เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14" » เครื่องเสียงรถยนต์ » ♫วงจรเครื่องเสียงรถยนต์ » หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
หน้า: [1] 2 3 4 5 ... 7   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car  (อ่าน 260037 ครั้ง)
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2007, 05:54:35 pm »

การพันก็ง่ายคือนำลวดมา 2 เส้นประกบกันแล้วพันพร้อมกันดังรูป เส้น 1,2 เป็นจุดเริ่มต้นจากนั้นพันวนขวาไป 6 รอบ จะสิ้นสุดที่เส้น 3 และ 4  ถ้าเป็นแกนหม้อแปลงวงกลมก็พันเช่นเดียวกัน


บันทึกการเข้า

golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2007, 06:03:20 pm »

ต่อไปเป็นการเชื่อม Tep กลาง นำมิเตอร์มาวัดว่าเส้นไหนที่ต่อถึงกัน เช่น วัดเส้นที่ 2 กับเส้นที่ 3 แล้วมิเตอร์
เข็มไม่ขึ้นหรือเท่ากับ 0 โอห์ม ก็นำทั้งสองเส้นมาต่อกันก็จะไก้ Tep กลาง (เป็นการต่อแบบอนุกรม)
สำหรับขดไฟออกก็พันเช่นเดียวกันครับ ต้องการเท่าไหรพันเต็มที่
ส่วนไฟเข้า มาตรฐานที่ใช้ใน Power amp ก็ใช้ 6 รอบครับ

บันทึกการเข้า
anumut
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2007, 07:33:46 pm »

แล้วพี่ใช ic อะไรมา สร่าง osc  555    TL494 ครับ
บันทึกการเข้า
ken
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2007, 08:31:44 pm »

ผมอยากเห็นตัวอย่าง แบบวงกลม ขอรบกวนทำให้ดูหน่อยครับ และมีสูตรการคำนวนหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2007, 05:20:23 pm »

ใช้วงจรนี้ครับ ic 555 ไม่ค่อยสวยเท่าไหรเพราะทำตัวแรก ตัวที่สองติดใน Power รถยนต์เรียบร้อยครับ ไฟ +-56V
กับ STK 4321 100+100 W ไม่แน่ใจว่าเบอร์ถูกหรือเปล่า
ถ้าผิดก็ขออภัยด้วยครับ

บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2007, 05:26:57 pm »

นี่ครับรูปแกนวงกลม การพันก็เหมือนที่ผมอธิบายข้างต้น พันไปทางขวาง่ายๆครับ




บันทึกการเข้า
paeinc
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2007, 01:31:20 pm »

เหมือนกับ ที่พันหม้อแปลงสวิตชิ่ง ไฟบ้าน รึเปล่าครับ แนะนำหน่อย ขอบคุณครับ Cheesy
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2007, 05:18:26 pm »

ไม่เหมือนครับเท่าที่ทำการแกะมาแต่ละตัว
บันทึกการเข้า
prawit penboon
member
*

คะแนน35
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 345


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2007, 06:42:14 pm »

สูตร .. push pull .

บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 10:43:08 am »

วงจรด้านบนเป็น 100 วัตต์ มอสเฟต 1 คู่ ถ้าอยาได้วัตต์ มากกว่านี้ ก็ขนานเข้าไปอีกครับ มากสุดได้ 5 คู่ครับสำครับวงจรนี้
ที่ที่ลองมา แต่ไม่ควรเกินนี้ จะทำให้วงจรเสียเร็ว
บันทึกการเข้า
rittichai.l.
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 298


« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 12:08:47 pm »

ผมเคยทำครับแต่ตอนลองครับมีเสียงวี้ดดังมากเลยครับถามว่า gnd ของวงจรเพาอวอร์กับ gnd ของซัพพายใช้ร่วมกันได้หรือเปล่าหรือควรแยกครับไม่ให้ต่อกัน รบกวนด้วยครับ ลงกราวด์แท่นที่ ซับพายแล้วครับ เหลือที่เมนแอมป์ครับ Sad
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 05:56:20 pm »

ต้องแยกกันครับ Ground Power จะต้องไม่ลงเท่าครับ ส่วน Ground แบต จะลงแท่นครับ
แล้วเสียงหวีด ดังตอนติดเครื่องหรือป่าวครับ
บันทึกการเข้า
bkk
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2007, 10:24:16 am »

อยากทราบว่ามีวงจรมั้ยครับช่วยลงให้ดูได้มั้ยครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
JUB
Full Member
member
**

คะแนน81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1157



« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2007, 04:24:19 pm »

พูดกันมาตั้งนานแต่วงจรไม่มีก็จบซิครับ  Grin ขอวงจรหน่อยนะครับ Cool Cheesy
บันทึกการเข้า
sombat2516
วีไอพี
member
***

คะแนน79
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1184


« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2007, 05:52:14 pm »


บันทึกการเข้า
BSS.EN
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 140



อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2007, 08:08:29 am »

 Wink Wink ผมสงสัยครับ......( นอกประเด็นนิดนึงครับ)     สมมุติผมจะพัน ขด Pri =48 Sec=18 แล้วถ้าเวลาเราพันขด Pri  มากๆแล้ว   ขนาดแกนตรงที่เราจะพันขด Sec ก็ต้องใหญ่ขึ้น เราพันต่อไปแล้วนับจำนวนรอบเหมือนเดิม หรือทำไงครับ  Wink Wink
บันทึกการเข้า

Technology Power Amp Class D + SMPS By DETEX AUDIO ที่นี่ http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=18718.0
hs5icj
วีไอพี
member
***

คะแนน118
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 191


« ตอบ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2007, 08:29:40 am »

นับรอบครับ  แรงดัน        แต่การจ่ายกระแสจะสัมพันกับแกนจำนวนรอบ   
บันทึกการเข้า
JUB
Full Member
member
**

คะแนน81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1157



« ตอบ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2007, 09:24:11 am »

พี่ sombat ครับวงจรพี่มีสัตปะหลาดด้วย Grin Grin Grin Grin Grin Grin Grin แซวเล่นนะครับ  Cool  Cheesy
บันทึกการเข้า
paeinc
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2007, 08:50:03 am »

คุณ bss en ทำเป็นอยู่แล้วครับ ถามเอาความรู้ว่าตรงกันรึปล่าว ครับ.....ใช่ม่ะ  แตงกวา...
บันทึกการเข้า
BSS.EN
member
*

คะแนน4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 140



อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2007, 12:06:38 pm »

 Wink Wink ถ้าทำเป็นผมทำขายแล้วครับพี่    ผมทำม่ายเป็นจริงๆๆครับ เพาเวอร์แอมป์ ยังควันท่วมครับ Wink Wink
 Cool ถามเพื่อเป็นความรู้ครับ  Cool
บันทึกการเข้า

Technology Power Amp Class D + SMPS By DETEX AUDIO ที่นี่ http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=18718.0
rittichai.l.
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 298


« ตอบ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2007, 12:08:16 pm »

ที่เสียงหวี้ดครับตอนดับเครื่องดังมาก พอเร่งเสียงดังยิ่งไม่เข้ากันเลยกับเสียงกลางไปคนละทางเลยแต่หากเปิดเสียงใครเสียงมันดังได้ใจครับ แต่หากเปิดพร้อมเสียงกลางเปลเสียงั้นครับ เลยสงสัยเรื่องกรางด์ครับ
บันทึกการเข้า
JUB
Full Member
member
**

คะแนน81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1157



« ตอบ #21 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2007, 02:03:45 pm »

ตอนแรกคิดว่า 555 เป็น osc แต่ไม่ใช่ครับมันเป็น protech

บันทึกการเข้า
bkk
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


« ตอบ #22 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2007, 01:03:56 pm »

 Embarrassed Embarrassed Embarrassedพี่ครับขอรายละเอียดของวงจรด้วยนะครับและลาย pcb หน่อยนะครับจะลองทำดูครับ ด่วนๆๆ  ขอบคุณครับๆๆ:-[ Embarrassed Embarrassed
บันทึกการเข้า
JUB
Full Member
member
**

คะแนน81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1157



« ตอบ #23 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2007, 08:56:42 pm »

ขอใครครับ ผมหรือป่าว Grin
บันทึกการเข้า
bkk
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


« ตอบ #24 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2007, 08:00:49 am »

ครับขอพี่นั่นแหละครับโพสให้หน่อยนะครับเอาเท่าแบบจริงนะครับขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
JUB
Full Member
member
**

คะแนน81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1157



« ตอบ #25 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2007, 12:40:17 pm »

ผมลอกของ atx-810 มาครับกำลังเขียนภาค main switching อยู่ ขนาดจริงเป็น CorelDrow 13 ครับ Cool เตรียมโปรแกรมไว้เปิดด้วยนะครับ Grin
บันทึกการเข้า
bkk
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


« ตอบ #26 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2007, 05:59:46 pm »

 Wink Wink Wink รับทราบครับขอบคุณมากๆๆครับพี่ Wink Wink Wink Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
nui_nui1
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 38


อีเมล์
« ตอบ #27 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2007, 10:50:47 pm »

อยากทราบวิธีคำนวณ หมายถึงเวลาแทนค่าในสูตร คือผมต้องการไฟออก +-60v อ่ะครับแล้วลวดที่ใช้เบอร์อะไรครับแกนขนาดเท่าไหร่ครับ ขอแบบคำนวณเสร็จเรียบร้อยเลยนะครับขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
JUB
Full Member
member
**

คะแนน81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1157



« ตอบ #28 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2007, 02:04:13 am »

อยากทราบวิธีคำนวณ หมายถึงเวลาแทนค่าในสูตร คือผมต้องการไฟออก +-60v อ่ะครับแล้วลวดที่ใช้เบอร์อะไรครับแกนขนาดเท่าไหร่ครับ ขอแบบคำนวณเสร็จเรียบร้อยเลยนะครับขอบคุณคับ

สูตร Vout = Vin ( Sec / Pri )

คุณต้องการ 60v ก็แทนค่า 60 = 13.8 ( sec / pri ) จากนั้นก็กำหนดรอบของ ขด Pri เช่น คุณต้องการ ขด Pri 4 รอบ

ก็จะได้    60 = 13.8 ( sec / 4 )   กลับสูตร    Sec = Pri ( Vout / Vin )   แทนค่า   (60 / 13.Cool 4 = 17 รอบกว่าๆ ตีว่า 18 รอบ  Embarrassed

ถ้าต้องการ Pri กี่รอบก็แทนค่าลงในสูตรได้เลย แต่ต่ำสุดคือ 4 รอบ ที่ 50kHz ไม่ควรต่ำกว่านี้ เขาว่ามาอย่างงั้น Tongue
 
เบอร์ลวดไม่มีผลกับ Vin Vout แต่มีผลกับกระแส แต่จำนวนรอบมีผลกับ Volt โดยตรง

แกนที่ใช้ขนาดไม่เกี่ยงขอให้พันลวดทองแดงได้หมด เป็นผมจะเลือกให้ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะใหญ่ได้ แกนแบบ ferrite เท่านั้น สีมันจะดำๆ Cool Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4 5 ... 7   ขึ้นบน
  พิมพ์  
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14" » เครื่องเสียงรถยนต์ » ♫วงจรเครื่องเสียงรถยนต์ » หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
 
กระโดดไป: