ช่วยตอกย้ำความเข้าใจอีกครั้ง
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 22, 2024, 01:41:40 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยตอกย้ำความเข้าใจอีกครั้ง  (อ่าน 8053 ครั้ง)
rerk.com
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


อีเมล์
« เมื่อ: มิถุนายน 30, 2008, 12:37:13 pm »

พอดีได้power amp ของ Thunder Bird รุ่น TDB-502 (200watt x 2 Ch) มาในราคาอะไหล่ (250บาท) ลองซ่อมดูแล้วใช้ได้ครับ แต่ตอนทดลองใช้ไฟ 12 โวลต์ 3 แอมป์จากวงจรเรคกูเลต
ถ้าตามสูตร พลังงานเข้า= พลังงานออก(คูณด้วยประสิทธิภาพ) ดังนั้น กำลังวัตต์ที่ได้จะต้องประมาณ 36 วัตต์ใช่ไหมครับ
ดังนั้นถ้าจะให้ถูก เราต้องใช้ทดสอบกับแบตฯ 12 โวลต์ ประมาณ 33 แอมป์ ใช่หรือเปล่า  Sad
(แล้วเราจะหาแบตฯ จากไหนเนี่ย)


บันทึกการเข้า

WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2008, 03:42:33 pm »

ถ้าทดลอง เปิดดูว่าทำงานหรือไม่  ๓แอ็มป์(ที่มีวงจรป้องกันการจ่ายกระแสเกินด้วย) ก็ทดลองได้ครับ

แต่ถ้าทดลองฟังแช่นานๆ   คงต้องหาแบ็ตหลายๆสิบแอ็มป์  หรือแหล่งจ่ายไฟตรง 13.8V (หรือแบบปรับค่าได้อีกบ้าง) กระแสตั้งแต่ ๒๐แอ็มป์ขึ้นไปครับ (ถ้าต้องการลองแบบดังมากๆ ก็คงต้องจ่ายกระแสได้ร่วมครึ่งร้อยแอ็มป์ขึ้นไปครับ.........แบบสวิทชิ่ง หรือลิเนียร์มีหม้อแปลงก็ได้)

ถ้าใช้แบ็ตรถยนต์ มักใช้แบ็ต โตกว่า 50AH(ถ้าไม่ใช่รถเล็กๆ) เพียงพอสำหรับการทดลองครับ

สรุปคือ แหล่งจ่ายไฟที่ใช้  ยิ่งจ่ายกระแสได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งไม่มีปัญหาเรื่องการจ่ายกระแสครับ
บันทึกการเข้า
rerk.com
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2008, 07:17:45 am »

ขอบคุณครับพี่
ผมรู้แล้วหละ ถ้าจะเล่นเครื่องเสียงรถยนต์ ต้องมีทุนหนาพอสมควร....เฮ้อ!? 
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2008, 10:24:28 am »

ขอบคุณครับพี่
ผมรู้แล้วหละ ถ้าจะเล่นเครื่องเสียงรถยนต์ ต้องมีทุนหนาพอสมควร....เฮ้อ!? 

มีโอกาสผมจะนำแอ็มป์รถยนต์มาใช้ในบ้านครับ

แผงโซล่าร์เซล(รอมันถูกลงอีกนิด)
ชาร์จเข้าแบ็ตเตอรี่ทิ้งไว้ (ผมชอบฟังเพลงตอนเย็นๆ ถึงกลางคืน)
แล้วต่อสายไฟเข้าบ้าน

พูดถึงเล่นเครื่องเสียงรถ
งบไม่มากอะไรหรอกครับ ถ้า.............
หาซื้อฟร้อนท์มือสอง
แอ็มป์มือสอง หรือซากแอ็มป์+ใช้ฝีมือรีบิลท์
ลำโพง(คุณภาพสูงที่เคยแพงในอดีต)ของโล๊ะขาย หรือมือสอง

งบจะไปเปลืองกับสายแบ็ต  และการติดตั้ง(ทำประตูรถ หรือกระโปรงหลังรถเก๋ง ให้เป็นเสมือนตู้ลำโพงที่แน่นหนาแข็งแรง)

บันทึกการเข้า
rittichai
member
*

คะแนน12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 882


rittichai1506@windowslive.com
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2008, 11:59:50 am »

เดี๋ยวผมจะเอามาให้ดูครับ ฟังในบ้านเลยของผม
บันทึกการเข้า

จำหน่าย car poweramp class D VCEaudio นาย ฤทธิชัย เหล็กสี 56ม.5 ซ.กุศลสามัคคี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12130. ธ.ไทยพาณิชย์ no. 047-2-51128-9
rerk.com
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2008, 12:10:08 pm »

แอมป์รถยนต์ส่วนมากมันเป็นคลาสอะไรครับพี่  Sad
ดูในวงจรเป็นภาคสวิตชิ่งแปลงไฟจาก 12 เป็น +-xx.xx       แต่ผมไม่ได้ดูเบอร์ทรานซิสเตอร์เพราะมันหงายด้านที่ติดฮีตซิ้งออกมา (4 คู่)
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2008, 12:57:24 pm »

ทั่วๆไปก็ AB แต่อาจมีบางยี่ห้อ(ไม่กี่ยี่ห้อ)ทำคลาสอื่น ที่ใช้ภาคจ่ายไฟขาออก ๒ระดับ

......ถ้าเน้นคุณภาพเสียง ก็คลาสAB นี่แหละครับ แต่อาจจะต้องไบอัสการทำงานสูงหน่อย ให้เป็นคลาสเออ่อนๆ ในช่วงวัตต์ต่ำๆ
......ถ้าต้องการดี+ความดังพอประมาณ สำคัญทั้งประสิทธิภาพลำโพง(อาจหาดอกพีเอบางรุ่นที่ให้เสียงดีๆมาดัดแปลงใช้)
และกำลังขับของแอ็มป์(ที่เพราะพริ้งตั้งแต่วัตต์แรก  ถึงวัตต์สุดท้าย)
......ถ้าเอาความดังเป็นที่ตั้ง  ก็ต้องคลาสดี  กำลังแรงๆ  กับลำโพงความไวสูง รับกำลังขับได้สูง (ตกลงจะฟังเพลง หรือว่าเขย่าเครื่องในใส้พุงเล่น)

จะเห็นว่าถ้าดังด้วยดีด้วย นอกจากแอ็มป์แล้ว เปลืองตังค์เรื่องลำโพงแน่ๆเลย

สำหรับผมแล้ว  มักน้อยครับ  แค่นี้พอแล้ว
ฟร้อนท์ คุณภาพดีๆสักตัว
แอ็มป์ทำเอง สี่แชแน่ล (ไม่ได้หมายความว่าอยู่ในตัวถังเดียว)
ลำโพงที่ให้เสียงพอไปวัดไปวาสักชุด (แน่นอนว่าเล่นในรถจำเป็นต้องมีซับวูฟเฟอร์)
พาสซีพครอสโอเวอร์ และยต่างๆ ใช้ของเหลือๆจากการเล่นเครื่องบ้าน
บันทึกการเข้า
rerk.com
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2008, 12:35:14 pm »

ขอบคุณครับพี่ เห็นพี่โชว์ผลงานในหลายๆกระทู้แล้วผมนับถือจริงๆ 
ไอ้ผมแต่ก่อนมันชอบความสวยงามครับ ทำอะไรต้องมีลายปริ๊น ลงอุปกรณ์เรียบร้อย ลงกล่องสวยงาม แต่มาเจอแบบที่พี่ทำแล้วขอเปลี่ยนแนวคิดครับ ติดตรงที่ว่าไม่สามารถหาอุปกรณ์ดีๆได้เท่าไหร่ เขาจัดอะไรให้ก็ใช้ไป 
(จบช่างกลครับ)
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2008, 02:13:19 pm »

เมื่อเรียนรู้ถึงจุดหนึ่ง เราจะทราบเองว่าเราควรทำอะไรครับ

สำหรับผม
............ถ้าเจอของเก่าที่พื้นฐานดีจริง ......ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ และปรับปรุงตามแนวทางของผม  ใช้ให้คล้ายออริจินอล(แต่ไม่เหมือนหรอกเพราะต้องถูกดัดแปลงไปบ้าง)
............ถ้าดีเพียงภาคจ่ายไฟ ...จะถูกหั่นภาคขยายออก ปรับปรุงภาคจ่ายไฟแล้วยัดแอ็มป์"กาฝาก" ลงไปแทน
............ถ้าสวยแต่รูป (หรือชื่อชั้นดี) อย่างเจ้าจิ๋วสีทองที่เห็นในกระทู้พันหม้อแปลง .....เหลือแต่บอดี้เท่านั้นที่น่าใช้

ฮาร์ดไวร์  ไม่ใช่สิ่งที่น่าเกลียด น่ากลัวอะไร  ถ้าเราเข้าใจและคาดคะเนถึงผลเสีย"ถ้าเราไม่ทำอะไร" 
จากนั้นก็คิดทำล่วงหน้า  ป้องกันซะตั้งแต่ต้น   มันก็ใช้งานเราได้ทนนานครับ

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!