พันหม้อแปลงใช้เองแบบลูกทุ่ง
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 25, 2024, 10:21:36 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: พันหม้อแปลงใช้เองแบบลูกทุ่ง  (อ่าน 33773 ครั้ง)
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 06, 2008, 02:02:43 pm »

ภาพประกอบนำมาจากเว็ปฝรั่งครับ


บันทึกการเข้า

WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2008, 02:50:37 pm »

Needs ความต้องการหรือโจทย์

ไฟขาออก
24 - 0 - 24 V (12V Battery)  to 28 - 0 - 28V (14.4-14.5V in Car)
กระแส   10A

ข้อมูลเบื้อต้นเท่าที่ค้นคว้าดู (ความถี่ใช้งาน 50kHz - 70kHz )
...วงจรหาได้ตามลำบากนะครับ เฮ่ๆๆ  (ส่วนผมชอบใช้ 35 25 35 ครับ สัดส่วนพอเหมาะ เอ๊ย 3525 ครับ)
...หนึ่งรอบสำหรับไฟพัลช์ =3.0-3.6V  โดยประมาณ  ไฟแบ็ต 12-14.5V ก็พัน ๔รอบโดยประมาณสำหรับไพรมารี่
...ลวดเบอร์ #18 SWG เมื่อพันเป็นหม้อแปลงแล้วจะจ่าย(ทน)กระแสได้ ประมาณ ๕แอ็มป์ (ตามตารางสายไฟ) แต่ตอนใช้งานจริงคงสวิงได้อีกหน่อยกระมัง
...ถ้าต้องการโวลท์เพิ่มสองเท่า  ก็เท่ากับว่า  กระแสจะลดลงจากไพรมารี่ครึ่งหนึ่งด้วย   สัดส่วนตรงนี้เอามาคิดย้อนกลับเรื่องการใช้ลวด และจำนวนรอบระหว่างไพรมารี่กับขาออก  เช่นตามตัวอย่างความต้องการข้างบน  ก็จะได้สัดส่วนรอบเป็น(ขาเข้า) ๑ต่อ(ขาออก) ๒  สัดส่วนกระแสก็ ๒ต่อ ๑
...ถ้าใช้ลวดเบอร์ ๑๘ล้วนๆ  ก็เท่ากับว่า  ขาเข้าใช้ ๔เส้น  ขาออกใช้ ๒เส้น  แต่ขาออกยาวมากกว่าขาเข้าเกือบ ๒เท่า (เผื่อปลายสายแล้ว)
...ดังนั้นจำนวนรอบ การพันคือ 4+4 รอบสำหรับขาเข้าและ 8+8รอบสำหรับขาออก

การเลือกแกน
กำลังไฟที่ต้องการ Max 28+28=56V x 10 A =560W.  ต้องหาแกนที่สามารถพันแล้วได้กำลังมากกว่านี้
ถ้าคิดไม่ออก  หาของยากก็นี่เลยครับ ...........ซัพพลายคอมพ์เก่า ที่เสียแล้ว  ขนาด สามร้อยห้าสิบถึงสี่ร้อยวัตต์  สองเครื่อง แล้วแกะเอาหม้อแปลงสองอันมาซื้อกันซะเลย
สมมติว่า เป็นแบบโดนัททอรอยด์นะครับ  เช่น
เส้นผ่านศูนย์กลางภายนอก 4cm หนา 1cm สูง1.5cm วางซ้อนกัน(ติดกาวบางๆ) ก็จะเป็น 4cm หนา 1cm สูง 3cm หนึ่งรอบการพันก็เป็น  8cm
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2008, 02:57:21 pm »

ความยาวของลวด ขาเข้า  4x8cm+ 10+10cm สำหรับปลายสายสองข้าง  รวมเป็น 52 ซม  ตัด4+4เส้น =8 เส้น
ความยาวของลวด ขาออก 8x8cm+ 10+10cm สำหรับปลายสายสองข้าง  รวมเป็น 84 ซม  ตัด2+2เส้น =4เส้น

แต่ละชุด  แบ่งครึ่ง ปอกฉนวนหัวท้าย  เพื่อป้องกันการสับสน เวลารวบปลาย หลังพันเสร็จ(ดูภาพในกระทู้แรกประกอบด้วยนะครับ ตัวอย่างที่เรากำลังพูดถึงพันโดยใช้ลวดมากกว่าเขาเท่าตัว)

พันขาออก(Secondary)ก่อนครับ ๘รอบ  เฉลี่ยทั่วแกน
พันขาเข้า(Primary)ทีหลัง เป็นแนวจตุรทิศ

ถ้าสายลวดที่ใช้ฉนวนไม่ถลอกปอกเปิก จนชอร์ทกัน  รับรองใช้งานได้ครับผม
เป็นที่มาของการที่ผมใช้สายไฟคุณภาพสูง  ทำเป็นขดขาออกซะเลย  ไม่ต้องต่อสายให้เสียเวลาและความบริสุทธิ์ของไฟ 
ขาออกตรงเข้าขาไดโอด  สายกราวนด์ตรงเข้าวงจรฟิลเตอร์ และเลยไปถึงจุดรวมสตาร์กราวนด์ของวงจรเลยครับ

กลับกันขาเข้า ก็ตรงจากไฟแบ็ต มีแค็ปฟาร์ม หรือคาปาซิเตอร์ เกรดค่อนข้างสูง แบบโลว์อิมพีแด้นซ์ ค่าความจุไม่สูง 
แต่มีคุณสมบัติรองรับการจ่ายกระแสริปเปิ้ลได้สูงกว่าทั่วๆไป(เมื่อเทียบค่าและขนาดตัว)  เปิดดาต้าชีท  สมมติว่าตัวหนึ่งรับได้ 3000mA (3.0A) วงจรต้องการประแสสูงสุดคือ 20+20 = 40A ที่กำลังขาออก 560W ผมก็จะใช้คาปาซิเตอร์ ที่รวมกันแล้วรองรับการจ่ายกระแสริปเปิ้ลซักประมาณ 12A หรือ4ตัว คิดเป็นประมาณ 30% ของกระแสสูงสุดที่ต้องการ   เพราะคิด(เดาแบบวิศวกะ)ว่าขณะที่ใช้งานจริงฟังปกติในรถ  มันก็คงใช้ไฟไม่เกินนี้(หมายถึง ๓๐เปอร์เซ็นต์ของการกินกระแสสูงสุดจากไฟแบ็ตของแอ็มป์เรา) 

ซึ่งผลการปฏิบัติจริงก็เป็นเช่นนั้น พลังเสียง  พลังเบส   ความเคลียร์ของเสียง   มิติเสียงและความใสโปร่งของแต่ละชิ้นดนตรี  ทำได้ดีและพอเพียงครับ (ผมได้ลองใช้ในบ้าน ทดสอบเทียบแอ็มป์บ้านด้วย)

และการทำเช่นนี้ ทำให้ภาคจ่ายไฟที่ผมทำใช้ไม่จำเป็นต้องใช้โช้ค  กั้นที่ไฟ๑๒โวลท์ก็ได้  ผลการใช้จริงก็เงียบสนิทตั้งแต่สตาร์ท  ยันการวิ่งใช้งานจริงทุกความเร็วรอบ
ผมไม่ได้ใช้คาปาซิเตอร์ ตัวอ้วนๆ  อย่างที่เขานิยมทำขายกันทั่วไปดาษดื่น (ผมปรับปรุง ที่ต้นเหตุต้นทางของพลังงานไฟฟ้า+แบ็ตที่คุณภาพดีกว่าทั่วๆไป  ซึ่งค่าใช้จ่ายถูกกว่า  ให้ผลที่ดีกว่าอีกต่างหาก)

แต่คงไม่เหมารวมไปถึงว่า "วิธีการนี้มันเหมาะกับรถทุกคัน กับรถทุกสภาพ" นะครับ  เหตุผลคือ
เพราะรถผมแม้ ๑๕ปีแล้ว แต่ผมเปลี่ยนไปใช้แบ็ตแห้ง(ภายในก็ในแคลเซี่ยมเปียก)พูม่า 
แล้วก็ประการสำคัญ คือ
มีการเบิ้ลสายแบ็ตร้อยท่อ (เบอร์ ๔ทั้งลูปวงจรนี้) จากไดชาร์จ ไปกล่องเมนฟิวส์ มาแบ็ต ไฟลบจากแบ็ต วนกลับไปที่ตูดไดชาร์จ
การใช้งาน จากแบ็ตผ่านตลับฟิวส์แยกไปหาแอ็มป์และฟร้อนท์
ไฟลบตรงจากแบ็ตมาหาฟร้อนท์และแอ็มป์เช่นกัน

คงเป็นผลพวงจากการที่มันไม่มีจุดอั้นกระแส และกราวนด์ลูป  ในวงจรไฟที่ผมใช้งานอยู่ มันจึงไม่นำพาสัญญาณรบกวนมาสู่วงจรครับ (แยกระบบวงจรไฟจากไฟรถ ซึ่งมีแต่ขยะน้อยส์และการกระเพื่อม)
บันทึกการเข้า
lek-apichat
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


คนเล่นของ

TOOM-MAN@HOTMAIL.COM
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2008, 11:51:04 pm »

สุดยอดเลยครับ WAIT!!
บันทึกการเข้า
pream
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2008, 06:53:49 pm »

  แล้วมันร้อนไหมครับ
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2008, 09:13:54 am »

บรรยากาศชายทุ่ง ลมพัดโชยเย็นสบายครับ อ้าวนอกเรื่องว่ากันต่อ

ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ   ไม่ร้อน  ไม่สั่นใดๆ
ภาพของจริงดูได้จากกระทู้พันหม้อแปลงยาวๆของคุณกอล์ฟที่ปักหมุดไว้ได้เลยครับ
(แอ็มป์ที่ผมใช้เคสซิ้งค์ของยี่ห้อลิเนียร์เพาเวอร์รุ่น652 สีทอง  ใส้ในคือดีไอวาย(ฮาร์ดไวร์ล้วนๆ)

ผมยังแปลกใจเลยครับ ที่หลายท่านกล่าวกันว่าหม้อแปลงสวิทชิ่งร้อน   
ผมคิดว่า""""มันต้องมีข้อผิดพลาดบางอย่างอยู่แน่ๆ"""""
ลองบอกเล่าวิธีการพัน หรือลงภาพการพันให้ชมได้ไหมครับ จะได้มาวิเคราะห์กัน

ส่วนผมพันตามเข็มนาฬิกาทั้งขาออก(พันก่อน) และขาเข้า(พันทีหลัง) 
ส่วนการรวบปลาย  รวบเซ็นเตอร์แท็ป ดูตามภาพข้างต้นได้เลยครับ  ตามนั้น
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2008, 09:42:13 am »

ผมพันเข้าก่อน อิอิ เวลาเพิ่ม V ง่ายดี
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2008, 03:46:46 pm »

สังเกตุพบว่า    เครื่องคอมเมอร์เชี่ยล  ส่วนมาก พันไพรมารี่ด้านนอก
มันคงมีเหตุผลทางวิทยาศาตร์รองรับ 

(((เดาเอา มั่วเอา  ก็คงเป็นเพราะขณะทำงานสนามแม่เหล็กของขาเข้ามันคงจะครอบคลุมขาออกได้ทั่วถึงกว่ากระมัง)))


วงจร(โหลด)ที่ผมออกแบบจะถูกกำหนดไว้แต่แรก   ดังนั้นผมจะพันให้ได้ค่าที่ต้องการเท่านั้น  (ไม่มีเวลามาปรับเปลี่ยนอะไรภายหลัง) จึงพันตามกระแสนิยมครับผม
บันทึกการเข้า
HAAH
member
*

คะแนน14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 306



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 10, 2008, 07:03:53 pm »

ที่ขด pri อยู่ด้านนอก สาเหตุเพราะมันร้อนจากกระแสที่มาก ป่าวอะครับ        จาก นักวิกระยาสาด
บันทึกการเข้า
triphet
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 85


« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 10, 2008, 08:51:13 pm »

 
บันทึกการเข้า
sekbboy
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 29, 2009, 11:49:44 pm »

ผมอยากรบกวนขอวงจรที่คุณทำหน่อยได้มั้ยคับ...พอดีผมหาแกนเทอรอยได้แล้วคับ
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2009, 11:16:46 pm »

วงจรมีให้เห็นในหลายกระทู้ ตามนั้นครับ
SG3525  ใช้ BD139/140 ไดรฟ์มอสเฟ็ท 
IRFZ48  MTP70N , MTP80N  IRFP3205 คือเบอร์ที่ผมชอบใช้

ตามภาพคือตัวล่าสุดที่กำลังทำ  QUAD Amp stereo (8CH)
เส้นผ่านศูนย์กลาง แกน 6cm
มอสเฟ็ท ๘คู่  แต่ละตัวขับลวดprimary  #20 x2 เส้น  (ไพรมารี่ใช้ทั้งหมดรวม 32 เส้น รวบต่อกับสายแบ็ต)
];fขาออก #16 x3 คู่ พันไฟขาออก +- 25-26V DCโดยประมาณ
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2009, 12:56:08 am »

LM3886 8ตัวเลยหรือท่าน WatHF100
หลายบาทน๊ะเนี่ย
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2009, 02:28:54 pm »

ทั้งหมดใช้ชิบแอ็มป์ใช้ไปข้างละ ๕ รวม ๑๐ ตัวครับ
Amp  LM38xx  =10 chips + 2chips(DRV134   differential Driver for Bridge)
Sub Woofer ผมต่อแบบบริดจ์ครับ  ใช้ไอซีแยกเฟส

วงจรบริดจ์
ใช้ไดโอดTO247 ๔ตัว เป็นไดโอดชอร์ทกี้แบบคู่(ซีกละ ๓๐แอ็มป์)
ต่อรวบแล้ว(หวังว่าจะ)ได้อัตราการทนกระแส 60A  เรท100V
วงจรบริดจ์ ใช้ชุดเดียว  แต่แยกสายไฟ #16บ้าง  #18บ้าง ๑เส้น ต่อ ๑ชิบทั้งไฟซีกบวก  ไฟซีกลบ  และกราวนด์(มีเบิ้ลด้วย)

การใช้คาปาซิเตอร์
ที่เห็น  ทั้งสีฟ้า  สีเหลือง  แต่ละตัวจ่ายกระแสริปเปิ้ลได้ 23 Arms ที่ความถี่ 100kHz

ไฟแบ็ตใช้สีฟ้า 6x23 = 138Arms
ไฟจ่ายให้ชิบแอ็มป์ขยาย
ใช้  ๑คู่(+- 23Arms )สำหรับ มิดเบส กลาง  และแหลม (๓ชิบ)
ใช้  ๑คู่)สำหรับบริดจ์แอ็มป์  ขับซับ

เปรียบเสมือนบ้านใหญ่  ใช้น้ำหลายจุด
งานนี้ ท่อประปา(กระแสหม้อแปลงแต่ละซีก)จำกัดด้วย สายไฟ#16 x3เส้น ผมจึงใช้ถังน้ำบนดิน(ซี) และปั๊ม(ไดโอด) 
เป็นตัวอัดฉีด หวังความ เร็ว แรง  นิ่ง  ให้พลังเสียงครับ


ส่วนภาพนี้ล่าสุดเมื่อเช้านี้เอง

  บ้านเล็ก (๒แชแน่ล ธรรมดา) แต่ต้องการเน้นๆ  จึงใช้คาปาซิเตอร์  ไฟแบ็ตสีฟ้า ๔ตัว (92Arms ที่  100kHz)
ส่วนขาออก ใช้ซีสีเหลือง๑คู่(+- 23Arms ) แต่แยกสายไฟออกไปอิสระแต่ละชิบ
แล้วยังไม่สะใจพอ  ผมเสริม(ดีคัปปลิ้ง) ที่ขาชิบ โดยตรงอีก ข้างละคู่(+- 23Arms )ครับ

มอสเฟ็ท IRF3205 x 4pairs ไดรฟฺด้วยทรานซิสเตอร์  ชิบที่ใช้คือ SG3525 เจ้าเก่า(ตอนนี้ยังไม่ได้ติดตั้ง)
Primaryพัน     ๕ รอบ ใช้สาย #20x2 ต่อมอสเฟ็ท ๑ตัว  ใช้ทั้งหมด 8+8เส้น  (สายไฟแบ็ตรวบแล้ว โตพอๆกับสายแบ็ต#8 Gauge)
สายกราวนด์แบ็ตไปขาเดรน ของมอสเฟ็ท ใช้สาย #18 รวบออกมาแล้วได้ ๘เส้นต่อกับสายกราวนด์แบ็ต
Secondaryพัน ๑๒ รอบ ใชเสายไฟฉนวนเทฟล่อน #16 ครับ


สายกราวนด์  เป็นสายทองแดง #8 Gauge เนื้อทองแดงอ้วนท้วนเต็มๆ
ส่วนสายไฟบวก  ผมเน้าคุณภาพ(ตอนนี้ยังไม่ได้ใส่ จะใส่ตอนท้ายๆ)  ใช้ทองแดงคุณภาพสูง PCOCC  6N  FURUKAWA  #10 Gaugeครับ

บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2009, 01:51:57 pm »

ลองฟังมาหลายวันแล้ว  (กับฟร้อนท์ ๓ ยี่ห้อ ๓รุ่น)
Sound Monitor CDT400X
Alpine 7909J
Pioneer DEX-P1

ภาคจ่ายไฟที่ทำ ผ่านครับ  มอสเฟ็ท IRF3205 x4pairs  เย็นๆ  เปิดดังๆ  มันก็แค่อุ่นๆขึ้นมานิดนึง (แสดงว่าผมเผื่อเหนียวไว้มากไปจริงๆ)
บันทึกการเข้า
iyoba
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


« ตอบ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2009, 11:18:10 pm »

สังเกตุพบว่า    เครื่องคอมเมอร์เชี่ยล  ส่วนมาก พันไพรมารี่ด้านนอก
มันคงมีเหตุผลทางวิทยาศาตร์รองรับ 

(((เดาเอา มั่วเอา  ก็คงเป็นเพราะขณะทำงานสนามแม่เหล็กของขาเข้ามันคงจะครอบคลุมขาออกได้ทั่วถึงกว่ากระมัง)))


วงจร(โหลด)ที่ผมออกแบบจะถูกกำหนดไว้แต่แรก   ดังนั้นผมจะพันให้ได้ค่าที่ต้องการเท่านั้น  (ไม่มีเวลามาปรับเปลี่ยนอะไรภายหลัง) จึงพันตามกระแสนิยมครับผม

เสริมนิดนึงนะ
ที่พันขาออก ก่อน เพราะ ลวดจะได้สั้น ความต้านทาน(impedance)จะต่ำ ทำให้ขับ ouput ความต้านทานต่ำ ๆ ได้
มันเป็นเรื่อง Power maximum transfer อ่าคับ
บันทึกการเข้า
Batista
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 227



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 09:14:42 pm »

ท่าน WatHF100  เป็นคอลัมภ์นิสอยู๋ที่ไหนป่ะครับพิมพ์เก่งจัง เล่นบอร์ด htg ด้วยหรือเปล่าครับ ฝีมือคุ้นๆ Cool
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: เมษายน 06, 2009, 12:30:32 am »

ผมเป็นคนชอบเรียนและใช้ภาษาไทยครับ

ชอบศึกษาหาความรู้เรื่องเครื่องเสียง  จึงต้องเป็นสมาชิกหลายเว็ปฯครับ
แรกสุดเจ็ดปีก่อน  ก็ออดิโอทีม  HTG2  THAIAVClub ไทยดีไอวายออดิโอ   ที่นี่แล้วก็  FD Thailand
บันทึกการเข้า
komad
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 08:19:32 pm »

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับ dc to dc คอนเวอร์เตอร์ครับ จะเอาข้อมูลไปเขียนเล่มทำโปรเจคจบครับ ช่วยหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
manop4100
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2010, 01:46:33 pm »

สุดยอดเลยครับท่าน  lv! lv! lv! lv!
บันทึกการเข้า
neto
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 08:14:01 pm »

เยี่ยมไปเลยครับ ping!
บันทึกการเข้า
wanna
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2011, 04:01:14 pm »

  งง ครับพันไม่เป็น ช่วยบอกรายละเอียดหน่อยน่ะครับผมมือใหม่กำลังหัดพันใช้เองอ่ะครับ 

ตอนนี้มีแกนเทอร์รอยวงแหวนอยู่ แกะออกมาแล้วพันใหม่ไม่ผ่านครับ ขนาดทำตามแบบของเดิมน่ะ
บันทึกการเข้า
wanna
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 01, 2011, 02:42:27 pm »

ขอความกรุณาช่วยสอนผมพันแกนเทอร์รอยแบบวงแหวนหน่อยครับ  cry2!! cry2!!
บันทึกการเข้า
wanna
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 07, 2011, 06:57:00 pm »

 Embarrassed พันได้แล้วครับ ขอบคุณมากครับ กลับไปนั่งทบทวนใหม่พันได้เลยครับ 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!