วงจรเครื่องชาร์ตแบตเตอรี่ ยุคงานหดเงินหาย.............
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 23, 2024, 05:08:11 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วงจรเครื่องชาร์ตแบตเตอรี่ ยุคงานหดเงินหาย.............  (อ่าน 9355 ครั้ง)
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2007, 12:20:27 am »

วงจรเครื่องชาร์ตแบตเตอรีชนิด NiCD และ NiMH โดยปกติการชาร์ตแบตเตอร์ชนิด NiCD หรือ NiMH เราจะใช้การจ่ายกระแสไฟคงที่ให้แก่แบตเตอรี วงจรควบคุมกระแสอาจจะเป็นแค่ความต้านทานธรรมดา หรืออาจจะเป็นทรานซิสเตอร์ก็ได้ สำหรับวงจรนี้ใช้ IC ชนิด Voltage Regulator มาทำหน้าที่เป็นวงจรจ่ายกระแสให้กับแบตเตอรี

ซึ่งมีข้อดีคือกระแสไฟที่จ่ายให้กับแบตเตอรีจะคงที่มาก สำหรับปริมาณกระแสที่ใชในการชาร์ตจะถูกกำหนดโดยค่าของ R1 และเนื่องจากวงจรนี้เป็นแบบง่าย จึงไม่มีการตรวจสอบว่าแบตเตอรีเต็มหรือยัง เพื่อความปลอดภัยของแบตเตอรี จึงแนะนำให้ใช้กระแสชาร์ตเป็นค่า 0.1C หรือ 10% ของความจุแบตเตอรี และเวลาในการชาร์ตไม่เกิน 16 ชั่วโมง (ประมาณ 1 คืน) ตารางในรูปที่ 3 เป็นค่าของ R1 ที่เหมาะสม และตารางในรูปที่ 4 เป็นค่า Vin ที่เหมาะสมตามจำนวนก้อนของแบตเตอรี
สามารถเลือกใช้ได้ตามใจชอบครับ อีกอย่างหนึ่งคือ IC LM317T ต้องติดแผ่นระบายความร้อนด้วย

รูปที่ 1 วงจรเครื่องชาร์ตแบตเตอรี NiCd/NiMH อย่างง่าย

รูปที่ 2 แสดงขาของ IC1 เบอร์ LM317T เมื่อมองจากด้านหน้า

รูปที่ 3 ตารางแสดงค่า R1 ที่เหมาะสม (คำนวณจากค่า 0.1C) ค่าบางค่าเช่น 6 Ohm อาจจะหาซื้อไม่ได้ เราสามารถใช้ค่า 3 Ohm สองตัวมาต่ออนุกรมกันได้

รูปที่ 4 ตารางแสดงค่า V in ที่เหมาะสมตามจำนวนก้อนของแบตเตอรี


บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!