ไม่ง้อช่าง...ซ่อมระบบไฟหัวเผาBIG M ด้วยตนเอง
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 25, 2024, 08:15:57 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่ง้อช่าง...ซ่อมระบบไฟหัวเผาBIG M ด้วยตนเอง  (อ่าน 49784 ครั้ง)
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:23:32 pm »

..ต้องทนใช้รถBIG M มาเกือบเดือน
   ไปหาช่าง บอกอาการว่า  ดิสเพลย์หน้ารถแสดงไฟเผาหัวสว่างแล้วดับเป็นปกติ ..แต่รถสตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทกันเกือบสิบครั้งถึงติด
     ช่างวัดโน่น วัดนี่ สักพักบอกว่าอาการหนัก ต้องนัดวันซ่อม เพราะต้องทิ้งรถไว้สัก1-2วัน  น่าเป็นที่กล่องควบคุมหรืออาจต้องเปลี่ยนหัวเผาใหม่ทั้ง4ตัว ค่าซ่อมก็คงไม่เท่าไร 5-6พันบาทเท่านั้น
   ... เพราะบ้านผมอยู่นอกเมือง หากทิ้งรถไว้ จะกลับบ้านลำบากเพราะที่ปากพนัง ไม่มีรถเมล์ ไม่มีรถสองแถว ...
    บอกช่างว่า งั้น วันหน้าค่อยมาใหม่ก็แล้วกัน   HAPPY2!!


บันทึกการเข้า

ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:30:06 pm »

วันนี้พอมีเวลาว่าง ลองรื้อหน่อยซิ  เผื่อว่าพอทำได้ ...
   วัดความต้านทานของฮีทเตอร์หัวเผาทั้ง 4 หัวไฟ ปกติ แสดงว่าฮีทเตอร์ของหัวเผาไม่เสียนี่นา..
    ...ลองบิดสวิทซ์ตำแหน่งสตาร์ท ...เอ ทำไมไม่มีไฟมาเลี้ยง   Sad
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:35:46 pm »

ถอดกล่องควบคุม อยู่ด้านหน้าซ้ายของคนขับ ...
  วัดไฟ และทดสอบไทม์เมอร์ดู ..เมื่อบิดสวิทซ์ ก็ไฟ+12v.ออกไปยังระบบรีเลย์เป็นปกติ  Sad
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:38:23 pm »

ตอนถอดกล่องไทม์เมอร์ ต้องระวังอย่าให้ขั้วเสียบในวงกลมเหลืองหลุดนะครับ มี2เส้น ใส่สลับกันไม่ได้   HAPPY2!!
บันทึกการเข้า
พรเทพ-LSV team♥
รับติดตั้งจานดาวเทียม ลาดพร้าว บางกะปิ
Senior Member
member
*

คะแนน1453
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12125

091-091-9196 ID LINE : tv59


เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:40:34 pm »

เก่งจังเลย

***ช่วยสอนผมซ่อมระบบไฟหน่อยสิ

ของผม เจอน้ำมา (ขับรถลุยน้ำมา) รถสตาร์ทติดปกติ แต่ไฟ ตกครับ คือปกติ 13.8 แต่ขึ้นแค่ 12V.บางทีก็ขึ้น 13.8
แรกๆคิดว่าแบตเสีย เปลี่ยนแบตแล้ว ยังเหมือนเดิม  cry2!!
บันทึกการเข้า

ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:45:06 pm »

..ไม่เก่งครับ เพราะความจำเป็นต้องซ่อมเอง และเห็นว่าเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่น่ายาก หากมีอะไหล่ครับ   Grin

   รถคุณพรเทพ ปล่อยรถให้แห้งสนิทหรือขับไว้ในห้องแอร์ซัก2-3วันเพื่อดูดความชื้นออก น่าจะหายโดยไม่ต้องซ่อม  แต่ถ้าไม่หายต้องส่งมาซ่อมที่ปากพนังครับ หากมีเวลาซ่อมให้ฟรี ...หากซ่อมไม่ได้ก็ส่งร้านครับ Shocked
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:49:11 pm »

ไล่สายกันตาลาย กว่าจะเจอว่าสายเอ้าท์พุทของไทม์เมอร์มาเข้าที่กล่องนี้ครับ อยู่ในห้องเครื่องใกล้ๆแบตเตอรี่ 

  กล่องนี้ ไล่วงจรแล้วเป็นกล่องที่ทำหน้าที่ตัดต่อไฟบวกจากแบตเตอรี่ จ่ายให้หัวเผา ...ก็เท่านั้นเอง ...วงจรของเด็กเล่น แต่ดันมาให้คนแก่ใช้งาน  Shocked
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:52:05 pm »

วงจรภายใน ออกแบบง่ายๆไม่ซับซ้อนอะไรเลย  HAPPY2!!
บันทึกการเข้า
ecuthai
member
*

คะแนน3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 11:54:25 pm »

 

สำหรับอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ยังมีอีกหลายจุดที่ช่างอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปก็มาสารถทำได้



นับถือในความพยายามครับ lv!
ขอคารวะ1จอก
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:47:30 am »

การซ่อมวงจรในกล่องนี้ ไม่ต้องเช็คจุดบัดกรีเลย เพราะส่วนมากวงจรในรถยนต์จะบัดกรีตะกั่วสุก แน่น ไม่หลุดหลวมโยกคลอนง่ายๆ
 
จุดเสียที่พบจะมี 2จุด
 1.TR drive relay ด้าน ... ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง แม้มีแรงไฟonมายังขาB แล้วก็ตาม ... ให้เปลี่ยนใหม่ได้เลย ใช้เบอร์อะไรก็ได้ที่ทนโวลท์,แอมป์ ใกล้เคียงกัน   ping!
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:50:05 am »

เสร็จแล้ว ใจเย็นๆ ผ่ามะพร้าวน้ำหอมในสวน มาดื่มน้ำให้ชื่นใจ ในฐานะไม่่ต้องเสียเงินค่าซ่อมตั้งหลายพัน เก็บเงินไว้ให้ลูกดีกว่า   Grin

 ..เอาล่ะ ลองสตาร์ทอีกทีซิ น่าจะได้ผล  Embarrassed
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:56:33 am »

เอาล่ะสิ ... อาการเดิมครับ มีเสียงรีเลย์ต่อวงจรดังแป๊กประมาณ5วินาที แล้วตัด ...สตาร์ทอีก2-3ครั้งก็ยังไม่ติด

  สงสัยว่าไฟยังไม่มาที่หัวเผาเป็นแน่แท้
    วัดไฟที่หัวเผาแบบลูกทุ่ง ใช้พัดลม12v.ต่อที่ขั้วบวกของหัวเผา อีกเส้นลงกราวด์ ..หากมีไฟ12v.มาที่หัวเผา จะได้ยินเสียงพัดลมหมุน ..ที่ไม่ใช้มิเตอร์เพราะต้องนั่งสตาร์ทในรถ มองไม่เห็นเข็มมิเตอร์ ...ฟังเสียงพัดลมง่ายกว่า   Grin
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 11:03:28 am »

เสียงรีเลย์ต่อวงจรแล้ว แต่ไม่มีไฟมายังหัวเผา จะมี2สาเหตุ..
-ขั้วหน้าทองขาวรีเลย์สกปรก
-สายไฟต่อไปยังหัวเผาขาดวงจร

...ไล่สายแล้วไม่ขาด ก็เหลือสาเหตุเดียวเท่านั้นคือขั้วหน้าทองขาวรีเลย์สกปรก ..อย่างนี้เสร็จเรา    Embarrassed

   ฉีดขั้วหน้าทองขาวรีเลย์ด้วยน้ำยาล้างคอนแทค แล้วใช้กระดาษทรายขัดเหล็กขัดให้สะอาด ลองบีบคอนแทคหน้าทองขาวรีเลย์ให้ติดกัน จะมีไฟสป้าร์ค แป๊ะๆ เสียงพัดลมหมุน แสดงว่ามีไฟจ่ายถึงหัวเผาแล้ว  HAPPY2!!
บันทึกการเข้า
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 11:10:57 am »

สตาร์ทรถใหม่อีกครั้ง คราวนี้ทีเดียวติดเลย    Embarrassed

...เพิ่งรู้เหมือนกันนะว่า เครื่องดีเซล หากหัวเผาไม่ทำงาน ก็ยังสามารถสตาร์ทติดได้ แต่ต้องสตาร์ทหลายครั้งเพื่อให้อากาศในห้องเผาไหม้ของลูกสูบร้อนก่อน

  ..งานนี้หมดค่าอะไหล่ไป 15บาท ... แถมได้ความรู้ขึ้นด้วย

... ขั้วหน้าทองขาวรีเลย์สกปรก ต้องขัดให้สะอาดจริงๆ เพราะหากขัดไม่สะอาด กระแสไฟกระแสสูงผ่านไม่สะดวก อาจต้องสตาร์ทกันหลายครั้งก็ได้ .. หวังว่าเพื่อนๆที่ใช้รถดีเซลที่ยังใช้ระบบเผาหัวอยู่ คงได้ประโยชน์จากบทความนี้พอสมควร ...เก็บเงินไว้ทาสีบ้านหลังน้ำท่วมดีกว่าเนอะ   THANK!!
บันทึกการเข้า
b.chaiyasith
แก้ปัญหาไม่ตกคุยกันเวลางานline:chiabmillion
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
*

คะแนน650
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3008


ไม้ดีไม่ลอยน้ำมาไกล


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 11:55:01 am »

หน้าคอนแทกซ์จะเคลือบแข็งเพื่อกันเป็นหน้าข้าวตัง ใช้ไปนานๆจะเป็นหลุมเล็กๆ ในที่สุดกระแสไฟฟ้าต่ำๆจะไม่ไหล
หากใช้กระดาษทรายขัด ต้องใช้มือกดหน้าสัมผัสไว้แล้วดึงกระดาษทรายออก ทำหลายๆครั้งจนสอาด(ใช้กระดาษทรายเบอร์400-1000
) หลังจากนั้นพับกระดาษทรายเอาด้านหลังเข้าขัดให้มันอีก2-3ครั้ง จึงจะใช้ได้ทน ถ้ามีวาสลินทาจะยิ่งดีครับ (ห้ามใช้จารบี)
บันทึกการเข้า

"CHIAB"
มนุษย์เราแต่ละคน  ต่างไม่รู้ว่ามาจากไหน  ไม่มีใครรู้จักกันมาก่อนเลย  แล้ววันหนึ่งก็มาพบหน้ากัน  สมมุติเป็นพ่อ  เป็นแม่  เป็นเมีย  เป็นสามี  เป็นลูก  อยู่ร่วมกัน  ใช้ชีวิตร่วมกัน และแล้ววันหนึ่ง  ก็แยกย้ายด้วยการ  "ตายจาก"  กันไปสู่  ณ  ที่ซึ่งไม่มีใครได้ตามพบ  คืนสู่ความเป็นผู้ไม่รู้ว่ามาจากไหน  ไปไหน  และคืนสู่ความเป็น  "คนแปลกหน้า"  ซึ่งกันและกันอนันกาลอีกครั้งหนึ่ง...และอีกครั้งหนึ่ง!?
ขอขอบคุณ คุณเปลว สีเงิน ที่ให้ข้อคิดดีๆ
santipp
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน180
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 631


« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2011, 04:25:48 pm »

พีเล็กมีความรู้ดีดีมากฝากน้องๆอีกแล้ว

ขอบคุณมากครับ
                        Smiley
บันทึกการเข้า
noppadol
วีไอพี
member
***

คะแนน22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 273



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2011, 03:16:32 am »

ได้ความรู้อีกแล้ว 
บันทึกการเข้า

Antchip service
moochat
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


« ตอบ #17 เมื่อ: มกราคม 09, 2012, 10:35:24 pm »

ขอบคุณครับสำหรับความรู้เรื่อง ระบบหัวเผา
บันทึกการเข้า
moochat
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


« ตอบ #18 เมื่อ: เมษายน 12, 2012, 09:00:50 am »

ขอบคุณครับพี่ ใช้รถดีเซลอยู่พอดี เด๋วลองไปทำความสะอาดดูครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!