พลังงานทดแทน : แก๊สโซฮอล์
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
ธันวาคม 04, 2024, 12:25:53 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: พลังงานทดแทน : แก๊สโซฮอล์  (อ่าน 5652 ครั้ง)
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2007, 11:31:37 pm »

ผู้เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จะมั่นใจได้อย่างไร เมื่อใช้แล้วจะไม่เกิดปัญหากับเครื่องยนต์

ตอบ

ปัจจุบันยังพบว่า มีผู้ใช้รถเป็นจำนวนมาก ที่ไม่มั่นใจหากจะเปลี่ยนการเติมน้ำมันจากเบนซิน 95 มาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ แม้ว่าจะมีราคาถูกกว่าประมาณ 50 สตางค์ต่อลิตรก็ตาม แต่เกรงว่าแก๊สโซฮอล์ที่เป็นน้ำมัน ซึ่งผลิตจากพืชผสมกับน้ำมันเบนซินนั้น จะส่งผลกระทบต่อเครื่อง และระบบของรถยนต์ได้

กล่าวถึงความเป็นมาของการผลิต "แก๊สโซฮอล์" ได้เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีกระแสพระราชดำรัสให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ศึกษาถึงต้นทุนการผลิตแอลกอฮอล์จากอ้อย สำหรับแปรรูปนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทน เพื่อรองรับในสภาวะที่เกิดการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง จนกระทั่ง สามารถผลิตเป็นเชื้อเพลิงเอทานอลผสมในน้ำมันเบนซิน หรือแก๊สโซฮอล์ เพื่อใช้กับรถยนต์ในที่สุด

สำหรับแก๊สโซฮอล์นี้เป็นการนำเอทานอล หรือแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ที่สกัดจากพืชต่างๆ ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อย กากน้ำตาล ข้าวโพด มาผสมกับน้ำมันเบนซิน 91 ในอัตราส่วน 10 : 90 ซึ่งจะมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับน้ำมันเบนซินทั่วไป โดยสัดส่วนของเอทานอล ที่นำมาผสมในน้ำมันเบนซินนี้ ได้รับคำยืนยันจากประเทศบราซิล ผู้ผลิตและใช้เอทานอลรายใหญ่ของโลก ว่าการผสมในสัดส่วน 5 - 10% ถ้าเป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบหัวฉีด ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา ไม่จำเป็นต้องปรับปรุง หรือดัดแปลงเครื่องยนต์ใดๆ ขณะที่ถ้าเป็นรถยนต์รุ่นเก่า ซึ่งยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ ไม่ได้รับการแนะนำให้ใช้แก๊สโซฮอล์ และถ้าหากต้องการใช้ จะต้องมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ เพื่อให้มีความเหมาะสมมากขึ้น

ส่วนในด้านของปัญหาเครื่องยนต์ ถ้าจะมีการเติมแก๊สโซฮอล์สลับไปมาระหว่างเบนซินออกเทน 95 นั้น สามารถทำได้ และไม่มีปัญหาแต่อย่างใด โดยไม่ต้องรอจนน้ำมันหมดถัง สำหรับในส่วนของปั๊มเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ขณะนี้ ปตท. และบางจาก ก็ได้ขยายจำนวนปั๊มรองรับทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มขึ้น เป็นจำนวนประมาณ 150 แห่ง

และเพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดี ตลอดจนชี้ให้เห็นถึงการส่งเสริมอย่างจริงจังของภาครัฐ ในช่วงภาวะวิกฤตราคาน้ำมันที่แพงอยู่ในขณะนี้ กระทรวงพลังงานและหน่วยงานต่างๆ ภายใต้การดูแล รวมถึงรถยนต์ประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ก็ได้มีการปรับเปลี่ยน โดยหันมาเติมแก๊สโซฮอล์ในรถยนต์ของตนเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่า ไม่มีปัญหาต่อเครื่องยนต์แต่อย่างใด และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการใช้แก๊สโซฮอล์

ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการนำแก๊สโซฮอล์มาใช้นี้ นอกจากจะเป็นการดำเนินตามโครงการในพระราชดำริแล้ว ในด้านเศรษฐกิจของประเทศ ก็จะสามารถ ช่วยลดมูลค่าการนำเข้าน้ำมัน ลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศ เป็นการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้แก่ประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้าเกษตร ตลอดจนเพิ่มเงินหมุนเวียนในประเทศ

ในด้านสิ่งแวดล้อม ก็จะช่วยลดมลพิษที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น ฝุ่นละออง เขม่าควันดำ และสารเรือนกระจก เป็นต้น ส่วนทางด้านสังคม จะเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้และกระจายรายได้ให้สู่เกษตรกร ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาระดับรากหญ้าของประเทศ


http://www.green.kmutt.ac.th/news/Question.asp?GID=61


บันทึกการเข้า

BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2007, 12:24:08 am »

ความเป็นมาของ "แก๊สโซฮอล์" ในประเทศไทย

เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2528 ที่ทรงเล็งเห็นว่าประเทศไทยอาจประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำมันและปัญหาพืชผลทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ จึงทรงมีพระราชดำริให้โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ศึกษาถึงการนำอ้อยมาแปรรูปเป็นแอลกอฮอล์ โดยการนำแอลกอฮอล์ที่ผลิตได้นี้มาผสมกับน้ำมันเบนซินผลิตเป็นน้ำมัน "แก๊สโซฮอล์" (Gasohol) เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน

ปี พ.ศ. 2529 ทางโครงการส่วนพระองค์ได้เริ่มผลิตแอลกอฮอล์จากอ้อย หลังจากนั้นได้มีหน่วยงานรัฐและเอกชนให้ความร่วมมือในการพัฒนาแอลกอฮอล์ที่ใช้เติมรถยนต์อย่างต่อเนื่อง จนเมื่อปี พ.ศ. 2539 การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ร่วมกับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วท.) และโครงการส่วนพระองค์ ได้ร่วมกันปรับปรุงคุณภาพแอลกอฮอล์ที่ใช้เติมรถยนต์ โดยการนำแอลกอฮอล์ที่โครงการส่วนพระองค์ผลิตได้ที่มีความบริสุทธิ์จากเดิม 95% ไปกลั่นซ้ำเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% แล้วจึงนำมาผสมกับน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ในอัตราแอลกอฮอล์ 1 ส่วน กับเบนซิน 9 ส่วน เป็นน้ำมัน "แก๊สโซฮอล์" ทดลองเติมให้กับรถเครื่องยนต์เบนซินของโครงการส่วนพระองค์

ปัจจุบัน รถเครื่องยนต์เบนซินของโครงการส่วนพระองค์ ได้เติมแก๊สโซฮอล์เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงจากสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา รวมทั้ง ปตท. เริ่มเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการให้กับประชาชนทั่วไป เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2544 ณ สถานีบริการ ปตท. บริเวณที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ ปตท.

http://www.pttplc.com/th/ptt_core.asp?page=ps_pr_fu_gs_01
บันทึกการเข้า
BenQ
member
*

คะแนน214
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4790


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2007, 12:26:47 am »

แก๊สโซฮอล์ คืออะไร

"แก๊สโซฮอล์" ที่ ปตท. ออกจำหน่ายเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้ จากการผสมระหว่าง เอทานอล หรือที่เรียกว่า เอทิลแอลกอฮอล์ (Ethyl Alcohol) ซึ่งเป็น แอลกอฮอล์ บริสุทธิ์ 99.5% โดยปริมาตร ผสมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วออกเทน 91 (ชนิดที่มีคุณสมบัติบางตัวต่างจากเบนซิน 91 ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน) ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน จึงได้เป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ออกเทน 95 ที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามข้อกำหนดของกรมธุรกิจพลังงานกระทรวงพลังงาน

การผสมแอลกอฮอล์ลงในน้ำมันเบนซินในข้างต้น เป็นในลักษณะของสารเติมแต่งปรับปรุงค่า Oxygenates และออกเทน (Octane) ของน้ำมันเบนซิน ซึ่งสามารถใช้ทดแทนสารเติมแต่งชนิดอื่นที่นิยมใช้ในปัจจุบัน คือ Methyl-Tertiary-Butyl-Ether (MTBE)

อนึ่ง เอทานอล หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ เป็น แอลกอฮอล์ ที่ได้จากการแปรรูปจากพืชจำพวกแป้งและน้ำตาล เช่น อ้อย ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ฯลฯ


บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!