อีกวิธีการตัดแต่งทางใบของปาล์มน้ำมัน เพื่อให้ติดทะลายมากขึ้น
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 23, 2024, 12:09:20 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อีกวิธีการตัดแต่งทางใบของปาล์มน้ำมัน เพื่อให้ติดทะลายมากขึ้น  (อ่าน 395 ครั้ง)
ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« เมื่อ: ธันวาคม 05, 2023, 08:48:35 pm »

https://108kaset.com/2023/12/05/techniques-pruning-oil-palm-foliage/

อีกวิธีการตัดแต่งทางใบของปาล์มน้ำมัน เพื่อให้ติดทะลายมากขึ้น
#วิธีการ  #ตัดแต่งทางใบ  #ปาล์มน้ำมัน #ติดทะลาย
----


การตัดแต่งทางใบของปาล์มส่งผลอย่างมากต่อการออกผล..

เทคนิคที่จะทำให้ปาล์มออกดอกตัวเมียมากขึ้น และติดเป็นทะลายปาล์มมากที่สุด ทำให้เพิ่มน้ำหนักผลผลิตได้

1.ตัดแต่งทางใบออกน้อยที่สุด เหลือทางใบไว้บนต้นให้มากที่สุด

การเหลือทางใบมากเป็นผลดีในการปรุงอาหาร เพิ่มการเจริญเติบโตให้กับลำต้น

2.ตัดแต่งทางใบให้เหลือรองรับทะลายปาล์มเพียง 2 ทาง

การตัดแต่งทางใบออกมากเกินไปทำให้ต้นปาล์มเรียวเล็ก ออกดอกตัวผู้มากกว่าดอกตัวเมีย

3.ตัดแต่งทางใบในช่วงที่เก็บเกี่ยวผล เพื่อประหยัดแรงงานไปด้วย

4.ตัดแต่งทางใบปาล์มในช่วงฤดูฝนเท่านั้น ช่วงเดือน พฤษภาคม ถึง ตุลาคม และ งดการตัดแต่งทางปาล์มช่วงเดือน ธันวาคม ถึง มีนาคม

5.ตัดแต่งทางใบโดยเหลือติดไว้กับต้น 1 ศอก ลักษณะการแทงเฉียงไปทางเดียวกันรอบต้น

การเหลือทางปาล์มไว้สูงทำให้ต้นเก็บสะสมอาหารไว้ได้มาก ใช้ในการแตกทางใบใหม่ และ ส่งผลต่อการออกดอกตัวเมียมากกว่าดอกตัวผู้

6.นำทางใบมาเรียงกระจายสลับแถวเว้นแถว ไม่กองสูง เพราะการกองสูงจะไม่ได้ประโยชน์ในการลดการระเหยของน้ำในดิน และวางสลับแถวในปีต่อไป

ปาล์มเป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก ทางใบเหล่านี้ช่วยคลุมหน้าดิน ลดการระเหยของน้ำ ช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน โดยกลายเป็นธาตุอาหารหมุนเวียนได้ถึง 40%


บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!