ถ้ารู้หลักการของมอเตอร์ก็จะเข้าใจง่ายขึ้นครับ ที่เขาใส่ C เข้าไปเพื่อใช้ในช่วงสตาร์ทเท่านั้นหลังจากนั้นก็จะไม่เกี่ยวข้องกันครับ
การต่อ C จะต่อที่ขดสตาร์ทซึ่งค่า C จะขึ้นอยู่กับขดลวดแต่หลักการคำนวณค่า C นั้นผมลืมไปแล้ว
โดยหลักการคือเมื่อมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปที่ขั้ว ของมอเตอร์กระแสไฟฟ้าส่วนหนึ่งจะวิ่งผ่านขดรันผ่านขั้วคอมมอน(ขั้วร่วมระหว่างขด รันและสตาร์ท)ลงกราวด์ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กในแนวตรง(มอเตอร์ไม่หมุน) อีกส่วนจะวิ่งผ่าน C ซึ่งต่ออนุกรมอยู่กับขดลวดสตาร์ดในขณะที่ C ไม่มีประจุจะทำให้ความต้านทานใน C เป็น 0 นั้นก็เหมือนกับเราจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับขั้วสตาร์ดโดยตรงทำให้เกิดสนามแม่เหล็กเบี่ยงเบนให้เกิดการหมุนและเมื่อ C ชาร์จประจุจนเต็มก็จะทำให้ความต้านทานในตัวเบประจุเทียบเท่า อิมฟินิตี้ เหมือนเป็นการตัดขดสตาร์ทออกจากวงจรจะคงไว้เพียงขดรันเท่านั้น
การที่เราจะรู้ว่าขดไหนเป็นขดสตาร์ทหรือรันก็ทำได้โดนการวัดความต้านทานของขดลวด โดยขดสตาร์ทจะมีความต้านทานสูงกว่าขดรันเสมอ ยกเว้นมอเตอร์ 3 เฟส
ส่วนการใช้ C พัดลมแทนได้ไหมนั้นคำตอบคือได้ เพราะพัดลมก็คือมอเตอร์ตัวหนึ่งเหมือนกันแต่อย่าลืมดูอุณหภูมิด้วยนะครับเพราะจุดที่ติดตั้งอุณหภูมิสูงพอสมควร