รถไฟฟ้ามีกี่ประเภท?
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 21, 2024, 03:33:03 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถไฟฟ้ามีกี่ประเภท?  (อ่าน 329 ครั้ง)
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« เมื่อ: มกราคม 18, 2024, 10:09:48 am »

https://www.thaimotocar.com/2024/01/18/ev-type/
รถไฟฟ้ามีกี่ประเภท?
#รถไฟฟ้า  #มีกี่ประเภท  #ev  #bev
----------

รถไฟฟ้า มีกี่ประเภท?

1. รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid electric vehicle - HEV)

รถยนต์ไฟฟ้า HEV เป็นยานยนต์ที่ใช้พลังงานแบบผสม (Hybrid) โดยรถไฮบริดจะมีทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและแบตเตอรี่ที่ให้พลังงานไฟฟ้า จึงช่วยให้สิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงน้อยกว่ารถยนต์เครื่องสันดาปที่ใช้พลังงานจากน้ำมันทั่วไป อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนพลังงานกลที่เหลือหรือไม่ใช้ประโยชน์ไปเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่  รถยนต์ไฮบริดจะไม่สามารถชาร์จไฟฟ้าจากการเสียบปลั๊กชาร์จได้

2. รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอิน (Plug-in Hybrid Electric Vehicle - PHEV)

PHEV จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาต่อยอดมาจากรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบ HEV การทำงานของ PHEV จะคล้ายๆกับ HEV คือสามารถใช้พลังงานแบบผสมจาก 2 ระบบ คือ จากน้ำมันเชื้อเพลิง และไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ แต่ PHEV จะเพิ่มระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟขึ้นมา (plug-in) ทำให้ PHEV สามารถอัดประจุไฟฟ้าจากภายนอกและมาเก็บที่แบตเตอรี่ได้ ซึ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบ PHEV สามารถวิ่งได้ระยะทางที่ไกลกว่า รถยนต์ไฮบริดแบบ HEV

3. รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle -  BEV)

รถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV เป็นรถพลังงานสะอาดที่แท้จริง โดย BEV จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และใช้พลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้า ซึ่งมาจากการเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้าอย่างเดียว จึงทำให้รถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV ไม่มีการปล่อยไอเสียและมลพิษทางอากาศโดยตรงออกมาจากตัวรถเลย 

4. รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน หรือ รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง ( Fuel Cell Electric Vehicle - FCEV) 

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน หรือ FCEV คือรถที่ใช้เซลเชื้อเพลิงเปลี่ยนแก๊สไฮโดรเจนเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะต่างจากรถพลังงานไฟฟ้าทั่วไปที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รถยนต์พลังไฮโดรเจน เติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจากภายนอก ซึ่งมีความจุพลังงานจำเพาะที่สูงกว่าแบตเตอรี่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเติมเชื้อเพลิงได้รวดเร็วกว่าการชาร์จแบตเตอรี่รถไฟฟ้าแบบอื่น แต่ยังคงมีข้อกำจัดเนื่องจากหาจุดเติมไฮโดรเจน (hydrogen fuel station) ได้ยาก แต่อย่างไรก็ตาม พลังงานไฮโดรเจนอาจจะเป็นคำตอบที่แท้จริงของพลังงานสะอาดในอนาคต 



บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!