+++ถามเรื่องต่อตัว c คร่อมไดชาร์ท
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 22, 2024, 03:30:41 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: +++ถามเรื่องต่อตัว c คร่อมไดชาร์ท  (อ่าน 8041 ครั้ง)
aj anucha
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47


« เมื่อ: มกราคม 28, 2008, 01:45:12 am »

รถผมเมื่อก่อนใช้ ตัวโช้คกระแสเหมือนกัน ดีขึ้นมานิดนึง
แต่ตอนนี้เจ้านั้นได้พังไปแล้ว
 รถผมใช้เพาเวอร์class-d 1500wขับ 10" 1คู่
คลาส ab 400w rms 2คู่
จากการคำนวน ผมว่าระบบเครื่องเสียงมันใช้ไฟมากเกินไป
จึงทำให้ตัว โช้คกระแส(L) มันทดรับแรงกระชากไฟไม่ไหว
และได้สังเกตดู มันทดกระแสได้แค่50A เอง
และผมได้รู้มาว่าคุณสมบัติมันจะทำให้แรงดันราบเรียบขึ้น
โดยมันจะไม่ยอมให้กระแสเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในทันที
จึงทำให้กระแสมันไปเช่ที่ตัวมันมาก จนพังในที่สุด
+++++คำถาม+++++
1.ผมอยาก ลองวีธีการต่อคร่อมตัว c ที่ไดชารท์ดู
2.อยากทราบว่าใครลองแล้วได้ผลเป็นไง
3.อยากให้พี่ช่วยโพส วงจรที่จะต่อด้วยครับ
4.ใช้ตัวc ขนาด13000uf 60v เป็นแบบกระบอกน้ำมันได้ไหม
(โพสรูปตัว c แบบที่ใช้ด้วย แล้วบอกขั้ว+  -  ด้วยครับ)


บันทึกการเข้า

oop
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 129



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 29, 2008, 05:15:14 pm »

ถ้าคุณใช่ amp classd การดึงกระแสไฟมากอยู่แ ล้วโชคกันกวนนั้นเหมาะกับampที่ไม่เกิน100watt  สาย bat ออกจากฟิลส์ ควรที่จะเข้าเครื่องเลยครับที่ สำคัญต้องดูที่กราวว่ายึดกับตัวรถแน่น หรือไม่ส่วนเรื่องของcapถ้าไม่ถึง 500000ไมโครขึ้นอย่าใส่เลยเพราะไม่เหนผลที่ชัดเจนหรอกครับ  เรื่องเสียงกวน80%มาจากระบบสัณญานเสียงครับว่าคุณภาพของอุปกรณ์ เช่น สายRCA หัวRCA  ฯลฯ เชื่อมดีหรือเป่าการเดินสายครับ Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed
บันทึกการเข้า
oop
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 129



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 29, 2008, 05:49:32 pm »

1.ผมอยาก ลองวีธีการต่อคร่อมตัว c ที่ไดชารท์ดู


ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟ



เป็นเสียงหวีดหวิวที่เปลี่ยนรูปไปตามรอบเครื่องยนต์ และตามอัตราการกินกระแสของระบบไฟ ยิ่งมีการใช้กระแสมากเท่าใดก็ยิ่งมีโอกาสเกิดเสียงรบกวนลักษณะนี้ เช่น ในยามค่ำคืนที่ต้องทั้งเปิดไฟหน้า, เปิดเครื่องปรับอากาศ สาเหตุอาจมาจากการกราวน์ที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ประณีตเพียงพอ การเลือกขนาดสายไฟ/การเดินสายไฟไม่ถูกต้อง หรือขาดความชำนาญ การปรับสามาตรระดับสัญญาณไม่ถูกต้อง(Lever Matching) เสียงรบกวนจากตัวปั่นไฟนี้จะเหนี่ยวนำผ่านเข้ามาในระบบเสียงได้ 3 ทางด้วยกัน อันได้แก่

ผ่านเข้ามาโดยตรง: แก้ไขได้ดังนี้
1.1  ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้คาปาซิเตอร์(เกรดที่ใช้ในคอมพิวเตอร์)ขนาด 6,000 ไมโครฟารัดขึ้นไป 50 โวลท์ หรือมากกว่านั้นต่อจากขั้วบวก + ของตัวปั่นไฟลงกราวน์

1.2   ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้ฟิลเตอร์ชนิด PI ที่ประกอบด้วยคาปาซิเตอร์ 2 ตัว และคอยล์ชนิดเทอร์รอยด์

1.3   ย้ายตำแหน่งการติดตั้ง และการเดินสายต่างๆ ให้ห่างจากตัวปั่นไฟหรือสายไฟหลักของระบบเท่าที่จะเป็นไปได้

ข้อแนะนำ: พยายามวางตัวคาปาซิเตอร์ให้อยู่ใกล้ตัวปั่นไฟมากที่สุด และจุดที่ต่อลงกราวน์(ตัวถังรถ)นั้นจะต้องสะอาดที่สุด หากมีสีหรือความสกปรกอยู่ ให้ทำการขัดออกจนเห็นเนื้อตัวถังรถที่เป็นโลหะ เพื่อให้มีค่าความต้านทานน้อยที่สุด หากมี VOM ก็ให้ทำการวัดค่าความต้านทานระหว่างตัวคาปาซิเตอร์กับจุดที่ต่อลงกราวน์นั้น โดยจะต้องมีค่าความต้านทานกว่า 0.3 โอห์ม

ผ่านเข้ามาทางสายไฟหลักของระบบเสียง: แก้ไขได้ดังนี้
2.1   ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ)โดยใช้หลักการในข้อที่ 1

2.2   ทำการกรองเสียงรบกวนที่สายไฟหลักทิ้ง โดยใช้คาปาซิเตอร์ขนาด 500 ไมโครฟารัด 50 โวลท์หรือมากกว่าต่อที่ไฟบวก + ไปลงกราวน์

2.3   ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH หรือมากกว่า ต่ออนุกรมเข้ากับสายไฟหลักช่วงก่อนเข้าระบบ

2.4   ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH และคาปาซิเตอร์ค่า 500 ไมโครฟารัด ร่วมกันในการขจัดเสียงรบกวน

ผ่านเข้ามาทางวงรอบกราวน์(Ground Loop): แก้ไขได้ดังนี้
3.1   เดินสายไฟกราวน์ให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

3.2   ให้เดินสายไฟลงกราวน์ด้วยขนาดความยาวเท่าๆกัน และลงกราวน์ในตำแหน่งเดียวกัน

3.3  เมื่อมีการใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงอื่นๆ(Signal Processor) ระหว่างเฮดยูนิทและเพาเวอร์แอมป์ ให้ลงกราวน์อุปกรณ์แต่งเสียงนี้ที่ตำแหน่งเดียวกับเฮดยูนิท

3.4   ให้เลือกใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และเพาเวอร์แอมป์ที่มีกราวน์แยกอิสระจากกันระหว่างอินพุทและเอาท์พุท

3.5  ใช้สายที่มีคุณภาพเป็นสายนำสัญญาณเสียง อาทิ สายนำสัญญาณแบบถักเกลียว รวมถึงขั้วต่อสายไฟต่างๆด้วย และต้องให้มั่นใจว่าขนาดของสายไฟที่ต่อไปยังเพาเวอร์แอมป์ มีขนาดเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการทางกระแสของเพาเวอร์แอมป์ ทั้งสายไฟหลักและสายไฟกราวน์

       3.6 เลือกใช้ชิ้นอุปกรณ์ภายในระบบเพียงน้อยชิ้น โดยเลือกที่มีฟังค์ชั่น ใช้ งานตามต้องการ และมีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

บันทึกการเข้า
aj anucha
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 31, 2008, 07:29:36 pm »

+++++ขอบคุณพี่ oop มากครับ เดี๋ยวไปลองดู ได้ผลไงจะมารายงานครับ++ Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
aj anucha
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47


« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2008, 04:48:33 am »

ลองต่อตัว c 3600 uf มาแล้วครับได้ผลที่ได้เหมือนเดิม Angry
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!