การใช้เครื่องปรับอากาศในรถยนต์
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 26, 2024, 08:46:32 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้เครื่องปรับอากาศในรถยนต์  (อ่าน 12647 ครั้ง)
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2007, 10:25:43 pm »

ท่านคงเคยเจอกับปัญหาที่ว่า เมื่อจอดรถตากแดดไว้นานๆ แล้วพอเปิดเครื่องปรับอากาศ (Air)
แล้วเกิดปัญหาว่า เกิดความเย็นในห้องโดยสารช้ามากๆ

ผมมีเทคนิค ดังนี้

1. เปิดพัดลมเบอร์ต่ำไว้ อาจจะเป็นเบอร์1

2. ปรับตัว TEMP ไว้สูงๆ แล้วสักพัก ห้องโดยสารจะเย็นเร็วขึ้น หลายท่านคงสงสัยว่า
ทำไม ถึงต้องเปิดพัดลมเบอร์ต่ำๆ ในเมื่อต้องการให้เย็นเร็วๆ ก็ต้องเปิดพัดลมให้แรงๆ เข้าไว้
แต่ความเป็นจริง ถ้าเราเปิดลมให้แรงๆนั้น ก็จะทำให้พัดลมดึงความเย็นจากคอยล์เย็น ออกมาเร็วเกินไป
จนทำให้คอยล์เย็น ไม่มีเวลาเย็นไงครับ................................ Tongue



บันทึกการเข้า

ถาวร-LSVteam
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน955
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7987



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2007, 01:17:22 pm »

  ที่จริงต้องเปิดพัดลมให้แรงสุดเปิดกระจกไว้หน่อยหนึ่งเพื่อไล่อาการร้อนในเก๋งออกไปนอกรดก่อนเพราะเราจอดรถตากแดดไว้
อากาศในเก๋งจะร้อนกว่าข้างนอกสักพักก็ปิดกระจกรอสักคู่ค่อยลดสปีดพัดลมลง(ถ้าไม่กลัวถูกงัดรถ ลดกระจกไว้นิดหนึ่งตอนจอดจะชั่วยได้เยอะครับ)
บันทึกการเข้า

ยังสร้างความฉิบหายให้ประเทศไทยไมพอกันอีกหรือ 
 ผู้ใดคิดร้ายให้ร้ายพระองค์ มันจงพินาจฉิบหายในเวลาอันใกล้
prom jantapho
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน413
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4845


ทำดีเท่าที่ทำได้


« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2007, 10:55:20 am »

วิธีที่ผมใช้อยู่  หากเป็นรถเก๋งแล้วก็ง่ายมากๆ ครับ  อย่างแรกเลยเปิดกระจกทั้ง 4 บานลงจนสุด
ให้อากศจากภาบนอกเข้ามาในตัวรถ  จะทำให้อากาศภายในและภายนอกเท่ากัน  ต่อจากนั้นขี่รถไปสักประมาณ
200-500 เมตร ทำให้อากศถ่ายเท  แล้วปิดกระจกที่ละบาน  เปิดแอร์  เท่านี้แหละครับจะทำให้รถเย็นเร็่ว
แล้วก็ไม่ค่อยจะเปลืองน้ำมันเท่าไหร่ด้วย  ลองทำดูนะครับ 
บันทึกการเข้า

สามารถติดต่อได้ที่ 0841987970
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2007, 10:57:09 am »

ผมเอามาจากเว็บไหนจำไม่ได้แล้ว แต่ช่างแอร์รถยนต์เขาบอกมาอีกที...................................
บันทึกการเข้า
ถาวร-LSVteam
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน955
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7987



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2007, 11:16:03 am »

ให้​อากศ​จาก​ภาบนอก​เข้า​มา​ใน​ตัวรถ​ 
  ที่จริงอากศที่ร้อนกว่าจะถ่ายเท่ไปหาอากศที่เย็นกว่าครับเป็นกฎตายตัวครับ และอากาศร้อนจะลอยตัวขึ้นสูง
บันทึกการเข้า

ยังสร้างความฉิบหายให้ประเทศไทยไมพอกันอีกหรือ 
 ผู้ใดคิดร้ายให้ร้ายพระองค์ มันจงพินาจฉิบหายในเวลาอันใกล้
IT. Service Station
วีไอพี
member
***

คะแนน69
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 946


จะตอบได้ ถ้าถามได้(เข้าใจ)


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2007, 07:00:46 pm »

อืม ผม จะเอาประสบการณ์ส่วนตัวมา แนะนำพี่ๆ น้องๆ ด้วยน่ะครับ

รถผม กระบะ ออกมาใหม่ๆ มันก็เย็นดี ไม่มีปัญหา ยิ่งเร่งยิ่งเย็น บิดลูกบิดไปสัก บ่ายสอง ก็พอ พัดลมก็เบอร์หนึ่ง พอ ( เบอร์อื่นๆ เสียงมันดังมากไม่ชอบครับ )

อยู่มาวันหนึ่ง เลขไมล์สัก 100000 ก่าๆ ( สองปี ครึ่ง )ได้ครับ

แอร์เริ่มออกอาการไม่ดี คือว่า ถ้าจอดอยู่เฉยๆ ไม่ได้วิ่ง รับรองไม่มีเย็น เลย ร้อนตับแลบ หรือ ถ้าอากาศร้อนมากๆ กว่าจะเย็นได้ ต้องวิ่งรถไปเป็น สี่ห้ากิโล แถมต้องเร่ง ลูกบิดไปจนสุดโน่นเลย แถมต้อง เปิดพัดลม เบอร์สามโน่นแหละ แต่ก็สู้อากาศร้อนข้างนอกไม่ได้อยู่ดี

  แต่หากว่า อากาศไม่ค่อยร้อน ครึ้มฟ้าฝน ไม่ต้องทำถึงขนาดนั้นหรอกครับ เปิดปกติ เหมือนออกมาใหม่ๆ ก็เย็นแล้ว ลองให้ช่างแอร์ดู เขาก็บอกว่า พี่มีน้ำยา นี่(น้านนน ดีน่ะมันไม่บอก พี่ไม่มีน้ำยา) เอเป็นไรหว่า รังผึงแอร์ตันอ่ะป่าว ...

  ผมก็ไปล้าง รังผึ้ง แคะเศษ แมลงออก( มันไม่ค่อยมีหรอกเพราะล้างประจำ )  ก็เหมือนเดิม ดูการตัดต่อของ คอมแอร์ก็ ok ไม่มีปัญหา ยังติดใจว่า พออากาศมันไม่ร้อนมาก มันก็เย็นดีน่ะ ก็เลยยังไม่ทำอะไรมัน ทนใช้ มากว่า ครึ่งปี

 Angry Angry Angry Angry Angry Angry Angry
บันทึกการเข้า

IT. Service Station
วีไอพี
member
***

คะแนน69
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 946


จะตอบได้ ถ้าถามได้(เข้าใจ)


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2007, 07:07:36 pm »

เอ้า ขอขึ้น คต ใหม่แล้วกันน่ะจะได้ไม่เบื่อ  Grin Grin Grin

 Cool Cool Cool

หลังจากทนร้อน มานานพอดู

  ก็ได้ตรวจเช็ค รถ และก็ปรับปรุง รถตัวเอง โดยการไปติด เทอร์โบ ( ซื้อมาติดเองน่ะ ) พอติดเรียบร้อย ก็มีคนแนะนำว่าให้ ทำอย่างอื่นๆ เช่น เปลี่ยน นมค. เปลี่ยนกรองต่างๆ และอย่างลืม ดูหม้อน้ำด้วย เคยถ่ายน้าบ้างหรือเปล่า
 

  ผมก็ทำหมด พอมาถึง หม้อน้ำ ก็ไปเปิดหนังสือคู่มือรถ ดูรายการ ตรวจเช็ครถ และดูบิล ค่าใช้จ่ายต่างที่เข้า 0 เชื่อเลยครับ  0 ไม่เคยถ่ายน้า หม้อน้ำให้ผมเลย โอ้พระเจ้าจอร์จ มันยอดมากๆๆ

  เอาว่ะ ใหนๆ ก็ใหนๆ แล้ว รถก็วิ่งมา ตอนนี้ก็ 130000 ++++ แล้ว ต้องเปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำแล้วหละ ก็จัดการ ซื้อน้ำยาล้างหม้อน้ำ กับ น้ำยา หล่อเย็น สองอย่าง ก็ 300 บาท

  ก็จัดการ ถ่ายแล้วก็จัดการ ล้าง สามรอบ จากนั้นก็ เติมน้ำกรอง แล้วก็น้ำยา หล่อเย็น เป็นอันเสร็จ

อ้าว ใหนไม่เห็นทำแอร์เลยนี่หว่า  Wink Wink Wink

ขอขึ้นอีก คต น่ะครับ Angry
บันทึกการเข้า

IT. Service Station
วีไอพี
member
***

คะแนน69
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 946


จะตอบได้ ถ้าถามได้(เข้าใจ)


เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2007, 07:15:21 pm »

 Sad Sad Sad

   นี่ครับ มันเกี่ยวกับ แอร์ก็ตอนนี้แหละ

หลังจาก เปลี่ยนถ่าย น้ำในหม้อ แล้ว ก็ใช้รถปกติดีไม่มีปัญหาอะไร แต่ ...

มาเอะใจ เอากับความเย็นสิครับ โห ก้อย่างที่เล่าให้ฟังว่า กว่าจะให้มันเย็นได้ ต้องเปิดสุดๆ ทุกลูกบิด แต่มาหนนี้ แม่เจ้าโว้ย เย็นเจี้ยบบบบบ อย่าบอกใครครับ แถมเปิดได้ไม่นานด้วย  Embarrassed Embarrassed Embarrassed  เอ ใครเอาน้าแข็ง มาประคบเราหรือเปล่า ก็ไม่ใช่

   ครับ ผมก็ต้องรีบลด ระดับความเย็นแอร์มาที่ กลางๆ พัดลมก็เบอร์ 1 อืมมมม รถเราได้แอร์ใหม่ เรียบร้อยแล้ว เย็นเหมือนรถใหม่ๆ แล้ว ไชโย ๆๆๆๆๆ   Embarrassed Embarrassed Embarrassed Lips Sealed

  สรุป การเปลี่ยนถ่าย น้าในหม้อน้ำ ทำให้การระบายความร้อน ของทั้ง เครื่องยนต์ ดีขึ้น และที่ได้แถมมาโดยไม่ตั้งใจ ก็คือ การระบายความร้อนของ แอร์ ด้วย  Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed


ลองดูน่ะครับ รถใคร แอร์ไม่ค่อยเย็น อย่าเพิ่งไปโทษ ว่ารถเรา  ไม่มีน้ำยา (แอร์)  เพราะ ถ้ารถมันพูดได้มันก็จะด่าเราว่า ...

เรานั่นแหละที่   ไม่มีน้ำยา  อิอิอิ   Angry Angry Angry Angry Angry Angry Angry Angry Angry

จบแล้วครับ
บันทึกการเข้า

e21fnw-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน863
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2225


สนับสนุนคนดีให้ปกครองบ้านเมือง


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2007, 09:35:15 pm »

อ้างถึง
ผมก็ไปล้างรังผึ้ง


คอยล์เย็นนะครับ................... Tongue

โอยยยยย งงง งงง  Roll Eyes

ผมรู้จักแต่  คอนเดนเซอร์ กับ อีวาพอเรเตอร์  คับ Grin
บันทึกการเข้า

สมาธิมี  ปัญญาเกิด
supoj007
member
*

คะแนน286
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1555



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2007, 09:36:31 pm »

[quote]สรุป การเปลี่ยนถ่าย น้าในหม้อน้ำ ทำให้การระบายความร้อน ของทั้ง เครื่องยนต์ ดีขึ้น และที่ได้แถมมาโดยไม่ตั้งใจ ก็คือ การระบายความร้อนของ แอร์ ด้วย    [/quote]
จะลองมั๊ง 6 ปีกว่า แล้วไม่เคยเติมน้ำยาหล่อเย็นเลย.. Tongue Tongue
บันทึกการเข้า
e21fnw-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน863
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2225


สนับสนุนคนดีให้ปกครองบ้านเมือง


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2007, 09:28:24 am »

เคารพทุกความคิดครับ อิ อิ  Tongue Tongue

ผมหมายความว่า

คอนเดนเซอร์ คือ อุปกรณ์ที่ทำให้สารทำความเย็นในสภาพเป็นไอ เปลี่ยนเป็นของเหลว โดยการระบายความร้อนออกจากสารทำความเย็นไง

ส่วนเจ้า

อีวาพอเรเตอร์ คือ อุปกรณ์ที่ทำให้สารทำความเย็นขยายตัวกลายเป็นไอ ดูดซับความร้อนจากรอบ ๆ ตัวมัน ทำให้เกิดความเย็น ครับ กระผม..อิ อิ

ส่วนชื่อเรียกอื่น ๆ..... ผมไม่คุ้นครับ อิ อิ (สงสัยตอนเรียนนั่งหลับครับ ฮา ฮา ฮา...) Cool

ขอบคุณครับ  Smiley

เอามาฝาก อย่าลืมกด Play นะขอรับ  Wink

http://www.siamtech.ac.th/Learning/anucha/framecycle.html
บันทึกการเข้า

สมาธิมี  ปัญญาเกิด
IT. Service Station
วีไอพี
member
***

คะแนน69
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 946


จะตอบได้ ถ้าถามได้(เข้าใจ)


เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2007, 11:25:01 am »

พอดีไม่ได้ รู้เรื่อง แอร์ ว่ามันเป็นมาอย่างไร มีไรบ้าง

รู้แต่ว่า หน้าหม้อ     เอ้ยหน้ารถมันมี ... อะไรก็ไม่รู้ ไม่ได้เรียนช่างยนต์  มันเหมือน รังผึ้ง ผมก็เรียก  ว่า " รังผึ้ง "

ส่วนใครจะหา รังผึ้ง เจอ ไม่เจอ ผมไม่รู้ ครับผม  Angry Angry Angry Tongue

พอดีว่าไม่สันทัด ทั้งแอร์ และ รถยนต์ ครับ  Roll Eyes
บันทึกการเข้า

IT. Service Station
วีไอพี
member
***

คะแนน69
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 946


จะตอบได้ ถ้าถามได้(เข้าใจ)


เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2007, 11:31:17 am »

ขอบคุณ e21fnw ที่แนะนำ เว็บ

http://www.siamtech.ac.th/Learning/anucha/framecycle.html

ก็เลยพอ จะมั่วได้ว่า แอร์มันประกอบด้วยอะไรบ้าง

ว่าแต่ว่า ออกเสียงว่า คอนเด็นเซอร  เหมือนกับ อะไหล่ อิเลค แล้วไม มันไม่เหมือนกัน เลยอ่ะครับ   Tongue Tongue Tongue
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!