https://www.pohchae.com/2024/04/07/samanea-plaza/Samanea Plazaห้างหมื่นล้านของจีนที่จะมาตีทุนแม่ค้าไทย สู่ห้างผีสิง..มาถึงจุดนี้ได้ไง งง?
#Samanea #Plaza #ห้างหมื่นล้าน #จีน #แม่ค้าไทย #ห้างผีสิง #มาถึงจุดนี้ได้ไง
---------
Samanea Plaza ปี 2024 เข้าไปทีเหมือนห้างผีสิง แทบไม่มีคน จากห้างที่ขึ้นชื่อว่าจะตีตลาดไทยเรียบ มาสู่จุดนี้ได้ยังไง? ชาวเน็ตร่วมวิเคราะห์ อีกไม่นานอาจจะเจ๊ง..
ชื่อของห้างสรรพสินค้า Samanea Plaza กลายเป็นที่รู้จักอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง เนื่องจากเป็นห้างที่นำสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาขายจำนวนมาก แทบไม่ต้องสั่งข้ามประเทศแล้ว ห้างนี้ตั้งอยู่ย่านบางเสาธง จ.สมุทรปราการ โดยจุดยืนของห้างนี้ คือ ตลาดออนไลน์ สินค้าราคาโรงงาน ปลีก-ส่ง
..ช่วงนั้น สิ่งที่หลายคนกังวลคือ ห้างสรรพสินค้านี้จะเป็นการฆ่าผู้ประกอบการรายย่อย เพราะราคาขายที่ถูกกว่าพ่อค้าแม่ค้าคนกลางอย่างชัดเจน สภาพนี้ทุนจีนจ่อประชิดคอหอย ทุนไทยเตรียมตายเรียบ..
..วันที่ 6 เมษายน 2567 TikTok @sunkrit_ มีการอัปเดตห้าง Samanea Plaza ในปีนี้ สภาพต่างจากปีที่แล้วอย่างชัดเจนซึ่งใครเห็นก็ตกใจ โดยคลิปนี้มีการถ่ายบรรยากาศข้างในห้าง แทบไม่มีผู้คน พร้อมตั้งคำถามว่า ทุกคนจำได้ไหมครับ ที่นี่ที่ไหน?
จากนั้นเจ้าของคลิปก็บรรยายเสียงว่า ที่นี่คือที่ที่เคยถูกยก ว่าจะมาตีตลาดไทย ด้วยทุนสร้างมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท หากย้อนไป 1-2 ปีก่อน มีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังหลายคน เข้ามาทำคอนเทนต์ที่นี่กันเพียบ..
..แต่ภาพในปัจจุบัน ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงทรุดโทรมได้ขนาดนี้ เหมือนสถานที่ร้าง วังเวงมาก ทั้งที่ตอนที่มาเป็นเวลาบ่าย 3 ยกเว้นบางโซนก็ยังมีเปิดขายตามปกติ และยังคงมีราคาถูก
คาดเหตุผล จากห้างหมื่นล้าน วันนี้กลายเป็นห้างผีสิง Red Ocean ของจริง กินตลาดไทยไม่ง่าย
ทั้งนี้ ได้มีชาวเน็ตมาร่วมวิเคราะห์ ถึงสภาพของห้างสรรพสินค้า Samanea Plaza ว่าเหตุใดห้างดังที่ถึงกับทำ พล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาบ่น สู่ห้างที่รกร้างภายในไม่กี่ปี เกิดอะไรขึ้นกันแน่
นิสัยนิสัยนายทุนจีนแท้ ๆ ที่ดื้อดึง ไม่ปรับตัว ไม่สนเอาใจคนท้องถิ่น ทำให้เจ๊ง
ด้านชาวเน็ตที่ดูคลิป ต่างให้เหตุผลต่าง ๆ นานาว่า ทำไมซามาเนียมาถึงจุดนี้ได้ โดยความเห็นหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก ๆ คือ ข้อเสียสำคัญของคนจีนคือ ไม่ศึกษาตลาดประเทศไทย และไม่รับฟังคำแนะนำของคนไทย ให้ปรับอะไรก็ไม่เคยปรับ จะทำแบบเดิมที่เคยทำสำเร็จในประเทศตัวเอง แล้วหวังผลว่า มันจะสำเร็จที่ไทย
บางคนก็เสริมจากประสบการณ์ตรงว่า เรื่องเล็ก ๆ เช่น การเขียนคำโฆษณา คนจีนยังเขียนเองด้วยโปรแกรม พอคนไทยท้วงว่ามันไม่ใช่ก็ไม่ยอมเชื่อ ดันเชื่อตัวโปรแกรมมากกว่าคนไทยแท้ ๆ
เปลี่ยนกลยุทธ์การขายหรือเปล่า จนยอมปล่อยจอยห้าง ?
อีกคอมเมนต์หนึ่ง มองในมุมที่แตกต่างว่า สาเหตุที่ร้าง ส่วนหนึ่งมาจากการที่จีนเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ ไปเน้นขายที่เมืองอื่น ๆ ที่เป็นเมืองรอง มากกว่าจะมากระจุกกันที่กรุงเทพฯ อีกทั้งห้างนี้ลูกค้าเป้าหมายหลักคือ คนจีนที่ซื้อทัวร์เข้ามาเที่ยวประเทศไทย อีกทั้งยังขายห้างนี้ให้กับทุนไทยไปแล้ว
คอมเมนต์ที่เป็นไปในเชิงลบกว่านั้น คาดว่า ทางห้างน่าจะถูกตรวจสอบเรื่องการนำเข้า ภาษี และอื่น ๆ จนต้องย้ายกระจายไปอยู่ที่ต่างจังหวัดแทน โดยเฉพาะภาคอีสาน ถึงสภาพห้างจะเหลือโซนที่ขายของอีกเล็กน้อย แต่อีกไม่นานก็ไม่น่ารอดอยู่ดี
ตีตลาดห้างไทยมันยาก เพราะมี 2 เจ้าใหญ่ขวางทาง
อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีหนึ่งที่น่าสนใจ การบุกตลาดห้างสรรพสินค้าในไทย ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีการแข่งขันสูง แม้ว่าคนไทยจะชอบเดินห้าง เงินทุนในห้างสะพัด แต่การจะทำห้างให้ดีและตอบโจทย์คนไทยนั้น เป็นโจทย์ที่ยากมาก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ไทยมีห้างดัง 2 เจ้าอย่าง เครือเซ็นทรัลกับเครือเดอะ มอลล์ ที่ครอบคลุมตั้งแต่ดีพาร์ตเมนต์สโตร์ ไปถึงร้านสะดวกซื้อ มีระบบสมาชิกที่เข้มแข็ง ยากที่จะตีไหว โดยก่อนหน้านี้ Show DC ห้างดังทุนเกาหลี ก็มีอันต้องพับเสื่อเก็บไป ไม่สามารถแย่งชิงตลาดมาได้มากพอ จนต้องขายห้างให้ทุนไทยและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Bravo
สินค้าจีนทะลัก สินค้าไทยแพ้ แม้กระทั่งสินค้าจีนมาไทย คนไทยยังเลือกสั่งจากผู้ผลิต
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สินค้าจากประเทศจีน โดยเฉพาะสินค้าชิ้นเล็กชิ้นน้อย ได้ทะลักเข้ามาในไทยมหาศาล โดยมีการการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% และอากรขาเข้าสำหรับสินค้าที่มีหีบห่อ ราคารวมค่าขนส่งและค่าประกันภัยไม่เกิน 1,500 บาท ตีตลาดในไทยแตกกระจาย จนพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยยังยอมแพ้ ซึ่งการสั่งสินค้าแบบนี้ แม้จะต้องใช้เวลารอเป็นสัปดาห์ แต่เมื่อเทียบกับราคาแล้วถูกมาก จนคนยอมรอ..
การมีห้าง Samanea Plaza ที่ต้องการนำสินค้ากระจุกกระจิกเข้ามาขายในไทย กลับเพิ่มขั้นตอนให้พ่อค้าแม่ค้า ต้องสต็อกสินค้า และทำให้ราคาสูงขึ้นไปอีก เมื่อไปแข่งขันด้านราคาจึงไม่ไหว ดังนั้น คนจึงเลือกสั่งสินค้าจากจีนที่เป็นแหล่งผลิตโดยตรงมากกว่า
ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบเฟซบุ๊ก Samanea Plaza พบว่า มีการอัพเดตล่าสุดในวันที่ 30 มกราคม 2567 ยิ่งตอกย้ำชัดเจนว่า ห้างนี้แทบไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ แล้ว ต่างจากห้างดังที่มีการอัปเดตเพจโดยตลอด สร้างความครึกครื้น และทำให้ลูกค้าเห็นการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ.