อีกแล้วครับท่าน คานสะพานกลับรถพระราม 2 ถล่มทับรถขากลับกรุงเทพฯ เสียชีวิต
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 23, 2024, 09:18:04 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อีกแล้วครับท่าน คานสะพานกลับรถพระราม 2 ถล่มทับรถขากลับกรุงเทพฯ เสียชีวิต  (อ่าน 1506 ครั้ง)
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1887
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13886


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 01, 2022, 07:57:37 am »

เหตุคานสะพานกลับรถพระราม 2 หน้า รพ.วิภารามสมุทรสาคร
หล่นใส่รถยนต์ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นคนงานก่อสร้าง
สรุปมีผู้เสียชีวิตรวม 2 ราย บาดเจ็บ 2 คน
ผู้ว่าฯ สมุทรสาครเผยรอเคลียร์พื้นที่ก่อนให้กรมทางหลวง
ตรวจสอบสภาพสะพานและประเมินความเสี่ยง
ก่อนเปิดการจราจรช่องทางหลักได้หรือไม่

(31 ก.ค.) เมื่อเวลา 21.00 น. รายงานข่าวแจ้งว่า
เกิดอุบัติเหตุคานสะพาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างสะพานกลับรถ
ถนนพระรามที่ 2 กม. 34 หน้าโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร
ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร
ที่กำลังอยู่ในระหว่างปิดปรับปรุง พังถล่มลงมาทับรถยนต์
ที่กำลังสัญจรบนช่องทางหลัก (Main Road) ขาเข้ากรุงเทพฯ
เบื้องต้นมีรถยนต์ได้รับความเสียหายรวม 4 คัน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย
ติดอยู่ในรถยนต์ และมีผู้บาดเจ็บ 3 คน ขณะเดียวกัน
ช่วงเวลาดังกล่าวมีฝนตก และมีรถมากเคลื่อนตัวช้าสะสมยาวกว่า 20 กิโลเมตร
ตั้งแต่หลังผ่านด่านชั่งน้ำหนักพระราม 2 ถึงทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร
เนื่องจากประชาชนกำลังเดินทางกลับกรุงเทพฯ
หลังวันหยุดยาว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา
ซ้ำเติมให้การจราจรติดขัดมากขึ้น

ขณะที่เฟซบุ๊ก "ตำรวจทางหลวง" ของกองบังคับการตำรวจทางหลวง
รายงานว่า สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง
ซึ่งรับผิดชอบถนนพระรามที่ 2 รายงานเหตุการณ์คานสะพานกลับรถ กม.34
บนถนนพระราม 2 ตกหล่นขวางทางจราจร ช่องทางหลักไม่สามารถใช้การได้
 ทำให้การจราจรเคลื่อนตัวได้ช้า เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
เจ้าหน้าที่กำลังแก้ไขปัญหาโดยการปัดรถออกช่องทางคู่ขนาน กม. 37
พร้อมนำกำลังเข้าช่วยเหลือ ขณะเดียวกัน ยังได้ประชาสัมพันธ์
"เส้นทางเลี่ยงอุบัติเหตุ" ให้ใช้เส้นทาง แยก อ.บ้านแพ้ว กม. 38
ไปตามถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน (ทางหลวงหมายเลข 375)
ถึงจังหวัดนครปฐม เข้าถนนเพชรเกษม และถนนบรมราชชนนี
เพื่อเข้าสู่กรุงเทพมหานครต่อไป

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า สะพานกลับรถดังกล่าว
เคยเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกน้ำมัน 18 ล้อ พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้
และยังมีรถบรรทุกสิบล้อที่อยู่ด้านล่างเกิดเพลิงไหม้พร้อมกัน
เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2547 ที่ผ่านมา หรือเมื่อ 18 ปีก่อน
ส่งผลทำให้พื้นสะพานเกิดเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย
จึงได้ซ่อมแซมสะพานมาแล้วครั้งหนึ่ง ภายหลังสะพานมีสภาพชำรุด
และต้องซ่อมแซมชั่วคราวบ่อยครั้ง
ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) กรมทางหลวง
จึงมีแผนที่จะปรับปรุงซ่อมแซมแบบถาวร โดยในปีงบประมาณ 2565
ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 3 ล้านบาท เพื่อดำเนินการซ่อมแซม
และบูรณะโครงสร้างสะพานที่ชำรุดเสียหาย
ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ เพื่ออำนวยความสะดวก
ปลอดภัยให้กับผู้ใช้เส้นทางต่อไป

ลักษณะสะพานเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กพ่วงอัดแรงยกระดับ
ใช้กลับรถเข้ากรุงเทพฯ ทางรถกว้าง 6-8 เมตร
ขอบทางกว้างข้างละ 0.50 เมตร ความยาว 407 เมตร
ตอม่อมีทั้งหมด 22 ตับ โดยการดำเนินงานจะทุบรื้อพื้นสะพาน
ที่อยู่บนคานคอนกรีต I-Girder (Full Depth) พื้นที่อยู่บนคานคอนกรีตอัดแรง
ช่วงตอม่อตับที่ 11-12, 12-13 เปลี่ยนพื้นใหม่ จำนวน 2 ช่วง
และงานสกัดพื้นที่เสียหายปานกลาง ส่วนที่อยู่บนโครงสร้างสะพาน
และส่วนที่อยู่บนคานคอนกรีตอัดแรง (Partial depth)
บริเวณผิวตอม่อตับที่ 11-12-13 และบนพื้นส่วนของทางขึ้นหรือทางลง
โดยเริ่มดำเนินการปิดการจราจรตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา
ส่งผลทำให้ต้องกลับรถไกล 8 กิโลเมตร
โดยมีกำหนดแล้วเสร็จวันที่ 20 ก.ย. ที่จะถึงนี้
แต่เกิดอุบัติเหตุเสียก่อน

อีกด้านหนึ่ง ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ 2 คน
คือ นายฉัตรชัย ศิริมาตร์ อายุ 27 ปี และนายชาญ ชาวทอง อายุ 48 ปี
ซึ่งทั้งสองเป็นคนงานก่อสร้างปรับปรุงสะพานกลับรถดังกล่าว
ไปยังโรงพยาบาลสมุทรสาคร
แต่นายชาญเสียชีวิตที่โรงพยาบาล
ส่วนนายฉัตรชัยยังรู้สึกตัว
รวมแล้วมีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 2 คน
โค๊ด:
Cr:  https://mgronline.com/onlinesection/detail/9650000072798

--------------------------------------------------------
เส้นถนนพระราม 2 ซ่อม ตั้งแต่ผมอายุ 10 ขวบ
จนผมอายุจะเข้าเลข 7 แล้ว
มันก็ยังซ่อมไม่เสร็จ
ชาวบ้าน เค้าเรียก ถนน 7 ชั่วโคตร
และ ฆ่าชีวิต ประชาชนเป็นพันๆคน ตั้งแต่มีถนนเส้นนี้
(ผมไม่มีข้อมูล:ชาวบ้าน "เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ" น่าจะเป็นหมื่นแล้วมั๊ง)
แล้วชีวิตชาวบ้านก็ยัง เสียชีวิตกันอีก ตลอดไป ไม่จบสิ้น


บันทึกการเข้า

ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2022, 08:15:46 am »

ทั้ง คาน ทั้ง เครน ขับรถลอดใต้...เสียวครับ  ทำมัง สังคัง..   Cool
บันทึกการเข้า
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1887
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13886


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2022, 08:19:08 am »

ปัญหาของงานก่อสร้าง

1. การออกแบบ
2. ผู้รับเหมา
3. ใช้งานผิดประเภท
4. ภัยพิบัติ
5. ผู้คุมงาน
------------------------------------------------------
ดร.เอ้ ชี้สังคมไทยให้ความสำคัญเรื่อง
"ความปลอดภัยคานสะพานพระราม 2"
น้อยเกินไป ถึงเวลาถอดบทเรียนอย่างจริงจัง


ศาสตราจารย์ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้
ระบุเหตุการณ์คานสะพานกลับรถถนนพระราม 2 หล่น
สะท้อนถึงสังคมไทยเรายังให้ความสำคัญต่อเรื่อง
"มาตรฐานความปลอดภัย" น้อยเกินไป
พร้อมเผยสมมติฐานเบื้องต้น 6 ข้อกรณีคานหล่น

จากเหตุการณ์สุดสลดชิ้นส่วนคานสะพานกลับรถพังลงมาทับรถยนต์
เหตุเกิดบริเวณสะพานกลับรถ ถนนพระรามที่ 2 กม.34
หน้าโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร ต.บางกะเจ้า อ.เมือง จ.สมุทรสาคร
เป็นเหตุให้รถเก๋งเชฟโรเลตถูกคานสะพานยาวประมาณ 10 เมตร น้ำหนักประมาณ 5 ตัน
หล่นทับรถทั้งคันจนขาดสองท่อน คนที่นั่งข้างคนขับไม่ทราบชื่อ เพศหญิง
เสียชีวิตติดอยู่ด้านใน ส่วนคนขับรถเก๋งได้รับบาดเจ็บ
ขณะที่รถกระบะอีซูซุ ดีแมคซ์ ด้านหน้ากระโปรงรถถูกคานสะพานทับไว้
ส่วนคนขับรถและผู้โดยสารทั้งหมดปลอดภัย นอกจากนี้
ยังมีรถบรรทุกน้ำมันได้รับความเสียหาย และยังพบว่า
นายชาญ ชาวทอง อายุ 48 ปี คนงานก่อสร้าง
เสียชีวิตที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร
เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 2 ราย บาดเจ็บรวม 2 คน

ล่าสุดวันนี้ (2 ส.ค.) ศาสตราจารย์ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
หรือ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยได้ระบุข้อความว่า

"บทเรียนราคาแพง ที่ต้องค้นหาความจริง

เหตุการณ์คานสะพานกลับรถถนนพระราม 2 หล่น มีผู้เสียชีวิต
ตามด้วยเหตุการณ์หลังคาด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ถล่ม
สะท้อนถึงสังคมไทยเรายังให้ความสำคัญต่อเรื่อง
"มาตรฐานความปลอดภัย" น้อยเกินไป
ขอไม่โทษใคร เพราะปัญหาเรื่องความปลอดภัยมีมายาวนาน
เราไม่ได้สนใจ แก้ไขจริงจัง จึงเป็น
เรื่องความรับผิดชอบของประชาชนทั่วไปอย่างเรา
ท่านอาจนึกว่า เราคงไม่โชคร้ายเจออุบัติเหตุแบบนี้
แต่ผมจะบอกว่า เหตุแบบนี้เกิดบ่อย
เสียจนอาจเกิดขึ้นกับเราหรือใครก็ได้ทั้งนั้น
เรื่องอาคารถล่ม คานหล่น ป้ายล้ม ขอตอบคำถามด้านวิศวกรรม
ด้านวิชาการเพื่อเป็นกรณีศึกษา ป้องกันเหตุในอนาคต

สิ่งแรกที่ขอเสนอเพื่อเป็นประโยชน์ คือ
ต้องเร่งหาสาเหตุและเหตุปัจจัย เพราะการถอดบทเรียนอย่างจริงจัง
จะช่วยลดความเสี่ยงในอนาคต ขอเริ่มต้นจาก
วิธีหาสาเหตุการพังทลายของทุกโครงสร้าง
มี 4 ขั้นตอนมาตรฐานเหมือนกัน คือ

1. "มาตรฐานการออกแบบ" ทั้งงานก่อสร้าง ซ่อมแซม ว่าถูกต้องหรือไม่
เพราะถ้าออกแบบ คำนวณหรือวางแผนผิดมาตรฐาน
สร้างไปก็เสี่ยงพัง แต่ถ้าออกแบบถูกมาตรฐาน มาดูข้อสอง

2. "ขั้นตอนและวิธีการก่อสร้าง" ตรงตามมาตรฐานหรือไม่
เพราะแม้ออกแบบถูก แต่ก่อสร้างผิด เช่น
ใส่เหล็กเสริมน้อยกว่าแบบมาตรฐาน
หรือขั้นตอนวิธีการก่อสร้างผิด ก็พังได้
หากออกแบบถูกต้อง ก่อสร้างถูกต้อง มาดูข้อสาม

3. "ใช้งานถูกประเภทตามมาตรฐาน" หรือไม่ เช่น
ออกแบบถนนให้รถปกติ แต่มีรถบรรทุกหนักเกินมาตรฐานกำหนดวิ่ง
ถนนก็พัง แล้วถ้าออกแบบถูกต้อง ก่อสร้างถูกต้อง
ใช้งานถูกต้อง ยังพัง ให้มาดูข้อสุดท้าย

4. "ภัยพิบัติ" ทั้งจากธรรมชาติ เช่น พายุฝน น้ำท่วม
แผ่นดินไหว หรือจากมนุษย์ เช่น ไฟไหม้ โครงสร้างก็พังได้

หลักการ เพื่อพิสูจน์หาสาเหตุ มีเพียงเท่านี้ ยังไงก็ไม่พลาดเป้า
สมมติฐานเบื้องต้นจากข้อมูลที่พอมี กรณีคานหล่น
อยากให้ลองพิจารณาทีละประเด็นความเป็นไปไดั

1. ขั้นตอนและวิธีการรื้อพื้นถนน การใช้อุปกรณ์หรือเครื่องจักรสกัดพื้นออก
ที่อาจไปกระทบโครงสร้างรับคานให้เสียหาย สุดท้ายก็พลิกหล่นลงมาได้
ลองดูภาพถ่ายสะพานทางอากาศ หลังเกิดเหตุ
เมื่อซูมเข้าดู หรือถ้าเข้าไปสำรวจหน้างาน คงจะได้คำตอบประเด็นนี้ได้

2. คานที่เคยรับน้ำหนักพื้นถนนกดทับ เมื่อรื้อพื้นเอาน้ำหนักกดทับออก
คานอาจมีการคลายขยายตัว เคลื่อนตัวได้ อีกทั้งเป็นคานตัวริมนอก
มีปีกกำแพงกันตกรั้งดึงอีก แต่การเคลื่อนตัว
ไม่ได้หมายความว่าจะถึงกับร่วงลงมาแบบนี้ ถ้าเป็นกรณีนี้
ก็น่าต้องมีปัจจัยอื่นเสริมด้วยถึงทำให้คานหล่นได้
การตรวจสอบทำได้ด้วยการวัดค่าแอ่นหรือโก่งตัวของคานที่ยังแขวนอยู่ จะรู้ได้ทันที

3. แรงลม จากพายุฝน รวมทั้งความชื้น อาจส่งผลให้คานมีน้ำหนักเพิ่ม
หรือขยับได้เช่นกัน แม้อาจมีผลไม่มาก ก็อาจเป็นส่วนประกอบหนึ่ง ก็เป็นได้

4. แรงสั่นสะเทือนจากรถบรรทุกขนาดใหญ่
ที่วิ่งอย่างหนาแน่นบนถนนพระราม 2 อาจเขย่าคานที่แขวนต่องแต่งอยู่
หลังจากสกัดพื้นยึดเหนี่ยวออก อาจทำให้ขยับก็เป็นไปได้

5. โครงสร้างคานเก่า อาจมีความล้า อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์
สาเหตุต้องไปรื้อดูตั้งแต่การออกแบบ การก่อสร้าง
และการใช้งานตลอดร่วม 30 ปี
แนะนำให้รีบตรวจคานอีก 4 คานที่ยังแขวนอยู่
หากเกิดจากปัญหาโครงสร้าง จะมีความเสี่ยงอาจพังลงมาอีก

6. ทุกปัจจัยที่สมมติฐานนี้อาจเกิดขึ้นพร้อมกันนำไปสู่เหตุคานพลิกหล่น
ข้อคิดเห็นทางวิชาการเบื้องต้นนี้ ด้วยข้อมูลอันจำกัด
อาจใช่หรือไม่ใช่ ยังไม่มีวิศวกรคนใดหยั่งรู้ได้
เพราะต้องรอหลักฐานพิสูจน์ แต่หาก

โค๊ด:
https://mgronline.com/onlinesection/detail/9650000073212


บันทึกการเข้า
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1887
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13886


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2022, 12:53:49 pm »

เรื่องเล่าที่ เม้าส์ กันมา นานแสนนาน ในอดีต

ประมาณปี 2530 ถนนเส้นนี้มี
มาตั้งแต่ 2516 ยุค ถนอม พอ 2530 เริ่มซ่อม
ตอนซ่อม / หัวหน้าคนงานฝันว่ามีงูจงอางมาบอกว่า
จุดเลี้ยวไปสมุทรสาครอย่าเพิ่งทำได้ไหม
รอ2-3 สัปดาห์ รอให้ลูกงู เค้าแตก
ออกมาเป็นตัวก่อน(ฝักออกจากไข่)
หัวหน้าคนงานเค้าก็ไม่ได้สนใจ
พองานไปถึงจุดที่จะเลี้ยวไปสมุทรสาครปรากฏว่ามีไข่งูจริง
แล้วไข่งูจงอางก็ถูกทับบดจนตายหมด
จึงเป็นที่มาของ คำสาปงู "ต้องเอาชีวิตคืน"
หลังจากนั้น ก็มีอุบัติเหตุมากขึ้น ในถนนเส้นนี้
ผู้คนล้มตายมากขึ้นทุกปีจนมีการเซ่นไหว้ขอ ขมา
ศาลเจ้าแม่งูจงอางตรงพระราม 2
ตั้งแต่ พศ.2530 จนบัดนี้
ถนน "พระราม2" ถนนต้องคำสาป นาคี
จึงสร้างไม่เคยเสร็จ
ทั้งเส้นระยะ 84 กิโลเมตร
ผู้คน ล้มตาย ไม่ จบสิ้น
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!