ทางลัดก็ลอย Q403 ดูครับ
แต่ไม่อยากให้ทำครับ protect เพราะชุดนี้ทำหน้าที่ป้องกันเวลา Hor กินกระแสมาก
เดี๋ยวจะลามไปใหญ่ซะก่อน( แต่ก็ถอดออกมาเช็คดูก่อนนะครับ )
ขั้นตอนการตรวจเช็คง่ายๆ ครับ
วัดไฟคร่อมที่ขา B-E Q403 ดูเลยครับ วัดไฟตอนที่เครื่องยังไม่ตัดนะครับ
ถ้าไม่ทันก็ต้องปิด-เปิดใหม่เอาละกัน จิ้มสายรอใว้เลยก็จะดีครับ( สายมิเตอร์ E..+ และ B..- )
ถ้าเกิน 0.7 V
ก็แสดงว่ามีอุปกรณ์ทาง Hor ช็อต-ลี๊กอยู่แน่ๆเลย
ซึ่งอุปกรณ์ที่จะเสียในอาการนี้ แต่ละตัวก็แพงๆซะด้วย
เอาเป็นว่าเช็คก่อนนะครับ ก็มี
- TR Hor
- Damper
- FBT
- Yoke
แต่ถ้าไฟที่วัดคร่อม Q403 ต่างกันไม่ถึง 0.7 V ก็แสดงว่าอุปกรณ์ชุด Protect เสียเอง
ก็มี
- R ทั้ง 2 ตัวที่ท่านเปลี่ยนไปแล้ว
- C409
- TR403
เจอตัวเสียแน่ๆ