HS4QPH
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 60
|
|
« เมื่อ: เมษายน 23, 2008, 08:22:57 pm » |
|
มีท่านไดมีบ้างครับ แบบ 3 ขั้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BenQ
member
คะแนน 214
ออฟไลน์
กระทู้: 4790
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 24, 2008, 12:07:53 am » |
|
มีท่านไดมีบ้างครับ แบบ 3 ขั้วครับ จะเอาไปเล่นเครื่องบินบังคับหรอครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HS4QPH
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 60
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 03:42:15 am » |
|
วงจรครับ อธิบายไห้ฟ้งหน่อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
doraemons
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 31
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2008, 02:28:05 pm » |
|
ผมเข้าใจว่า เป็น Stepping Motor มากกว่าครับ ถ้าหากเป็น DC Brushless motor แบบ3ขั้ว จะเหมือนกับ พัดลมใน Case Computer ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถาวร-LSVteam
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
คะแนน 955
ออฟไลน์
กระทู้: 7987
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2008, 08:27:29 pm » |
|
มันคือมอร์เตอร์ DC3เฟส กระแสจะไฟลตามลูกศร แล้วแต่พั้ล์จะออกมา ขาไหน ไม่รู้จะเข้าใจรึเปล่านะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ยังสร้างความฉิบหายให้ประเทศไทยไมพอกันอีกหรือ ผู้ใดคิดร้ายให้ร้ายพระองค์ มันจงพินาจฉิบหายในเวลาอันใกล้
|
|
|
HS4QPH
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 60
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2008, 12:08:46 am » |
|
แต่ยังงงนิดๆๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
apinane34s
member
คะแนน 7
ออฟไลน์
กระทู้: 98
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2008, 01:05:51 am » |
|
มอเตอร์ไร้แปรงถ่าน Brushless DC Motor
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
apinane34s
member
คะแนน 7
ออฟไลน์
กระทู้: 98
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2008, 01:06:22 am » |
|
จากกระแสการใช้งานมอเตอร์ไร้แปรงถ่านที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะข้อดีที่เหนือกว่ามอเตอร์แบบใช้แปรงถ่าน (Brushed DC Motor) ดังนั้นฉบับนี้เรามารู้จักการทำงาน ของมอเตอร์ไร้แปลงถ่านกันสักหน่อย
การทำงานของมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน ในการทำงานของมอเตอร์ใช้แปรงถ่าน จะทำงานแบบง่ายๆ โดยมีแปรงถ่านเป็นตัวคอยสับเปลี่ยนการจ่ายกระแสไฟให้กับขดลวด เพื่อสร้างสนามแม่เหล็กที่เหมาะสม มอเตอร์ชนิดนี้จึงมีสายเพียง 2 เส้นเท่านั้น แต่ในมอเตอร์ไร้แปลงถ่านจะมีขดลวดอยู่ 3 ชุด และจะทำงานครั้งละ 2 ชุด สับเปลี่ยนกันเพื่อสร้างสนามแม่เหล็กที่เหมาะสม จะเห็นได้ว่ามอเตอร์ไร้แปรงถ่านจะมีสายจำนวน 3 เส้นต่อออกมา ตามรูปที่ 1 คือ ขั้ว A, B และ C
จากภาพที่ 1 ด้านขวาแสดงภาคตัดมอเตอร์ จะเห็นตัวหมุน (rotor) ที่เป็นแม่เหล็กถาวรอยู่ตรงกลาง และขวดลวด A, B และ C อยู่รอบๆ แต่หากเป็นมอเตอร์ที่เปลือกหมุน (out-runner) จะกลับกันคือขดลวดจะอยู่ตรงกลางแล้วมีเปลือกแม่เหล็กเป็นวงกลมอยู่รอบนอกแทน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
apinane34s
member
คะแนน 7
ออฟไลน์
กระทู้: 98
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2008, 01:08:07 am » |
|
ในภาพที่ 1 จะมีกระแสไหลผ่านขดลวดจาก A ไป B ตามเส้นทางที่ 1 ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กสำหรับดึงดูดแกนหมุนให้อยู่ระหว่างขั้วของ A และ B หรือมอเตอร์จะวางตัวอยู่ตามรูปที่ 1 และหากให้การกระแสไหลตามเส้นทางที่ 6 คือ จากขั้ว A ไปยังขั้ว C จะทำให้เกินสนามแม่เหล็กระหว่างขั้ว A และ C จะทำให้ตัวหมุนเคลื่อนไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกาไปอยู่ระหว่างขั้ว C และ A แทน หรือขั้ว N ประมาณเลข 11 บนหน้าปัดนาฬิกา และหากเปลี่ยนกระแสให้ไหลในเส้นทางที่ 5 คือ จาก B ไปยัง C ต่อไปอีก ตัวหมุน จะหมุนทวนเข็มนาฬิกาต่อไปอีก ขั้ว N จะอยู่ที่ระหว่างขั้ว B และ C หรือที่ประมาณ 9 นาฬิกา ดังนั้นหากให้เกิดการหมุนต่อเนื่อง จะต้องทำการสับขั้วให้กระแสไหลในจังหวะที่เหมาะสมตามลำดับไป ดูได้จากรูปที่ 2 และเมื่อกระทำต่อเนื่องไปจนครบ 6 ขั้น จะเกิดการหมุน 1 รอบพอดี ในระหว่างขั้นต่างๆ นี้ ขั้ว A, B และ C จะถูกสับเปลี่ยนไปมาระหว่างบวกและลบ ทำให้ตัวควบคุมจะต้องใช้ FET ต่อกันเป็น bridge อย่างน้อย 6 ตัว (3 PFET + 3 NFET) เพื่อให้สามารถสับเปลี่ยนขั้วได้ จึงไม่แปลกใจเมื่อพบว่า speed จะมี FET ตัวเล็กๆ ต่อกันอยู่เป็นชุดๆ อยู่จำนวนมากน้อยตามกระแสที่จ่ายได้
จากหลักการทำงานขั้นต้น จะเห็นว่าการสับเปลี่ยนขั้ว มีความสัมพันธ์กับตำแหน่งของตัวหมุนเป็นอย่างมาก การสับเปลี่ยนขั้วเพื่อให้เกิดสนามแม่เหล็กที่เหมาะสม จะทำให้ได้แรงบิดที่ดี โดยแรงบิดจะเกิดขึ้นสูงสุด เมื่อตัวหมุนทำมุมกับสนามแม่เหล็ก 90 องศา ดังนั้นในการควบคุมมอเตอร์ไร้แปลง เราจะได้ยินความว่า sensorless อีกคำหนึ่ง เพราะการควบคุมมอเตอร์จำเป็นต้องรู้ตำแหน่งของมอเตอร์ หากมีการใช้อุปกรณ์ (sensor) ช่วยบอกตำแหน่ง เช่น พวก Hall Sensor จะใช้จำนวน 3 ตัว เพื่อให้สัญญาณออกมาตามรูปที่ 2 จากนั้นจะนำสัญญาณที่ได้ไปกำหนดเวลาสับเปลี่ยนขั้วอีกที การใช้ sensor มีข้อดีคือ ตัวควบคุมทำงานง่าย แต่มีข้อยุ่งยากคือ ต้องใช้ sensor เพิ่ม และเป็นภาระในการดูแล ทำให้มีการคิดเทคนิคการตรวจสอบตำแหน่ง โดยไม่ใช้ sensor ขึ้นมาหรือเรียกว่า sensorless นั้นเอง
หลักการทำงาน Sensorless Controller จากลักษณะของมอเตอร์ และการขับที่ละ 2 ขั้ว ขั้วที่ว่างอยู่อีก 1 ขั้ว ในขณะที่มอเตอร์หมุนจะมีสัญญาณออกมา (BEMF) และสามารถนำไปประเมินเพื่อกำหนดตำแหน่งมอเตอร์ได้เช่นเดียวกันกับการใช้ Hall Sensor ดูภาพประกอบที่ 3 วิธีนี้มีข้อดีคือ ไม่ต้องติดตั้ง sensor ทำให้สะดวกและประหยัด แต่มีข้อเสียคือ หากมอเตอร์ยังไม่หมุน จะไม่มีสัญญาณ BEMF ออกมา ทำให้ตัว controller ไม่สามารถตรวจสอบตำแหน่งมอเตอร์ในตอนเริ่มต้นหมุนได้ ในวงการเครื่องบินเล็กเรา มอเตอร์ที่ใช้งานกันจะเป็นแบบ sensorless ทั้งนั้น อาจทำให้ได้ยิน speed บางรุ่น จะมีปัญหากับมอเตอร์บางตัว ว่าไม่สามารถเริ่มหมุนได้ หรือหมุนได้แต่สะดุด หรือแม้แต่หมุนกลับทางไปเลยก็มี ทั้งนี้มาจากการที่ไม่สามารถวัดสัญญาณ BEMF ได้ในตอนต้นนั้นเอง แต่ speed รุ่นที่ดีๆ จะมีเทคนิคการเริ่มต้นที่ดี จะสามารถเริ่มการหมุนได้แน่นอนกว่า แม้ว่าบางครั้งอาจจะผิดพลาดบ้าง แต่เป็นส่วนน้อยมากๆ และมอเตอร์ที่อาจจะมีปัญหามันเป็นมอเตอร์แบบ out-runner ดังนั้นในการเลือกใช้งาน speed จึงควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า speed รุ่นที่จะซื้อ สามารถใช้งานได้กับมอเตอร์ที่จะใช้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
apinane34s
member
คะแนน 7
ออฟไลน์
กระทู้: 98
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2008, 01:08:57 am » |
|
ถ้าผิดพาดแต่ประการใด ก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที้นี้ด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yo1
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 100
ฮิๆๆๆๆ
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2008, 12:59:06 pm » |
|
อันนี้กลุ่มคนที่เล่นเครื่องบินน่าจะรู้ดี(ใช้บ่อย)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถาวร-LSVteam
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
คะแนน 955
ออฟไลน์
กระทู้: 7987
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2008, 04:59:41 pm » |
|
จากวงจรไม่ใช่แปลงถ่านครับเป็นมอเตอร์แบบแคปสแตนมอร์เตอร์ในเครื่องเล่นVDO หรือแบบคอมแอร์อินเวอร์เตอร์ครับ ควบคุมความเา็วรอบด้วยความถี่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ยังสร้างความฉิบหายให้ประเทศไทยไมพอกันอีกหรือ ผู้ใดคิดร้ายให้ร้ายพระองค์ มันจงพินาจฉิบหายในเวลาอันใกล้
|
|
|
herofox
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2008, 09:21:32 pm » |
|
ถ้าใครมีขับมอเตอร์และรู้เรื่องวงจรที่สามารถ โมดิฟายแอมป์ให้สูงๆได้จะเป็นพระคุณมาเลยคับ จะเอาไปโมสปีดมอเตอร์brushless คับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bancha.2518
member
คะแนน 42
ออฟไลน์
กระทู้: 1066
ลูกสาว ครับ
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2008, 12:22:49 am » |
|
น่าจะเปลี่ยนเฟตนะครับ หรือจะใช้ เพาเวอร์ทรานซิสเตอร์ก็น่าจะได้นะครับ ของโรงงานผม 300 แอมป์ ขับสกรู เป่าขวดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pomss
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2008, 10:37:58 am » |
|
ผมก็กำลังหาวิธี วงจรผมจ่ายไฟให้เฟทคับเมอเตอร์เป็นมอเตอร์แบบมีแปรงถ่าน แต่อยากเปลี่ยนเป็นบัลเลส 3 สาม ยังไม่รู้จะทำยังไง ไปซื้อสปีดคอนโทนมาแต่ใช้ไม่ได้เพราะ พลัท ไม่ใช้signal พยามอยู่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bancha.2518
member
คะแนน 42
ออฟไลน์
กระทู้: 1066
ลูกสาว ครับ
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2008, 11:35:47 pm » |
|
ผมก็กำลังหาวิธี วงจรผมจ่ายไฟให้เฟทคับเมอเตอร์เป็นมอเตอร์แบบมีแปรงถ่าน แต่อยากเปลี่ยนเป็นบัลเลส 3 สาม ยังไม่รู้จะทำยังไง ไปซื้อสปีดคอนโทนมาแต่ใช้ไม่ได้เพราะ พลัท ไม่ใช้signal พยามอยู่ครับ
ช้วยอธิบายใหม่ได้หรือเปล่าครับ อ่านไม่เข้าใจ {เฟทคับเมอเตอร์} ประมาณนี้หรือเปล่าครับ http://www.uploadd.com/download.aspx?pku=15331390A59XQJPWAPK5CXDH7NKK95
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pomss
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2008, 01:12:34 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pomss
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2008, 02:04:13 pm » |
|
คือครงนี้ครับ หาวิธีแปลง สัญญาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sodsai13♥
วีไอพี
member
คะแนน 43
ออฟไลน์
กระทู้: 579
sodsai13@gmail.com
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2009, 08:30:53 am » |
|
สัณณาน pwm เป็นยังไงครับ อธิบายหน่อย ถ่าต้องการเร่ง-ผ่อน จะเป็นไง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tututututu
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 17, 2010, 11:57:50 am » |
|
มีวงจรเปล่าครับ หรือวงจรข้างบนนะครับส่งให้หน่อย มีวงจรที่ปรับเร่งมอเตอร brushless dc motorบ้างเปล่าครับ chavaritnamjampa@hotmail.com
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|