แล้วแต่ความจำเป็น จุดประสงค์การใช้งาน ประเภทของงานและงบประมาณครับ
ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่างานที่เรามีอยู่ทุกวันนี้เป็นงานประเภทไหน สเกลงานใหญ่ขนาดไหน ความละเอียดของซาวน์ขนาดไหน ระบบการทำมอร์นิเตอร์ต้องการที่จะส่งไปยังตำแหน่งไหนของเวทีบ้าง
สมมติว่างานที่เรารับอยู่ทุกวันนี้เป็นแบบคาราโอเกะธรรมดาๆ เล็กๆระดับตำบลรองรับเฉพาะงานวันเกิด(อยากจะเมา)อย่างเดียว ไม่มีศิลปินมาเล่นมาร้อง ดังนั้นงานในลักษณะนี้มอร์นิเตอร์ก็มีหน้าที่แค่ขับเสียงดนตรีนิดหน่อยกับเสียงร้องที่พอให้ดังหน่อย(ยิ่งเมาหูยิ่งตึง) ดังนั้นจึงไม่มีความซีเรียสที่จะต้องใช้ของดีมากก็ได้ครับ เอาแค่12นิ้วสัก2ตัวก็พอแล้วครับ
อีกเหตุการณ์หนึ่งงานที่รับจะเป็นงานประเภทให้เช่าระบบเครื่องเสียง คือเป็นการเล่นคอนเสิร์ตสดๆเลย มีศิลปินมากมายที่มารอซาวน์เชค แถมความละเอียดของซาว์นั้นถือว่าค่อนข้างที่จะซีเรียส เพราะว่านักดนตรีแต่ละคนย่อมต้องการเสียงที่ไม่เหมือนกัน อย่างเช่นนักร้องที่ไม่ต้องการเสียงกลองที่มอร์นิเตอร์ของเขาเลย แต่ต้องการเสียงร้องใสๆ เราก็ไม่ต้องจ่ายเสียงกลองกับปรับเสียงของนักร้องให้ใสก็แค่นั้น หรือ..มือเบสไม่ถูกกับนักร้องเลยไม่ต้องการที่จะฟังเสียงของนักร้องแต่เขาไม่ได้ยินเสียงกีตาร์เขาจะเล่นหลุดทันที อันนี้เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายเสียงร้องให้เขาแต่ต้องเพิ่มเสียงกีตาร์ให้เขาเป็นต้น
ดังนั้นหากเรารับงานลักษณะนี้ความสำคัญของระบบมอร์นิเตอร์นั้นแทบจะสำคัญพอๆกับระบบ PA เลยครับผม ดังนั้นมอร์นิเตอร์ที่ใช้จะต้องตอบสนองและเสถียรมากๆเพื่อความง่ายในการทำซาวน์ ขนาดไม่เกี่ยงของให้เสียงดีกับทำงานง่ายไว้ก่อน ส่วนจำนวนนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าต้องมีจำนวนเท่าไรจึงจะพอ เอาเป็นว่ามีให้เพียงพอกับระบบที่เราทำอยู่ก็พอครับ อย่างน้อยๆก็ 6 ใบขึ้นไปแหละครับ
นอกจากนี้ยังมีมอร์นิเตอร์ข้างเวที (side fill) กับมอร์นิเตอร์เสียบหู (ear phone,ear monitor,head phone) อีกด้วยนะครับผม