ออฟไลน์
กระทู้: 4790
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 09:38:01 am » |
|
ท่านต้องการแบบไหนอีกครับ.......................... เอาแบบเต็มตัด หรือ ว่าจะเอาไปชาร์จไฟกับแบตแบบไหน บอกรายละเอียดมาซิครับ.............
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sung_2
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:20:51 am » |
|
เป็นการทำงานของวงจรนี้ล่ะคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sung_2
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:25:12 am » |
|
คือว่าผมทำโครงงานแล้วมันมีวงจรชาร์จไฟ ไฟที่ต่อเข้ากับวงจรเป็นไฟสลับประมาณ15-20Vจากไดนาโมปั่นจักรยาน แล้วผมเลยอยากได้ทั้งวงจรและการทำงานของวงจรด้วยอ่ะครับ เอาแบบเยอะๆเลยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sung_2
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:27:16 am » |
|
ท่านต้องการแบบไหนอีกครับ.......................... เอาแบบเต็มแล้วยังทำงานอยู่อ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sung_2
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:33:22 am » |
|
บอกการทำงานของวงจรชาร์จไฟ อย่างละเอีดยเลยนะคัรบ ด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BenQ
member
คะแนน 214
ออฟไลน์
กระทู้: 4790
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:48:10 am » |
|
งั้นก็วงจรแรกเลยครับ ตัดอุปกรณ์ทิ้งตั้งแต่ไดโอดบริดจ์ ย้อนกลับไปเลยครับ..............
หลักการทำงานมันก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ วงจรนี้สามารถใช้ไฟสลับประมาณ15-20V จากไดนาโมปั่นจักรยานได้เลยครับกระแสต่ำ แต่แรงดันสูงไม่เป็นไรครับ ไฟสลับ AC เมื่อผ่านไดโอด แปลงไฟเป็น DC แล้ว แต่ยังไม่ได้กรองไฟด้วย C ไฟก็จะมีต่ำกว่าที่ระบุครับ คือ ประมาณ13.8-15V ครับ เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องแรงดันสูงครับ วงจรนี้ เต็มแล้วก็ยัง Slow Charge ได้อยู่ครับ หรือถ้าเป็นห่วงว่าแบตจะไม่ปลอดภัย ก็เพิ่ม R1 เป็น 15 โอห์ม 10W 2 ตัว ขนานกันครับ
ส่วน C ไม่ต้องใช้ครับ เพราะ ต้องการได้ไฟที่ไม่เรียบ เพื่อเป็นการกระตุ้นเซลล์แบตครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BenQ
member
คะแนน 214
ออฟไลน์
กระทู้: 4790
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:50:53 am » |
|
แต่ว่าผมเป็นห่วงเรื่องไดนาโมปั่นไฟอยู่ครับ เพราะ แรงดันที่ได้มันไม่ต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นครั้งแรกที่ชาร์จควรใช้หม้อแปลงในรูปแรกด้านบนสุดที่ผมลงไว้ดีกว่าครับ เมื่อไฟแบต เต็มดีแล้ว ค่อยเอามาลงรถจักรยานท่านอ่ะครับ...........................
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sung_2
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 10:59:41 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sung_2
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 11:05:00 am » |
|
CAR NICAD CHARGER รู้จักวงจรนี้ไมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sung_2
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 11:16:12 am » |
|
วงจรชาร์จแบตเตอรี่ ปรับค่าได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BenQ
member
คะแนน 214
ออฟไลน์
กระทู้: 4790
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: มกราคม 23, 2007, 11:22:40 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sung_2
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: มกราคม 24, 2007, 12:17:02 pm » |
|
หลักการทำงานของวงจรนี้ โดยละเอียดนะครับและมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chai001
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 66
สัก วัน มัน ต้อง เป็น วัน ของ เรา สู้ๆ
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 20, 2007, 01:02:49 pm » |
|
แบบ Advance ถ้าชาร์จเต็มแล้ว จะตัดอัตโนมัติรึปล่าวคับ ท่าน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sangkhawong
วีไอพี
member
คะแนน 57
ออฟไลน์
กระทู้: 468
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 26, 2007, 01:02:49 pm » |
|
ผมไปอ่านเจอ สิทธิบัตรของฝรั่งครับ เป็นเครื่องชาร์จที่ออกแบบเพื่อลดเวลาในการชาร์จ คือใช้เวลาน้อยแต่ได้ปริมาณมาก ตามรูป กราฟบนจะเป็นระดับแรงดันที่ป้อน กราฟล่างจะเป็นกระแสที่ได้ครับ สังเกตุได้ว่าระดับแรงดันจะเพิ่มเป็น step คือป้อนปุ๊บแล้วค่อยๆ ดึงขึ้น เพื่อให้กระแสไหลคงที่ในแต่ละขั้นบันได เวลาในการชาร์จ หรือจำนวนขั้นที่เขาใช้จะมีวิธีคำนวณ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ถึงเมาเหล้า เช้าสายก็หายไป...แต่เมาใจเป็นประจำ ทุกค่ำคืน
|
|
|
sangkhawong
วีไอพี
member
คะแนน 57
ออฟไลน์
กระทู้: 468
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 26, 2007, 01:14:14 pm » |
|
ส่วนรูปนี้เป็นการเปรียบเทียบ ปริมาณกระแสกับอุณหภูมิครับ ซึ่งจะลดลงอย่างรวดเร็วเพราะใช้เวลาในการชาร์จไม่นาน เปรียบเทียบกับเครื่องชาร์จแบบธรรมดาแล้วดีกว่ามาก ลองนึกถึงรูปกราฟของเครื่องแบบธรรมดา(ผมไม่ได้เขียนมาให้ดู)ที่กระแสกับเวลารูปจะเป็นเส้นโค้ง ส่วนเครื่องแบบนี้กราฟจะเป็นเส้นตรง ทำให้ได้ปริมาณใต้กราฟมากกว่าที่เวลาเท่ากัน ส่วนอุปกรณ์ควบคุมนั้นก็คงไม่พ้น ไมโครคอนโทรลเลอร์ ตัวนี้ผมสนใจมาก เพราะทำงานเกี่ยวกับโซล่าร์เซลล์ต้องมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับแบบเตอรี่และเครื่องชาร์จเจอร์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ถึงเมาเหล้า เช้าสายก็หายไป...แต่เมาใจเป็นประจำ ทุกค่ำคืน
|
|
|
BenQ
member
คะแนน 214
ออฟไลน์
กระทู้: 4790
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: เมษายน 12, 2007, 01:14:32 pm » |
|
แบบ Advance ถ้าชาร์จเต็มแล้ว จะตัดอัตโนมัติรึปล่าวคับ ท่าน เต็มแล้วตัดครับ.............................
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mc_link_
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 39
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: เมษายน 12, 2007, 07:52:23 pm » |
|
ใน UPS มันทำยังไงให้เสียงดังเร็วขึ้นเวลาแบตใกล้หมดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teeraporn
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2007, 01:37:21 pm » |
|
คุณ BenQ ช่วยดูให้ผมหน่อยครับ ว่า ใช้ R ค่าเท่าไรได้ ถึงจะมีกระแสชาร์จ 1Amp (คำนวนไม่เป็นครับ) ผมต่อหม้อแปลงโดยไม่เอา Tap กลาง ได้มา 48 V
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BenQ
member
คะแนน 214
ออฟไลน์
กระทู้: 4790
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 01:24:31 pm » |
|
จะชาร์จแบตกี่โวลต์กี่แอมป์ครับ................................
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nimit( Un )
member
คะแนน 442
ออฟไลน์
กระทู้: 3479
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 01:29:29 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teeraporn
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 04:45:34 pm » |
|
12 V 14A สามลูกเรียงกัน เป็น 36 V ครับ อยากให้ตัดตอนเต็มที่ 44 V ครับ (คำนวนไม่เป็นครับ) เป็นของ จักยานไฟฟ้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BenQ
member
คะแนน 214
ออฟไลน์
กระทู้: 4790
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 04:52:31 pm » |
|
ผมแนะนำให้ชาร์จทีละก้อนดีที่สุดครับ หากนำแบตมาต่ออนุกรมกัน ย่อมไม่เป็นผลดีต่อแบตครับ เชื่อผมเถอะนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
standard
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2007, 11:08:50 am » |
|
ขอถามคุณ BEN Q อีกนิด เพื่อความแน่ใจเนื่องเป็นมือสมัครเล่น จากวงจรในคำตอบที่ 1 และแบบวงจร Advance ในคำตอบที่2 สามารถจะนำไปใช้ชาร์ตแบตเตอรรี่ รถยนต์ ขนาด 45 แอมป์ได้ไม๊ครับ คือแบตตัวนี้จะใช้เป็นแหล่งพลังงานของวิทยุสื่อสารคือปัจจุบันใช้ ๆ ไปพอโวลล์ลดเหลือสัก 11 โวลล์ก็ต้องยกไปชาร์ตที่ร้าน รบกวนช่วยไขข้องใจ หรือมีคำแนะนำที่ดี ๆ ไม๊ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jun ♥
วีไอพี
member
คะแนน 153
ออฟไลน์
กระทู้: 1011
เมืองดินดำ
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2007, 02:26:39 pm » |
|
อยากได้วงจรและหลักการทำงานของไดชาร์จรถจักรยานยนต์และรถยนต์ครับคุณ benQ มีไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด รับซ่อมติดตั้งแอร์ รับติดตั้งและแก้ไขกล้องวงจรปิด รับเดินสายไฟ 61,61/1 ซ.สุขสวัสดิ์31/1 ถ.สุขสวัสดิ์ แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ Tel: 081-1404437 , 081-8421137
|
|
|
|