https://www.pohchae.com/2022/12/04/yamaha-dt100-size-pistons-cylinder-blocksขนาดของลูกสูบและเสื้อสูบรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha DT100
#ลูกสูบ #เสื้อสูบ #รถมอเตอร์ไซค์ #Yamaha #DT100
--------------
ไซด์สแตนดาร์ดคือ 52 มม.ที่หัวลูกสูบจะปั๊ม STD หรือไม่มีปั๊มเลย
ไซด์1 คือ 52.25 มม. ที่หัวลูกสูบจะปั๊ม 25
ไซด์ 2 คือ 52.50 มม. ที่หัวลูกสูบจะปั๊ม 50
ไซด์ 3 คือ 52.75 มม. ที่หัวลูกสูบจะปั๊ม 75
ไซด์ 4 คือ 53.00 มม. ที่หัวลูกสูบจะปั๊ม 100
เลยจากนี้จะเรียกว่าโอเวอร์ไซด์
ไซด์ 5 คือ 53.25 มม. ที่หัวลูกสูบจะปั๊ม 125
ไซด์ 6 คือ 53.50 มม. ที่หัวลูกสูบจะปั๊ม 150
เลยจากนี้ก็ไม่มีใครค่อยคว้านแล้วเพราะผนังเสื้อสูบจะบาง..แต่ผมก็เคยเห็นนะครับที่ลูกปั๊ม 200 หมดไซด์เลย
ต่อมาพอเลยจากนี้มันก็เป็นลูกสูบของ RX-S ขนาด 115 ซีซี ลูกสูบและเสื้อสูบก็จะเริ่มจาก 54.00 มม
แล้วก็ไล่ขนาดเหมือนแบบข้างบน..
ทีนี้รถของคุณผมเข้าใจว่าช่างเขากว้านเสื้อเพื่อเอาล ูก RX-S ใส่เขาไม่ได้ตีปลอกแล้วเริ่มต้นใหม่เขากว้านต่อไปเลย ผลก็คือ
เสื้อสูบคุณจะบางเครื่องจะร้อนแล้วก็เกิดเสียงดังครับ
..อาการแบบนี้ผมเคยเจอปัญหาตอนทำ DT100B คันสวยที่เพิ่งทำเสร็จ
ไปเจ้าของเดิมเขาทำมาแบบรถคุณนี่แหละผมแก้ปัญหาโดยต้ องหาเสื้อเปลี่ยนเลยเพราะคันนั้นมันเป็นเส้อเหล็กไม่ เหมือนชาวบ้านเขาถึง
ได้รู้ว่าเขาเอาลูก RX-S ใส่มา
..ส่วนเรื่องการย้ำคลัชเพื่อให้มันไม่ หอนก็ไม่เกี่ยวเท่าไหร่ที่มันหอนเพราะเฟืองปลายเพลาก ับ
เฟืองชามคลัชมันสึกแต่เขาย้ำคลัชเพื่อไม่ให้คลัชมันม ีระยะฟรีมากทำให้การจับของคลัชไม่ดีครับ
.ทีนี้ เสื้อสูบขอิงคุณเขากว้าน
ไปเบอร์อะไรก็ไม่รู้พอเราจะกลับมาตีปลอกเสื้อใหม่ก็ไ ม่รู้ว่าปลอกใหม่มันจะลงเสื้อแล้วหลวมหรือเปล่าซิครั บ
ผมเลยถ่ายรูปขนาดของลูกสูบ DT100 ไซด์ 75 กับลูกสูบไซด์ 75 ของ RX-S มาหให้ดูนะครับที่ตำแหน่งรูสลักก้านสูบตรงกัน
จะเห็นว่า RX-S หัวลูกสูบจะสูงกว่าเขาเลยต้องปาดลบมุมหัวลูกสูบแล้วเ สริมประเก็นฝาสูบ..
https://www.pohchae.com/2022/12/04/yamaha-dt100-size-pistons-cylinder-blocks/