TOYOTA / LEXUS
2009 : YARIS & VIOS MINOR CHANGE, CAMRY HYBRID, LEXUS RX ,PRIUS
2010 : WISH MODEL CHANGE, ALTIS & VIOS MINOR CHANGE
2011 : ALL NEW HILUX (PROJECT IMV2)
2012 : ECO CAR ?
2008 ถือเป็นปีที่ เริ่มมีสถานการณ์ไม่เป็นดังใจคิด สำหรับยักษ์อันดับหนึ่งอย่างโตโยต้า เพราะสถานการณ์ต่างๆรุมเร้ามากเกินกว่าทุกปีที่ผ่านมา ไฮไลต์สำคัญของโตโยต้า ในปีที่แล้ว มีทั้งการเปิดตัวโคโรลล่า อัลติส ใหม่ ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์
แต่ยอดขายก็ไม่เป็นดังใจนัก ส่วนใหญ่ยังยืนอยู่ได้ด้วยยอดขายจากกลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่เป็นหลัก ซึ่งไม่รอรุ่น LIMO พร้อมระบบ CNG จากโรงงาน ที่เปิดตัวในเดือนตุลาคม แล้ว เพราะพวกเขาพากันคิดในตอนนั้นว่า นั่นมันนานเกินไป ส่วนใหญ่
เลยพากันถอยรุ่น J เกียร์อัตโนมัติ ออกมาทำแท็กซี่กัน ไปก่อน และทำให้ยอดขายของรุ่น LIMO ยังดูไม่กระเตื้องขึ้นเท่าที่ควร
ขณะ ที่ตลาด ซับ*คอมแพกต์ B-SEGMENT ยอดขายของ วีออส และยาริส ได้รับผลกระทบจาก การเปิดตัว ฮอนด้า แจ้ส และซิตี้ อย่างหนัก และทำให้ยอดขายของยาริสในปัจจุบันเหลือเพียงเดือนละ 950 คันเศษเท่านั้น จนโตโยต้าต้อง
กระตุ้นทตลาด ทั้งการออกวีออส สีขาว ในเดือนกันยายน ตามด้วยการทุ่มแคมเปญ ต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา แต่สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น
ไม่เพียงเท่านั้น ตลาดรถกระบะเอง ไฮลักซ์ วีโก้ ไมเนอร์เชนจ์ ที่เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม ก็ไม่ดังเปรี้ยงปร้างอย่างที่หวัง แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีกระแสข่าวลือว่า โตโยต้าจะปรับปรุงเครื่องยนต์ ให้ร้อนแรงถึง 180 แรงม้า แต่เอาเข้าจริงกลับไม่ได้
ทำอะไรมากมายไปกว่า เปลี่ยนลายกระจังหน้า ลายเปลือกกันชนหน้า เพิ่มบานแค็บเปิดได้ และสุดท้ายยอดขาย ก็ไม่ร้อนแรงดังหวัง นอกจากจะมาจากปัจจัยปัยหาการเมือง เศรษฐกิจ และราคาน้ำมันด้วยแล้ว ยังเป็นเพราะลูกค้าส่วนใหญ่
อยากเห็นการเปลี่ยน แปลงให้เกิดขึ้น มากกว่าที่เป็นอยู่ และเพียงแค่บานแค็บเปิดได้ที่ติดตั้งมาให้เป็นครั้งแรกนั้น ยังไม่เพียงพอ ส่วน อินโนวา ก็ยังคงปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ในเดือนพฤศจิกายน เพื่อรักษายอดขายเอาไว้ให้คงที่ได้มากที่สุดเท่าที่
พอเป็นไปได้ ไม่เว้นแม้แต่ฟอร์จูเนอร์ ไมเนอร์เชนจ์ ที่เพิ่งเปิดตัวช่วงเดือนสิงหาคม ที่ยังพอมียอดขายเข้ามาเรื่อยๆ จากผลของราคาน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้น รวมทั้งการเปิดตัว มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ที่ไล่หลังตามมาติดๆหลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์
ส่งผลกระทบต่อยอดขายบ้าง เล็กน้อย ยังไม่นับกับการสั่งนำเข้ารถตู้อัลฟาร์ด เข้ามาทำตลาดแทนเกรย์มาร์เก็ตเสียเอง แต่ตังราคาไว้ดุเดือดไปหน่อย 3.39 - 4 ล้านบาทต้นๆ เพราะใช้เครื่องยนต์ วี6 3,500 ซีซี บล็อกเดียวกับคัมรี วี6 แต่ปรับ
ตัวเลขแรงม้าให้ลดลงมา
ช่วงครึ่งแรกของปีใหม่นี้ แต่เดิม โตโยต้าตั้งใจจะเปิดตัว ยาริส ไมเนอร์เชนจ์ ช่วงเดือนมีนาคม แต่เอาเข้าจริง ก็เลื่อนออกไปเป็นเดือนมีนาคม ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ยอดขายเป็นสำคัญ การปรับโฉมนั้น ไม่มากมาย และไม่ต่างจากเวอร์ชันญี่ปุ่นมากนัก
แต่ ทีเด็ดสำคัญ อยู่ที่ การปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ให้กับ ซีดานขนาดกลางรุ่น คัมรี ซึ่ง คราวนี้จะมาพร้อมกับการขึ้นสายการผลิตในเมืองไทยเป็นครั้งแรกของ คัมรี ไฮบริด THS-II อย่างไรก็ตาม ปัญหาของคัมรี ไฮบริด ยังอยู่ที่ ชิ้นส่วนด้านอีเล็กโทรนิคส์
หลายชิ้น ต้องพัฒนาขึ้นใหม่ และไม่สามารถใช้ร่วมกับเวอร์ชันอเมริกาเหนือได้ และกว่าจะผ่านการทดสอบในสภาพการใช้งานต่างๆอย่างยาวนานนั้น ต้องใช้เวลาหลายเดือน ดังนั้น ตามกำหนดเปิดตัวแล้ว จะเกิดขึ้นในเดือน สิงหาคม 2009
ด้วยราคาที่โตโยต้าตั้งใจจะให้ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ให้ได้
นอก จากนี้ โตโยต้า ยังคิดจะสั่งนำเข้า รุ่นใหม่ล่าสุดของ รถยนต์ไฮบริดสุดฮิต โตโยต้า พรีอุส ซึ่งจะเปิดตัวเจเนอเรชัน 3 อย่างเป็นทางการ ในดีทรอยต์ ออโตโชว์ ต้นเดือนมกราคมนี้ และคาดว่า จะเป็นรถยนต์นำเข้าสำเร็จรูปทั้งคันอีกรุ่น ที่โตโยต้า
จะนำเข้ามาบุกตลาดอย่างจริงจัง ในปี 2009 ด้วยราคาที่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 2 ล้านบาทเศษ
ส่วน วีออสนั้น หากสถานการณ์ยอดขาย ตกเป็นรอง ซิตี้มากเข้า เราอาจจะได้เห็นการเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ในช่วงปลายปีนี้ ก่อนงาน มอเตอร์เอ็กซ์โปจะเริ่มขึ้น โดยการปรับโฉม จะอิงกับ โตโยต้า เบลต้า เวอร์ชันญี่ปุ่น ตามฟอร์ม นั่นหมายความว่า
ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่มากไปกว่าชุดกระจังหน้า และการปรับแต่งรายละเอียดเล็กๆน้อยภายใน
หลัง จากนั้น จะเป็นคิวของ มินิแวนรุ่นยอดฮิต โตโยต้า วิช ขณะที่เวอร์ชันญี่ปุ่นกำลังซุ่มพัฒนา เพื่อให้เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดญี่ปุ่นกันได้ภายในเดือนเมษายน 2009 แต่ทางเมืองไทยเองกำลังลุ้นถึงความเป็นไปได้ในการนำเจเนอเรชันใหม่ของวิช
มา ขึ้นสายการผลิตในไทย อีกครั้ง คาดว่าเราจะได้เห็นผลของความพยายามดังกล่าวในช่วงปลายปีนี้ หรืออย่างช้าที่สุด ไม่เกินปี 2010 เพราะสถานการณ์ของวิชในปัจจุบันนั้น ยอดผลิตสำหรับป้อนตลาดในเมืองไทย และต่างประเทศ รวมแล้ว
มีเพียงระดับ 100 คัน บวกลบ ต่อเดือนเท่านั้นเอง
ส่วน การเปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งคัน ของ รถกระบะ ไฮลักซ์ ซึ่งจะต้องเกิดขึ้นในปี 2011 นั้น ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของโครงการ โดยใข้นิคเนมเรียกกันเล่นๆเป็นการภายในว่า IMV2 และในเมื่อยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นโครงการ ดังนั้น ความเคลื่อนไหวต่างๆ
จึง ยังไม่มีออกมาในตอนนี้ คาดว่าเราจะเริ่มได้รับรู้ข้อมูลคร่าวๆ กันตั้งแต่ราวๆ ต้นปี 2010 แต่ที่แน่ๆ เครื่องยนต์จะยังอยูในพิกัด ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2,500 และ 3,000 ซีซี เทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ รวมทั้งมีบานแค็บเปิดได้
แต่จะแก้ไขปรับปรุงสมรรถนะและการทรงตัวให้ดี ขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุป แต่ที่แน่ๆ มีความเป็นไปได้ว่า จะไม่ใช้ชื่อ วีโก้ต่อไป ซึ่งดูจะเป็นธรรมเนียมของค่ายนี้ ทุกครั้งที่เปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งคันให้กับรถกระบะของตนอยู่แล้ว
ด้าน โครงการอีโคคาร์ ผู้บริหารของโตโยต้า ออกมาประกาศเลื่อนการลงทุนออกไปเป็นปี 2012 นั้น ความจริงแล้ว ก็มิใช่เรื่องแปลกใจแต่อย่างใ เพราะแผนดั้งเดิมนั้น โตโยต้า วางกำหนดเปิดตัวเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า น่าจะอยู่ที่ปี 2012
อย่างไร ก็ตาม โตโยต้ายังคงต้องพึ่งพาการทำงานร่วมกับ บริษัทลูกในเครืออย่างไดฮัทสุ ในการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่นี้ร่วมกันอยู่ดี ส่วนคำถามที่ว่า เป็นไปได้ไหมหากจะมีการพัฒนา ไอโก้รุ่นใหม่ ให้กลายเป็นอีโคคาร์ สำหรับเมืองไทยไปด้วยเลยนั้น
คำตอบก็คือ ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนหลุดรอดออกมา ในช่วงนี้
ส่วน แบรนด์รถยนต์หรู เล็กซัส นั้น ปีที่ผ่านมา เพิ่งเปิดตัว IS250 ไมเนอร์เชนจ์ เมื่อปลายเดือนตุลาคม และพอจะได้รับความสนใจจากลูกค้าระดับบนอยู่ตามปกติ จับตาดูการเปิดตัว RX ใหม่ ไว้ให้ดี เพราะทันทีที่เปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อใด
เวอร์ชันไทยอาจจะได้จับจองเป็นเจ้าของกันโดยเร็ว
ที่มา...
http://www.nissanfriendclub.com/forum/archive/index.php/thread-3711.html