แนวทางการซ่อม...ตู้เย็นตัน..
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
ธันวาคม 04, 2024, 12:47:36 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แนวทางการซ่อม...ตู้เย็นตัน..  (อ่าน 356242 ครั้ง)
thingnong
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


อีเมล์
« ตอบ #116 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2009, 08:20:27 pm »

สุดยอดคัมภีย์ปราบตู้เย็นเลยครับ ping!
บันทึกการเข้า

imonlyaman
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


อีเมล์
« ตอบ #117 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2009, 11:08:01 pm »

R-11 กับF-11 เหมือนกันไหมครับ
บันทึกการเข้า
sutichai
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48


อีเมล์
« ตอบ #118 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2009, 01:46:24 pm »

ขอบคุณมากครับ 
บันทึกการเข้า
Peechainaruk ♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน32
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


ช่างจำเป็น อยากจะเป็นช่าง.


อีเมล์
« ตอบ #119 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2009, 02:34:37 am »

เมื่อ ประมาณ 7-8 ปีก่อนผมเคยเป็นลูกมือช่างแอร์ เติมน้ำยาแอร์ ตู้เย็นอยู่พักนึงครับ แต่ตอนนั้นไม่มีใจรักอาชีพนี้ ไม่เห็นความสำคัญ
ไม่ได้สนใจ ก็เลยไม่ได้วิชาอะไรติดตัวมาเลย ลืมหมด น่่าเสียดายครับวาสนาไม่ถึง ถ้าผมสนใจ ตอนนี้คงเปิดร้านได้แล้ว แต่ก็อย่างว่าครับ
ถ้าผมเป็นช่างเปิดร้านไปแล้วตั้งแต่ตอนนั้น ผมอาจจะไม่ได้พบท่านอาจารย์ก็เป็นไปได้ ขอบคุณนะครับที่ให้ความกระจ่างครับ lv!.
บันทึกการเข้า
kimdayzuu
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


อีเมล์
« ตอบ #120 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2010, 04:57:52 pm »

ค่าเครื่องมือขั้นต่ำ 10,000 บาท
1. เกจวัดน้ำยา
2. เครื่องแวคค่ำ
3. ที่ตัดท่อ
4. เครื่องเชื่อมแก๊ซ
5. คลิปแอมป์มิเตอร์
6. ฟลั๊ก
7. ลวดเชื่อมเงิน
8. คีม
9. เซอร์วิสวาวล์
10.คัทเตอร์ตัดท่อ
แค่นี้ก็ทำงานได้แล้ว ครับ
บันทึกการเข้า
Hooto cha-am
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน182
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 674



อีเมล์
« ตอบ #121 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2010, 08:39:29 am »

ค่าเครื่องมือขั้นต่ำ 10,000 บาท
1. เกจวัดน้ำยา
2. เครื่องแวคค่ำ
3. ที่ตัดท่อ
4. เครื่องเชื่อมแก๊ซ
5. คลิปแอมป์มิเตอร์
6. ฟลั๊ก
7. ลวดเชื่อมเงิน
8. คีม
9. เซอร์วิสวาวล์
10.คัทเตอร์ตัดท่อ
แค่นี้ก็ทำงานได้แล้ว ครับ


ผมดูแล้วน่าจะขาดอยู่อีกอย่างครับ..... Tongue  ไฟแช็กครับ....
บันทึกการเข้า
boontieng
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


อีเมล์
« ตอบ #122 เมื่อ: มีนาคม 09, 2010, 07:52:49 pm »

ตู้เย็นไม่มีเสียงน้ำยาฉีด..แค๊ปทิ้วฝังใน..ไม่เย็นทำอย่างไรคร้บ
บันทึกการเข้า
mac@first
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59


อีเมล์
« ตอบ #123 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2010, 08:50:37 pm »

ถามท่านผู้เชี่ยวชาญหน่อยครับ ตู้แช่สินค้าที่ร้านเป็นตู้แช่รุ่นเก่าที่เป็นแบบกระจกเลื่อนด้านล่างแช่เบียร์แช่น้ำแข็ง
ก็เย็นดีอยู่ถึงขั้นน้ำแข็งเกาะ  แต่ช่องด้านบนที่เป็นกระจกเลื่อนเหมือนกันกลับไม่เย็น  ให้ช่างมาดูเขาเติมน้ำยาลงไปแล้วก็ไม่เย็น
   เขาบอกว่าคอมมันไม่มีกำลังส่งความเย็นขึ้นไปด้านบน  อาการแบบนี้มันเป็นเพราะอะไรกันแน่ครับ  และมีวิธีแก้ไขหรือเปล่า ช่วยแนะนำทีครับ  ( ขอบคุณครับ )
บันทึกการเข้า
sumphang
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


อีเมล์
« ตอบ #124 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2010, 11:05:53 am »

ขอให้ผลของกุศลที่ช่างเล็กได้แผ่ไปให้กับผู้ที่กล่าวถึงจงสำเร็จตามเจตนากุศลด้วยเทอญให้การให้ความรู้ในครั้งนี้ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้รับความรู้ในครั้งนี้ด้วย ขอขอบคุณอย่างยิ่ง
บันทึกการเข้า
man1
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


อีเมล์
« ตอบ #125 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2010, 03:21:06 pm »

ผมได้เครื่องเชื่อมอาร์กอนมาพร้อมถังซื้อต่อมาจากเพื่อนราคา 10000 ของใหม่มากแทบจะไม่ได้ใช้
ตอนนี้มีปัญหาใช้ไม่เป็น ปรกติใช้แต่ช๊อคเขียวลองใช้เครื่องเชื่อมอาร์กอนแล้ว  555   ทะลุ
  หยากถามครับไมรู้จริงๆ
  1  ปรับไฟ DC เท่าไรครับ
  2  ปรับลมแรงเท่าไรครับ
  3  เข็มตั้งโผ่ลออกมามากใหม
  4  ใช้ฟักหรือเปล่า(ถ้าใช้ยี่ฮ่ออะไรครับ)
  5  กาลเชื่อมลากยาวหรือกดจีด..จีด...
  6  ตอนเชื่อมเอาลวดเชื่อมลงตอนใหน(ผมลองมันเป่าลวดเชื่อมที่ละลายกะเดนไป)
   
    ขอขอบคุณทุกท่านด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #126 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2010, 01:53:33 am »

     แจ้งเรื่องวิธีการซ่อมช่องฟิตตันอีกรอบครับ
กรณีลูกค้าจิ้มมา  ซึ่งช่องฟิตโดยทั่วไปนั้นจะมี4ด้าน  คือบน  ล่าง  ข้างซ้าย  ข้างขวา  ถ้าจิ้มด้านบนรั่วต่อให้มีน้ำแข็งเกาะน้ำก็จะไม่ขังหรือหยดลงไปในช่องฟิตได้เพราะมันจะร่วงหล่นลงมาไงไม่ติดค้างหรือทำให้เรากังวลได้มากเท่าไหร่   หรือจะจิ้มด้านซ้ายหรือด้านขวาซึ่งมันอยุ่ข้างๆน้ำก็ไม่สามารถที่จะลงไปในรูที่รั่วได้ครับเลยมาแจ้งประสบการณ์   ณ  ปัจจุบันต่อครับ    คือถ้ารั่วทั้ง  3  ด้านที่ได้บอกไว้นั้นจะไม่ค่อยเป็นปัญหาครับเพราะผมจะเปลี่ยนดายเออร์แล้วทำการแว็กเติมน้ำยาปกติแล้วส่วนใหญ่ก็ผ่านครับ    แต่ถ้ารั่วด้านล่างนี้สิมันจะรองรับน้ำได้คือเป็นด้านที่สามารถให้น้ำเข้าไปในรูได้ง่ายให้เราคิดถึงตอนที่มีน้ำแข็งแล้วลูกค้าก็งัดมันก็จะละลายกองๆอยู่ตามนั้นแหละแล้วก็ลงรูไปตามระเบียบ     แต่ถ้าด้านใต้นี้ก็ปลอดภัยเช่นเดียวกันครับเพราะน้ำแข็งจะร่วงหล่นไป   ที่ว่าด้านใต้นี้ก็คือด้านล่างแต่มันอยู่ข้างใต้ไงครับที่มีหางเทอโมแปะอยู่   
   


ถ้าเกิดทำรั่วขึ้นมาเนี่ยผมจะเทน้ำมันในตัวคอมออกมาดูก่อนว่ามีส่วนผสมของน้ำเข้าไปอยู่หรือเปล่าถ้ามีคืองานใหญ่ครับ   ต้องเปลี่ยนคอมไปเลยหรือจะผ่ามาล้างน้ำมันแล้วใส่คืนก็ว่ากันไป   แต่ถ้าไม่มีน้ำ   ก็ใส่น้ำมันกลับคืนเข้าคอมตามเดิม    การใส่น้ำมันเข้าคอมของผมผมจะต่อสายแว็กเข้าคอมแล้วเอาท่อสายยางต่อเข้าท่อดูดจากนั้นก็เอาจุ่มให้มันดูดน้ำมันที่เรารองไว้ซึ่งสะดวกดีครับ  5วิก็ดูดเสร็จ  โดยที่ไม่ต้องเดิมเครื่องคอมแต่เปิดแว็กแทน   ตัวของดายเออร์ต้องเปลี่ยนทุกครั้ง    มีบางท่านบอกว่าถ้าเขย่าแล้วมีเสียงของเม็ดซิลิก้าอยู่ก็ไม่ต้องเปลี่ยนส่วนถ้าไม่มีเสียงให้เปลี่ยนได้อันนี้เจอมากับตัวครับเมื่อก่อนผมก็เข้าใจอย่างนั้น   แต่ขอให้ลองมองในมุมของผมที่เคยเจอมาบ้างดู    ต่อให้มีเสียงเม็ดซิลิก้าเวลาเขย่าก็ตาม    แต่บางครั้งบางส่วนจะเน่าเป็นบางช่วงครับหรือช่วงที่มันเน่านั้นมันจะเกาะตัวกันแล้วทำให้ตันครับเพราะได้ลองผ่ามาดูแล้วครับเรื่องของเรื่องคือได้ทำการซ่อมช่องฟิตรั่วแต่ไม่ได้เปลี่ยนดายเอ่อครับ  เพราะเข้าใจว่าคงไม่เป็นไรเพราะก็เคยไม่เปลี่ยนมาก็ผ่านไง  อิอิ  แต่ตามจริงจะเปลี่ยนตลอดทุกครั้ง   วันนั้นมีโอกาสไม่ได้เปลี่ยนเพราะเขย่าดูก็มีเสียงดังดีอย่างว่าทำความเย็นไปก็ตันเข้าใจว่าคงต้องถูกล้างช่องฟิตแน่ทั้งๆที่รั่วในจุดที่เราคิดว่าน้ำไม่น่าจะลง  แต่ก็ยังไม่ได้ลงf11   ก็เลยตัดใจลองเปลี่ยนแค่ดายเออร์ดู  พอเปลี่ยนก็เย็นปกติไม่ตัน  อีกกรณีนึงคือท่อแคปทิ้วเป็นฝุ่นและตันในที่สุดก็เนื่องมาจากดายเอ่อเสื่อมเช่นกันเพราะได้เห็นกับตาว่าฝุ่นเต็มรูแคปทิ้วเลยมันเย็นแค่ปลายๆ    จากเรื่องดายเออร์ก็มาถึงเรื่องชุดแผงความร้อนต้องล้างด้วย  f11+ไนโตร  สำหรับล้างระบบ  R12และ22  ส่วน  ระบบR134  ต้องล้างด้วยน้ำยาอีกตัวนึงแต่ผมจำไม่ได้แล้วที่อาจารย์  SANTIPP  ได้แจ้งไว้  แต่ผมก็ใช้ f11อยู่ดีเพราะยังไม่มีตังซื้อ  อิอิ  ช่วงหลังๆอาจารย์  SANTIPP  ไม่ค่อยได้เห็นท่านมาเท่าไหร่แต่ก็เป็นอีกหนึ่งสุดยอดอาจารย์ด้านซ่อมตู้เย็นตู้เช่อีกท่านเลยที่ผมก็ได้ติดตามผลงาน   จากนั้นพอล้างแผงร้อนเสร็จแล้วก็มาพิจารณาดูจุดรั่วในช่องฟิตอย่างที่ผมว่า   ถ้ารั่วที่จุดสำคัญที่ว่าน้ำต้องลงแน่ๆก็ให้ใช้ไนโตร  ใส่เข้าไปทางท่อกลับซัก5-10  ปอน   แก๊สของไนไตรก็จะออกทางท่อแค็ปทิ้วและรูที่รั่วในระหว่างนี้ก็ใช้ไฟลนตามท่อทุกเส้นของช่องฟิตไปเรื่อยๆไฟที่ใช้เป็นลักษณะไฟลนน่ะครับไม่ใช่ไฟเชื่อมคือเป็นเปลวสีน้ำเงินเพราะไม่ทำให้ช่องฟิตดำเป็นเขม่า
เป็นเปลวสีน้ำเงินแต่ไฟความแรงอ่อนครับ    การลนควรจะนานแค่ไหนผมให้ลองหาช่องฟิตที่ไม่ใช้แล้วมาซักอันจากนั้นฝ่าออกซัก  1  ซม.ให้เป็นในลักษณะแอ่งน้ำ   แล้วให้เราลองหยดน้ำใส่ดูแล้วใช้ไฟลนข้างใต้ดูว่าใช้เวลาซักแค่ไหนกว่าน้ำจะละลาย   นั้นแหละครับคือระยะเวลาที่เราควรลนว่าควรลนแช่ไว้นานแค่ไหน   จากนั้นก็ลนทุกเส้นไปเรื่อยๆเลยน่ะครับในช่องฟิตน่ะ   ระยะเวลาทั้งหมดจากการลนของผมน่าจะซัก   30 นาที  -   1  ชม  หรือตามความพอใจ  มาดูกรณีที่ผมซ่อมมาคือผ่านการซ่อมช่างมา  2  ท่านแล้ว  ช่องฟิตอุดช๊อคเขียวเรียบร้อยแล้ว   คอมเปลี่ยนแล้ว   ดายเอ่อเปลี่ยนแล้ว  ผมก็จัดการผ่านไนโตร   5-10ปอนเข้าทางท่อกลับ  อย่างที่แจ้งแต่ครั้งนี้แก๊สไนโตรจะออกทางแคปทิ้วอย่างเดียวเพราะอุดช็อคเขียวแล้ว   จากนั้นก็ใช้ไฟลนแต่เว้นจุดที่เชื่อมช็อคเขียวไว้
เพราะไม่งั้นเดี๋ยวละลายต้องเปลืองช๊อคใส่ใหม่อีก (แต่ถ้าให้ดีเชื่อมอะลูมิเนียมเลยจะดีที่สุด  แต่ช่องฟิตบางลูกรื้อไปเชื่อมยาก)      ซักพักน้ำออกทางปลายแคปทิ้วเลยเป็นหยดๆ   จากนั้นก็น้อยลงๆ   จนบางครั้งถ้าเราไม่แน่ใจก็เปิดไนโตรสุดๆเลยเป็นครั้งๆไปว่าน้ำหมดแล้วยัง   จากนั้นก็ไม่มีน้ำหลงเหลืออยู่ก็ลองทำความเย็นดูปรากฏว่าผ่านครับ     ช่วงหลังๆมานี้ผมก็จะใช้วิธีชั่งน้ำหนักของน้ำยาที่ใส่เข้าเหมือนกันครับได้ตัดปัญหาไปเรื่องมาเช็กระดับน้ำยาอีกที    ซึ่งเครื่องก็มาจากการอบรบของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานนั้นเองครับ  ถ้าซื้อคงแพงน่าดูเลย   วิธีการทั้งหมดนี้ถ้าอาจารย์ท่านใดเห็นว่าขั้นตอนไหนควรแก้ไขหรือผมเข้าใจไม่ถูกไม่ต้องขอช่วยให้คำแนะนำที่ถูกวิธีด้วยครับ   



บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #127 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 01:10:55 pm »

อัพเพิ่มเติมอีกหน่อยครับ
       ถ้าช่องฟิตรั่วแล้วเราเลือกที่จะใช้ช็อคเขียวเนี่ย   อุดก่อนน่ะครับแล้วค่อยลนไฟในช่องฟิตไม่งั้นทำงานลำบาก 


       ถ้าอุดไม่ได้หมดหนทางแล้วจริงๆ  จำเป็นต้องเปลี่ยนช่องฟิตเนี่ยแล้วต้องมีการเชื่อมเกิดขึ้น  ในกรณีของผมเนี่ยผมจะใช้ผ้าชุบน้ำแล้วจะห่อท่อช่วงที่มันเสี่ยงๆครับ  คือท่อที่ติดกับผนังพลาสติกครับเพราะท่อเมื่อโดนความร้อนพลาสติกก็จะละลายได้ง่าย   จุดนั้นควรห่อไว้ทำให้ท่อไม่ร้อน  ส่วนอีกจุดนึงก็จะเป็นจุดต่อท่ออะลูมิเนียมของช่องฟิตและท่อทองแดงตรงจุดนั้นต้องสังเกตข้อต่อนิดนึงเพราะเค้าจะเคลือบสีหรือพลาสติกไว้นิดนึง  ตรงจุดนั้นถ้าโดนความร้อนมากๆจะมีโอกาสหลุดได้ครับเพราะผมเคยทำพลาดมาแล้วครับอิอิ    เคยเชื่อมแล้วระหว่างทองแดงกับอลูมิเนียมแต่ผมเชื่อมไม่ติดครับ  เท่าที่ได้ลองสังเกตดูเหมือนเค้าจะย้ำมาระหว่างทองแดงกับอลูมีเนียมแล้วใช้กาวชนิดนึงติดอะครับ  เอาล่ะครับมีอะไรเพิ่มค่อยมาว่ากันอีก sleep!!     
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
boontieng
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


อีเมล์
« ตอบ #128 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2011, 07:29:30 am »

ช่วยด้วยครับ..ตู้เย็นเย็นแล้วช่องฟิตน้ำขวดแข้งโป๊ก1คืนตอนเช้าเขมทางโลตกอยู่-0ไปเลยทำอย่างไรดีครับ
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #129 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2011, 07:30:50 pm »

อาการปรกติครับ 
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
Thong101
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #130 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2011, 09:09:17 am »

เคยเรียนมาเหมือนกันครับ..แต่ไม่ทักษะในการซ่อมเลย จบมาก็ทำงานโรงงาน ไม่ได้ความรู้ที่เรียนมาเรียนมาเลย ขอบคุณ..คุณพี่ เล็ก และ พี่ๆเพื่อนทุกท่านนะครับ...ที่ให้ความรู้ แต่ว่าผมสังสัยอยู่อย่างหนึ่งครับ คือ เอาหลอดไฟไปอนุกรมกับ คอมเพรสเซอร์  แก้ปัญหาเรื่องความชื้นได้อย่างไรครับ..ขอบคุณคับ... Cheesy
บันทึกการเข้า
tu4666
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


อีเมล์
« ตอบ #131 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2011, 05:31:48 pm »

   ผมกำลังเรียนที่สารพัดช่างอยู่พอดี ยังงงอยู่ มาเจอกระทู้ที่นี่เข้า สบายใจขึ้นเยอะเลย ขอบคุณทุกท่านที่ปันความรู้  ขอให้ รวยๆ นะครับ  lv!
บันทึกการเข้า
Ksurachai
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


อีเมล์
« ตอบ #132 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 02:47:15 pm »

ของผมน้ำแข็งเกาะไวมาก เหมือนคอมฯมันจะทำงานตลอดเวลาเลยครับ อยู่คนเดียว กลางวันทำงาน ค่าไฟเดือนๆนึง 4-500 บาท สงสัยเจ้าตู้เย็นตัวนี้ละ่ครับ แถวสมุทรปราการก็ไม่รู้มีช่างที่ไหนบ้าง อาจารย์พอมีคำแนะนำบ้างมั๊ยครับ Kiss
บันทึกการเข้า
หลอดไฟ
วีไอพี
member
***

คะแนน246
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1550


อีเมล์
« ตอบ #133 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 08:28:53 pm »

บันทึกการเข้า

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #134 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 10:41:42 pm »

มาถึงบทสรุปของผมอีกครั้งนึงครับ  สำหรับประสบการณ์ซ่อมนับตั้งแต่วันที่    7ตค2010  ที่ได้โพสข้อความไว้  เพื่อให้ผู้ที่เป็นช่างที่มาทีหลังได้ไม่ต้องเสียเวลางมหาประสบการณ์และเพื่อให้เส้นทางสายอาชีพนี้ลัดสั้นอย่างมีคุณภาพที่สุดครับ  
          สรุปมีดังนี้ครับ  สำหรับตู้ที่รั่ว+เหตุผล  ทั้งระบบ  น้ำยา  R12  และ  R134a
1.   ช่องฟิตที่รั่ว  ต้องอุดช็อคเขียวก่อน  หรือจะเรียกว่ากาวเขียวก็ตามแต่เข้าใจ(อาจจะเชื่อมอลูมิเนียมก็ตามแต่
      สะดวก)

2.   ช่องฟิตไม่ว่าจะรั่วจุดไหน  ด้านไหน  ก็ต้องล้างระบบใหม่ทุกครั้ง  เพื่อตัดปัญหาค่าใช้จ่ายและการเสียเวลา
  
3.   ล้างระบบคือ
 ั
      ล้างช่องฟิต  =  ลนไฟ + ไนโตร (5-20psi  ก็พอ)  
                        ห้ามลง  F11  การลนให้ลนตั้งแต่หัวท่อดูด(หรืออาจจะเรียกว่าทางท่อกลับก็แล้วแต่จะเข้าใจ)ไล่
                        ตามเส้นทางเดินของท่อในช่องฟิตจนไปสุดทางคือแคปทิ้ว(แค่ไนช่องฟิตก็พอน่ะ)

      แค่ไหนถึงจะพอ?   ถ้าลนไปจนสุดรอบช่องฟิตแล้ว  1  รอบแล้วไม่มีน้ำหยดออกอีกเลยก็ถือว่าสำเร็จเสร็จสิ้นแต่
      ถ้าลนไปแล้วน้ำยังไม่หมดก็ลนไปจนกว่าจะแห้งสนิท  บางทีที่หยดออกมาไม่ใช่น้ำ !  แต่เป็นน้ำมัน  
      วิธีทดสอบก็ง่ายๆ  ใช้มิเตอร์ย่าน  R  x10k  วัดดูของเหลวที่หยดออกมา  เข็มต้องห้ามขึ้นโดยเด็ดขาด  
      จุดที่อุดช๊อคเขียวเวลาลนไฟให้เว้นไว้หรือหาฟองน้ำหรือผ้าชุปน้ำมาโป๊ะไว้
      เพื่อที่แรงดันของไนโตรเจน  5-10psi นี้ำไม่ทะลุออกมา

4.   การล้างชุดแผงความร้อน  =  F11 + ไนโตร(100-250psi)
                        ใช้ได้ทั้งตู้  ระบบ R12  และ  R134a  แต่จริงๆแล้วตามทฤษฏีแนะนำว่า  ตู้ระบบ  R134a  
     นั้น  สารที่ล้างระบบนี้ควรเป็น  R  141b  ถ้าท่านใดไม่ติดขัดเรื่องทุนทรัพย์ก็จัดไปตามหลักการ 
     แต่อีกอย่างที่ผมก็เข้าใจมาว่าจริงๆแล้วนั้น  F11  ตัวนี้ก็มีส่วนของสารที่ทำลายชั้นบรรยากาศโลกอยู่ด้วย
     ซึ่งจัดเป็นอยู่ในหมวดน้ำยาตัวเก่าอย่าง R12  ที่กำลังจะเลิกใช้    นี่ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตผลก็ใด้ที่หลายๆแห่ง
     พยามให้ลดการใช้  F11
                         มาเข้าเรื่องกันต่อครับโดยส่วนตัวคิดว่าชุดแผงความร้อนของตู้เย็นท่อเดินทางเป็นเส้นเดียว
     ไม่มีการแยก เป็น  2หรือ3  ทางแล้วมารวมกันเป็นทางเดียวเหมือนในท่อของช่องฟิตจึงไม่น่ามีการตกค้างของ
     น้ำยา  F11  ที่เราน้ำมาล้าง(แต่จริงๆก็ไม่ควรใช้)    เทคนิคเวลาอัดไนโตรคือเราต้องตั้งแรงดันที่ไนโตรไว้ก่อน
    ใช้สายต่อโดยไม่ต้องผ่านเกจน้ำยา  แล้ว เปิด-ปิดที่ถังไนโตร(โดยทั่วไปเรียกท่อไนโตร)  อย่างเร็ว!   
    เปิด-ปิดอย่างนี้ซัก  2-3 ครั้งเมื่อเห็น F11เริ่มหมดไป  ก็ ให้ใช้หัวแม่มือมาอุดปลายท่อทางออก 
    แล้วเปิดแรงดันจากไนโตรอีก  แล้วเอาหัวแม่มือที่ปิดไว้แล้วเปิดออกอย่างเร็ว   สลับไปสลับมาจนไม่เหลือละออง
    ของ  F11  อีก  ก็ถือว่าเสร็จ
                         มีอยู่หลายครั้งหลายครั้งที่ลูกค้าทำตู้รั่วแล้วปล่อยไว้นาน(นานแค่ไหนไม่แน่ใจ คิดว่า 1เดือน
    ขึ้นไป)จนทำให้ท่อในชุดแผงความร้อนเป็นสนิมเพราะอากาศจากภายนอก  ถ้าท่อทองแดงก็จะเป็นสนิมสีเขียว 
    ถ้าท่อเหล็กก็จะเป็นสนิมของท่อเหล็ก  เวลาอัดให้หาภาชนะมาใส่รองรับ  F11  ดู  เพื่อดูความสะอาดของ  F11 
    ในกรณีนี้ต้องล้างจนกว่า  F11  จะใสไม่มีตะกอน  อาจจะต้องล้างหลายรอบหน่อยตามความสกปรกมากน้อย 
    เหตุผลก็เพื่อไม่ใ้ห้ตันในดายเออ  เพราะตะแกรงกรองที่อยู่ในดายเออละเอียดมาก  ถ้าให้ดีอยากแนะนำให้ลองผ่าดู
             
                 *****      ชุดคอยเย็น   =  ไฟ + ไนโตร(5-20 psi)
                 *****      ชุดคอยร้อน   =  F11 + ไนโตร(100-250 psi)
                      
    
                       

5.  ส่วนการเช็คว่ามีน้ำในตัวคอมเฟรสเซ่อหรือเปล่านั้น  ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาถอดคอมมาเทน้ำมันดูอีกแล้วครับ  
    เพราะตั้งแต่ทำมายังไม่มีน้ำตกถึงคอมเลย  เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในส่วนนี้ครับ(เทคนิคข้อ  5  นี้
    เป็นความเห็นส่วนตัวครับ  ทำมาซัก  20  ลูก  ไม่ได้เทน้ำมันดูเลยแต่ก็ผ่านครับ  ก็เอาไว้เป็นสถิติแล้วกันครับ)

    *****จุดอันตรายที่พบอีกจุดล่าสุด  เวลาจะเอาดายเออร์ตัวเก่าออกถ้าตัดได้ก็ตัด  
            แต่ถ้าใช้วิธีใช้ไฟลนเป่าออกต้องระวัง!   เพราะวันนี้ให้น้องชายทำได้มีน้ำมันค้างอยู่มากในดายเออร์  
            พอใช้ไฟเป่าออก  น้ำมันที่ค้างอยู่ไปลวกเอาหลังมือพองเป็นน้ำข้าวไปเลยครับ 


   ขอจบข่าว  และ  ขอบคุณอาจารย์เล็กมากๆครับ  Cheesy
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
tweesak kongchroen
ชุมชนคนรักอาชีพช่าง
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


อีเมล์
« ตอบ #135 เมื่อ: กันยายน 12, 2011, 03:13:18 pm »

ขอให้อาจารย์...มีความสุขกับการให้.. Cheesy
บันทึกการเข้า
dream theater
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58


อีเมล์
« ตอบ #136 เมื่อ: กันยายน 20, 2011, 04:40:37 pm »

ขอถามต่อน๊ะครับ ตู้เย็น5คิวประตูเดียว รุ่นชาปมีอาการเย็นน้อย ไม่มีรอยรั่ว เป็นไปได้เปล่าน้ำยาพร่อง ใช้น้ำยา 143  อายุตู้เย็น 8ปี ผมก็เลยเติมน้ำยาเข้าไปใหม่ แต่ผมใช้ R12 มันใช้กันได้หรือป่าว ตอนนี้ตู้เย็นว่างอยู่หน้าบ้านกำลังเดินเครื่องอยู่  ท่อด้านดูดเป็นน้ำแข็งแต่พอเปิดตู้เย็นแล้วปิด มันก็ค่อยๆละลายหายไป ถ้าเป็นไปได้พี่ช่วยแนะนำด้วยครับผมนั่งรอเลย ขอบพระคุณอย่างสูงครับ
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #137 เมื่อ: กันยายน 20, 2011, 09:38:42 pm »

    ขออนุญาติตอบเท่าที่เคยทำมาน่ะครับ  ลักษณะที่มีน้ำแข็งตรงท่อด้านหลังนี้แสดงว่าเติมน้ำยามากเกินไปให้แก้โดยการปล่อยน้ำยาออกที่ละนิดๆจนกว่าจะไม่มีน้ำแข็งเกาะ  ประตูก็ปิดไว้จะได้เข้ากับสภาพการใช้งานจริงของลูกค้าที่เผื่อปิดไว้ตลอดเวลาต่อให้ทำความเย็นตลอดเวลาน้ำแข็งก็ต้องไม่มีเกาะน่ะครับ  เอาแค่ท่อทางโลวจับแล้วรู้สึกเย็นหรืออาจจะมีเหงื่อก็พอ  แค่นี้ก็ถือว่าไม่เติมเกินแล้วครับ  ส่วนน้ำยา  12กับ134นั้นถ้าอุปกรณ์เดิมไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลยก็ใช้ไม่ได้ครับ  แต่ที่เติมไปนั้นอาจจะเห็นว่าใช้ได้  แต่ก็ระยะเวลาหนึ่ง  ครับนานแค่ไไหนนั้นยังไม่เคยจดบันทึกไว้ครับ  พวกตู้เย็นนี้ถ้าไม่มีรอยรั่วให้ลองสังเกตตามข้อต่อต่างๆ  ถ้าเป็นด้านหลังก็จะเป็นท่อทางด้านไฮจะมีคราบน้ำมันถ้าภายในเครื่องก็จะเป็นข้อต่อทางด้านโลวในช่องฟิตต้องรื้อออกมาดูคราบน้ำมันตามข้อต่อครับ  พอคราวๆน่ะ  แต่มันเจอบ่อยครับ
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
somkid tummacha
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


อีเมล์
« ตอบ #138 เมื่อ: มกราคม 21, 2012, 09:43:31 am »

สุดยอดจิงๆ
บันทึกการเข้า
Pi_Po
member
*

คะแนน7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183


« ตอบ #139 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2012, 05:43:54 pm »

แหล่งความรู้จริง.... 
บันทึกการเข้า
kamraisap
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #140 เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 10:15:35 am »

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ที่มอบให้เพื่อนสมาชิกครับ
 Cheesy
บันทึกการเข้า
sincharoen thanavasu
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #141 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 01:29:16 am »

ผมสมาชิกใหม่ครับได้อ่านการซ่อมตู้เย็นของอาจารย์เล็กแล้วได้ความรู้ดีครับ
ในการเชื่อมคอยล์เย็นตอนนี้มีวิธีใหม่แล้วครับไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องอากอนแล้วครับ
ตอนนี้เขาใช้อลูมิเนียมอัลลอยในการเชื่อมไม่ต้องใช้ฟ้กใช้ความร้อนน้อยใช้หัวเชื่อม
แบบแก็สกระป๋องก็ได้แล้วครับ ท่านใดสนใจหาในเว็ป rcthai ห้วข้อเครื่องมือภาคสนาม
กระทู้เชื่อมอลูมิเนียมด้วยอัลลอยครับ แล้วท่านจะลืมการเชื่อมแบบเก่าไปเลยครับ
บันทึกการเข้า
don ♥1,500
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356


งานนี้..ลุยลูกเดียว

donrakna@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #142 เมื่อ: เมษายน 30, 2012, 11:17:02 pm »

วันก่อนลูกค้าเอาตู้เย็นที่เคยซ่อมไปครั้งก่อนกลับคืนมาบอกว่าไม่เย็นอีกเหมือนเดิมเลย
ลูกค้าให้ข้อมูลมาว่าซ่อมไปได้ซัก  6 เดือนเห็นจะได้แต่ว่าเอาไปเก็บไว้ไม่ค่อยได้ใช้เลย
ตู้เย็นตู้นี้เป็นรุ่นใหม่อยู่  การซ่อมครั้งแรก  ดูจากสภาพแล้วน่าจะเป็นรั่วที่ดายเออร์แบบเป็น
คราบน้ำมันแล้วเปลี่ยนดายเออ  เชื่อมกลับไปใหม่ตามเดิม
ก็คือท่อไฮที่เสียบเข้าในตัวดายเออนั่นเองแล้วเชื่อม   แต่ตู้รุ่นใหม่เดี๋ยวนี้แผงท่อความร้อน
ภายในส่วนใหญ่หรืออาจจะทุกยี่ห้อแล้วก็ยังไม่แน่ใจ  ท่อจะเป็นท่อเหล็กเกือบหมดแล้ว
จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่   แต่ที่แน่ๆอายุการใช้งานสั้นลง  คือรั่วเพราะเป็นสนิมง่ายขึ้น


    กลับเข้าเรื่องกันต่อครับจากที่มาดูตู้นี้รั่วอีกตามเคย  ไปจับดายเออหักเลย  ท่อเป็นสนิมหักเลย
เลยอยากแนะนำว่าหลังจากการซ่อมแล้วถ้าตู้เย็นเป็นรุ่นใช้แผงเหล็ก  เราควรที่จะทาสีเคลือบกัน
สนิมไว้ด้วยก็จะเป็นการดีน่ะครับ"สีเคลือบกันสนิมโดยเฉพาะ"น่ะครับไม่ใช่สีน้ำมันหรือสีทาทั่วไป
ธรรมดา
  ขายทั่วไปตามร้านวัสดุก่อสร้างเน้อ 
 

    ท่อความร้อนนี้(ด้านไฮ)  ในเวลาขณะเครื่องทำความเย็นท่อจะร้อน
จนมาถึงดายเออ  แล้วลดแรงดันที่เส้นแคปทิ้วจะเริ่มอุ่น  ๆ  แต่กลับกันในขณะที่เครื่องหยุดทำความเย็น
(คอมเพรสเซอร์หยุดเดิน  เพราะทำความเย็นจนเทอโมตัด)  ท่อชุดที่ร้อนนี้จะเย็น  จนเป็นเหงื่อมีละออง
น้ำเกาะ  ถ้าเป็นท่อทองแดงก็ไม่เป็นไรผ่านยาว  เราจะเห็นเวลาเราซ่อมแต่ละที  ท่อด้านหลังจะออกเขียวๆ
บ้างถ้าเป็นท่อทองแดงน่ะ  นั้นก็คือสนิมของท่อทองแดง  แต่พักหลังๆตู้เย็นจะเป็นท่อเหล็กนี่สิ  ได้ซ่อมตู้
รุ่นใหม่ๆมาหลายตู้แล้วไม่น่าเชื่อ  สภาพแจ่ม  แต่ท่อรั่วซะแล้ว  แต่ก็เข้าใจแต่ก็เข้าใจความเป็นไป
และอีกหลายๆรุ่นเช่นกันด้านหลังตู้เป็นทองแดงแต่พอต่อเข้าในตัวตู้ได้หน่อยเป็นเหล็กหมด  อย่างน้อย
ผมคิดว่าขั้นต่ำก็เกิน  5  ปี  ผุ้ใช้ก็คงเบื่อตู้ที่เคยใช้พอดีไม่เป็นไรๆ  ช่างได้ทำงานกันต่อไป  อิอิ     
พูดถึงตุ้เมื่อก่อนใช้ได้ เป็น  10-20ปี


  เลยแจ้งมาเท่าที่พอจะรู้น่ะครับ sleep!!
บันทึกการเข้า

ตื่นๆๆๆๆ
wat-2
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #143 เมื่อ: กันยายน 19, 2012, 11:47:31 am »

ขอบคุณอาจารย์เล็กมากครับที่แบ่งบันสิ่งดีๆ wav!!
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #144 เมื่อ: กันยายน 19, 2012, 12:55:39 pm »

อ้างถึง
ผมสมาชิกใหม่ครับได้อ่านการซ่อมตู้เย็นของอาจารย์เล็กแล้วได้ความรู้ดีครับ
ในการเชื่อมคอยล์เย็นตอนนี้มีวิธีใหม่แล้วครับไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องอากอนแล้วครับ
ตอนนี้เขาใช้อลูมิเนียมอัลลอยในการเชื่อมไม่ต้องใช้ฟ้กใช้ความร้อนน้อยใช้หัวเชื่อม
แบบแก็สกระป๋องก็ได้แล้วครับ ท่านใดสนใจหาในเว็ป rcthai ห้วข้อเครื่องมือภาคสนาม
กระทู้เชื่อมอลูมิเนียมด้วยอัลลอยครับ แล้วท่านจะลืมการเชื่อมแบบเก่าไปเลยครับ

  ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำดีๆแก่เพื่อนช่าง    Cheesy
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!