EKC
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 32
|
|
« เมื่อ: สิงหาคม 05, 2008, 12:31:32 pm » |
|
คือเครื่องนี้ดูอยู่ดี่ๆ ก็ดับไป พอเสียบไฟเข้าใหม่กลับไม่ติด LED หน้าปัดก็ไม่ติด แถมยังมีเสียงดัง แต๊ก ๆ เป็นจังหวะ ประมาณ 1 วินาที ตลอด ผมวัดไฟที่ 310 โวล์มีครับ แต่ไฟ +B ไม่มีเลย ถ้าช่วยที่มีเสียงดัง แต๊ก ไฟที่เลี้ยง ไอซีสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย +12 โวล์จะตกเล็กน้อย ไม่รู้มีแนวทางอย่างไรครับ ผมก็ไม่มีวงจรด้วย หาให้ห้องสมุดก็ไม่มีคิดว่าจะลองวิเคราะห็เองดูก็ไม่ได้ ขอความกรุณาทุกท่านช่วยแนะนำหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TRT
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2008, 12:44:34 pm » |
|
ถอด TR Hor ออกมาเช็คดูครับ และหาหลอดไฟ 100 w มาต่อเป็น Load แทน ในตำแหน่งขา C-E TR Hor ที่ถอดออกเมื่อกี้นี้ แล้วก็วัดไฟ B+ แจ้งมาหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EKC
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 32
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2008, 10:13:44 am » |
|
ผมถอด TR Hor ออกมาวัดแล้วครับ ปรากฎว่าทั้งสามขาช๊อตกันหมด พอปลด TR Hor ออกแล้วลองจ่ายไฟให้วงจร ปรากฏว่าไฟ LED ที่หน้าปัดออกเลยครับ และไม่มีเสียงดังแต็กๆ แล้วด้วย วัดไฟที่ +B ก็มีเท่ากับ 110 โวลต์แล้วครับ พอดีเย็นวันนั้นเลยไปซื้อ TR Hor ตัวใหม่ ปรากฏว่าทั่งเชียงใหม่ไม่มีเลย ต้องรอสั่ง ผมเลยไปดูวงจรทีวีที่ร้านหนังสือ เจอวงจรมันแล้วครับ เป็นว่า TR Hor จะเอาไฟ 110 โวลต์จากขดลวดของFBT ลงกราวด์เลย ซึ่งถ้าหาก TR Hor ช็อตแน่นอนว่า ไฟ 110 โวล์ต้องหายแน่ แต่ที่ดัง แต็กๆ ก็คือวงจรโพเท็คทำงาน ผมวิเคราะห์อย่างนี้ถูกไหมครับ ช่วยวิจารณ์ด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
suthons99
member
คะแนน 3
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2008, 08:43:33 pm » |
|
ถูกต้องนะครับ แล้วอย่าลืมถอดfbtมาเช็คด้วยนะครับกันเหนียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TRT
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2008, 09:26:49 pm » |
|
TR Hor LG ลองเปิดดาต้าชีทเทียบเอาซิครับ ไม่ต้องเบอร์เดิมก็ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EKC
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 32
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2008, 11:11:29 am » |
|
ขอขอบคุณทุกท่านมากครับที่ช่วยแนะนำ ตอนนี้ทางร้านที่เชียงใหม่เขาสั่งให้อยู่ครับ ก็เลยทิ้งเครื่องไว้ก่อน และที่สำคัญ FBT ถอดยากมากนะครับ กลัวจะทำขา FBT หักเอา แต่ผมไม่มีเครื่องวัด FBT นะครับ ผมใช้มิเตอร์ย่านโอห์มวัดได้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EKC
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 32
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2008, 07:55:34 pm » |
|
ผมซุ่มซ่ามแล้วครับคือผมถอดสายจั๊มเปอร์ออกมาเพื่อวัดวงจร เปลี่ยนทราน-ฮอร์ แล้วต่อกลับเข้าไปปรากฏว่าจำไม่ได้ว่าจั๊มเปอร์ตัวนี้ต่อตรงตำแหน่งไหนเพราะมีให้เสียบตั้ง 3 จุด ใครพอจะเคยซ่อมโทรทัศน์รุ่นนี้ไหมครับช่วยผมด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EKC
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 32
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2008, 08:04:40 pm » |
|
เพื่มในส่วนของข้อมุลของจั๊มเปอร์ที่เล่นเอาผมงงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EKC
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 32
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2008, 11:37:35 pm » |
|
ผมเจออาการใหม่แล้วครับ คือหลังจากใช้เครื่องทดสอบ FBT วัดแล้วปรากฏว่า FBT ไม่ได้เสีย ผมเลยเอาทรานซ์ ฮอร์ตัวใหม่ใส่เข้าไป ปรากฎว่าวงจรไม่ทำงาน เลยวัดไฟที่ B+ แล้วเปิดเครื่อง เข็มจะตีขึ้นไปที่ 110 โวลต์แล้วค่อยๆ ตกลงมา ผมเลยถอด ทรานซ์ ฮอร์ออกมาวัดอีกครั้ง ก็ไม่ช๊อต วัด FBT ก็ยังดี ปลดโหลดที่กินไฟ 110 โวล์ออกหมด แล้วเปิดเครื่องอีกรอบ ผลคือเข็มตีขึ้นที่ 110 โวลต์แล้วค่อยๆ ตกลงเหมือนเดิม คราวนี้ผมเลยคิดว่าเป็นที่ภาคจ่ายไฟแล้วหละ ผมเลยใช้วิธีลองปลดโหลดของทุกภาคที่ภาคจ่ายไฟออกหมดแล้ววัดที่ไฟ 110 โวลต์อีกครั้ง อาการยังเหมือนเดิม และไฟที่จุดอื่นก็จะไม่มีเลย แต่ไฟ 300 โวลต์ยังมีตลอดครับ ลองวัดที่ขดลวดของหม้อแปลงสวิตชิ่งดูก็ยังดี ผมเลยงง ไม่รู้เป็นเพราะอะไร มันจะเป็นเพราะไอซีสวิตชิ่งตัวนี้เสียใหมครับ แต่ตัวหนึ่งก็หลายบาทอยู่เลยยังไม่กล้าซื้อตัวใหม่มาลอง เลยมาถามที่นี้ดูก่อนเผื่อใครพอจะช่วยได้ สาเหตุที่ผมลอยภาคจ่ายไฟทุกจุดออกเพราะคิดว่าจะทดสอบเฉพาะภาคจ่ายไฟว่าทำงานไหม วงจรไม่ทำงานเพราะจุดไหนช๊อตหรือเปล่า ไม่ทราบว่าผมวิเคราะห์อย่างนี้ถูกต้องไหมครับ และความจะเอายังไงกับไอซีสวิตชิ่งที่ว่านี้ดี เพราะถอดออกมาวัดแล้วทุกขาไม่ได้ซ๊อตกันเลย ของความช่วยเหลือด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sumatta
member
คะแนน 0
ออฟไลน์
กระทู้: 40
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2008, 04:20:04 pm » |
|
jack p202a
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถาวร-LSVteam
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
คะแนน 955
ออฟไลน์
กระทู้: 7987
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2008, 08:48:18 pm » |
|
อาการนี้ ให้ลองถอด สายโย๊คออกแล้วเปิดเครื่อง ถ้าทำงานแล้วร้องคลาง ฮอร์เอ้าท์ร้อน เลี่ยนCคัปปิ้งโย๊ค แต่ถ้าเป็นเหมือนเดิม เปลี่ยนFBT ส่วน สายเป็นชุดปรับแนวระนาบ หาดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ยังสร้างความฉิบหายให้ประเทศไทยไมพอกันอีกหรือ ผู้ใดคิดร้ายให้ร้ายพระองค์ มันจงพินาจฉิบหายในเวลาอันใกล้
|
|
|
EKC
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 32
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2008, 09:23:50 pm » |
|
ขอบคุณครับสำหรับตำแหน่งสายที่ผมทำผิดพลาด และ รายงานผลตามที่คุณถาวรได้ให้คำแนะนำไว้ คือผมลองถอดสายโย๊คออกแล้วเปิดเครื่องไม่มีเสียงคลางเลยครับ เลยตัดสินใจเปลี่ยน FBT ก็เหมือนเดิม ตัดสินใจเปลี่ยน ไอซีสวิตชิ่งที่ภาคจ่ายไฟก็เหมือนเดิม (กินยากแท้ๆ นี่เครื่องตัวเองนะนี่ถ้าเป็นของคนอื่นผมคงขาดทุนแล้ว) พอเสียบปลั๊กแล้วเปิดสวิตช์เพาเวอร์ จะได้ยินเสียง "จิ๊ก!" สั้นๆแค่ครั้งเดียว ถ้าจังหวะนี้เอามิเตอร์วัดที่ B+ เข็มจะตีขึ้นแถวๆ 110 โวลต์แล้วก็ตกลง สรุป ว่าอาการเหมือนเดิมอยู่ครับ จะคิดในแง่ดีว่าหัดซ่อมเป็นจริงเป็นจังครั้งแรกก็ได้ครูดีแล้ว แบบว่ายากมาก ยังไงคงต้องขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะครับทุกท่าน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถาวร-LSVteam
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
คะแนน 955
ออฟไลน์
กระทู้: 7987
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2008, 08:30:01 am » |
|
เปลี่ยนCคัปปิ้งโย๊ค
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ยังสร้างความฉิบหายให้ประเทศไทยไมพอกันอีกหรือ ผู้ใดคิดร้ายให้ร้ายพระองค์ มันจงพินาจฉิบหายในเวลาอันใกล้
|
|
|
EKC
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 32
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2008, 02:10:50 pm » |
|
รายงานผลครับ ไม่ทราบว่าผมเปลี่ยถูกต้องหรือไม่ ผมทำวงกลมรอบที่เปลี่ยนไป แต่มันยังไม่ดีขึ้นเลย อาการยังเหมือนเดิมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถาวร-LSVteam
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม.
member
คะแนน 955
ออฟไลน์
กระทู้: 7987
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2008, 02:16:22 pm » |
|
งั้นเปลี่ยนCแด้ม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ยังสร้างความฉิบหายให้ประเทศไทยไมพอกันอีกหรือ ผู้ใดคิดร้ายให้ร้ายพระองค์ มันจงพินาจฉิบหายในเวลาอันใกล้
|
|
|
EKC
member
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 32
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2008, 10:32:47 am » |
|
วันนี้มารายงานผลครับ ไม่คืบหน้าเลยครับ ไล่วงจรแล้วและได้ลองปลดชุดที่กินไฟ B+ ออกแล้วเปิดเครื่อง อาการก็อย่างเดิม ผมเลยลองถอดทรานซิสเตอร์ตัวหนึ่ง ซื่งผมเข้าใจว่าเป็นชุดโปรเทค เพราะจะรับเอาไฟจาก B+ เข้าที่ขาเบสของมันแล้วจะดึงไฟที่ขาC ลงกราวน์ที่ ขา E เมื่อไฟ B+ มากเกินกำหนด พอถอดออก อาการก็เหมือนเคย เข็มมิเตอร์ตีขึ้นเกิน 110 โวลต์ (ที่จุด B+ ) แล้วตกลงมา ตอนแรกก็คิดว่าทรานซิสเตอร์ตัวนี้ SE110 คงขาด เพราะถึงแม้ถอดทรานซิสเตอร์ตัวนี้ออกอาการมันยังเหมือนเดิม ก็เลยเปลี่ยน SE100 ตัวใหม่ลงไป อาการก็เหมือนเดิม ครับ ซีแด้มก็เปลี่ยนแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|