ข้อดีของการเติมยางด้วยไนโตรเจน:
* การรั่วซึมของลมยางเกิดขึ้นช้าลง เนื่องจากโมเลกุลของเเก๊สไนโตรเจนที่เป็นเเก๊สเฉื่อย จะหนาเเน่นกว่าโมเลกุลของอากาสธรรมดาที่มีเเก๊สออกซิเจนปนอยู่ด้วย
ดังนั้น โมเลกุลของเเก๊สไนโตรเจน จึงซึมออกจากโมเลกุลของเนื้อยางได้ช้ากว่าโมเลกุลของ ออกซิเจน
* ไม่ต้องตรวจเช็คลมยางกันบ่อยๆ จากเดิมเช็คอาทิตย์ละครั้ง ก็เปลี่ยนเป็นเดือนละครั้ง
* ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะเเรงดันยางไม่ลดลงต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
* ให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดี ทั้งการทรงตัวเเละการเบรค เพราะยางมีเเรงดันที่เหมาะสมตลอดเวลา
* อุณหภูมิของยางไม่ร้อนจัดในขณะขับขี่ เนื่องจากไม่มีเเก๊สอ๊อกซิเจน
ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความชื้นหรือไอน้ำขึ้นในระบบ เป็นตัวการสำคัญในการทำให้เกิดความร้อน เเละการขยายตัวของเเรงดันยาง
* อายุการใช้งานของยางยาวนานขึ้น เนื่องจากเกิดความร้อนสะสมในขณะขับเคลื่อนน้อยกว่าเดิม
* ลดโอกาสเสี่ยงในการระเบิดของยาง เนื่องจากลดความร้อนสูงในขณะขับขี่ลงไปได้มาก
* ลดการขยายตัวของเเรงดันภายในยาง ด้วยคุณสมบัติที่เป็นเเก๊สเฉื่อยเเก๊สไนโตรเจน จะช่วยลดการขยายตัวของเเรงดันภายในยาง
ซึ่งเกิดจากความร้อนที่เกิดขึ้น ทั้งจากการเสียดสีของเนื้อยางกับผิวถนน เเละความร้อนที่เกิดจากโครงสร้างของยางเอง
* สมรรถนะในการขับขี่ของรถคงที่ตลอดเวลา เพราะเเรงดันของยางเปลี่ยนเเปลงน้อยกว่า จึงเป็นที่นิยมอย่างมาก
โดยเฉพาะรถเเข่งที่ต้องการการยึดเกาะถนนสูงสุดโดยไม่เปลี่ยนเเปลง
* ลดความสั่นสะเทือนในการขับขี่ด้วยความเร็วสูงลดลง
ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เเก๊สไนโตรเจนเกิดการขยายตัวน้อยกว่าอากาศธรรมดา ในขณะที่ยางเกิดความร้อน
* ลดการเกิดออกซิเดชั่น (Oxidation) การรวมตัวของธาตุต่างๆ กับออกซิเจน จนเกิดเป็นออกไซด์
* ลดการเกิดออกซิเดชั่นในโครงสร้างของยาง ที่ทำให้เกิดการผุกร่อนหรือเสื่อมสภาพ
เนื่องจากไม่มีเเก๊สออกซิเจนซึมเข้าไปทำปฎิกิริยากับโครงสร้างของยาง (ทำจากเหล็ก)
* ลดการเกิดสนิมเเละการกัดกร่อนภายในวงล้อ
เนื่องจากไม่มีความชื้นภายในระบบ ที่เกิดจากการอัดตัวของอากาศที่มีความชื้นภายในยาง ซึ่งเป็นผลดีโดยเฉพาะรถที่ใช้ล้อกระทะล้อทำจากเหล็ก
ข้อเสียของการเติมยางด้วยไนโตรเจน:
* ราคาเเพง เพราะเครื่องเเยกเเก๊สไนโตรเจนออกจากอากาศธรรมดามีราคาเเพงมาก
จึงทำให้มีต้นทุนสูงในการเติมเเต่ละครั้งสูงกว่าลมปกติหลายเท่าตัว คือประมาณ ๑๕๐ - ๒๐๐ บาท
* ถ้าลมอ่อน เติมเองที่บ้านไม่ได้ ต้องไปที่ร้านที่มีบริการเติมลมไนโตรเจนเท่านั้น
* หาที่เติมยาก เนื่องจากมีต้นทุนสูงผู้ประกอบการไม่มีกำลังซื้อเครื่องเติมเเก๊สไนโตรเจน
จึงทำให้ไม่เเพร่หลายเท่าที่ควร จึงหาเติมยาก
* การควบคุมเเรงดันเเก๊สให้ปลอดภัย ตามปกติเเก๊สไนโตรเจนสำหรับการใช้งานทั่วไปจะถูกนำมาอัดในถัง ซึ่งมีเเรงดันอยู่สูงถึงประมาณ ๔๐๐-๖๐๐ ปอนด์/ตารางนิ้ว
ดังนั้น การนำมาเติมในยางรถยนต์ทั่วๆ ไปที่ใช้เเรงดันตำจึงต้องมีเครื่องมือปรับแรงดันเเก๊ส (Regulator) ที่ออกเเบบมาเป็นพิเศษ หรือเป็นเครื่องเติมเเก๊สไนโตรเจนลงในยางโดยเฉพาะ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเติม
ข้อควรระวังเสียการเติมยางด้วยไนโตรเจน:
* ถ้าเติมไนโตรเจนก็ไม่ควรเติมลมยางอื่นผสม เพราะจะทำให้คุณสมบัติลดลงไป
เครดิต:Linkinpark
ที่มา:
http://www.rz-racingzone.com