http://news.thaipbs.or.th/content/%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%97%E0%B8%8A%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%B0-%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B8%97%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99-%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%87%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89**************************************
ชี้ผู้ใช้โทรศัพท์บ้าน และอินเตอร์เน็ต มีสิทธิขอระงับการใช้บริการชั่วคราวได้
โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมเสนอบริษัทงดเรียกเก็บค่าบริการในพื้นที่ประสบภัย
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า
ผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรคมนาคมทุกประเภท คือ โทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต
มีสิทธิในการขอระงับบริการชั่วคราวได้ เนื่องจากตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง
มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 25 ได้ระบุว่า
ผู้ใช้บริการมีสิทธิในการระงับการใช้บริการโทรคมนาคมชั่วคราวได้
โดยบริษัทจะกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำสุดหรือสูงสุดที่ยินยอมให้ระงับการใช้บริการชั่วคราว
และผู้ให้บริการจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ จากผู้ใช้บริการไม่ได้
นอกจากนี้ในกรณีที่ผู้บริโภคขอระงับบริการชั่วคราวแล้ว เมื่อครบกำหนดการขอระงับใช้บริการ
บริษัทต้องเปิดบริการให้ผู้บริโภคทันที
โดยผู้ให้บริการจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดใดจากผู้ใช้บริการไม่ได้
นายประวิทย์ กล่าวว่า ทั้งนี้สิทธิดังกล่าวอยู่บนฐานที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายโทรคมนาคม
โดยเฉพาะสำหรับผู้ใช้บริการโทรศัพท์บ้านและอินเตอร์เน็ต ในช่วงที่เกิดเหตุภัยพิบัติจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้
สามารถใช้สิทธิในการระงับบริการชั่วคราวได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
ซึ่งล่าสุด ได้มีผู้ให้บริการบางรายได้แจ้งสิทธิดังกล่าวกับผู้บริโภคด้วยแล้ว เช่น
บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ขณะที่บางบริษัท เช่น บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
ได้จัดมาตรการยกเว้นค่าบริการโทรศัพท์บ้านและอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ประสบอุทกภัยที่รัฐบาลประกาศ
เป็นพื้นที่ภัยพิบัติโดยให้ผู้ประสบภัยขอยกเว้นค่าบริการ
ได้ที่ศูนย์บริการลูกค้า ทีโอที ทั่วประเทศ เป็นต้น
“ ช่วงเกิดเหตุภัยพิบัติเช่นนี้ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ก็คือ การที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมต่างให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย
ด้วยการออกมาตรการต่างๆมาช่วยเหลือ แต่อยากเสนอว่า ผู้ให้บริการควรพิจารณาไม่เรียกเก็บค่าบริการ
ซึ่งรวมถึงค่ารักษาเลขหมาย สำหรับผู้ใช้บริการที่ไม่มีการใช้งานแม้จะไม่ได้ระงับบริการก็ตาม
เพราะบางรายต้องอพยพเร่งด่วนออกจากบ้าน หรือวุ่นวายกับเรื่องอื่นๆ
จนอาจไม่ทันได้แจ้งขอระงับบริการ ก็จะเป็นการช่วยเหลือผู้ใช้บริการอย่างมากอีกทางหนึ่ง”
นายประวิทย์กล่าว