The Verge เสนอบทความเสนอประเด็นว่าเว็บสื่อใหญ่ของโลกหลายราย เริ่มหยุดหรือลดการใช้ Facebook Instant Articles ด้วยเหตุผลว่าไม่ตอบโจทย์เรื่องรายได้จากโฆษณา ตามที่ Facebook เคยโปรโมทไว้
สื่อชื่อดังที่หยุดใช้แล้วคือ The New York Times (ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมเปิดตัว), Vice, Forbes, L.A. Times, Chicago Tribune และสื่อในเครือ Hearst บริษัทนิตยสารรายใหญ่ ส่วนสื่อที่ลดการใช้งาน Instant Articles ลงเหลือเพียงบางบทความ (ส่วนใหญ่ลิงก์ให้เข้าเว็บโดยตรงแทน) ได้แก่ CNN, Wall Street Journal, New York Daily News เป็นต้น ส่วนสถิติของ The Verge เองก็ชี้ให้เห็นว่าการใช้ Instant Articles ไม่ได้ทำให้คนอ่านเยอะขึ้นจากเว็บเพจปกติ แต่รายได้ลดลง
เหตุผลหลักของบริษัทสื่อเหล่านี้คือ Instant Articles ไม่ได้เพิ่มรายได้จากโฆษณา หรือบางครั้งรายได้ลดลงด้วยซ้ำ เพราะบริษัทไม่สามารถควบคุมโฆษณาได้มากเท่ากับเว็บไซต์ของตัวเอง อีกทั้งช่วงหลัง Facebook ก็เบนความสนใจไปยังเรื่องอื่น (เช่น วิดีโอ หรือ Stories) รวมถึงการปรับ News Feed ลดความสำคัญของลิงก์จากเพจลง เน้นโพสต์จากเพื่อนมากขึ้น
แนวคิด Instant Articles มาจากแอพ Paper ที่ปัจจุบันปิดตัวไปแล้ว และปัจจุบันทีมงานที่พัฒนา Instant Articles หลายคนก็ลาออกจาก Facebook ไปแล้วเช่นกัน นักออกแบบชื่อ Mike Matas ที่เป็นคนพัฒนา Instant Articles ให้สัมภาษณ์กับ The Verge ว่าแนวคิดของ Facebook ตอนนั้นเน้นเรื่องการอ่านง่ายเป็นหลัก และไม่ได้คิดเรื่องการหาเงินเลย
บรรดาสื่อรายใหญ่กลับให้ความสนใจกับ Google AMP แทน เพราะมีรูปแบบการใช้งานอยู่บนอินเทอร์เน็ตปกติ (ไม่ถูกปิดกั้นอยู่ในโลกของ Facebook เพียงอย่างเดียวเหมือน Instant Articles) และเปิดให้บริษัทสื่อควบคุมรูปแบบการใช้งานได้มากกว่า ปัจจุบัน เว็บเพจแบบ Google AMP มีสัดส่วน 7% ของทราฟฟิกบริษัทสื่อขนาดใหญ่ในสหรัฐแล้ว
ข้อมูล : www.blognone.com , www.theverge.com
www.gggcomputer.com/b7/facebook-instant-articles/?PHPSESSID=8t7uk1pmvls939d0mku57hugn0